Bà Thái Hương – Ước mơ vì cộng đồng
[Tạp chí ELLE – 2/2016] Nhiệt huyết căng tràn, những lời tâm sự và những cử chỉ thân tình của bà Thái Hương – Chủ tịch thương hiệu TH True Milk, đã khiến tôi cuốn ngay vào câu chuyện của người phụ nữ hành động vì cộng đồng với thông điệp “Hãy làm một ly sữa tốt nhất bằng tấm lòng và trái tim của người mẹ”.
Chào bà, là một nữ doanh nhân thành đạt trong mảng kinh doanh tài chính, điều gì khiến bà chuyển qua sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK?
Ngân hàng Bắc Á nơi tôi đang làm Tổng Giám đốc có hai mảng việc: tài chính và tư vấn doanh nghiệp. Tôi mở rộng kinh doanh sang ngành sữa là một nhân duyên, nhưng xuất phát từ định hướng rất rõ ràng. Đó là yêu thích và làm điều có ý nghĩa.
Trong quá trình tư vấn doanh nghiệp, tôi thường hướng họ theo con đường phát triển sức khỏe vì cộng đồng. Năm 2008 qua tivi, tôi vô cùng hoảng hốt với thông tin gần như cả thế giới và khu vực bị chấn động bởi khủng hoảng sữa nhiễm melamine của Trung Quốc, làm hàng triệu quả thận của trẻ em chảy máu. Khi đó, các con tôi đều đang uống sữa nhập ngoại. Điều đó đã thôi thúc tôi, với tư cách là một người mẹ muốn mang lại những thực phẩm an toàn nhất cho con, cho gia đình và cho trẻ em quanh mình, TH true MILK ra đời vì nhân duyên đó.
Là một thương hiệu non trẻ ra đời trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt, điều gì giúp TH true MILK thành công và vươn ra thị trường quốc tế?
TH True MILK có 5 giá trị cốt lõi: Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Tươi, ngon, bổ dưỡng; Thân thiện với môi trường; Tư duy vượt trội – Hài hòa lợi ích. Thương hiệu không phải là một hình thức để quảng bá mà phải có một lộ trình để bạn sống chết vì nó. Với slogan “Hạnh phúc đích thực”- True Happiness, “Hãy làm một ly sữa tốt nhất bằng trái tim và tấm lòng người mẹ” và luôn bám sát 5 giá trị cốt lõi đã mang người tiêu dùng gần với chúng tôi hơn.
Thực tế, khi chúng tôi bắt đầu sản xuất, thị trường sữa nước Việt Nam có tới 92% là sữa bột nhập về pha lại và chủ yếu là nhập từ Trung Quốc. Trong bối cảnh ấy, TH xuất hiện và khẳng định: “Tôi tươi và sạch”, tất cả thị trường đổ dồn vào tôi. Với cách làm của mình, TH không đi cùng con đường với các đơn vị kinh doanh sữa khác mà đi con đường riêng với việc nhập công nghệ trồng cỏ, nuôi bò tạo ra dòng sữa thiên nhiên tốt nhất, mang lại những giá trị đích thực cho cộng đồng theo phương châm Nghiêm túc – Chân chính – Kiêu hãnh.
Phía sau câu chuyện mang nông nghiệp công nghệ cao về quê hương Nghệ An, tâm nguyện của bà là gì?
Từ nhỏ, tôi chưa định hình mình thích nghề gì nhưng lúc nào tôi cũng mơ ước có nhiều tiền. Tôi luôn mơ mình sẽ bắt được một cục tiền để đem về đưa mẹ, cho anh em. Thế nhưng, giấc mơ đó chỉ có một đêm thôi bởi đêm thứ hai tôi nằm và nghĩ rằng, nếu tôi có được cục tiền đó thì người mất tiền chắc chắn sẽ buồn lắm nên không, nhất định không mơ “nhặt được” tiền mà phải thực sự làm việc để có đồng tiền chân chính và cống hiến cho cộng đồng. Ước mơ đó khiến tôi có đức tin và sống nhân văn.
Quê hương tôi là Nghệ An nhưng tôi luôn coi ở đâu trên mảnh đất Việt này cũng là quê hương vì thế, tôi khát khao mang lại những gì tốt đẹp nhất cho người Việt Nam. Lý do tôi xây dựng trang trại, nhà máy tại quê hương Nghệ An vì đó là mảnh đất cách mạng, nơi tôi nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và bà con. Đó cũng là sự đền đáp, biết ơn của một người con sinh ra từ vùng đất nghèo khó nhưng có ý chí mãnh liệt, khát khao vươn lên.
Là một trong top 50 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do tạp chí Forbes bình chọn, theo bà, đó là một thắng lợi lớn hay là một sự ghi nhận xứng đáng cho những thành công mà bà đã dẫn dắt doanh nghiệp của mình?
Nói đây là thắng lợi hay sự ghi nhận đều đúng khi TH true MILK được định hình trong lòng người tiêu dùng và có được doanh số rất đáng kể chỉ trong thời gian ngắn. Thế nhưng, điều tôi tự hào là nhận định của ông Shimon Peres – cựu Tổng thống Israel – người đoạt giải Nobel về Hòa bình và là nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng thế giới, trong cuộc nói chuyện 55 phút với tôi, ông nói rằng: “Bà là người làm thay đổi bản chất ngành sữa và TH true MILK là một cuộc cách mạng sữa tại Việt Nam”. Tôi hoàn toàn hãnh diện khi khẳng định TH true MILK đặt viên gạch đầu tiên cho sản xuất sữa tươi sạch Việt Nam.
Có một thực tế khi nhìn ra các nước, 97% dân số của họ uống sữa tươi, còn ta thì 70% uống sữa bột pha lại. Vậy tại sao không khuyến khích cộng đồng dùng những sản phẩm chất lượng, thực sự thiên nhiên?
Bà có dự định gì cho năm 2016?
Đó là chương trình “Sữa học đường” để những đứa trẻ được uống những dòng sữa tinh khiết nhất như sự mong mỏi của người mẹ. Năm 2016, tôi sẽ mở trường TH School dành cho các cháu từ 2 tuổi đến hết cấp 3 với chế độ ăn uống, học tập hợp lý để các cháu tự tin lựa chọn con đường của riêng mình.
Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này.
—
Xem thêm
Lam Vy – Hành động vì trẻ em nghèo
Bài: Ngọc Anh – Minh họa: Trọng Đức