Hồng Nhung – Bom hạt nhân trong gói quà nhỏ buộc nơ
“Vâng, tôi gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào tối hôm trước thì từ sáng hôm sau, ngày nào chúng tôi cũng gặp nhau.”
A. PHONG CÁCH
1. Trang phục của chị khiến tôi bất ngờ, thú vị. Nhưng tôi đang thắc mắc: Nếu chúng ta hẹn nhau ở một địa điểm khác, chẳng hạn như NYDC cafe, đậm tinh thần hậu công nghiệp, hay một không gian tràn ngập nhạc hip hop, chị sẽ đổi trang phục phục chứ? Chị luôn lựa chọn phục trang kỹ để nó thật “ăn” với nơi mình hiện diện, đúng vậy không?
Chắc thế! Quần quần áo áo, diện vào, ngúng nguẩy trước gương… cũng là một trong những cái vui hàng ngày của việc được làm phụ nữ! Tôi thích cái thiên biến vạn hóa của thời trang.
Ngoài điều mà bạn đang nói đến thì cao hơn thế nữa: sự phù hợp! Thấy thế nào là đẹp, thế nào là phù hợp xưa nay vẫn là điều thách thức ghê gớm nhất cho giới phụ nữ chúng ta. Ai cũng có kiểu của riêng mình. Với tôi, thời trang đến và đi, chỉ có phong cách là ở lại!
2. Nhiều năm nay, chị luôn xuất hiện thật duyên dáng trong trang phục của nhà thiết kế người Pháp Valerie Mckenzie. Chị nói sao về sự kết hợp này?
Valerie là người phụ nữ đẹp và có gout nhất mà tôi từng gặp. Cách chị ăn mặc khá đơn giản, không một chút cố gắng, cứ như buổi sáng thức dậy, lấy chiếc áo váy vắt hờ trên ghế mặc vào rồi cà phê sáng ngoài vườn trước khi đến xưởng thời trang. Ở chị luôn toát lên sự an nhiên của người hiểu đời, vẻ nữ tính, cái rạng rỡ cuốn hút của người sáng tạo… Tôi may mắn được Val may áo cho, không phải chỉ là may đo cho những bộ cánh, mà là hình thành một phong cách trong ăn mặc khi lên sân khấu. Tôi học được nhiều điều từ Val, từ chuyện mặc kín nhiều khi sexy hơn mặc hở, sự hoàn hảo có khi ở ngay trong chỗ chưa hoàn hảo, nhiều khi sự lý thú nằm ngay ở một chút lả lơi, thay vì rất hoàn chỉnh đến từng chi tiết…
B. VẺ ĐẸP
1. Khán giả trung tuổi vẫn còn nhớ một Hồng Nhung ngày xưa, gầy gò, răng khểnh, hồn nhiên và nghênh nganh như một chú bé… Từ khi nào chú vịt con xấu xí “lột xác” thành thiên nga?
Ha ha… Trời ơi, “ô mai sấu chuối lọ” đây!
Vừa yếu vùa xấu, đã thế còn gầy trơ xương. Mỗi lần đi lưu diễn, tôi chăm chăm lo ăn, lo ngủ cho có đủ sức hát. Sợ soi gương lắm, mà việc bắt mình cứ phải soi suốt! Thấy bạn nào béo, thèm được giống bạn ấy. Và hơn tất cả, ước ao có hàm răng đều, không “tranh nhau làm tổ trưởng”, lên TV, mất hết 9 inch răng!!! Năm 2005 tôi quyết định niềng răng.
2. Chị đang tạo nên một nghịch lý: tuổi trẻ chưa chắc đã đồng nghĩa với sự hấp dẫn…
Ấy ấy, tôi chỉ thú nhận vừa yếu vừa xấu thôi, không có nghĩa là không hề hấp dẫn nhé!!! (Cười vang)
Nhưng, cám ơn bạn đã có ngụ ý khen ngợi. Ừ, tôi không còn là “vịt con xấu xí” nữa, vì từng này tuổi rồi thì còn “vịt con” gì nữa, với lại, đã hết thời “điếc không sợ súng”, phải biết làm gì để cải tạo “vốn tự có”. Yoga cứu đời tôi! Tôi đã luyện tập đều đặn hơn 10 năm nay. Vâng, phụ nữ chúng ta hoàn toàn có thể khỏe hơn và đẹp hơn, hấp dẫn hơn được, nếu ta thực sự muốn thế!
3. “Thực sự muốn thế”, chị xem việc giữ gìn sức khỏe và sắc đẹp đối với mình như một quyết tâm, một ý chí?
Ừ! Lúc hạ quyết tâm thì nghe ngon ơ: cần tập thể thao đều đặn, cần sinh hoạt điều độ, với chế độ dinh dưỡng tốt, nghỉ ngơ đầy đủ… vân vân và vân vân… Còn từ lý thuyết đến thực hành; người hơi khó ở, tập một vài bữa thôi; phim bộ đang hay, xem tiếp muộn tí, mai ngủ bù… Và lúc đấu tranh tư tưởng nhất là ngay trước giờ đến phòng tập. Ôi có đủ cả tám vạn lý do để “tạm nghỉ một buổi này thôi”! Trong tất cả những chuyện đầu tư mà tôi biết đến, thì việc đầu tư cho sức khỏe và theo sau đó là sắc đẹp, là chuyện đầu tư nghiêm túc nhất, trường kì nhất!
4. Quan điểm của chị về phẫu thuật thẩm mỹ? Chị nói gì về chuyện phụ nữ phải đi kéo dài chi, căng da, nâng ngực, bơm môi… để đạt đến một vẻ đẹp rất công nghiệp và nhàm chán khi mà họ có những lựa chọn ít đau đớn và ít tốn kém hơn?
Tôi không chống lại phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng cho rằng việc mọi người cùng rập khuôn một kiểu thời trang đã là ngây ngô rồi, giờ có kiểu như vậy, áp dụng trên chính cơ thể mình thì… thật là không cần thiết và… phiêu lưu quá! Nhiều khi, một nét không hoàn hảo trên mặt hay cơ thể phụ nữ lại tạo ấn tượng và tính cách riêng. Và cái đẹp với người này chưa chắc là hay cho người khác. Marilyn Monroe đi vào huyền thoại với những đường con gợi cảm, trong khi Audrey Herpburn đóng dấu cái đẹp đẳng cấp, rất nữ tính với dáng người siêu gầy, ngực nhỏ, chân thon…
5. Người ta nói rằng vẻ đẹp từ bên trong của người phụ nữ mới là quan trọng, nó như ánh sáng trong một ngôi nhà. Chị làm thế nào để duy trì được thứ ánh sáng mà không nguồn năng lượng công nghiệp nào có thể thay thế này?
Có thể đó là ánh sáng của sự nhận biết. Hồi nhỏ, tôi hưởng mọi thứ một cách khơi khơi, đương nhiên như là không khí, đầu chỉ bận rộn với những chuyện mà mình cho là quan trọng, đi lướt qua, không có thời gian dừng lại thấy cái đẹp xung quanh, không kịp nhâm nhi cả những cái đẹp nho nhỏ mà mình tạo nên như trong một bài hát, như chính ngôi nhà mình vừa nấu để đãi bạn bè… Tôi vừa viết về sự nhận biết này trong bài hát mới nhất của mình tên là Confession.
Sự nhận biết cho tôi thấy mục đích sống không chỉ là sự liên tục đạt được, đạt được… mà còn là sự tận hưởng cái đẹp quanh mình một cách thong thả.
Nhận biết và tận hưởng cái đẹp, và lại còn có cơ hội ít nhiều tạo nên những điều đẹp đẽ nho nhỏ – thứ ánh sáng ấy có đủ để cho bạn cảm thấy yêu đời hơn?! (Dừng lại, tay chống cằm, rồi cười mỉm). Có cái gì đó là cho mình tự nhiên tỏa sáng khi mình… yêu.
Bài viết: Phạm Tường Vân
Hình ảnh: Lê Thiện Viễn