Ấn tượng đầu tiên khi bước vào LynkGallery của Lý Nhã Kỳ tại số 30 Đồng Khởi là…hoa. Có cảm giác như cô chủ nơi đây đã mang về cả một nhà kính trồng hoa để góp phần tôn vinh lên những món trang phục xa xỉ mà cô đang trưng bày.
Nhưng chiếc túi Hermès Birkin đủ màu được đặt ở vị trí trang trọng nhất suốt tầng trệt giới thiệu đồ ready-to-wear. Ở cuối hàng, ta thấy một cầu thang gỗ dẫn lên phòng trưng bày đồ haute couture, ngay gần căn phòng sơn màu hồng, trắng trưng bày những món đồ trang sức bằng kim cương lộng lẫy.
Cô chủ của toàn bộ cơ ngơi ấy ngồi trên ghế trước tấm gương chạm trổ, vừa xoay đầu để người trang điểm hoàn thành nốt mái tóc bới cao kiêu hãnh, vừa trò chuyện với nhân viên vây xung quanh như một người chị. Hình ảnh thường trực của Lý Nhã Kỳ là nụ cười ấm áp, kể cả khi cô nhận được những câu hỏi khá thẳng thắn từ ELLE.
Không ít người nổi tiếng diện đồ xa xỉ, nhưng Lý Nhã Kỳ cứ diện bộ nào là bộ đó lại bị công chúng đặt câu hỏi về độ trung thực. Chị có cảm thấy điều này là bất công với mình không?
Tôi từng đọc trên báo thấy một câu trả lời phỏng vấn của họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật rằng: “Xã hội Việt Nam đang là xã hội thích phản biện, cái gì cũng có thể phản biện được”. Tôi thấy đúng là bây giờ bất cứ cái gì mọi người cũng có thể tranh luận đủ các chiều hướng theo ý kiến chủ quan của mình mà không cần xác minh sự thực. Tôi luôn nói sự thật, chỉ có điều nhiều người không muốn tin đó là sự thật.
Phải chăng vị sự hoài nghi của công chúng nên chị quyết định mở cửa hàng thời trang hàng hiệu cao cấp và kim cương để minh chứng cho một đẳng cấp thực sự? Đó có phải là một cảm hứng?
Người làm kinh doanh chỉ có suy nghĩ táo bạo trong kinh doanh chứ không thể có suy nghĩ điên rồ như tình huống mà câu hỏi bạn đặt ra. Không ai kinh doanh theo cảm hứng cả bởi đó là công việc phải bỏ mồ hôi, công sức và đồng tiền ra nên việc gì cũng tính toán rất kỹ lưỡng. Ngành kinh doanh kim cương là một ngành xa xỉ, rất đặc thù vốn thuộc diện “tiêu thụ đặc biệt” nên ngay cả việc bạn gọi đó là “buôn bán kim cương” cũng đã không hợp rồi, chứ chưa nói gì đến cảm hứng. Thời trang hay kim cương đều mang lại cho tôi những hứng khởi tuyệt vời vì tôi được kinh doanh lĩnh vực giúp mọi người đẹp hơn, sang trọng, đẳng cấp hơn.
Các sản phẩm quần áo bán ở cửa hàng là do chị lựa chọn hay đã có người đảm nhận công việc này và chị chỉ đứng ở vai trò quản lý?
Việc kinh doanh luôn dựa trên những chiến lược về thị trường, và tôi có một đội ngũ quản lý tinh nhuệ giúp mình những việc đó. Ngoài ra, tôi may mắn là một nghệ sĩ có có cặp mắt tốt về mặt mỹ thuật, nghệ thuật nên khi lựa chọn những tác phẩm kim cương hay quần áo sẽ có cảm nhận tốt hơn để lựa chọn những sản phẩm đẹp, phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Vì thế tôi thường nghiên cứu và cố gắng tự lựa chọn các sản phẩm. Gu mặc của người Việt Nam có những khác biệt so với nước ngoài, đôi khi tôi còn phải tham già vào việc “thiết kế” thêm cho các sản phẩm để phù hợp hơn.
Chị vừa tham dự Paris Fashion Week và xuất hiện tại nhiều buổi diễn của các nhà thiết kế hàng đầu. Chị đang có ý định trở thành một đối tác kinh doanh lâu dài với các nhãn hiệu nổi tiếng tại đây?
Tôi đã trở thành đối tác kinh doanh lâu dài của nhiều thương hiệu, đó cũng là điều giúp Lynk ra đời với rất nhiều thương hiệu thời trang, kim cương lớn nhất thế giới. Hiện nay cũng có nhiều đối tác lớn ngỏ lời muốn hợp tác với tôi, vì họ tin tôi sẽ giúp thương hiệu của họ thành công ở Việt Nam. Tôi luôn mong muốn, người Việt ở ngay trên đất nước mình cũng có thể được sở hữu những mặt hàng thời trang mới nhất với những collection mới nhất của các thương hiệu đẳng cấp trên toàn thế giới.
Ấn tượng của chị như thế nào khi được tham dự những chương trình lớn như thế tại nước ngoài?
Tôi cảm phục những ý tưởng, những đột phá của họ, không bao giờ trùng lặp, bởi họ luôn đi trước về thời trang. Điều đó giúp tôi hiểu vì sao họ có trong tay tất cả mọi thứ.
Khá nhiều người bất ngờ khi thấy sự thân thiết cảu chị những nhà thiết kế nổi tiếng như Alexis Mabille, Georges Hobeika…
Với họ, tôi không chỉ là đối tác kinh doanh mà còn được họ đối đã như người bạn thân thiết. Hò thường nói, lý do họ dành nhiều sự ưu ái, tình cảm cho tôi vì họ nhìn thấy những gì tôi làm điều đầu từ sự đam mê hết mình, rất quyết liệt chứ không nửa vời. Ở phía tôi, tôi “chinh phục” họ bằng cách sống giản dị, chân thành, hết lòng và hiệu quả công việc. Thú thật là không ít người ban đầu cảm thấy e ngại, phải chuẩn bị tâm lý để tiếp xúc với tôi, trong đó có cả giám đốc thương hiệu thời trang lớn, nhưng khi gặp rồi thì họ bất ngờ vì tôi dễ gần quá, chẳng có một chút tính cách ngôi sao.
Thế nhưng, chuyến đi này vẫn bị khán giả bàn ra tán vào khá nhiều khi gặp những sự cố như hình chỉnh sửa, vị trí của chị khi xem show… Những điều này có khiến chị buồn lòng?
Tôi không buồn lòng. Hồi xưa khi bị nói thế này, thế kia tôi sẽ chân thành giải thích, với mong muốn được hiểu hơn, nhưng đến giờ thì tôi hiểu việc mỗi người đều muốn bảo vệ quan điểm của mình vốn đã cố hữu ở trong đầu rồi. Ngay cả trẻ con cũng có quan điểm riêng. Mỗi người mỗi quan điểm, mỗi tư duy khác nhau, tôi không thể đi vào đầu từng người để giải thích, điều chỉnh từng suy nghĩ. Tôi còn nhiều việc phải bận tâm hơn là việc quan tâm đến những điều như vậy. Hình chỉnh sửa mà mọi người nói không trung thực thì hãy cứ xem đoạn phỏng vấn tôi trên Fashion TV là thấy rõ nhất, còn chuyện tôi ngồi đâu trong show Chanel quan trọng đến thế nào, đến đâu thì tôi và những người cùng ngồi trong khán phòng, những người thực sự hiểu biết, thế là đủ.
Ngày càng được khen là mặc đẹp, phong cách thời trang của chị là do chính tay chị làm hay một stylist riêng?
Tôi vẫn thường tự chọn đồ cho mình, nhưng khi có những dịp quan trọng thì tôi vẫn cần tới sự hỗ trợ của stylist để được “bớt việc” hơn chút xíu, tập trung vào những việc quan trọng hơn.
Phong cách thời trang của chị được xây dựng dựa trên tiêu chí nào?
Sang trọng, quý phái. Tôi là người luôn biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Tôi biết điểm mạnh của tôi là phù hợp với dòng thời trang cổ điển, quý phái. Tuy nhiên, nhiều khi tôi lại muốn phá cách một chút để xem khả năng của mình đến đâu. Những thử thách luôn đem đến lợi ích lớn là kinh nghiệm cùng những bài học.
Khi làm quen với hàng hiệu, chỉ có chuẩn bị những kiến thức căn bản hay chỉ lựa chọn dựa trên cảm tính?
Tôi cho rằng, không chỉ có xài hàng hiệu mới phải chuẩn bị kiến thức căn bản về thời trang mà mỗi người bình thường đều phải có những kiến thức căn bản nhất để mặc đẹp, mặc tinh tế và phù hợp. Tôi có cơ hội đi nhiều, tiếp xúc nhiều với giới thượng lưu nhiều nước trên thế giới, nhất là những nhà làm thời trang hàng đầu thế giới, nên tôi được mở mang rất nhiều. Đó cũng là một trong những cảm hứng giúp tôi táo bạo hơn mở trung tâm thời trang đẳng cấp.
Thời gian đầu, rõ ràng cũng là một Lý Nhã Kỳ với đồ hiệu nhưng lại bị chê rườm rà. Gần đây gu thời trang của chị rất được công chúng yêu thích. Liệu có phải đã có một sự thay đổi trong ê-kíp làm việc với chị hay bản thân chị đã có sự nhận thức chính chắn hơn về hàng hiệu?
Tôi nghĩ khen – chê phần lớn do cảm tính và ý kiến chủ quan và mọi người đừng vội đánh giá bất cứ điều gì. Thời gian vừa rồi, khi các hãng thời trang hàng đầu trình diễn những bộ sưu tập đàn ông mặc váy, thậm chí là váy màu hồng, người Việt Nam mình sẽ nhảy dựng lên gọi đó là thảm họa, nhưng bạn tin đi, các hãng thời trang lớn luôn biết đi trước thời cuộc, biết tạo xu hướng mới mẻ. Những đánh giá chủ quan của bạn đôi khi sẽ trở thành… lạc hậu. Thế giới thời trang là sự đột phá, sự thay đổi liên tục không bao giờ có giới hạn, mỗi người sẽ tự tìm cho mình những cảm hứng thời trang với phong cách khác nhau, vội vã đánh giá gu thẩm mỹ của một ai đó là không nên.
Cũng có một số thông tin cho rằng chị đang copy phong cách thời trang của Phạm Băng Băng nên mới có được điều đó, chị nghĩ sao về điều này?
Tôi kể cho bạn nghe câu chuyện vui này: Trước đây, khi hình ảnh của tôi lên báo, công chúng, báo chí cứ nói rằng tôi giống Phạm Băng Băng, thú thật là khi đó tôi mới lò dò lên báo tìm hiểu xem Phạm Băng Băng là ai, như thế nào. Tôi ồ lên hóa ra cô ấy cũng có đôi chút giống mình là tuổi tác gần nhau, nhiều khi cũng thích có sự đột phá trong thời trang và bị…chê. Tôi thật sự không có nhiều thời gian đến mức để hàng ngày ngồi xem báo, xem mạng, xem hình ảnh của Phạm Băng Băng để copy đâu.
Chị nghĩ sao nếu ai đó cho rằng vì kém tài nên Lý Nhã Kỳ mới mượn những thứ xa xỉ để giúp cho mình nổi bật hơn?
Tôi chẳng bao giờ nghĩ đến việc những thứ xa xỉ có thể ngay lập tức làm người ta tài năng lên cả. Như thế thì bất kể ai trên đời chỉ cần đeo nhẫn kim cương vào là trở thành tài năng hết rồi. Xa xỉ không phải là một công cụ để tạo nên tài năng, nhưng khi người có tài, có được những thành công trong cuộc sống người ta sẽ luôn hướng đến một đời sống tinh thần và vật chất hoàn mỹ hơn. Bây giờ không chỉ có phụ nữ, ngay cả đàn ông cũng rất chăm chút đến việc ăn mặc. Tôi hiểu sự cầu toàn của những người thành đạt nên shop của tôi cũng kinh doanh cả những mặt hàng thời trang, phụ kiện cho nam giới là vì vậy.
Với những gì tôi đã nỗ lực làm việc, đã cố gắng để thành công và tôi gặt hái được những thành tựu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, việc tôi xài những bộ đồ hay trang sức đắt tiền cũng phù hợp đấy chứ. Tôi là người không thích việc có điều kiện kinh tế mà phải giả bộ nghèo khó, không dám xài đồ theo khả năng của mình. Mọi người hay chĩa mũi nhọn vào chuyện tôi xài kim cương nhưng trong những lĩnh vực kinh doanh của tôi, kim cương là món trang sức được công chúng quan tâm nên hay để ý như vậy thôi.
Cảm ơn Lý Nhã Kỳ đã chia sẽ với ELLE.
Xem thêm
Lý Nhã Kỳ qua lăng kính nhiếp ảnh Lê Thiện Viễn
Lý Nhã Kỳ kiêu sa trong bộ váy Chanel
Cuộc thi “Tài năng Nữ Doanh nhân Việt 2015″
Nhóm thực hiện
Thực hiện: Khắc Trung, Hương Giang, Phương Thủy Hình ảnh: Lê Thiện Viễn