Ba anh em nhà Versace là Santo, Giovanni (Gianni), Donatella lớn lên ở thành phố Reggio Calabria, thành phố miền Nam nước Ý, nằm rất gần Hy Lạp. Nếu như cuộc sống có gì đặc ân cho họ thì chắc chỉ có đôi bàn tay khéo léo và một quê hương xinh đẹp như tranh, nơi có không ít ảnh hưởng đến đôi mắt nghệ thuật.
Mẹ Donatella là một thợ may và có tiệm may nhỏ ở nhà. Tiệm may đó là ấu thơ của ba anh em và là nơi Gianni bắt đầu nuôi mơ ước của mình. Năm 1978, Donatella hỗ trợ giúp Gianni mở cửa hàng đầu tiên của hãng Versace ở đường Spiga, Milan. Gianni chọn logo của Versace là khuôn mặt Medusa: nhân vật trong thần thoại Hy Lạp bị phạt trở thành quái vật vì phạm phải tội cấm trên đỉnh Olympia, bị mang đầu rắn và lời nguyền rằng bất kỳ ai nhìn vào mắt bà sẽ bị hóa đá. Gianni chọn khuôn mặt Medusa cho logo của mình vì ông muốn thiết kế và những người mặc thiết kế của ông mang theo tinh thần của vị nữ thần này – quyến rũ và mạnh mẽ.
Trong suốt thập niên 70, Donatella thường được coi là nguồn cảm hứng cũng như người nhận xét những thiết kế của Gianni. Versace có một dòng nước hoa nữ mang tên “Blonde”, dòng nước hoa lấy cảm hứng từ Donatella. Gianni trao cho Donatella thương hiệu Versus. Năm 1997, cả thế giới dường như hóa đá trước tin Gianni bị ám sát.
Toàn bộ gia đình Versace chuyển đến ở trong một resort cách biệt, show diễn cho BST Xuân – Hè 1999 bị hủy. Nhưng chỉ đúng một năm ba ngày sau ngày định mệnh ấy, Donatella đứng lên bằng BST couture đầu tiên trong đời bà cho Atelier Versace. Tại khách sạn Ritz (Paris), Donatella cho dựng đường catwalk qua bể bơi như cách anh trai bà thường làm trong các mùa thời trang nhưng lần này, đường catwalk được làm bằng kính. Khách mời quen thuộc của Versace được mời đến để chứng kiến sự tái sinh của gia đình Versace cũng như điểm khởi đầu của thời đại Donatella.
Có lẽ ngày nay, Donatella là người biết rõ hơn ai hết công việc và những thiết kế của Versace. Dưới tay Donatella, Versace mở rộng kinh doanh tới các dòng sản phẩm phụ kiện, nội thất, khách sạn. Năm 2000, Versace mở khu resort cao cấp ở Queensland (Úc) mang tên Palazzo Versace. Năm 2001, Versace cho ra mắt dòng nước hoa riêng của Donatella, Versace Woman. Năm 2010, Versace cho ra mắt chiếc điện thoại di động đa phương tiện có màn hình cảm ứng bằng pha lê và sapphire. Không chỉ là thương hiệu quần áo, Versace trở thành thương hiệu cung cấp phong cách sống xa hoa. Tất cả đều do Donatella chỉ đạo thiết kế, đúng tinh thần “glamour” của Versace nhưng theo cách của Donatella. Riêng với Donatella, bà đã đứng dậy, quyến rũ và mạnh mẽ như nguyện ước Medusa của anh trai mình.
“Versace là tên của tôi, là DNA của tôi”
Xin chào Donatella Versace, theo bà, thiết kế nào là thiết kế để đời của bà cho đến thời điểm này?
Tất cả các thiết kế dành cho Versace đều là thiết kế để đời của tôi. Versace không chỉ là thương hiệu, mà còn là tên họ của tôi, là DNA của tôi. Đó là những thiết kế sành điệu, quyến rũ, ngọt ngào, khiêu khích, màu sắc, và cao cấp. Tôi không nghĩ tôi có thể thiết kế cái gì khác, thậm chí cả khi tôi cố gắng làm khác đi.
Những trải nghiệm sống của bà có ảnh hưởng thế nào đến công việc thiết kế này?
Kinh nghiệm của tôi được tích lũy khi tôi có anh trai Gianni. Đó là những kinh nghiệm gắn liền với việc hình thành thương hiệu Versace và tinh thần Versace. Nhưng sau này, những trải nghiệm tôi mới thu thập được cũng ảnh hưởng đến công việc của tôi: Những người tôi gặp khi đi đến khắp nơi trên thế giới, những nét văn hóa đường phố tôi được chứng kiến cũng như những nghệ sĩ, ca sĩ tặng cho tôi cảm hứng mỗi ngày.
Versace luôn đại diện cho phong cách thời trang over-the-top glamour (trên-cả-quyến-rũ). Trong từ điển tiếng Việt, thậm chí không có từ nào diễn tả được hết nghĩa của từ “glamour”. Vậy bà định nghĩa “glamour” như thế nào?
Sự mạnh mẽ, sức sống, lòng can đảm, trí thông minh, khiếu hài hước, tính bất chấp. Và tất nhiên, mặc trang phục Versace nghĩa là “glamour”!
“Couture là dịp duy nhất để tôi thỏa sức sáng tạo không giới hạn”
Khó khăn lớn nhất của bà khi thiết kế là gì?
Khó khăn lớn nhất là làm sao để biết điểm dừng. Tôi luôn muốn nhiều, nhiều, nhiều hơn nữa. Thế nhưng, bạn phải học để biết thế là đủ và phải giản lược những gì.
Cảm xúc của bà khi thực hiện những BST Haute Couture của Atelier Versace?
Đối với tôi, thiết kế đồ Haute Couture là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi yêu thích từng giây được làm việc với những BST couture. Đó là dịp tôi được thỏa sức sáng tạo không giới hạn. Mọi thứ đều có thể và mọi thứ đều phải hoàn hảo nhất. Tôi yêu thích suy nghĩ rằng Atelier Versace không tạo ra những trang phục couture của quá khứ.
Đó là những trang phục đặc biệt?
Đúng! Nhưng chúng còn được tạo ra cho những người phụ nữ hiện đại. Tôi thích Haute Couture thực sự thuộc về thế kỷ 21. Báo chí nói nhiều về BST Haute Couture Thu-Đông 2013 của Atelier Versace.
Nhưng tôi muốn nghe những lời miêu tả từ chính bà, người tạo nên BST đó?
Cảm hứng của tôi đến từ vẻ quyến rũ và kịch tính của thời đại đen và trắng. Tôi say đắm ánh đèn trong những bức ảnh đen trắng và cách chúng tôi tái hiện ánh đèn đó bằng pha lê và họa tiết đính. Tôi cũng yêu ý tưởng kết hợp giữa “cởi và mặc”, những mảng cắt được đính với nhau bằng những móc sắt nhỏ và cả những mảng hở. Kết quả của những ý tưởng đó là những bộ trang phục quyến rũ, khiêu khích và mới mẻ.
Bà đã nghĩ đến ai để lấy ý tưởng cho BST này?
Tôi thích Naomi Campbell mở đầu show diễn của Atelier Versace. Cô ấy là một trong những người phụ nữ quyến rũ nhất thế giới. Cô ấy là biểu tượng cho sự kịch tính và thanh lịch của BST.
“Luôn hướng tới tương lai”
Thời trang đã thay đổi thế nào so với thời điểm khi bà khởi nghiệp?
Thế giới thay đổi, thời trang cũng theo đó mà đổi thay. Thời trang đã từng là một nền công nghiệp xa hoa, chỉ dành cho số ít người. Giờ đây, mọi người trên thế giới đều bình đẳng trước thời trang và họ chia sẻ giấc mơ xa hoa. Tôi thích hiệu ứng mà Internet đã tạo ra cho thời trang. Tôi nghĩ tất cả mới chỉ bắt đầu. Đó là suy nghĩ làm tôi phấn khích! Ai mà muốn mọi thứ đứng yên mãi cơ chứ?
Những dự án thiết kế có quan trọng với bà không? Đó có phải cách bà làm để giữ thương hiệu Versace luôn trẻ trung và phù hợp với thời trang đương đại?
Tôi yêu thích hợp tác, kể cả hợp tác với đội ngũ thiết kế trẻ của tôi ở Versace lẫn với các NTK, người làm sáng tạo ở nhiều lĩnh vực. Tôi thích bị thách thức và để cho những người khác cho tôi thấy Versace là thế nào trong mắt họ. Tôi không thích khi mọi người sợ bất đồng với tôi. Tôi muốn bị khiêu khích cơ mà, muốn được chỉ cho thấy những ý tưởng mới. Điều đó mang lại cho tôi năng lượng!
Bà nói Versus Versace là BST không mang tính thời vụ và ngay lập tức tiếp cận được với thế hệ trẻ. Bà có thể giải thích thêm cho bạn đọc của ELLE?
Thế hệ trẻ, họ sống cả trên thế giới mạng. Nhiều người trong số họ thậm chí còn không nhớ nổi cuộc sống trước khi có Internet thì thế nào. Họ ngắm nhìn các BST trên mạng, họ không muốn đợi 6 tháng để mua BST đó ở cửa hàng. Mà việc gì họ phải đợi cơ chứ? Các quy tắc thời trang cũ là dành cho thời đại cũ. Đó là lý do tại sao, ở Versus Versace, chúng tôi không có khái niệm “mùa thời trang”. Versus Versace xuất hiện là tới tay khách hàng ngay lập tức. Tôi tin đó là hướng đi của toàn bộ ngành thời trang trong tương lai.
Bà nghĩ sao và mong muốn gì về những nhà thiết kế hiện nay? Ai là NTK bà yêu thích nhất và tại sao?
Tôi thích cách các NTK trẻ kết hợp các nguồn chất liệu khác nhau theo một cách mà chưa nhà thiết kế nào trước đó từng làm. Họ có thể nghiên cứu các BST trên Google, có thể kết hợp nhiều yếu tố để tạo nên BST của riêng họ. Với họ, ý tưởng kết hợp dài và ngắn là bình thường. Họ không sợ dùng màu chói, hay kết hợp trang phục đường phố với Haute Couture. Suy nghĩ làm tôi phấn khích là các NTK trẻ, mới vừa ra trường thôi, đã sắp “cải cách” thời trang theo cách của riêng họ. Còn NTK tôi yêu thích ư? Tôi yêu Christopher Kane!
Định nghĩa của bà về vẻ đẹp hiện đại trong các BST Haute Couture – một điều được giới thời trang nói tới rất nhiều trong thời gian gần đây?
Vẻ đẹp hiện đại là vẻ đẹp của sức mạnh và quyền năng. Khách hàng ngày nay sẽ không mua những chiếc váy couture sang trọng để gây ấn tượng với chồng họ. Họ mua những gì họ muốn mặc, và mặc theo cách mà họ muốn. Đó là couture mới và tôi yêu thích điều đó.
Triết lý của Donatella
Triết lý thiết kế của bà?
Luôn hướng tới tương lai, đừng giam mình trong quá khứ, thử thách bản thân, luôn tò mò và không bao giờ hài lòng!
Bà lo sợ điều gì nhất, trong công việc và cuộc sống?
Tôi sợ không có đủ thời gian, sợ không thể làm tất cả những việc tôi muốn làm. Tôi thiếu kiên nhẫn và nhanh chán. Tôi muốn có thể làm mọi việc.
Ngoài thiết kế, bà còn giỏi trong lĩnh vực nào không?
Tôi rất giỏi trong tình bạn. Những người bạn thực sự rất quan trọng với tôi. Là một người bạn tốt cũng là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống.
Nhóm thực hiện
Phỏng vấn: Nguyễn Danh Quý - Nguyễn Kim Ngân Ảnh: Tư liệu, ImaxTree