Khi dịch vụ quảng cáo nở rộ, các ấn phẩm in ấn tràn lan, ngành truyền thông/marketing/PR trở nên thiết yếu thì nhu cầu giới thiệu sản phẩm của nhãn hàng tới công chúng không còn là điều đơn giản. Ngay tại thời điểm đó, người ta bắt đầu chú ý đến chuyện sẽ phải tô vẽ hay làm đẹp mẫu quảng cáo của mình bằng những tấm hình cực kỳ ấn tượng để lôi cuốn khách hàng. Và thế là công việc chụp ảnh sản phẩm ra đời.
Không như các thể loại nhiếp ảnh khác, công việc chụp sản phẩm đòi hỏi người chụp phải có tính nhẫn nại, tỉ mỉ, cẩn thận cũng như nắm chắc lý thuyết về nghệ thuật sắp đặt. Hơn thế nữa, ở những sản phẩm và ý tưởng (concept) đòi hỏi sự phức tạp trong việc lắp đặt ánh sáng/dựng phối cảnh, photographer cũng cần phải là người có khả năng nghiên cứu về những kiến thức vật lý hay hóa học. Đó chính là lý do vì sao không có nhiều bạn trẻ chọn đi theo con đường này.
Từng là một graphic designer trong nhiều năm, nhiếp ảnh gia Monkey Minh sớm đã có năng khiếu trong việc sắp đặt, dựng cảnh cho sản phẩm. Năm 2012, sau vài lần chụp thử cho tạp chí ELLE, Monkey Minh dần phát triển đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh đặc biệt là trong thể loại chụp sản phẩm. Trong nhiều năm cộng tác với ELLE và tự trao dồi kiến thức về nhiếp ảnh, anh Minh hiện tại đã có tên tuổi trong cộng đồng nghệ thuật Việt như một nghệ sĩ đích thực. Những tấm ảnh chụp sản phẩm của anh không còn nằm trong quy chuẩn của một bức hình quảng cáo nữa mà nó đang dần chạm đến những tiêu chuẩn của một tác phẩm nghệ thuật.
Đối với Monkey Minh, thời gian và tiền bạc không phải là vấn đề cản trở lớn trong công việc. Ý tưởng cộng với sự tỉ mỉ chính là yếu tố anh luôn cần để có thể sản xuất ra những bức ảnh sắc nét và độc đáo.
Ảnh: Monkey Minh
Bài viết: Vân Trang
Nhóm thực hiện