Sử dụng mạng xã hội thông minh
Nhiều người cho rằng mạng xã hội chỉ là nơi để vui vẻ và xả tress, họ không biết nó còn là một công cụ hữu ích để bạn “bán” mình cho… các nhà tuyển dụng.
PR bản thân trên các mạng xã hội
Cô bạn thân ý ới gọi tôi để khoe rằng: “Đi rửa việc mới với tao nhé. Tao vừa được nhận vào một công ty quảng cáo lớn mơ ước từ bao lâu nay”. Tôi ngạc nhiên: “Mày apply hồi nào? Tao có nghe nói đâu”. Nó cười lớn và trả lời: “Người ta tìm thấy tao qua facebook”.
Rõ ràng, khi các mạng xã hội đã trở nên ngày càng phổ biến, thì việc tự PR và giới thiệu bản thân thông qua những trang mạng đã trở thành công cụ cực kỳ lợi hại và vô cùng hữu hiệu để tìm bạn, tìm người yêu và cả việc làm.
Mạng xã hội đích thị là xã hội thu nhỏ, nơi mọi người giao tiếp, chia sẻ, tranh luận, than thở thậm chí mắng chửi nhau… thông qua cái bàn phím và những cú click chuột nhanh gọn lẹ. Mạng xã hội cũng cung cấp cho bạn rất nhiều tiện ích như chia sẻ mọi thứ từ hình ảnh, âm nhạc, phim ảnh, thông tin từ báo chí, theo dõi những thay đổi của bạn bè, chat chit, viết nhật ký… một cách đơn giản dễ dàng hơn bao giờ hết.
Những thông tin cá nhân như sở thích, khả năng, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và hình ảnh… post trên profile của trang cá nhân có thể cho phép bạn hiểu rõ về một người hoàn toàn xa lạ dù bạn chưa từng gặp mặt.
Tìm kiếm thông tin và chia sẻ chính kiến
Bạn muốn tìm một bạch mã hoàng tử trong mơ có cùng sở thích nghe nhạc cổ điển ư? Chỉ cần gõ trên thanh tìm kiếm. Bạn muốn tìm một cô bạn có cùng chung sở thích mua sắm cuối tuần? Hãy tham gia vào hội mê shopping. Bạn muốn quyến rũ một anh chàng điển trai, hãy gửi cho anh ấy một tấm hình xinh đẹp và gợi cảm qua facebook. Những buổi chat chit trên mạng rồi sẽ trở thành những cuộc hẹn hò ngoài đời, và mạng xã hội trở thành ông tơ bà nguyệt vô hình.
Nhiều người đã sử dụng mạng xã hội như là một nơi để nói lên chính kiến của mình và khoe khoang những thành quả đạt được để mọi người cùng tranh luận và đánh giá. Thông qua những cuộc tranh luận, những bài viết được đăng tải, hoặc những tấm hình với dung nhan được chăm chút cẩn thận… được giới thiệu trên mạng, mọi người sẽ xây dựng được thương hiệu cá nhân. Những danh xưng hotboy, hotgirl, hot facebooker, hot blogger… với hàng triệu fan hâm mộ theo sau cũng từ đó mà ra đời.
Công cụ bộc lộ tài năng
Việc sử dụng mạng xã hội như là một công cụ để bộc lộ cá tính tài năng cũng sẽ giúp bạn mở ra những cánh cửa tìm cơ hội nghề nghiệp cho chính mình. Quay trở về với trường hợp của cô bạn tôi, một người có khả năng sáng tạo, và rất thích thiết kế những poster quảng cáo và những trang print-ad. Sau khi tốt nghiệp đại học Mỹ Thuật, cô đầu quân về một công ty mỹ phẩm làm nhân viên thiết kế bình thường trong khi chưa thể tìm được công việc mà mình ưng ý.
Cô đã tạo một tài khoản trên facebook, tham gia các câu lạc bộ những người yêu thích thiết kế quảng cáo để mở rộng các mối quan hệ của mình trong thế giới của những người yêu thích sáng tạo. Cô cũng chăm chỉ thực hiện những tác phẩm quảng cáo của riêng mình và đều đặn post lên profile để mọi người cùng xem và đánh giá.
Và không ngờ một nhà tuyển dụng đã chú ý tới những tác phẩm của cô bạn tôi để giới thiệu qua công ty quảng cáo đang cần người. Cô bạn tôi đã vượt qua nhiều ứng viên khác để được nhận vào một vị trí mà cô ao ước bấy lâu nay, hay nói một cách khác, cô ấy đã thành công trong việc rao bán khả năng của mình trên facebook.
Tìm được việc thông qua mạng xã hội
Ngày nay, rất nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên của mình thông qua các mạng xã hội vì đó là một môi trường nhanh chóng để tìm ra những con người phù hợp với vị trí công việc mà họ đang cần tuyển. Những “băng nhóm”, hội hè của những người cùng chung một sở thích hay chung năng lực nào đó phù hợp với vị trí tuyển dụng sẽ cung cấp danh sách hằng hà sa số các ứng viên phù hợp mà dù có tìm mỏi mắt, các nhà tuyển dụng cũng không thể nào huy động được số lượng ứng viên khủng như thế.
Một profile được chú ý, thu hút sự quan tâm của nhiều thành viên và nổi tiếng trên mạng cũng sẽ lọt vào tầm ngắm và sự quan tâm của những nhà tuyển dụng. Ông Peter Cullen của hãng Microsoft nói: “Tiếng tăm của bạn trên mạng không phải điều đáng phải sợ hãi mà là điều gì đó cần được quản lý trước tiên. Ngày nay, người ta nên tạo cho mình tiếng tăm và đánh bóng thương hiệu cá nhân nếu họ muốn một nhà tuyển dụng xem xét”.
Tuy nhiên, mạng xã hội cũng là một con dao hai lưỡi
Nó cũng có thể giết chết sự nghiệp của bạn trong một phút hớ hênh nào đấy như những bức ảnh say rượu ngả ngớn, dùng ngôn từ không thích hợp, những lời than phiền về công việc, nói xấu sếp, hoặc tự phóng đại huyễn hoặc tài năng của mình… là những điều mà các ông chủ không muốn có ở nhân viên. Không nên quảng cáo quá đà, nhưng việc tiếp thị bản thân qua mạng phải giới thiệu được phần tốt đẹp nhất của bạn đến mọi người.
Ông Farhan Yasin, phụ trách tuyển dụng qua mạng của trang Careerbuilder nói: “Mạng xã hội là một cách tuyệt vời để kết nối với những cơ hội nghề nghiệp và phát triển thương hiệu cá nhân trên Internet. Mọi người cần đảm bảo rằng họ đang sử dụng nguồn lực này phục vụ cho lợi ích của mình bằng cách truyền tải và xây dựng cho bản thân một hình ảnh mang tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ông chủ đã thẳng tay đối với những nhân viên viết những lời tiêu cực về công ty hay về nhân viên khác trong trang web xã hội của mình”.
—
Xem thêm
Bài Thùy Dung – Ảnh CORBIS