Thời trang / Thế giới thời trang

Jean Paul Gaultier – Đưa thời trang vào kiến trúc

Tại Trung tâm kiến trúc và di sản, Jean Paul Gaultier cùng Elle Décoration tổ chức một sự kiện đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế, trang trí nội thất với sự hỗ trợ của Roche Bobois.

-000

Với phong cách thủy thủ, Jean Paul ltier luôn tỏ ra tham lam. Điều này hiện rất rõ qua căn phòng Suite le Déco mà ông dàn dựng tại lâu đài palais de Chaillot. Trong vai trò một thuyền trưởng tài ba, ông đã kéo lên đầy khoang những sắc màu của lính thủy: kẻ sọc thủy thủ, tấm lót, kỹ xảo tạo hình, ghế bọc vải satin…, khoác lên tất cả các ngóc ngách trong nhà.

-002

Việc trang trí nội thất, với một nhà thiết kế thời trang, chỉ là những công việc liên quan đến bên ngoài. Jean Paul Gaultier chứng minh điều đó bằng cách khoác những bộ cánh lên không gian ngôi nhà. Cách ông lướt trên các bức tường cũng gợi cảm hệt như khi ông đưa tay vuốt ve làn da cơ thể. Ông thể hiện trong đó nỗi ám ảnh và những giấc mơ của mình, sự đối ngẫu giữa giấc mơ và hiện thực không ngừng tiếp diễn nhờ những cặp đôi thực thể được ông yêu thích.

“Một cuộc gặp gỡ giữa quý ông thủy thủ và quý bà áo lót – ông nói – để từ đó một tấm áo lót thủy thủ ra đời rất tự nhiên”.

-007

Ở đây, những đường sọc kẻ vằn trên chiếc áo lót làm thành tấm giấy dán tường. Những đường kẻ này cũng chạy trên tấm thảm lót sàn màu sáng ngay từ cửa thang máy.

“Đó là một trang giấy trắng – Jean Paul Gaultier khẳng định – mà tôi kẻ lên đó những đường nét để viết nên câu chuyện”. Hãy đọc từng dòng một!”.

-003
Cuộc xâm lấn của thiên nhiên

-004
Khu vườn đặc biệt

MỘT THẢM THỰC VẬT UM TÙM LẤN CHIẾM KHÔNG GIAN NỘI THẤT

Ngay ở đại sảnh, một căn phòng nơi vải vóc lộ ra trên các bức tường, bao trùm lấy những chiếc ghế và cả chân đèn, phả lên không gian một mùi hương siêu thực.

Như một ảo thuật gia, Jean Paul Gaultier thường nhạy cảm với những gì nhìn thấy và có tính biến hóa, những kỹ xảo tạo ảo giác về sự chuyển động luôn cuốn hút ông. Đi xuyên tường, tàng hình trước tấm gương, trùm kín trong tấm khăn trắng muốt như một con ma, các hiệu ứng thú vị từ những hành động vô thưởng vô phạt, đó chính là tinh thần của căn phòng này.

Jean Paul Gaultier thích sự chuyển động. Người ta nhận ra điều đó khi bước vào căn phòng lớn tiếp theo, chương hai của câu chuyện, nơi có tầng lửng và những bậc thang hướng ra bầu trời. Ở đó,ông tạo nên một thảm thực vật um tùm hoang dại.

“Tôi, luôn là người thành thị 300%, từng tự nói với mình rằng một chút màu xanh lá cây sẽ không làm chúng ta xấu đi. Tôi đã ước mình sẽ trồng những cây liễu với chiếc lá có viền diềm tua xung quanh, cây cao su gợi liên tưởng đến chiếc đầm bằng satin của một nữ công tước. Tôi muốn mật độ thiên nhiên tăng lên trong căn phòng này, như một cuộc xâm lấn thực sự”.

Thế là ông biến toàn bộ căn phòng thành phế tích bởi sự chế ngự của các loại dây leo, người ta ngỡ như đang lạc vào một khu rừng rậm. “Tôi thấy thích thú với ý tưởng thiên nhiên có khả năng phá bể một tấm bê tông”.

-009
Ngự trên chiếc giường Roche Bobois là một nàng Poupeé

-008
Những chiếc gối và vải satin có mặt ở khắp nơi

Căn phòng cuối cùng là một không gian khác hẳn, gợi cảm hơn. Đó là chốn khuê phòng đầy vẻ quyến rũ với trần nhà bọc vải. “Sau khi thiết kế xong chiếc giường, tôi nghĩ thầm mình có thể đặt lên đó một cô poupée có mái tóc bới kiểu bắp cải, như người ta vẫn hay thấy xưa kia ở những vùng tỉnh lẻ. Khi đặt poupée lên giường, tôi đã cảm thấy rằng cô gái này cần một chiếc váy lót vải bông thật lớn, như một chiếc chăn lông”.

Thật kỳ diệu khi ý tưởng ngẫu nhiên nảy ra hoàn toàn bất ngờ. Cô poupée này không đẹp nếu như không muốn nói rằng nó xấu, nhưng trong không gian ấy, nó khiến người ta thích thú. “Tôi đã tìm thấy nó trong bảo tàng Poupée”.

Rất khiêm tốn, Jean Paul Gaultier thú nhận những điểm hạn chế của mình. “Tôi không phải là nhà thiết kế nội thất. Tôi chẳng sáng tạo nên điều gì cả, tôi chỉ làm cho khác đi thôi. Tôi thích những thứ có một chức năng, tính năng rõ ràng, thậm chí hơi quá lố một chút. Poupée này là một chiếc chăn bông, chính vì vậy mà nó có mặt ở đây. Và sau đó, tấm vải lớn này, về mặt thẩm mỹ thì hơi buồn cười, có vai trò như một bộ quần áo bao trùm toàn bộ chiếc giường. Đó cũng chính là ý nghĩa của việc may một bộ trang phục – nghề của tôi”.

Trong không gian ấy, người ta nhận ra rất nhiều cảnh do Jean Paul Gaultier phác thảo. Ông thú nhận: “Việc trang trí nội thất không phải là nghề của tôi. Tôi đã học cách sắp xếp không gian qua mục La Suite ELLE Décoration như một sự thư giãn, một cách giải trí.” Nghe như những bức tường rung mình bày tỏ lòng biết ơn.

Nhóm thực hiện

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)