Ngày 21.11.1945, ấn phẩm đầu tiên của ELLE chính thức ra đời tại Pháp với mục đích định hướng thời trang và phong cách cho phụ nữ. Người sáng lập là bà Hélène Lazareff khẳng định rằng tạp chí ELLE phải có vai trò nâng cao vị thế phụ nữ trong xã hội, giúp họ có được sự bình đẳng với cánh mày râu. Chính vì thế, ELLE không đơn thuần là đại diện cho cái đẹp mà hơn cả đó là phong cách sống của phụ nữ.
Dĩ nhiên phải là con người quyền lực và đầy khả năng mới có thể làm chủ một tạp chí hàng đầu thế giới, và Hélène Lazareff là người như vậy.
Hélène Lazareff sinh ra ở Nga nhưng bà lại lớn lên ở nước Pháp, kinh đô thời trang thế giới. Sau này bà trở thành một nhà báo đầy tham vọng và tiềm năng. Thời gian làm việc ở New York trong Thế chiến II đã khiến Hélène nung nấu ý tưởng làm chủ tạp chí của riêng mình.
Cái cách mà Hélène điều hành ELLE từng được người ta ví như “bàn tay sắt trong găng lụa”, ý nói một người có tầm nhìn và luôn nhanh nhạy. Hélène Lazareff chẳng ngại ngần động tới những vấn đề nhạy cảm và yêu cầu những nhân viên của mình cũng thế. Với tạp chí ELLE, phụ nữ luôn được đặt ở vị thế được tôn trọng và được làm chủ.
Năm 1972, Hélène Lazareff mới lui về phía sau, kết thúc 27 năm điều hành tạp chí. Thế nhưng tinh thần mà Tổng biên tập đầu tiên đề ra đã trở thành xương sống để ELLE phát triển sau này.
ELLE có nghĩa là “cô ấy” trong tiếng Pháp, là cái tên hay cho ấn phẩm nhưng đồng thời nói lên rằng phụ nữ chính là trung tâm. Một nửa thế giới sẽ được ELLE tôn vinh và như vậy chẳng có tiền đề nào tốt hơn để đưa thương hiệu này ra toàn cầu.
BÀI LIÊN QUAN
Tính đến nay, tạp chí ELLE đã có 46 phiên bản được xuất bản ở 60 quốc gia trên thế giới, là ấn phẩm có độ phủ sóng toàn cầu. Năm 1985, ELLE đặt chân ra ngoài biên giới Pháp với hai phiên bản Anh và Mỹ. Dĩ nhiên tinh thần mà ELLE truyền tải đã đem lại lượng độc giả trung thành, Chẳng thế mà tạp chí từng có câu khẩu hiệu nổi tiếng: “Si elle lit, elle lit Elle” (Tạm dịch: Nếu cô ấy đọc, cô ấy sẽ đọc ELLE).
Tuy thế nhưng 46 phiên bản là chưa đủ để làm nên một đế chế truyền thông, ELLE đặc biệt bởi đội ngũ điều hành là những người có đầu óc nhanh nhạy và đi đầu xu hướng. Những ấn phẩm chuyên đề đã trở thành dấu ấn của riêng tạp chí này.
Năm 1987, ELLE decoration ra đời và trở thành tờ chuyên đề thành công nhất của tạp chí, mở đường cho các ấn phẩm sau này là ELLE à table, ELLEgirl và ELLE Man. Việc chú trọng vào các đối tượng khác nhau không hề làm mất đi chất riêng của ELLE mà trái lại nó còn hoàn thiện sứ mệnh đó là đại diện cho cái đẹp và hướng tới sự hoàn mỹ.
Tháng 10 năm 2010, ELLE chính thức đến Việt Nam với cái tên Tạp chí Phái Đẹp ELLE. Từ đó đã sáu năm trôi qua nhưng vị thế của ELLE tại Việt Nam vẫn luôn giữ vững. Với phương châm khuyến khích mọi người “hãy mặc theo cách của riêng mình”, hy vọng rằng Phái Đẹp ELLE đã, đang và sẽ được đồng hành cùng độc giả Việt trong thật nhiều năm tới.
—
Xem thêm:
Tập hợp các khoảnh khắc đáng nhớ của Truyền thông về ELLE Style Awards Vietnam 2016
Những khoảnh khắc khó quên ELLE Fashion Show qua các năm
Lịch sử phát triển tạp chí thời trang
Nhóm thực hiện
Theo Gia Linh / Tạp chí Phái Đẹp ELLE