LOUIS VUITTON:
Marc Jacobs nói rằng phụ nữ tôn thờ những chiếc túi và đó là lý do vì sao Louis Vuitton (LV) làm mới lại Lockit, thiết kế huyền thoại của hãng ra mắt từ năm 1958.
Xuân – Hè 2012, Giám đốc sáng tạo của LV cho biết: “Chúng tôi muốn làm ra những chiếc túi thật sự đẹp, nhẹ nhàng và đáng yêu. Sẽ có những màu sắc rạng rỡ, lấp lánh, bề mặt túi sáng bóng gần như trong suốt. Chiếc túi mới vừa có kết cấu đẹp, vừa nhẹ nhàng mềm mại”. Và như thế, Lockit đã được làm mới lại bằng nylon trong suốt, in họa tiết monogram của hãng.
Nhắc đến LV không thể không nhắc đến Speedy ra đời năm 1930. Mùa này Speedy quay trở lại với rất nhiều kiểu dáng mới: Monogram Denim Speedy Squat với dây đeo vai có thể tháo rời, Monogram Bouclette Speedy Ciccio cổ điển da cừu, Sushop Speedy North South màu xanh và trắng làm từ da bê và Les Extraordinaires Crocodile Old Speedy Flap mang hơi hướng “vintage” (sản xuất với số lượng có hạn). BST màu vàng chanh, xanh ngọc, trắng tinh… mùa mới rực rỡ.
HERMÈS:
Trong thế giới của những chiếc túi huyền thoại, sao có thể không kể đến Hermès với Kelly, Birkin và Constance? Sắp sửa đứng chung vào danh sách này có lẽ là phiên bản mới nhất của Passe-Guide, một thiết kế túi có từ năm 1975 do bàn tay của Henry d’Origny, người gắn bó với Hermès từ năm 1958.
Cái tên Passe-Guide cũng là tên của khóa túi, là cách người La Mã gọi chiếc móc giữ yên cương của các cỗ xe ngựa. Dáng túi cong mềm mại, da cừu hảo hạng và các chi tiết mạ vàng khiến Passe-Guide hứa hẹn trở thành bảo vật mới của các quý cô.
CHANEL:
Nửa thế kỷ qua, Chanel 2.55 luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các cô gái sành điệu khắp thế giới, chính vì thế không có lý do gì Chanel không đưa ra những phiên bản mới với hình dáng tương tự mẫu túi kinh điển này. Điều gây thách thức là làm thế nào để kiểu dáng mới có thể hấp dẫn các IT-girls ngày càng tinh tế và khắt khe?
Karl Lagerfeld đã sáng tạo như sau: “Chanel đã từng dùng trang phục lót của phái nam để làm váy đầm, bà luôn có hứng thú với thần thái và phong cách của phái mạnh. Thực tế thì chính các thiết kế cho phái nữ nhưng lại mang sự mạnh mẽ của nam giới đã làm nên tinh thần Chanel. Chanel bị ảnh hưởng điều này từ Boy Capel, tình yêu lớn của đời bà. Và đây cũng chính là lý do vì sao dòng túi mới có tên là Chanel Boy”.
Không còn các chi tiết nữ tính như các miếng đắp bằng tay, Chanel Boy có ba size, nhiều màu sắc và chất liệu khác nhau, Chanel Boy khiến các cô gái khắp nơi mơ ước được ở hữu.
SALVATORE FERRAGAMO:
Người làm giày thành Florence với danh tiếng cũng không hề kém cạnh khi sản xuất ra những chiếc túi trong mơ. Túi W ra đời năm 2010 chào mừng sự kiện giám đốc Sáng tạo Massimiliano Giornetti giới thiệu BST trang phục nữ đầu tiên. Chiếc túi có kiểu dáng cứng cáp này do Fiamma Ferragamo làm lần đầu tiên trong thập niên 70’s cho mẹ của cô Wanda Ferragamo.
Chiếc túi lấy tên chính bằng chữ cái đầu tiên trong tên Wanda. W từ lâu đã trở thành biểu tượng của nhà Ferragamo, với hình dạng “hộp”, khóa Gancino, dây đeo tháo rời. Mùa này W đã trở lại với thiết kế lấy cảm hứng từ chất liệu mây tre đan lát.
DIOR:
Đôi khi cách thú vị nhất để làm mới một thiết kế đã quá quen thuộc chính là cùng hợp tác với các nghệ sĩ để cho ra các phiên bản đặc biệt. Dior đã làm như vậy. Nghệ sĩ đương đại người Đức, Anselm Reyle, được lựa chọn để thổi làn gió mới vào Lady Dior. Những màu sắc acid táo bạo, có đường dằn chỉ tương phản hoặc không, họa tiết rằn ri, tất cả làm nên một BST khác lạ với những gì người ta thường thấy ở Dior.
Anselm chia sẻ: “Thường thì tôi làm việc trên những vật thể có sẵn, biến đổi chúng thành những hình tượng khác. Đối với dự án này, tôi cũng thực hiện việc tương tự, tôi tập trung vào những kiểu dáng đã trở thành kinh điển của Dior”.
GUCCI:
Giám đốc sáng tạo Frida Giannini của hãng này nổi tiếng với việc làm mới túi xách, điển hình là những gì cô đã làm với hai dòng Jackie và Bamboo. Xuân – Hè 2012, cô tung ra phiên bản mới của Gucci 1970. Thanh lịch, sang trọng và đơn giản, 1970 gồm những chiếc túi to rộng và mềm mại, rất thích hợp để sử dụng hằng ngày. Những miếng kim loại bằng vàng cho cảm hứng art deco, tua rua điệu đàng lại đem đến chút xa hoa của những năm 1920.
FENDI
Carrie Bradshaw đã từng nức nở trong Sex and the City, “Tôi là người vô gia cư! Cái tôi cần là một chiếc túi. Một chiếc túi Fendi”. Từ chiếc xắc tay Baguette cho đến giỏ xách Spy, Fendi luôn xuất sắc trong việc làm ra những chiếc túi mê hoặc lòng người.
Một trong những bước đột phá lớn nhất là Peekaboo. Mặc dù đã được ra mắt từ năm 2009 nhưng mẫu túi này vẫn đang trở thành một biểu tượng mới, dáng chữ nhật, thiết kế bên trong chia làm 2 ngăn. Hai bên hông túi vừa có thể đóng lại hoặc mở ra.
Xuân – Hè 2012 đã đánh dấu sự trở lại của Peekaboo với 2 màu chủ đạo là hồng phấn và xanh olive, được tô điểm bằng những họa tiết hoa lãng mạn của mùa xuân.
Nhóm thực hiện
Ý tưởng: Thanh Trúc Bài: Khánh Ngọc, Anh Tuấn Minh họa: Dzũng Yoko