Thương hiệu Zara được thành lập bởi Amancio Ortega với cái tên ban đầu là Zobra – được lấy cảm hứng từ phim “Zobra The Greek”. Tuy nhiên vì sợ bị nhầm lẫn, nhà thiết kế đã quyết định đổi thành Zara.
Với những sản phẩm giá rẻ nhưng đi theo xu hướng thời trang thế giới và các hãng nổi tiếng, Zara đã thành công khi mở cửa hàng đầu tiên. Giữa những năm 80, Amancio sáng tạo ra một xu hướng thời trang mới với tên gọi “instant fashion” (Thời trang “mì ăn liền”) với những thay đổi về thiết kế, công nghệ để đáp ứng nhu cầu đi theo các xu hướng thời trang của khách hàng. Trong khi các thương hiệu thời trang cao cấp chú trọng việc tạo ra xu hướng thì Zara chọn con đường ngắn hơn: mô phỏng các thiết kế và khảo sát nhu cầu người tiêu dùng. Zara tuyên bố rằng chỉ cần 1 tuần để phát triển một sản phẩm mới và đưa chúng đến các cửa hàng (trong khi các công ty khác mất trung bình 6 tháng) và ra mắt 12,000 thiết kế mỗi năm. Đặc biệt, Zara không chú trọng quảng cáo mà chỉ đầu tư vào việc mở cửa hàng mới.
Zara cũng xây dựng 14 nhà máy tự động hóa cao cấp ngay tại Tây Ban Nha với hệ thống robot làm việc sát sao từng giây, nhuộm sẵn vải và tạo ra vải thành phần. Zara còn đầu tư máy quét mã vạch laser để phân loại, sắp xếp hơn 80.000 miếng vải với tỉ lệ lỗi dưới 0,5% để kịp tiến độ. Vải chưa nhuộm màu được đặt hàng sẵn, hãng có thể điều chỉnh màu linh hoạt tùy theo xu hướng. Thay vì sản xuất nhiều hàng cho cùng một mẫu mã, Zara tập trung vào sáng tạo nhiều kiểu dáng và giảm thiểu số lượng. Nhờ đó, ngay cả khi mẫu này hết hàng nhanh chóng thì vẫn còn nhiều mẫu khác đang chờ để tung ra.
Hiện nay, Zara thuộc quản lý của tập đoàn Inditex và có 1,763 cửa hàng trên toàn thế giới.
Nhóm thực hiện