Từ A-Z phụ kiện xinh tinh nghịch mùa Hè
Một bức tranh phụ kiện từ A-Z đẹp mắt, rực rỡ về màu sắc, phong phú trong chất liệu và tinh xảo về kỹ thuật! Cùng ELLE ngắm nhìn và tìm hiểu thêm về những phụ kiện xinh tinh nghịch mùa hè.
A – Athletic Feats
Thể thao thăng hoa cùng thời trang! BST của Alexander Wang và H&M nổ phát súng đầu tiên khơi nguồn cho trào lưu thể thao trong thời trang cao cấp, và phụ kiện cũng không đứng ngoài dòng chảy đó. Chanel dùng ngay dây xích huyền thoại để thiết kế vòng tay, Salvatore Ferragamo “nghịch” cùng ống tuýp nhựa và Marni thì sáng tác trên dây thừng và kim loại.
B – Book Bag
Túi mà như một cuốn sách: vui nhộn và lạ mắt. Erdem kết hợp cả hai trào lưu: book bag và mini bag, còn Valentino và Anya Hindmarch lại lấy cảm hứng từ những cuốn sổ tay. Cuốn sổ tay của Valentino được bọc lụa họa tiết Batik (Indonesia) còn cuốn sổ tay của Anya Hindmarch lại có những nét vẽ ngộ nghĩnh như của học sinh trung học.
Xem thêm Cuốn hút với 12 chiếc túi xách hàng hiệu màu trắng nhã nhặn
C – Cut-out
Từ trang phục đến phụ kiện, cut-out tưng bừng và quyến rũ. Versace dùng white-on-white với túi cut-out: khóa móc và logo trắng trên túi trắng. Dsquared2 của Dean và Dan Caten lại giới thiệu mẫu bốt nhìn qua thì ngỡ buộc dây nhưng hóa ra là cut-out.
D – Đỏ rực rỡ
Đỏ và những sắc thái của đỏ tràn ngập sàn diễn. Điều đặc biệt của phụ kiện đỏ là phù hợp với cả mùa Xuân-Hè và Thu-Đông nên được giới mộ điệu cưng nựng và coi là vũ khí bí mật. Đúng như NKT người Mỹ, Bill Blass nói: “Khi thấy hoài nghi, hãy chọn màu đỏ”.
E – Espadrilles (Đế cói)
Những đôi espadrilles cổ điển được biến tấu lấy cảm hứng từ những đôi giày Oxford buộc dây (Castañer), kiểu dáng chiến binh (Tomas Maier), thêu cut-out (Tory Burch), hay peep-toe (Stella McCartney).
F – Fringes
Fringes – tua rua, là từ khóa không thể chối từ mỗi khi trào lưu này trở lại. Trong mùa này, những sợi tua tiếp tục tỏa sáng trên clutch (The Row), hoa tai, vòng cổ (Lanvin), sandals cao gót (Christian Louboutin), túi đinh tán (Altuzarra)…
G – Gladiators
Gladiators của 2015 cao và cao hơn nữa, thậm chí, phần dây buộc lên trên cả đầu gối. Phần dây buộc không chỉ là sợi dây đơn giản như gladiators nguyên thủy mà các NTK đầu tư để làm nổi bật phần dây buộc: đính trang sức (Fendi), chi tiết kim loại lấy cảm hứng biển cả (Valentino), thiết kế lấy cảm hứng mãng xà (Alexander McQueen)… Riêng Chloé chọn kết hợp ba xu hướng lớn nhất của giày vào một thiết kế: nhung + gladiators + đế xuồng.
Xem thêm Sandal đế xuồng: xu hướng giày thời trang Xuân-Hè 2015
H – Hoa tai cọc cạch
Hoa tai cọc cạch tiếp bước xu hướng năm ngoái: hoa tai một bên. Sự độc đáo, táo bạo làm nên vẻ đẹp chung của những thứ khác lạ, từ kiểu dáng, màu sắc đến chất liệu.
I – Imagination (trí tưởng tượng)
Điều tuyệt diệu nhất khi theo dõi bản tin phụ kiện 2015 chính là nhìn ngắm những giới hạn trong trí tưởng tượng của các NTK liên tiếp bị phá bỏ. Khi Kate Spade làm cho các quý cô ra đường cùng bình nước tưới cây, Moschino biến chiếc quần lót Calvin Klein thành túi xách, hay các người mẫu của Chanel tung tăng đeo… bịch sữa, can xăng hay hộp đựng trứng trên vai.
J – Janes
Những đôi Mary Janes huyền thoại trở lại nhưng không hiền lành như trước: với gai nhọn (Rochas), đế lớn (Rochas, Marc Jacobs), mũi nhọn (Louis Vuiton, Giorgio Armani) hay quai kép bọc satin (Prada).
K – Khúc nhạc vui
Tờ ELLE Anh gọi thời trang đường phố 2015 là những khúc nhạc vui khi người người vận lên mình những món phụ kiện mang những ngôn từ xinh đẹp: Once Upon The Time (Valentino), I Want The Fairytale (Sophia Webster), Ladies First (Chanel)…
L – Lông
Chất liệu lông trở lại sàn catwalk trên những đôi giày ấm áp và xù xì, đặc biệt phần đế, mũi giày, những phần trước ít được đính lông. Từ “vua phụ kiện cao cấp” Fendi, Gucci đến những cái đầu không chịu theo xu hướng như Maison Margiela, Simon Rocha: những bước đi thật êm ái khi được chất liệu lông xù nâng đỡ.
M – Mini Bags
2015: túi phải nhỏ và nhỏ hơn nữa, mini và mini hơn nữa. Cùng với quai đeo cũng ngắn hơn, được các fashionista không ngần ngại kết hợp cùng áo oversize, mini hay thậm chí là nano bags (Fendi micro) vẫn là từ khóa phụ kiện chưa biết khi nào giảm nhiệt.
N – Nhung
Cùng với lông, nhung là chất liệu phủ sóng trên các giá giày. Givenchy, Dolce & Gabbana, Emilio Pucci hay Stella McCartney đều giới thiệu những mẫu giày nhung trong BST của mình.
O – Obi – Thắt lưng buộc
J.W.Anderson giới thiệu BST đầu tiên cho Loewe. Ngay lập tức một chi tiết của BST trở thành xu hướng của 2015: thắt lưng buộc. Từ chiếc thắt lưng buộc một vòng của J. W. Anderson, thắt lưng buộc obi (một đến hai vòng) trở thành “người quen” của catwalk 2015. Tín đồ obi không thể không kể đến Alexander Wang, Tome, Edun.
P – Platforms (Đế lớn)
Thời trang và sexy chưa bao giờ thoải mái, êm ái đến thế. Thêm nữa, các NTK lại có thêm “đất” để sáng tạo, đó chính là đế giày: Trong khi Tom Ford dùng họa tiết lông đen trắng, Kate Spade đính đá trên đế giày, Victoria Beckham đưa chất liệu nhung đang thịnh hành và sắc tím để làm nổi bật phần đế giày, thì Dolce&Gabbana dùng phần đế giày mô phỏng một ngăn tủ nhỏ để giấu trong đó hẳn một điều bất ngờ.
R – Rút dây (Drawstring)
Tiếp nối trào lưu ba lô đeo vai từ 2014, túi rút dây vẫn được ưa chuộng. Nổi bật nhất trong các thiết kế túi rút dây mùa này là Carven Sulpice bucket bag: kết hợp túi rút dây với túi hộp (structure).
S – Statement
Phụ kiện bản lớn, đặc biệt bằng kim loại được đặc biệt yêu thích trong năm nay. Phụ kiện càng lớn càng tốt, đặc biệt thiết kế liền bản bằng đồng (Loewe), đính đá (Nina Ricci).
T – Trong suốt
Từ trang phục đến phụ kiện, dấu ấn trong suốt rõ nét hơn bao giờ hết. Monique Lhuillier làm ombre cho những gót giày trong suốt thì Dior lại kết hợp xu hướng trong suốt trên mẫu giày slingback có mẫu gót cong huyền thoại của Dior. Điểm chuyển tiếp từ màu đặc của phần thân giày chuyển dần sang trong suốt của gót giày chính là điểm tinh tế đặc biệt Dior thổi vào trào lưu trong suốt mà chính hãng này đã dùng trong các mùa trước.
U – Unisex
Dấu ấn unisex trên phụ kiện 2015 là việc thời trang của hai giới không chỉ tạo ra những món đồ dùng chung của hai giới mà là tìm được cảm hứng từ nhau. Những NTK giày nữ tìm được cảm hứng từ những đôi giày cao bồi (Marissa Webb), những đôi giày Oxford, những đôi giày của nam (Victoria Beckham) hay giày moccasin nam (Oscar de la Renta).
V – Váy và túi
Trong thời gian chọn lựa và điểm các xu hướng phụ kiện, ELLE đặc biệt yêu thích xu hướng đồng bộ chất liệu giữa trang phục và phụ kiện. Một miếng vải được dùng để thiết kế cả váy lẫn túi xách đi kèm. Tod’s, Boss, Victoria Beckham và The Row là những NTK thương hiệu theo đuổi xu hướng công phu và cao cấp này.
X – Xuồng
Biến tấu của giày đế xuồng 2015 là sandals. Khi Givenchy đưa thiết kế này lên sàn diễn tại Paris mùa Hè năm ngoái, giới thời trang vẫn cho rằng đó là trò phá cách. Nhưng không! Hè 2015, Burberry Prorsum và MSGM chọn làm sandals đế xuồng lấp lánh, Sophia Webster tô điểm sandals xuồng bằng cut-out. Nicholas Kirkwood kết hợp sandals xuồng với gladiators. Marni thậm chí còn “ngông cuồng” mang sandals đế xuồng vào thiết kế dạ tiệc.
Y – Youthquake (Tinh thần tuổi trẻ)
Youthquake là từ gọi tên những bước chuyển về văn hóa, thời trang và âm nhạc trong thập niên 60. Youthquake sau này được dùng để miêu tả làn gió tuổi trẻ sôi nổi, tinh nghịch thổi ồ ạt vào xã hội. 2015 ghi dấu những tâm hồn trẻ trung của thời trang xưng vương: được Moschino cổ vũ, Jeremy Scott tha hồ nổi loạn: ba lô gấu bông, túi hình đài cassette tung tẩy trên sàn catwalk, búp bê Barbie trong hộp nhựa trở thành túi xách trong BST của Dolce&Gabbana. BST Xuân-Hè của Burberry Prorsum, thương hiệu trăm tuổi của Anh, cũng được giới thiệu cùng mẫu giày sneakers và sandals đế bệt nhiều màu sắc, món đồ yêu thích của các bạn trẻ thích dịch chuyển. Thời trang đang trẻ ra, từng mùa, từng mùa một, ít nhất là bằng những món phụ kiện.
Z – Zen
Đắm chìm trong thiên nhiên và tìm thấy sự cân bằng tuyệt đối, hòa quyện tuyệt đối giữa con người và thiên nhiên – Zen đơn giản là vậy. Với thời trang, hoa cỏ trở lại mỗi năm trong các BST Xuân-Hè: Dior chọn hoa cỏ làm cảm hứng chính cho các mẫu túi xách và khăn. Valentino cho ra mẫu clutch in hoa. Dẫn đầu phải kể đến Dolce&Gabbana với cả một BST lấy hoa và rừng già làm âm hưởng chủ đạo. Trên sàn diễn, hoa cỏ mới là trung tâm. Đó là lúc thế giới được nhìn theo đúng cách nó được tạo ra: nơi con người chỉ là một phần của thiên nhiên tươi đẹp.
Xem thêm