BÀI LIÊN QUAN
Danh tiếng của NTK tài năng không phải chỉ là tổ hợp của những nhận định chủ quan, bản thân những con số cụ thể về mặt doanh thu cũng đã chứng thực được tầm quan trọng của Phoebe khi đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của CÉLINE: Doanh thu hàng năm của thương hiệu kể từ lúc đặt để dưới sự dẫn dắt của cô luôn giao động từ mức 235 triệu đến hơn 800 triệu mỹ kim. Bản thân cô cũng là một người có mối quan hệ mật thiết tới rất nhiều nhân vật có tên tuổi trong ngành thời trang, nổi bật trong số đó là người bạn thân thiết – NTK Stella McCartney cũng là một trong những người hết mực ủng hộ và dõi theo từng bước đi của cô. Nếu không phải là áp lực về doanh thu, hay vì cô có một lối sống gây tranh cãi như John Galliano khi vẫn còn hợp tác cùng nhà mốt Christian Dior và khiến cho mọi người phải quay lưng, thì nguyên cớ của cuộc chia tay này chỉ có thể là vì định hướng phát triển của CÉLINE trong tương lai đã đổi khác hoặc là cô muốn tận hiến cho sự nghiệp gia đình.
Phoebe Philo – cựu giám đốc sáng tạo của CÉLINE (Ảnh: BoF)
Phoebe Philo – năm nay đã 44 tuổi, từng có thời gian tạm gác lại sự nghiệp thời trang của mình trong hai năm để phụng sự gia đình, với vai trò làm mẹ. Đó là quãng thời gian cô rời khỏi nhà mốt Chlóe sau hơn 9 năm gắn bó. Rất nhiều nữ đồng nghiệp của cô đã tán dương quyết định dời lại show diễn mùa Thu 2012 để nghỉ dưỡng trước khi hạ sinh cậu con trai út – Arthur. Họ ngưỡng mộ một người phụ nữ tài năng, thành công nhưng vẫn cân bằng được với trọng trách làm mẹ thiên phú và cao cả của mình. Có một sự thật rằng cô cũng là một trong số những nhà thiết kế hiếm hoi được ưu ái vô cùng bởi tập đoàn thời trang LVMH: Trụ sở làm việc và tất cả xưởng gia công của CÉLINE đều được đặt tại Paris, trong khi gia đình của cô lại ổn định tại London. Cô có ý nguyện mãnh liệt rằng gia đình của mình sẽ vẫn tiếp tục ở lại London và không chuyển đến sinh sống tại Paris để thuận lợi hơn cho công việc. Một cách dễ dàng, thỏa thuận này đã được chấp thuận ngay từ lúc cả hai bên còn đang thương thảo hợp đồng. Phoebe có một văn phòng riêng, khang trang và không quá phô trương tại quảng trường Cavendish. Mỗi tuần đều đặn, các kỹ thuật viên sẽ bay từ Pháp qua London để đưa ra các mẫu vải, trang phục đang trong quá trình xử lý hay mẫu thử nghiệm để cô thẩm định và cho ý kiến chuyên môn. Tất cả mọi phiền hà đều xứng đáng và những người đứng đằng sau tập toàn LVMH danh tiếng biết rõ điều đó, Phoebe Philo là một NTK tài năng, quyền lực và đáng ngưỡng mộ.
Về phía Phoebe, cô cũng vô cùng biết ơn mọi sự nỗ lực và cố gắng của những người đã hỗ trợ mình để giúp công việc được trôi chảy và hiệu quả: “Tôi có một đội ngũ hỗ trợ thật tuyệt vời trong công việc và mọi thứ hoạt động thật hiệu quả. Chính nhờ điều đó đã giúp ích rất nhiều cho tôi trong việc nuôi dạy con cái. Sự có mặt của tôi trong gia đình là một điều quan trọng. Tất cả mọi điều tôi làm và cố gắng hằng ngày, mọi sự mệt mỏi trong cuộc sống đều trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi tôi dành thời gian cho lũ trẻ trước khi chúng đi ngủ. Điều đó là tất cả đối với tôi”. Đáng ngưỡng mộ và nể phục ở Phoebe không chỉ bởi tài năng mà còn là tình yêu cô dành cho gia đình của mình. Cùng với sự phát triển và trưởng thành của những đứa trẻ nhà Philo (Maya – con gái đầu cũng sắp sửa bước vào cấp 3) thì việc cô muốn dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc và đồng hành cùng chúng là một điều vô cùng dễ hiểu.
Phoebe Philo cúi chào tạm biệt khán giả cuối cùng với tư cách là giám đốc sáng tạo của thương hiệu CÉLINE (Ảnh: Getty)
Thực tế, Phoebe là một trong những giám đốc sáng tạo gắn bó lâu đời nhất với một thương hiệu thời trang cao cấp trong ngành công nghiệp này, vốn dĩ sự đào thải diễn ra rất nhanh và khốc liệt. Chặng đường 10 năm là cả một quá trình dài với rất nhiều sự thay đổi và chuyển dịch về xu hướng, về công nghệ, về văn hóa đại chúng, nhận thức của người tiêu dùng và cả về nguồn nhân lực nội bộ nữa. Vừa qua, CÉLINE đã bổ nhiệm giám đốc điều hành mới Severine Merle để thay thế cho Marco Gobbetti. Trong giai đoạn nền tảng kỹ thuật số và E-commerce (thương mại điện tử) phát triển vượt bậc, sự đổi ngôi về nhân lực chính là một động thái tiên quyết để giúp cho thương hiệu CÉLINE có thể hòa nhập vào cuộc đua trên mặt trận này. Nếu so với các thương hiệu thời trang cao cấp khác, quả thực CÉLINE có phần hơi lạc hậu và chậm tiến khi chỉ vừa mới thiết lập tài khoản mạng xã hội Instagram trong năm nay.
Bản thân Phoebe cũng là một NTK có những quy tắc làm việc riêng và buộc mọi người phải tuân thủ, ngay cả khi cô bị người khác nhận định là lạnh lùng, thiếu thân thiện. Khi được hỏi rằng tại sao cô lại ghét phỏng vấn với truyền thông như vậy, khi bản chất nó là một phần của công việc, Phoebe đã trả lời phóng viên của trang tin Independent UK: “Đúng là việc phải trả lời truyền thông là một phần của công việc. Trước đây tôi còn không thích phải làm điều đó. Bây giờ thì tôi cũng sẽ trả lời phỏng vấn, chỉ là tôi sẽ không bao giờ đền cập đến chuyện gia đình. Đó là một điều mà tôi không thích chia sẻ công khai. Khi nói đến công việc của mình, tôi thật sự nghĩ rằng trang phục tôi thiết kế có thể diễn đạt và truyền tải được tốt hơn tất cả những gì tôi muốn nói. Bản thân tôi vẫn luôn cảm thấy kỳ lạ khi nhiều người vào khu vực hậu trường sau show diễn và hỏi tôi ý nghĩa đằng sau của BST mới. Vậy là sao? Chẳng phải bạn vừa mới xem hết show diễn mới sao? Nhưng rồi bản thân tôi cũng đã quen dần với điều đó. Ở thời điểm hiện tại, thay vì phải trả lời theo một cách rập khuôn hay khiên cưỡng thì tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện để họ đưa ra những nhận định bằng cách hỏi ngược lại, bạn cảm thấy như thế nào về BST mới? Bạn có nhận ra được thông điệp mà tôi muốn gửi gắm không? Và thế là họ tích cực diễn giải hơn cả những gì tôi có ý định nói nữa”. Quả thực là Phoebe Philo không mặn mà lắm với mạng xã hội, ngay cả là Facebook. Trước khi BST mới được giới thiệu, khu vực phía sau hậu trường là cấm địa đối với báo giới và truyền thông: “Tôi không thích việc người khác vào hậu trường và chụp những tấm ảnh người mẫu ở đó, với những dáng điệu ngớ ngẩn. Bản thân tôi thật sự không thích việc những mẫu thiết kế của mình bị tiết lộ trước khi show diễn được bắt đầu”.
Bộ sưu tập mùa Xuân 2018 của thương hiệu CÉLINE (Ảnh: Getty)
Không thể phủ nhận được rằng chính những nguyên tắc làm việc cố hữu đó mới giúp cô có được không gian gợi mở sự sáng tạo cho riêng mình và thành công với vai trò dẫn dắt thương hiệu CÉLINE, thậm chí là hơn cả NTK người Mỹ – Michael Kors, người đã đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo từ năm 1997 – 2004 trước đó. Người phụ nữ của CÉLINE theo sự khắc họa của cô là một người phụ nữ hiện đại với gu thẩm mỹ vô cùng tinh tế. Các mẫu thiết kế khơi dậy được mỹ cảm từ người mặc, tuy tinh giản nhưng không bao giờ lỗi mốt, đồng thời tính công năng được chú trọng và là định nghĩa hoàn hảo cho thời trang cao cấp lẫn tinh thần Parisian Chic vẫn mãi luôn được tán tụng. Những mẫu thiết kế như áo khoác đứng phom trong tông màu camel (màu của lông lạc đà), chân váy bắt chéo vạt (wrap skirts), áo T-shirt trong chất liệu vải da, hay những chiếc đầm bất đối xứng đã trở thành di sản mang tính biểu tượng, kiến tạo nên định nghĩa về vẻ đẹp thanh lịch tân thời của thương hiệu CÉLINE. Ngay khi bắt tay vào bộ sưu tập đầu tay, Phoebe đã tái định nghĩa lại nguyên lý thiết kế của thương hiệu, khi cho ra mắt những sản phẩm túi xách với đường cắt và phom dáng gọn gàng, bớt kiểu cách, đồng thời chú trọng nhiều về chất liệu và cấu tạo bền vững của sản phẩm hơn. Những chiếc túi xách “slouchy bag” bằng chất liệu da đã trở thành một trong những món phụ kiện được ưa chuộng rộng khắp bởi các tín đồ thời trang.
Một chiếc túi Slouchy Bag đặc trưng của thương hiệu CÉLINE (Ảnh: Courtesty of CÉLINE)
BÀI LIÊN QUAN
Sự tận tụy cống hiến và đóng góp của Phoebe Philo trong việc tạo dựng nên bản sắc và dấu ấn riêng cho CÉLINE sẽ mãi luôn được ghi nhận trong dòng chảy lịch sử thời trang của thế giới. Những công trình sáng tạo và dấu ấn để lại của cô sẽ là tiền đề cho những người tiền nhiệm tiếp sau đó tiếp tục duy trì và phát huy. Phoebe đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình tại CÉLINE, và có lẽ cô cũng nhận thấy điều đó. Đây chính là thời điểm tốt nhất để cô có thể an tâm trao lại trọng trách cho một NTK kế nhiệm. Lời phỏng đoán về những nhân vật có đủ khả năng để tiếp bước Phoebe Philo hiện tại: có thể là Natasa Cagalj – cựu giám đốc thiết kế của Stella McCartney hay người trong nhà, NTK Michael Rider hoặc cũng có thể là Ilaria Icardi – NTK của thương hiệu Victoria Beckham. Dù có là ai đi chăng nữa thì ắt hẳn, sự kế thừa này cũng sẽ gây ồn ã không kém gì lúc Maria Chiuri tiếp quản nhà mốt DIOR, sau thời kỳ hoàng kim được đặt để dưới tay của Raf Simons.
Các mẫu thiết kế khơi dậy được mỹ cảm từ người mặc, tuy tinh giản nhưng không bao giờ lỗi mốt, đồng thời tính công năng được trú trọng và là định nghĩa hoàn hảo cho thời trang cao cấp. Phoebe Philo đang có dự định gì? Liệu rằng cô sẽ vẫn tiếp tục cống hiến tài năng của mình cho làng thời trang?
Còn nhớ khi rời khỏi Chlóe, trong một lần hiếm hoi phỏng vấn với phóng viên, cô đã bộc bạch: “Khi tôi còn ở Chloé, vốn dĩ thương hiệu này đã có bản sắc riêng, công việc của tôi chỉ là tiếp tục phát huy nó và đó là một cơ hội tuyệt vời cho một người chỉ từng đảm nhiệm vai trò trợ lý thiết kế như tôi. Nhưng đó cũng là lý do tôi rời khỏi nhà mốt này. Bởi sau một quãng thời gian dài, việc kế thừa không còn là công việc mà tôi hứng thú và muốn cống hiến”. Có lẽ điều tương tự cũng đang diễn ra sau quãng đường 10 năm cô gắn bó cùng nhà mốt CÉLINE.
Tinh thần của CÉLINE chính là Phoebe Philo – một nhà thiết kế tài năng với gu thời trang tối giản nhưng vô cùng tinh tế (Ảnh: Getty)
Hiện tại, cô vẫn chưa có một tuyên bố chính thức về việc sẽ từ bỏ công việc sáng tạo nên các tín đồ thời trang vẫn có quyền hy vọng sẽ tiếp tục được chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế mới của cô. Sự ra đi của Phoebe có thể là bước đệm mà thương hiệu cần phải có để củng cố cho chiến lược tăng trưởng về thương mại trực tuyến. Không ai có thể nói trước được điều gì về tương lai của cả Phoebe Philo và CÉLINE. Nhưng dù sao đi nữa, Phoebe Philo vẫn mãi luôn là một tượng đài mà khó lòng có thể suy chuyển trong trái tim của CÉLINE.
Nhờ có Phoebe Philo mà làng thời trang mới có một CÉLINE như chúng ta vẫn luôn biết đến ở thời điểm hiện tại. (Ảnh: Bertrand Rindoff Petroff)
Nhóm thực hiện
Fellini Rose (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Sưu tầm) *Bài viết có tham khảo từ nhiều nguồn: The Guardian, Independent UK, BoF, SleekMagazine.