Văn hóa / ELLE Interview

Tâm hồn của nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú

Sau hai năm bước vào làng thời trang Việt với BST tại ELLE Fashion Show 2014, nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú đã tạo được cá tính riêng. ELLE đã có buổi phỏng vấn thú vị cùng Tú.

ELLE phỏng vấn NTK Nguyễn Hoàng Tú

Sau hai năm bước vào làng thời trang Việt với BST tại ELLE Fashion Show 2014, nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú đã tạo được cá tính riêng qua từng thiết kế với kỹ thuật xử lý chất liệu, tạo phom dáng độc đáo. Nhà thiết kế trẻ còn có mối quan tâm đặc biệt tới các chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên của Việt Nam. Nguồn năng lượng mạnh nhất hiện thời của Tú chính là đam mê dấn thân vào các trải nghiệm thời trang mới.

.

nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú tìm thấy cảm hứng thiết kế từ vẻ đẹp của tự nhiên.
Nguyễn Hoàng Tú thường tìm thấy cảm hứng thiết kế từ vẻ đẹp của tự nhiên. BST số 6 được thực hiện dựa trên cảm nhận về vẻ đẹp của loài nấm.

Con đường đưa Nguyễn Hoàng Tú trở thành một nhà thiết kế thời trang đầy triển vọng như hiện nay là con đường như thế nào?

Nếu được nhắc đến là một NTK triển vọng thì tôi thật sự rất biết ơn vì điều này. Tôi đã được mọi người ủng hộ và mặt khác tôi đã làm việc chăm chỉ, dành trọn tình cảm cho công việc. Không có con đường nào dễ dàng nhưng vì đam mê thì tất cả đến như một niềm hào hứng. Hiện giờ tôi thấy rất tự tại, không chút khó khăn.

Theo quan điểm của anh, danh xưng NTK thời trang chuyên nghiệp đòi hỏi những gì ở một người thiết kế? Anh có còn thiếu yếu tố nào đó không?

Với tôi, NTK thời trang chuyên nghiệp là người cống hiến hết mình vì thời trang, cho ra đời đều đặn các BST theo mùa, đáp ứng được những tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết của ngành dệt may, tính xu hướng và cả thương mại.

Tôi nghĩ mình cần nhiều thứ để trở nên chuyên nghiệp hơn. Tôi cần phải nắm bắt nhịp nhàng hơn nữa tinh thần thời trang đương đại và vòng xoay khổng lồ không ngừng nghỉ của thời trang thế giới.

Nhìn vào các thiết kế của anh từ trước tới nay có thể thấy anh là một kẻ mộng mơ đã dần thức tỉnh. Điều đó có đúng không?

Có lẽ cũng đúng, người như tôi nhanh yêu chóng quên, luôn xao xuyến với những thứ mình cho là đẹp, rồi những trải nghiệm cuộc sống lại làm mình suy nghĩ khác đi. Chính điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến thế giới quan của tôi. Những thiết kế cũng từ đó thay đổi.

Mộng mơ rồi dần thức tỉnh với tôi cũng như quá trình lột xác để trưởng thành của loài bướm.

.

nhà thiết kế Tú thường lựa chọn những chất liệu tự nhiên, chất lượng cao
Tú thường lựa chọn những chất liệu tự nhiên, chất lượng cao được sản xuất trong nước như lụa, đũi, chiffon và kết hợp cùng với phom dáng, đường cắt đặc trưng.

Cái gì đã khiến anh tỉnh thức? Một “quý nhân” nào đó cho lời “tiên” hay chính là sự trỗi dậy mạnh mẽ của các NTK cùng lứa?

Chính những trải nghiệm thực tế công việc đã giúp tôi trưởng thành. Yêu thời trang là cống hiến, là làm hết khả năng nhưng tôi luôn mong sự hết mình ấy phải mạnh mẽ từ ý chí hơn là sự phô trương sáo rỗng.

Tôi cũng nhìn thấy con đường của các anh chị làm thời trang đi trước, và một vài bạn thiết kế cùng trang lứa nên tôi có được sự so sánh. Vì vậy, tôi đã biết chính xác mình đang ở đâu và phải làm gì.

Từ BST đầu tiên “The New Asia” cho tới BST gần đây nhất “The Sixth Journey”, anh tâm đắc với BST nào nhất?

Từ BST đầu tiên “The New Asia” tôi trình diễn ở Audi Star Creation 2014 tại Singapore đến “The Sixth Journey” đã là 6 BST. Mỗi một thời điểm tôi có cái nhìn khác nhau về cuộc sống cũng như thời trang, đó đều là chắt lọc của những điều tôi tâm đắc. Nhưng mọi người vẫn nhắc nhiều nhất về BST của một cậu bé lần đầu tiên ra mắt các thiết kế Xuân-Hè tại ELLE Fashion Show 2015. Đó là lần đánh dấu sự gia nhập làng thời trang Việt Nam của tôi. Như một cơn mưa đầu mùa tưới mát tâm hồn.

.

Những thiết kế của nhà thiết kế Tú thường mang những sắc màu cơ bản
Những thiết kế của Tú thường mang những sắc màu cơ bản và trung tính như trắng, đen, xám.

Điểm mạnh nhất của anh là xử lý chất liệu, kết cấu, hay tinh thần đặc biệt nào khác?

Đến bây giờ tôi vẫn kể câu chuyện thời trang của tôi bằng những trải nghiệm. Làm thế nào để cho ra một BST thể hiện ý tưởng trọn vẹn là quá trình mày mò chất liệu, phom dáng và những mảng màu… Tôi sẽ làm mạnh lên những gì mình đang sở hữu và biến chúng thành nét riêng, đồng thời tiết chế lại những mặt không mạnh để tạo nên sự khác biệt nhẹ nhàng.

Tôi thấy các thiết kế của anh từ trước tới nay là vệt màu đen và trắng xuyên suốt, điều đó nói lên tinh thần “thiền” trong anh hay chỉ đơn giản là tính xu hướng?

Tôi thích mình đặt ra những câu đố và dành phần thưởng cho người có đáp án đúng. Trắng và đen là sắc độ cơ bản trong thời trang và tôi thích biến hóa sắc độ đó. Tôi muốn mọi người nhìn gần hơn để giải đáp thắc mắc cho mình. Cũng vì vậy mà tôi buộc phải sáng tạo không ngừng cũng như thật tinh tế để vệt màu của mình không bị nhạt nhòa, nhàm chán.

Những người mặc thiết kế của anh là người như thế nào?

Đó là những người yêu thiết kế của tôi cùng với câu chuyện thời trang mà tôi kể trên áo quần. Họ là những người được tường tận về chất liệu, các chi tiết, hay những đường cắt thú vị xuất phát từ một ý tưởng tình cờ.

Một thiết kế của anh được bán theo giá tương đương với các NTK hàng đầu hiện nay như Công Trí, Đỗ Mạnh Cường… Có ai nói anh bán đắt chưa?

Có chứ, tôi đã từng nghe điều đó nhưng tôi không thăm giá cả các NTK khác để lên mức giá cho các sản phẩm của mình. Tôi chỉ muốn đem về giá trị xứng đáng để đầu tư cho các BST tiếp theo. Rõ ràng những ai hiểu câu chuyện thời trang tôi đang kể thì họ chắc chắn hiểu họ quá “hời”.

.

nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú được biết đến với dấu ấn sáng tạo rất riêng.
Từ lần ra mắt đầu tiên tại ELLE Fashion Show 2014, Nguyễn Hoàng Tú đã nhanh chóng được biết đến với những thiết kế mang dấu ấn sáng tạo rất riêng.

Làm đồ đẹp và bán với giá cao, nhưng nhiều khách hàng vẫn tìm đến, anh có tự tin sẽ giữ chân được họ và tạo ra một nhóm “tín đồ” riêng?

Tôi nghĩ là không cao đâu. Nếu để một người làm kinh doanh thời trang định giá chắc còn để mức cao hơn nữa. Nghiêm túc mà nói thì việc làm đồ đẹp và cách mình làm đồ, câu chuyện mình đang kể, nếu hay sẽ thu hút được nhiều người. Chính vì vậy, cách làm của tôi, câu chuyện nghề nghiệp của tôi cực kỳ nghiêm túc, luôn luôn đòi hỏi cao hơn ở bản thân, không cho phép sản phẩm của mình chưa qua kiểm duyệt đã rời đi.

Tôi không mong tạo ra những tín đồ riêng mà chỉ hy vọng mình là một màu sắc thú vị mà người khác muốn sở hữu.

Các NTK trẻ như anh đang đồng loạt “tấn công” thị trường, chinh phục giới mộ điệu bằng nhiều cách tiếp cận thông minh, sáng tạo. Anh có cảm thấy áp lực về điều này nhiều không?

Tôi rất nhẹ nhàng về chuyện này. Tôi cố gắng hòa nhịp vào hơi thở thời trang thế giới, trước mắt là cho mình và sau là mong muốn thời trang Việt Nam phát triển. Cuộc chơi nào cũng đòi hỏi sự thông minh, nhanh trí nhưng cứ tuân theo luật lệ công bằng thì mới thật sự phát triển. Tôi chỉ mong điều đó thôi.

NTK nào đang là đối thủ trực tiếp của anh?

(Cười lớn) Thế nào là đối thủ đây, phong cách giống nhau, phom dáng giống nhau, chất liệu giống nhau, màu sắc hay phân khúc thị trường? Nếu là về phân khúc thị trường thì đối thủ của tôi nhiều lắm và ngày càng nhiều. Điều này kích thích sự sáng tạo của tôi.

Thông thường khi trải qua giai đoạn đầu thành công người ta sẽ lao theo hai hướng. Một là gom góp hết lợi thế và bản sắc đã xây dựng được để khẳng định cái tôi vững chắc. Hai là, tìm kiếm cái mới để tạo bất ngờ, gây “bùng nổ”. Anh sẽ theo hướng nào?

Thời trang phải luôn sáng tạo và phải “bùng nổ” nhưng cần trên nền tảng xây dựng. Tôi thích một sự phát triển dựa trên nền tảng vững chắc. Tôi không phải là một người vội vàng. Tôi có lý tưởng và những bước đi riêng. Dù để khẳng định hay “bùng nổ” thì chỉ theo cách riêng của Nguyễn Hoàng Tú.

Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này.

__

Xem thêm:

Nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú phá cách với BST “Cuộc Hội Ngộ”

PV Nhà thiết kế thời trang trẻ Nguyễn Hoàng Tú

Nguyễn Hoàng Tú – Vẻ thanh lịch từ sự phá cách

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)