Một Việt kiều Pháp điển trai, lịch lãm và đầy hoài bão, từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại các công ty công nghệ có tiếng trong nước, thậm chí là công việc trong mơ tại trụ sở của “người khổng lồ” Google. Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, thương mại điện tử nhưng anh đã rời bỏ mọi cơ hội và lời mời hấp dẫn từ các tập đoàn lớn, khi nhận ra đam mê để thức dậy vào mỗi buổi sáng của mình là gì. Đó là theo đuổi sự nghiệp riêng và khởi nghiệp ở Việt Nam, sáng tạo ứng dụng di động mua sắm thông minh (Vice) phục vụ tình yêu mua sắm của phụ nữ.
Chào anh, tại sao phụ nữ và thế giới mua sắm của họ lại trở thành mối quan tâm đặc biệt với anh ?
Tôi vốn dành nhiều tình cảm đặc biệt cho phụ nữ và chạnh lòng khi thấy họ vật lộn với nhiều thứ trong cuộc sống. Hồi bé, tôi thường đứng cùng mẹ trong bếp và hỏi chúng ta sẽ ăn gì tối nay và tối mai bởi tôi là một đứa rất mê ăn uống. Nhưng sự thật thì để chuẩn bị bữa tối và nghĩ đến việc mua thứ gì cho gia đình mỗi ngày không hề là một nhiệm vụ dễ dàng. Kết cục tôi đã mất nhiều thời gian để giúp đỡ mẹ mình, học cách nấu nướng, hiểu sự bề bộn của mẹ và nhen nhóm đam mê của chính mình từ lúc đó. Sau này, có dịp gặp gỡ và trò chuyện với người bạn tên Hương, một phụ nữ thông minh, lôi cuốn có sự nghiệp thành đạt đáng ngưỡng mộ vừa qua kỳ sinh nở và trở lại với công việc giúp tôi nhận ra cuộc sống đầy bận rộn của người phụ nữ hiện đại. Như cô bạn của tôi muốn được mua sắm, làm được thêm nhiều việc khác theo cách đặc biệt trên điện thoại di động, nhưng điện thoại và các ứng dụng hiện tại lại quá phức tạp hoặc quá lâu đối với nhu cầu muốn mua hàng hoặc đặt giao hàng bất cứ lúc nào. Người bạn của tôi không phải là trường hợp duy nhất, rất nhiều phụ nữ dành nhiều thời gian cho smartphone nhưng chưa biết làm sao để tìm thấy thứ hay ho, những thông tin mua sắm hấp dẫn từ các nhãn hiệu lớn, có uy tín. Phụ nữ hiện đại cần đến công cụ thông minh, tiện ích, tốc độ, thao tác đơn giản. Tôi tự hỏi: Ai sẽ là người phục vụ mong muốn của họ ?
Anh làm thế nào để nắm bắt thế giới mua sắm của phái đẹp ?
Nguồn đam mê của tôi mà (cười). Thật ra, người đàn ông cần quan tâm, tìm hiểu về suy nghĩ của phụ nữ để biết cách yêu, ôm ấp, chia sẻ và đồng hành bên cạnh phụ nữ. Phải lắng nghe phụ nữ bằng nhiều giác quan vì họ có nhiều cảm xúc, góc nhìn hay thang đo giá trị của họ cũng khác đàn ông. Họ có nhu cầu chăm sóc gia đình và bản thân qua việc mua sắm. Tại sao phụ nữ lại sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để mua cái túi Chanel ? Còn đàn ông lại thể hiện giá trị của mình vào đồ đắt đỏ như một chiếc xe “khủng”? Chúng ta vừa khác vừa giống ở chỗ sử dụng món tiền lớn cốt yếu là đầu tư vào một giá trị lâu dài. Tôi muốn mang đến một ứng dụng mà khi phụ nữ sử dụng và chi tiêu cho mua sắm, họ luôn cảm thấy thỏa mãn với việc nhận lại nhiều hơn điều họ mong đợi. Tôi thường mất hơn 3 tiếng mỗi ngày để đặt câu hỏi làm sao tạo ra những điều thật sự hấp dẫn. Trong khi xây dựng một ứng dụng mua sắm đầy tiện ích dành cho phụ nữ trên điện thoại di động như Vice, điều cần thiết là phải tạo nên một thứ mà ngay cả mẹ tôi, một phụ nữ 65 tuổi cũng có thể dùng. Dựa vào đó để tôi biết rằng mình đang tạo nên một thứ vừa rõ ràng vừa đơn giản.
Tại sao đàn ông thường chán khi nhắc đến đề tài mua sắm của phụ nữ ? Phụ nữ có nên tìm cách để câu chuyện mua sắm của mình trở nên hứng thú (đề tài gây thu hút) với người đàn ông của họ ?
Đa số thời gian đàn ông biết là họ muốn gì và sẽ tìm ngay đến nó khi họ cần, họ không cảm tính mà khá lý trí. Quá trình mua hàng của họ rất gãy gọn, quyết định sau khi đã có nghiên cứu chút ít. Còn đối với phụ nữ thì quá trình đó là sự khám phá, rủ rê thêm bạn bè và nó nhiều cảm xúc hơn. Như đã nói điểm tương đồng giữa đàn ông và phụ nữ, đó là giá cả. Tất cả bọn họ hiển nhiên đều cố gắng tối ưu hóa mọi thứ để có được món hời nhất. Tôi tin hầu hết đàn ông xem mua sắm như một việc phải làm, trong khi với phụ nữ, mua sắm là giải trí, ra ngoài với bạn bè và mua một thứ không hề nằm trong dự định. Thường thì rất khó có khi nào mà đàn ông cùng phụ nữ cùng chia sẻ niềm đam mê mua sắm. Thành thật mà nói, nếu một chàng trai thích thú với việc mua sắm thì khả năng cao là anh ta thuộc giới tính khác. Cũng tốt thôi nếu phụ nữ có được những người đàn ông như thế bầu bạn.
Quan điểm của anh về khái niệm “mua sắm thông minh” ? Theo anh, thế nào là một phụ nữ mua sắm thông minh ?
Đối với tôi, mua sắm thông minh là khả năng bạn mua được một thứ gì đó có thể giúp bạn thể hiện cá tính và phong cách. Nhiều lúc tôi thấy các cô gái mua hàng hiệu chỉ bởi vì chúng đắt và ai cũng biết đến nên họ có thể dễ dàng khoe mẽ. Dùng thương hiệu để khoe khoang thì thật là vô nghĩa và không phải là mua sắm thông minh. Vì thương hiệu được lựa chọn để phù hợp với phong cách và yêu cầu của bạn chứ không nô lệ một cách mù quáng. Điều này cần được cân nhắc một cách nghiêm túc. Tôi đã gặp nhiều phụ nữ giải thích một cách rốt ráo lí do họ mua món đồ hiệu nào đó khi chúng tôi cùng thảo luận về thời trang. Mua sắm thông minh và giá trị của sự tin tưởng cũng là hai xu hướng mà tôi theo đuổi khi xây dựng Vice.
Những khó khăn nào đã xảy đến khi anh bắt đầu sự nghiệp riêng, nhất là quá trình xây dựng ứng dụng này ?
Vice không phải là một câu chuyện quá đặc sắc vì tôi đã làm việc trong ngành marketing từ hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, tìm người xây dựng ứng dụng trên mobile không hề đơn giản, lại còn kết hợp cổng thanh toán chưa từng làm qua ở Việt Nam thật sự là khó. Cần có người thông minh để học, làm, thử nghiệm nhiều lần. Tôi phải di chuyển qua lại giữa Việt Nam và Singapore để tìm hiểu phương thức thực hiện và hoàn thiện về mặt kỹ thuật. Khó khăn lúc nào cũng là phải giải thích về những cái mới, rất cần đến tính kiên nhẫn. Bị từ chối rất nhiều lần, chịu đựng những “cú tát tai” nhiều đến độ mất cảm giác, nhưng tôi không mất kiên nhẫn, mất năng lực chờ đợi, mất cảm hứng trình bày điều mình tin tưởng. Khi có được các nhà cung cấp hay thương hiệu lớn góp mặt, tôi bắt đầu nghĩ đến việc phát triển lớn hơn, bất chấp bán nhà để thực hiện. Mà tôi bán nhà thật, nếu thất bại thì tôi lại đi làm việc khác để mua lại ngôi nhà nhỏ hơn. Tôi nghĩ thất bại không đồng nghĩa với mất tất cả, quan trọng mình có dám xây dựng cuộc sống, sự nghiệp mà mình hằng khao khát không thôi.
Có kinh nghiệm qua nhiều vị trí công việc quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử, nay khởi sự thương hiệu cho riêng mình, anh thấy áp lực của giai đoạn khởi đầu và dẫn đầu có gì khác biệt ?
Tài chính, con người, cơ chế nhà nước đều cực kỳ áp lực … Áp lực cao nhất là xác lập tầm nhìn. Tiền bạc rất cần thiết, nhưng tôi không lập ra một công ty chỉ có biết nhanh nhanh thu lợi nhuận. Chính yếu là tạo ra mục đích rõ ràng, tồn tại lâu dài. Tôi không chỉ mở một công ty ở Việt Nam mà muốn mở một công ty xuất sắc. Những người bạn, người thân Việt kiều bên cạnh tôi đều có kinh nghiệm thất bại xương máu khi về nước xây dựng sự nghiệp. Họ can ngăn tôi không nên phí sức, sao không tiếp tục làm việc ở “người khổng lồ như Google” ? Tôi thì thích theo đuổi những thứ mang tính thử thách cao hơn, đáng để liều lĩnh, làm việc chưa ai làm.
Suốt quá trình theo đuổi mục tiêu, anh tự hào nhất về điều gì ?
Vào một buổi sáng chủ nhật, khi đang cắt tóc, cộng sự gửi cho tôi một tin nhắn thông báo Vice đã chính thức có mặt trên Apple store. Ngẫm lại khoảng thời gian đã ấp ủ, theo đuổi, bán nhà để đầu tư, làm việc không ngơi nghỉ và không lương…rồi cũng đến khoảnh khắc: “It’s published”, đó là sự thở phào nhẹ nhõm. Thật tuyệt vời! Tôi đã có thể chạm vào sản phẩm của mình, bất kỳ ai ở đâu cũng có thể chạm vào sản phẩm của chúng tôi. Sau khi tải về và thử một giao dịch mua sắm, mẹ tôi nói: “Ồ, thật dễ dàng và đơn giản”. Lúc đó tôi biết là mình đã làm đúng. Một lần nữa, nhờ mẹ tôi.
Xem thêm: Giới thượng lưu mua sắm hàng hiệu thế nào?
Nhóm thực hiện
Thực hiện phỏng vấn: May Ngô . Ảnh: Đoàn Trúc và tư liệu