Dám thay đổi để có sự thành công

Đăng ngày:

Chúng ta thường “nhảy việc” để tìm kiếm những điều mới mẻ, những cảm hứng trong nghề nghiệp… Nhưng bạn có thấy những điều mới mẻ sẽ tự tìm đến một khi bạn can đảm và quyết tâm thay đổi.

Hết năm cũng là lúc mọi người thường “kiểm điểm” sự thành công, thất bại trong năm và hướng đến những đổi thay tích cực trong năm mới. Người nhiều tham vọng thì “tính kế” thăng chức, người ít “bon chen” thì chỉ hi vọng công việc bớt căng thẳng để không phải về nhà là “giận chồng, quát con, mắng ôsin”. Nhiều người thì “thế nào cũng được”. Nhưng tựu chung, ai ai cũng muốn lên kế hoạch chào đón những điều mới mẻ trong Năm tới.

 

Bạn có dám thay đổi để thành công

Bạn có dám thay đổi để thành công

Một “tôi” tốt hơn

Không chỉ những người làm công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao như thiết kế, trang điểm, tạo mẫu, diễn viên… mới cần cảm hứng. Dù ở vị trí nào, công việc gì, chẳng ai muốn phải thốt lên “Mai lại phải đi làm rồi”. Để có hứng khởi, tốt nhất là xóa đi đám mây u ám trong lòng. Thay vì là thành viên tích cực hội nói xấu sếp và “chặt chém” đồng nghiệp, thử tham gia hội cắm hoa và trồng rau thơm để thoát khỏi công sở và tìm kiếm những điều thú vị bình dị trong cuộc sống.

Bị sếp lên tiếng, Thu Ngọc như sực tỉnh và quyết tâm “cai” Facebook. Cô nhân viên phòng kinh doanh xinh đẹp này thích khoe ảnh “nóng” trên Facebook. Cứ cầm iPhone hay iPad trong tay là Ngọc tí toáy kiểm tra trang cá nhân của mình năm phút một lần để “post“ hình rồi bình luận tá lả khắp lượt Facebook xa gần, ngay cả trong giờ làm việc. Lời cảnh báo của sếp khiến cô nhận ra rằng mình  đã dành nhiều thời gian nói chuyện với bạn bè và các fan ảo hơn là “quyến rũ” người đối diện. Cô tập trung hơn vào công việc dù thói quen cũ thật khó bỏ. Sau mỗi phần việc hoàn thành, truy cập theo dõi tình hình bạn bè được cô xem như giờ “tự thưởng”. Facebook hay các trang web giải trí không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với năng suất lao động cao hay cách thức giảm stress hiệu quả. Sử dụng quá nhiều internet sẽ khiến trí não mất tập trung và kém nhanh nhạy. Hoàng Lan bị đồng nghiệp gắn cho biệt danh Lan “gầm gừ” bởi ngoài những lúc dễ thương thì Lan rất dễ… sợ. Nếu đó là một ngày đẹp trời, cô gái thông minh này luôn nở nụ cười tươi và không ngừng nhắc nhở mọi người “đi nhẹ, nói khẽ, miệng cười duyên”. Trái lại, những khi khó chịu, hay bực mình, Lan biến thành một con người hoàn toàn khác. Sự nóng nảy của Lan khiến không ít người khó chịu, và gây không khí căng thẳng trong văn phòng. Sau lời góp ý mang tính tích cực của sếp trong buổi nhận xét cuối năm, Lan quyết tâm thay đổi. Cô hiểu ra rằng hành vi “có một không hai” của mình trong một môi trường chuyên nghiệp là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Và thật vô lý khi bắt đồng nghiệp gánh chịu những chuyện bực mình của cá nhân cô. Để tăng cường lòng quyết tâm thay đổi, Lan ghi danh một lớp yoga sau giờ làm việc.

Làn gió mới từ sếp

Hai thứ khiến con người ta ham hố hơn tiền và tình, đó chính là được ngợi ca và ghi nhận. Quả vậy, những công ty thành công, giữ chân được người tài là do cấp lãnh đạo biết cách khen thưởng và ghi nhận đóng góp của nhân viên. Tâm lý thường người ta chấp nhận một công việc lương cao hơn nhưng cũng sẵn sàng từ bỏ công việc đó nếu những cống hiến của họ không được đánh giá đúng mức. Nắm bắt được điều này, Hạnh Nhân, Giám đốc điều hành một công ty quảng cáo, muốn tạo một môi trường công sở thân thiện để mọi người gần gũi và hiểu nhau hơn. Cô hiểu “nghệ thuật” tạo cảm hứng cho nhân viên chính là cách yêu cầu họ hoàn thành nhiệm vụ không phải vì cảm thấy “phải làm” mà là “muốn làm”. Nhằm giúp các phòng ban hiểu được tính chất công việc của nhau và tăng cường khả năng hợp tác, Hạnh Nhân tổ chức những buổi thuyết trình bổ ích, đầy sáng tạo và sôi động. Mỗi phòng ban đều phải có mục tiêu riêng và giải thưởng hàng tháng, hàng quý cho nhân viên xuất sắc là phiếu mua hàng giảm giá, voucher đi spa hay thậm chí là một chuyến đi nghỉ ở một resort sang trọng. Cô còn khuyến khích các giám đốc bộ phận và trưởng phòng tìm hiểu về luật lao động, chính sách của công ty để phổ biến lại cho nhân viên, giúp mọi người nắm được quyền, nghĩa vụ và vị trí, vai trò công việc của mình trong công ty. Tùy từng nhân viên, cô có các hình thức khuyến khích khác nhau phù hợp với tính cách và mục tiêu nghề nghiệp của mỗi người. Nhờ đó, cô giữ chân được nhân sự giỏi, có tâm huyết, xây dựng được một môi trường làm việc khuyến khích khả năng sáng tạo, đóng góp cho công việc, cho lợi nhuận của công ty. Hai năm gặt hái được thành công giữa lúc thị trường khó khăn đã chứng minh cho tính đúng đắn của chiến lược quản lý con người do Hạnh Nhân khỏi xướng.

Ai cũng có những hoài bão, giấc mơ riêng. Nhưng không phải ai cũng biết cách và đủ kiên nhẫn, quyết tâm biến những mục tiêu đó thành sự thực. Một khi cảm thấy chán công việc, hãy dành thời gian nghiệm xem đâu là lý do khiến bạn đánh mất niềm cảm hứng nơi công sở và đâu là mục tiêu sự nghiệp của bạn. May mắn đem lại cho bạn cơ hội nhưng thành công thường chỉ mỉm cười với những ai đủ dũng cảm và quyết tâm. ■

Xem thêm:

Bí quyết thành công đến từ những giấc mơ

Bí quyết vui của phụ nữ thành đạt – blog Phương Huyên 

Đàn ông không thích phụ nữ thành công?

 

Nhóm thực hiện

Bài Ricky Nguyễn

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more