NHẠC SOUL ĐÃ CHỌN TÔI
Thật bất ngờ vì cuối cùng tôi lại có dịp được trò chuyện với chị. Tôi rất thích âm nhạc của chị và cụ thể hơn, năm 2007 tôi đã viết bài giới thiệu album “Introducing Joss Stone”. Sau hơn 1 thập niên theo đuổi con đường ca hát tính từ sản phẩm đầu tiên là album Soul session (2003), chị có những thay đổi nào đáng kể trong quan niệm nghệ thuật của mình không?
Xin cảm ơn sự yêu mến của anh. Đúng là nhanh thật, đã hơn 10 năm kể từ khi tôi bắt đầu đi hát. Rất nhiều điều đã thay đổi và tôi trưởng thành hơn về nhiều mặt. Nhưng quan niệm nghệ thuật của tôi thì không thay đổi.
Tôi luôn nghĩ rằng âm nhạc phải là cái gì đó nên được trải nghiệm giữa rất nhiều những con người khác nhau và nó nên là thứ không có biên giới. Tôi vẫn cảm thấy theo cách đó nhưng giờ đây tôi có nhiều tự do, hiểu biết hơn và tôi nghĩ rằng tôi truyền tải những quan niệm của mình về âm nhạc tốt hơn. Nếu ban đầu là những kinh nghiệm học hỏi thì giờ đây tôi đang thiên nhiều hơn về sáng tạo.
Ở thời điểm năm 2003, khi chị ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tiên, giới phê bình cũng như người hâm mộ đã rất thích thú và bất ngờ bởi ở tuổi 16 nhưng chị lại theo đuổi phong cách soul cổ điển và thực sự là thể hiện rất ấn tượng thứ âm nhạc vốn kén không chỉ người nghe mà cả người hát. Vậy chị đã đến với nhạc soul như thế nào?
Có lẽ nhạc Soul đã chọn tôi và tôi sinh ra để hát thứ âm nhạc này. Tôi bị mắc chứng khó đọc nên việc học ở trường lớp chấm dứt khá sớm. Tôi nghĩ rằng từ bé mình đã có thiên hướng nghệ sĩ. Tôi thích mày mò nghe những đĩa nhạc của bố tôi từ khi mới 5 hay 6 tuổi gì đó.
Năm 10 tuổi, mẹ tặng tôi món quà Giáng sinh là đĩa CD tuyển chọn ca khúc của Aretha Franklin. Vì sao tôi yêu nhạc soul? Thực ra tôi đã từng chia sẻ về điều đó. Đó là vì vai trò của giọng hát với thứ âm nhạc này. Hát nhạc soul thì ở thời nào bạn cũng phải có một giọng hát hay.
Có bao giờ chị nghĩ mình sẽ thử nghiệm một sự thay đổi trong âm nhạc? Một cái gì đó khác hoàn toàn những gì đã từng làm, chẳng hạn như nhạc điện tử?
Nếu đã từng nghe các sản phẩm âm nhạc của tôi, anh sẽ thấy album vừa rồi là Water for Your Soul, tôi đang thử nghiệm với những phong cách vốn chưa từng hát trước đây.
Một người nghệ sĩ có thể cứ yên tâm mà tận dụng những gì đã được coi là phong cách riêng của mình, khai thác những giá trị mà khán giả đã “đóng đinh” với mình. Nhưng cá nhân tôi lại cho rằng thử nghiệm với cái mới giống như kim chỉ nam trong con đường sự nghiệp của mình. Người nghệ sĩ phải luôn làm mới mình để bản thân và khán giả không bị nhàm chán với những lặp đi lặp lại đến mức buồn tẻ.
SÁNG TẠO VÀ TỰ DO LÀ ĐỊNH MỆNH CUỘC ĐỜI
Năm 2008, chị chia tay hãng đĩa EMI và cho tới nay vẫn phát hành các album với hãng đĩa riêng của mình. Tôi chắc rằng một nghệ sĩ như Joss Stone thì sẽ rất nhiều hãng đĩa sẵn sàng mời về nhưng tại sao chị vẫn lựa chọn con đường độc lập?
Sáng tạo và tự do là những giá trị chi phối cuộc đời và định mệnh của tôi. Với tôi, một quá trình sáng tạo và trình diễn lý tưởng chính là không bị phục thuộc bất cứ hãng đĩa hay nhà đầu tư nào. Cho tới nay tôi hoàn toàn thỏa mãn với cách làm nghề như vậy. Cảm hứng luôn được đong đầy khi người nghệ sĩ thực sự làm chủ bản thân hoàn toàn.
Là một nghệ sĩ, thậm chí là ngôi sao nhưng Joss Stone lại chọn một cuộc sống rất bình dị, tránh xa những hào nhoáng của showbiz. Có phải vì chị muốn tránh khỏi những rắc rối?
Đúng là những sự việc như anh nói có ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của tôi. Nhưng thực sự thì ngay từ khi bắt đầu theo đuổi con đường nghệ thuật tôi đã không nghĩ mình sẽ sống theo kiểu một ngôi sao Hollywood.
Tôi chưa bao giờ mơ ước lối sống của người nổi tiếng và thực sự không có chút cảm hứng nào từ cuộc sống hào nhoáng đó. Sáng tác và trình diễn những sản phẩm âm nhạc của mình là tất cả những gì tôi muốn làm.
Tôi để ý chị luôn bước lên sân khấu với đôi chân trần. Vì sao vậy?
(Cười) Tôi hậu đậu lắm nên đó là cách để tôi tránh bị… vấp té trên sân khấu nếu như đi giày cao gót! Đùa thôi, thực sự là đi chân trần lên sân khấu rất thoải mái và tôi quen rồi. Tôi luôn bước lên sân khấu với cảm giác nhẹ nhõm và tự do nhất. Nhờ thế tôi luôn hát bằng 100% năng lượng.
Thực ra không ít lần chị xuất hiện trong những trang phục sang trọng và quyến rũ. Nhưng một cách chủ quan thì chị vẫn luôn chọn cho mình một hình ảnh phóng khoáng, phong cách thời trang di gan, thoải mái. Cá tính đó được định hình từ khi nào? Và có chịu ảnh hưởng của ai?
Từ khi còn bé tôi đã thích những trang phục thoải mái nhất với mình. Giống như cách sống hay cách tôi hát vậy thôi. Mọi thứ quay trở lại với hai giá trị có thể nói là tinh thần sống của tôi: sáng tạo và tự do.
Tôi không chịu ảnh hưởng của một cá nhân cụ thể nào về thời trang và phong cách. Nhưng cảm hứng của tôi trong thời trang đến từ hai điều: những sắc màu của cầu vồng và những món đồ khiến tôi cảm thấy chúng truyền tải được tâm tư. Tôi muốn kết nối mọi người trên thế giới bằng ngôn ngữ của âm nhạc.
Là nghệ sĩ từng biểu diễn ở nhiều liên hoan âm nhạc lớn, chị cảm thấy thế nào về việc những nước mà thị trường âm nhạc chưa phải lớn như Việt Nam cũng có các liên hoan âm nhạc quốc tế quy mô như Gió mùa?
Tôi được biết đến liên hoan âm nhạc Gió mùa từ một người bạn Thụy Sĩ nhưng làm việc ở châu Á khá nhiều năm rồi. Tôi nói với anh ấy rằng Việt Nam là một trong những điểm đến mà tôi muốn ghé qua trong tour diễn thế giới The Total World Tour. Và thế là anh ấy gợi ý với tôi về liên hoan âm nhạc Gió mùa. Mọi thứ rất hợp lý vì tôi đã có lịch diễn ở Trung Quốc và Nhật Bản ngay sau kế hoạch tổ chức và biểu diễn của Gió mùa vài ngày.
Một trong những lý do khiến tôi rất hào hứng khi tham dự liên hoan âm nhạc Gió mùa vì cá nhân mình, tôi rất thích biểu diễn ở các liên hoan quy mô nhỏ và vừa như thế này. Ở đây, nghệ sĩ sẽ có những cảm xúc hưng phấn nhất, khán giả sẽ thân thiện và yêu mến bạn theo cách tuyệt vời hơn rất nhiều và đặc biệt đó là những liên hoan âm nhạc không bị nhuốm màu doanh thu, thương mại.
Tất cả những điều đó khiến người nghệ sĩ thực sự có cảm giác được trình diễn với tinh thần nghệ thuật và âm nhạc cao nhất!
Nhưng hãy thẳng thắn nhé, khán giả Việt Nam không hẳn quá quen thuộc với tên tuổi của Joss Stone dù ngược lại, có một bộ phận nhất định người nghe và giới nghệ sĩ lại rất hâm mộ chị. Chị có lo lắng?
Tất nhiên là tôi cũng hơi băn khoăn một chút, không biết liệu mình có thể tạo nên một buổi diễn thực sự thỏa mãn khán giả và chính bản thân mình. Nhưng là nghệ sĩ chuyên nghiệp thì tôi phải cố gắng để “đọc được” khán giả và đem tới cho họ đúng thứ họ muốn.
Tôi thấy chị có kế hoạch The Total World Tour sẽ thực hiện trong 2 năm rưỡi và dự định tới 204 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Tại sao vậy?
Lý do tôi muốn thực hiện một tour diễn toàn cầu và có vẻ “đồ sộ” như vậy là bởi tôi muốn kết nối những con người trên nhiều quốc gia bằng thứ ngôn ngữ toàn cầu của âm nhạc. Tôi muốn truyền tải thông điệp rằng không có quốc gia hay dân tộc nào quan trọng hơn những quốc gia hay dân tộc khác trên thế giới. Tôi muốn được chia sẻ và thúc đẩy văn hóa âm nhạc của mỗi quốc gia bằng cách kết nối và cộng hưởng với những nghệ sĩ và nhạc công trên khắp thế giới. Mặt khác, song song với biểu diễn âm nhạc, tôi cũng muốn triển khai các hoạt động xã hội có giá trị ở những nơi mình tới.
FUN FACTS
Joss Stone bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc từ khi cô chỉ mới 13 tuổi. Thành tích đầu tiên của cô là giành chiến thắng trong chương trình Star for a Night của Đài truyền hình BBC (Anh) vào năm 2001.
Năm 2004, album Mind, Body & Soul của Joss Stone đã ra mắt tại vị trí số 1 tại UK Album Chart, lập kỷ lục nữ ca sĩ ở độ tuổi trẻ nhất đạt được thành tích này.
Bên cạnh hoạt động âm nhạc, Joss Stone còn tham gia vào nhiều tác phẩm điện ảnh. Cô từng xuất hiện trong bộ phim thần thoại Eragon với vai Angela. Bộ phim mới nhất của cô là Tomorrow vừa ra mắt năm 2015.
—
Xem thêm
Kacy Hill – nữ ca sĩ của nền nhạc pop tương lai
Ca sĩ Justin Bieber: “Tình yêu là sự lựa chọn”
Nữ ca sĩ Adele nói lời từ chối với bản nhạc của Sia
Nhóm thực hiện
Phỏng vấn: Độc Cầm - Hình ảnh: Spencer Kohn