Lịch làm việc vủa Beyoncé gồm:
1. Giới thiệu dòng thời trang thể thao mới mang tên Ivy Park
2. Lên kế hoạch ra mắt thương hiệu âm nhạc mới
3. Chuẩn bị quảng bá Super Bowl
4. Hoàn thiện MV Formation
5. Khởi động cho các tour diễn vòng quanh thế giới
Khi bạn có kế hoạch “Run The World” (thao túng thế giới), ngày làm việc của bạn tất yếu phải bắt đầu sớm hơn người khác. Vào đúng 5 giờ sáng, Beyoncé Giselle Knowles Carter đã có mặt tại Mimoda – một studio giản dị với gương gắn tứ phía ở trung tâm Los Angeles. Đây là nơi phản ánh hoàn hảo hình ảnh mà Beyoncé muốn thể hiện: một nữ vận động viên trong chiếc áo nịt len và áo khoác đan lưới, hoàn toàn không đeo phụ kiện, thậm chí không đi giày.
Ở phần chụp ảnh cùng 3 vũ công thân thiết, Beyoncé chăm chỉ luyện tập phiên bản slo-mo của điệu nhảy mà sau này trở thành một phần trong video Formation. Ở một bức ảnh khác, cô đứng riêng lẻ, tĩnh lặng và quyền uy, mắt nhìn thẳng vào ống kính. Không khí buổi chụp ảnh hoàn toàn thoải mái vì “Ong chúa” và các vũ công liên tục đùa giỡn với nhau. Thế nhưng bạn chớ hiểu lầm – mỗi công việc của Beyoncé đều là hoạt động được quản lý chặt chẽ đến từng chi tiết. Đó là lý do tại sao cô trở thành người nổi tiếng giàu nhất 2015 theo thống kê của Forbes (tài sản 250 triệu đôla Mỹ).
Dự án gần nhất mà Beyoncé đang đầu tư phát triển là thương hiệu âm nhạc mới thuộc về công ty đã 8 năm tuổi của cô – Parkwood Entertainment. Tại đây, cô sẽ đích thân đào tạo thanh nhạc và định hướng hình ảnh cho một số nghệ sĩ trẻ được chọn lọc. Trong một ngày không xa, nhóm người này sẽ nối bước “Ong chúa” trở thành ngôi sao âm nhạc của thế giới.
BÀI LIÊN QUAN
5 điều bạn chưa biết về nữ ca sĩ Beyoncé
Dự án lớn tiếp theo của cô là dòng quần áo thể thao Ivy Park. Đây không đơn thuần là phát kiến bất thình lình của một người nổi tiếng, mà thực sự là BST thời trang có tầm nhìn xa. Phối hợp cùng Topshop, Beyoncé đã tham gia vào việc thiết kế, hoạch định kế hoạch kinh doanh và là một trong những người điều hành chủ chốt. Cô hy vọng dòng thời trang mới này có thể tạo nên sức ảnh hưởng lớn hơn lợi nhuận đơn thuần.
Ivy Park không chỉ là BST quần leggings, áo nịt thể thao và áo lưới bóng rổ, đó là phương tiện để xây dựng sự tự tin cho phụ nữ. Thông qua dòng quần áo này, Beyoncé muốn một nửa thế giới sẽ được truyền cảm hứng để “làm việc mà không phải ngược đãi cơ thể mình” và cảm nhận được vẻ đẹp từ một thể chất khỏe mạnh. Nữ ca sĩ quyền lực từng chia sẻ: “Khi thấy thật nhiều phụ nữ mặc thiết kế của Ivy Park đến phòng tập thể dục, công viên hay đi trên đường phố với vẻ mặt hạnh phúc, tôi mới tin mình đã thành công”.
Không ai có thể nghi ngờ tâm huyết mà Beyoncé đã đầu tư vào Ivy Park, bởi cô đã dùng cùng cách đó để vươn tới đỉnh cao của làng nhạc. Tính đến nay, Beyoncé là người phụ nữ duy nhất trong lịch sử đã được đề cử Grammy tới 53 lần và thắng giải 20 lần. Cô cũng bán được tới hơn 120 triệu solo album trên toàn cầu – đây là con số mơ ước của tất cả những người lựa chọn nghiệp cầm ca. “Ong chúa” biết rất rõ bản thân đang ở vị trí nào và phải làm gì để giữ vững ngôi vị đó, đúng như những gì cô thể hiện trong clip ca nhạc Formation: “Sometimes I go off, I go hard. Take what’s mine, I’m a star. ’Cause I slay” (Khi tôi ra đi, tôi vô cùng quyết liệt. Tôi giành lấy những gì thuộc về mình, tôi là một ngôi sao. Bởi tôi rất ngầu).
Thế nhưng thành công mà Beyoncé đã đạt được cũng đến từ sự tĩnh lặng của cô, như Giáo sư Yale Daphne A. Brooks đã từng phát biểu trên tờ The New York Times: “Beyoncé đã vươn lên tầm cỡ khiến người ta cảm thấy vừa rất gần tầm với, vừa không thể chạm vào được”. Trong suốt 3 năm qua, Beyoncé hầu như không chia sẻ gì với báo chí ngoài chuyện làm mẹ. Cô để những thành tựu trong công việc tự nói lên điều người ta muốn biết về chúng. Trong thời đại truyền thông số này, sự im lặng đôi khi lại có ích cho việc quảng bá hơn trăm ngàn lời phô trương.
Với sản phẩm âm nhạc mới nhất Formation, Beyoncé cho thấy cô sẵn sàng dùng sức mạnh từ danh tiếng của mình để tạo nên những cuộc tranh luận nhạy cảm nhưng cần thiết. Nói cách khác, cô không chỉ giữ chắc lấy vương miện mà còn dùng nó để mang lại lợi ích cho người khác. Bằng âm nhạc, Beyoncé giải thích cho công chúng hiểu rõ hơn về công việc của cô và lý do tại sao việc phát triển thương hiệu quần áo thể thao cũng là tiếng nói ủng hộ nữ quyền.
Chào Beyoncé, hãy bắt đầu với Ivy Park. Cô đã ấp ủ dự án này trong bao lâu?
Tôi đã mua đồ của Topshop trong gần một thập kỷ. Đó là một trong những thương hiệu hiếm hoi mà tôi dành thời gian để tự mình mua sắm. Bất cứ khi nào đến với London, tôi đều thả mình lạc vào thế giới thời trang của cửa hàng Topshop như một nghi lễ.
Khi đã có con và bắt đầu già đi, tôi mới nhận ra tầm quan trọng của việc rèn luyện cơ thể. Đồng thời tôi cũng nhận ra trên thị trường hoàn toàn không có dòng thời trang thể thao nào đáp ứng đủ nhu cầu của mình và các cô bạn. Không có dòng thời trang nào truyền được cảm hứng rèn luyện cơ thể cho các cô bé như con gái tôi. Từ nhận thức ấy, tôi đã nảy ra ý định tạo nên Ivy Park.
Tôi đã đến thẳng trụ sở Topshop và nói chuyện trực tiếp với Giám đốc Điều hành Philip Green. Có lẽ trong những phút đầu, Philip đã cho rằng tôi đang đề nghị thương hiệu của ông làm bảo chứng cho một sản phẩm cá nhân nào đó. Nhưng không, cái tôi muốn là liên doanh sản xuất. Tôi nêu ra ý tưởng, mục tiêu, vạch ra chiến lược và từng nhiệm vụ cụ thể của dự án ngay trong cuộc gặp đầu tiên đó. Trước sự quyết tâm của tôi, ngài Philip đã hoàn toàn bị thuyết phục. Ông chấp nhận quan hệ đối tác 50-50 mà không hề chần chừ.
BÀI LIÊN QUAN
Điều gì từ BST này làm cô thấy phấn khích nhất?
Có một đường may đặc biệt xuất hiện trong mọi sản phẩm của chúng tôi sẽ giúp vòng 3 của bạn trông săn chắc hơn. Không những vậy, chi tiết này còn giúp bạn có thể chạy hoặc nhảy mà không hề cảm thấy cấn.
Bên cạnh đó, cũng còn những điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa khác nữa, ví dụ như khoảng cách lý tưởng từ nách áo tới cánh tay sẽ giúp bạn không có cảm giác chật chội. Tôi muốn tập trung vào từng chi tiết nhỏ bởi tôi hiểu rằng các cô gái thể thao muốn có cảm giác mạnh mẽ, an toàn nhưng đồng thời cũng phải giữ được vẹn nguyên vẻ sexy.
Đó là lý do thiết kế của Ivy Park cần nhấn nhá vào vòng eo để tạo cảm giác nữ tính. Chúng tôi đồng thời cũng đưa vào dòng thời trang này những ưu điểm trong đồ thể thao của nam giới. Dây đai vòng qua vai phải bền và dẻo dai hơn, vải cần phải thoáng khí hơn.
Vậy thông điệp nữ quyền khuyến khích phụ nữ yêu thương bản thân nhiều hơn có phải là điều quan trọng nhất của Ivy Park?
Đó đúng là giá trị cốt lõi: dòng thời trang này ra đời để giúp phụ nữ có thể tự hào về cơ thể mình, trong khi vẫn không ngừng vươn tới sự hoàn thiện. Tôi chọn cái tên Ivy Park bởi công viên là địa điểm tập luyện quen thuộc của phần lớn chúng ta. Ai cũng có thể đến đó, ai cũng được chào đón ở đó. Riêng với bản thân tôi, công viên là nơi đã truyền sức mạnh cho những quyết định táo bạo trong đời. Ai trong chúng ta cũng cần một chốn dừng chân khi mang nặng ưu tư, khi muốn tự bồi đắp năng lượng để đạt được mục tiêu nào đó.
Nhưng trước đây cô đã từng nói về áp lực của việc vươn tới sự hoàn mỹ?
Thực ra tôi không nói về sự hoàn mỹ, mà là về việc đặt mục tiêu sống trong đời mỗi người. Phụ nữ cần biết cách yêu thương cơ thể, nhưng đồng thời cũng cần quan tâm đến sức khỏe. Điều tôi muốn truyền đạt là phụ nữ nên dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân cả về mặt tinh thần lẫn thể chất mà không cần cảm thấy mình ích kỷ hay có lỗi. Thế giới sẽ nhìn nhận bạn thông qua cách bạn nhìn nhận chính mình và cũng đối xử với bạn theo cách tương tự.
BÀI LIÊN QUAN
Cô có cảm giác gì khi trở thành nữ doanh nhân và tự điều hành công ty riêng?
Rất thú vị, nhưng việc có được sức mạnh để đưa ra quyết định cuối cùng và phải chịu trách nhiệm cho tất cả cũng là một gánh nặng. Nhưng xét cho cùng, tôi đề cao việc có thể làm theo ý mình mà không phải xin phép ai. Cảm giác ấy tạo cho người ta sự tự tin để đứng lên và tự hào về chính mình.
Có phải việc làm mẹ đã khiến cô khao khát muốn biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn?
Tất nhiên rồi. Như mọi người mẹ khác, tôi muốn con mình được lớn lên trong một thế giới hạnh phúc, an toàn, lành mạnh. Từ nền tảng đó, con mới có cơ hội để nhận ra và theo đuổi hoài bão của riêng mình.
Cô muốn tạo ra những giá trị nào khác cho thế hệ của con gái mình không?
Tôi muốn góp phần loại bỏ những áp lực, định kiến cổ hủ mà xã hội đặt lên con người để ép chúng ta vào một khuôn khổ cứng nhắc.
Cô có học được điều gì từ cách nuôi dạy con của cha mẹ mình?
Rất nhiều là đằng khác vì họ đã cho tôi thấy món quà đến từ sự hào phóng và tình yêu thương đối với nhân loại. Món quà ấy sẽ ở lại vĩnh viễn trong trái tim tôi. Tôi cũng học được rằng thời gian là tài sản quý báu nhất mà bạn có, và bạn phải học cách sử dụng nó theo cách khôn ngoan nhất.
Cả cha và mẹ tôi đều là doanh nhân. Trong suốt thời ấu thơ, tôi đã chứng kiến cảnh họ làm việc liên tục 18 tiếng mỗi ngày. Qua thái độ cầu thị với công việc ấy, họ đã dạy tôi bài học rằng không có thành quả nào đến dễ dàng.
Cha tôi là người rất kỷ luật và nghiêm khắc. Ông uốn nắn tôi trở thành một người lãnh đạo có tư duy độc lập. Còn mẹ là người chăm sóc và yêu thương vô điều kiện đã chắp cánh cho ước mơ của tôi. Bà cũng dạy tôi biết cách coi trọng lời hứa và sống có trách nhiệm. Một trong những điều tuyệt vời nhất ở mẹ là bà luôn cảm nhận được khi nào con gái đang gặp khó khăn. Thường thì tôi sẽ giấu để mẹ không phải lo lắng, nhưng bằng cách nào đó bà luôn biết được và sẽ gửi những tin nhắn khích lệ vào lúc tôi cần đến nhất.
Cảm ơn cô rất nhiều về buổi phỏng vấn này.
—
Xem thêm
5 điều bạn chưa biết về nữ ca sĩ Beyoncé
Cách chăm sóc da chống lão hóa của Beyoncé
Trái tim phụ nữ, câu chuyện nữ quyền & các quỹ từ thiện
Nhóm thực hiện
Bài: Tamar Gottesman - Chuyển ngữ: Hải Âu Ảnh: Paola Kudacki - Stylist: Samira Nasr Giám đốc sáng tạo của Ivy Park: Karen Langley Làm tóc: Kim Kimble cho www.sixk.la - Trang điểm: Sir John @Streeters Làm móng: Lisa Logan cho Opi @Artists By Wilhelmina Image Board Set Design: Colin Donahue cho Owl And The Elephant Sản xuất: Connect The Dots Inc. Trang phục: Ivy Park cho Topshop