Humans of Hà Nội (HoHN) – Chẳng có ai tẻ nhạt ở trên đời
Chàng trai sinh năm 1990 từng làm báo và bỏ nghề để cùng nhóm bạn trẻ thực hiện một dự án mà chỉ sau hai tháng ra mắt trên Facebook đã tạo nên một hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. Dự án có tên Humans of Hà Nội (HoHN) - Những con người Hà Nội.
“Cách đây 4 tháng tôi được một người bạn chia sẻ về dự án Humans of New York của nhiếp ảnh gia Brandon Stanton. Tôi rất thích thú với ý tưởng của anh ấy và muốn thực hiện một dự án như vậy tại Hà Nội” – Tuấn, người khởi đầu dự án, chia sẻ về sự manh nha của HoHN.
Về bản chất, dự án của tay máy người Mỹ và nhóm bạn trẻ người Việt Nam khá giống nhau. Họ sẽ chụp hình về một người hoặc nhóm người bất kỳ tại thành phố mình đang sống, đăng bức hình trên mạng xã hội kèm với chia sẻ ngắn của người trong hình về một điều gì đó. Tuy nhiên, theo những người trẻ này, có rất nhiều điểm khác khi thực hiện một quy trình tưởng chừng rất đơn giản như vậy ở Hà Nội.
“Để có được một bức ảnh và không quá 200 chữ nội dung chia sẻ đi kèm, chúng tôi phải học một điều: Sự chân thành”, Tuấn nói. “Anh cứ nghĩ mà xem, ở Hà Nội này, tự nhiên có mấy đứa thanh niên cầm máy ảnh lại gần hỏi: “Điều gì khiến anh/chị hạnh phúc?”. Người ta sẽ nhìn mình như thế nào và có trả lời không?”. Có lẽ, với đa số người Hà Nội, tình huống đó khá là… nhạy cảm.
Trong khoảng một tháng đầu tiên, 5 bạn trẻ trong nhóm đã vấp phải một bức tường vô hình khi nói chuyện với những người dân Hà Nội họ gặp trên đường phố. Bức tường vô hình đó là sự e ngại, thậm chí nghi ngờ về hành động của những thanh niên này. Nhưng rồi khi hiểu ra rằng cần phải chân thành mới có được niềm tin và sự chia sẻ, họ đã dễ dàng có được những câu chuyện tưởng như vô cùng bình thường nhưng lại có sự lôi cuốn và truyền cảm mạnh mẽ với bất cứ ai ghé qua địa chỉ facebook.com/humansofhanoi.
“Thành phố mà chúng ta yêu quý không phải được tạo nên bởi một vài cá nhân mà bởi tất cả những con người đang sống ở đây. Họ đều thật bình dị, vô danh, nhưng câu chuyện của họ lại rất hay, và khiến chúng ta yêu thành phố này hơn rất nhiều”, Long – một thành viên của dự án tâm sự. Đúng vậy, những nhân vật của HoHN là những người rất bình thường như một người bán hàng rong, một em học sinh, một người bạn nước ngoài hay một ông già trong công viên…
Tôi hỏi Tuấn và Long, vậy khi thực hiện dự án này, mục đích của họ là gì? “Trước hết công việc này thỏa mãn được thú vui chụp ảnh và tình cảm chúng tôi dành cho Hà Nội. Thế nhưng khi làm rồi chúng tôi nhận ra rằng hiệu ứng của một dự án xã hội phải xa hơn sự thỏa mãn những nhu cầu chủ quan…”, Tuấn nói.
Hướng phát triển của HoHN sẽ là một dự án mở. Mở ở đây trước hết là cách làm. Từ những câu chuyện chia sẻ, trong tương lai gần mỗi tháng sẽ có một tới hai nhân vật được chọn ra và làm sâu hơn thành clip ngắn. Tháng 6 này một triển lãm về dự án sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Ảnh sẽ được bán để phục vụ mục đích từ thiện. Xa hơn nữa nhóm bạn trẻ này muốn sớm thực hiện được cuốn sách ảnh HoHN và lợi nhuận cũng vẫn phục vụ các mục đích xã hội. “Chúng tôi sẽ tổ chức các talkshow để trao đổi về những chủ đề cụ thể. Đơn cử như câu chuyện “Làm sao để chân thành” cũng đủ là đề tài thú vị mà chúng tôi có thể chia sẻ với mọi người”, Tuấn cho biết.
Một ý nghĩa khác của chữ “Mở” là dự án này sẽ không thuộc về riêng nhóm khởi xướng mà sẽ mở rộng đối tượng tham gia xây dựng, bởi “Hà Nội đâu phải của riêng chúng tôi và nếu bạn chẳng ban giờ kể hết được những câu chuyện về những con người Hà Nội thì tức là dự án này sẽ không ngừng lại…”.
Xin được kết bài viết này bằng mấy câu thơ của nhà thơ Nga E.A.Evtushenko mà ngay khi tiếp xúc với dự án Humans of Hanoi người viết đã luôn bị luẩn quẩn trong đầu: “Chẳng có ai tẻ nhạt ở trên đời. Mỗi số phận chứa một phần lịch sử. Mỗi số phận rất riêng, dù rất nhỏ. Chắc hành tinh nào đã sánh nổi đâu?”.