Thời trang / Thế giới thời trang

Ý nghĩa BST tiền Xuân Hè

Hè là mùa du ngoạn. Và phụ nữ chúng ta luôn muốn chuẩn bị chu đáo để có thể xuất hiện thật xinh đẹp trong những chuyến du hành. Chính vì thế, bộ sưu tập dạo đầu cho Xuân - Hè đã ra đời.

Những ai không quan tâm mấy đến ngành công nghiệp thời trang hẳn sẽ nhíu mày ngạc nhiên khi biết những bộ sưu tập Xuân – Hè ra đời khi mùa đông còn chưa bắt đầu. Nhưng đối với những người trong ngành, chuyện đưa ra một bộ sưu tập trước sáu tháng được xem như một điều luật không thể thay đổi, vì nó cho phép các nhà bán lẻ có thời gian chọn lựa và sắp đặt chiến dịch quảng cáo cho mùa sắp tới một cách hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, đối với những tín đồ thời trang, sáu tháng chờ đợi một bộ sưu tập mới là quá dài. Chính vì lẽ đó, bộ sưu tập tiền Thu – Đông (pre-fall collection) và tiền Xuân – Hè (pre-spring/ cruise/resort collection) đã và đang dần chiếm vị trí không kém phần quan trọng so với hai bộ sưu tập chính của năm trong các cửa hàng thời trang.

CHẠY TRỐN MÙA ĐÔNG

Một trong những lý do thú vị khác dành riêng cho sự ra đời của bộ sưu tập tiền Xuân – Hè là vì người ta muốn chạy trốn cái lạnh của mùa đông! Bộ sưu tập này thường được bày bán từ tháng 11 cho đến tháng 2 (hoặc thậm chí đến hết mùa hè), khi bão tuyết còn phủ ngập các nước miền Bắc bán cầu. Đó cũng là thời điểm trùng với các kỳ nghỉ lễ Giáng sinh – Năm mới. Và ở phía bên kia bán cầu, những bãi biển nhiệt đới ngập tràn nắng ấm. Những bộ sưu tập này là lựa chọn đầy quyến rũ, khó chối từ.

Khó có thể xác định thời gian ra đời chính xác của ý tưởng tiền Xuân – Hè, nhưng từ những năm 1930, các bộ sưu tập này chỉ bao gồm quần áo đi biển là chính. Còn gần đây, có cả váy dạ hội và đủ loại quần áo khác có thể mặc được trong cả mùa Thu – Đông lẫn Xuân – Hè. Điều đặc biệt nhất của bộ sưu tập tiền Xuân – Hè là những mẫu quần áo được giới thiệu rất thiết thực, đời thường, phù hợp trong nhiều hoàn cảnh, chứ không chỉ dành riêng cho sàn diễn như phần lớn những thiết kế” Xuân – Hè.

-016

ĐEM NẮNG XUÂN VỀ

Đối với các nhà bán lẻ, những bộ sưu tập tiền Xuân – Hè đem lại ánh nắng sưởi ấm cho các gian hàng khi mùa mua bán Đông – Xuân bắt đầu giảm sút, còn bộ sưu tập Xuân – Hè vẫn chưa ra mắt. Không chỉ có thế, đây là bộ sưu tập được bày bán lâu nhất, từ mùa đông cho đến hết mùa hè, do đó, lợi nhuận có khi còn cao hơn cả bộ sưu tập chính.

Nhưng tại sao vẫn chưa có tuần lễ thời trang dành cho những bộ sưu tập giao mùa? Có thể vì chúng vẫn còn là đứa con mới ra đời của ngành công nghiệp thời trang lâu đời. Các nhà thời trang lớn hiện đang dần tổ chức những show thời trang riêng giới thiệu bộ sưu tập tiền Xuân – Hè của họ, như Alexandre McQueen năm 2008, Chanel bắt đầu từ năm 2005, Dior bắt đầu năm 2006… Nhiều nhãn thời trang nhỏ hơn giới thiệu các bộ sưu tập giao mùa của mình dưới dạng hình ảnh.

Nhưng phần lớn vẫn chưa khai thác mảnh đất đầy hứa hẹn này.

-018

VÀ CON TIM NHẢY MÚA

Đứng trên quan điểm của các nhà tạo mẫu, tiền Xuân – Hè là bộ sưu tập tự do nhất, thoải mái nhất, và cũng vì thế vui tươi nhất, sáng tạo nhất. Vì sao? “Tôi rất thích thiết kế cho những bộ sưu tập giao mùa! Bạn sẽ không bị rối bởi những cơn nhức đâu do áp lực báo chí! Đó là quần áo thật, là thời trang thật!”, Zac Posen, nhà tạo mẫu của hãng thời trang cùng tên nhận định.

Nhà thiết kế Anna Sui cũng cùng chung ý kiến: “Người ta phải thiết kế trang phục khác đi khi đưa lên sàn diễn. Chúng cần phải lòe loẹt hơn, phô trương hơn. Nhưng với những bộ sưu tập giao mùa, bạn không phải chịu áp lực đó. Bạn chỉ cần làm điều mình thích, và vì thế, mọi thứ thật tự nhiên”.

Cũng như những nhà thiết kế, trái tim của các quý bà, quý cô cũng nhảy múa theo những bộ sưu tập giao mùa bởi phần lớn các thiết kế này là độc nhất vô nhị, chưa hề xuất hiện trên sàn diễn.

Theo Amanda Brooks, biên tập viên thời trang (fashion editor) của Barneys: “Một khi các mẫu thiết kế xuất hiện trên sàn diễn, mọi người đều nhìn thấy. Ngược lại, phần lớn các thiết kế trong những bộ sưu tập giao mùa không xuất hiện trên sàn catwalk hay được quảng cáo rộng rãi. Tôi rất thích cái cảm giác đặc biệt đó!”.

-015

“DU THUYỀN” 2011

Bộ sưu tập Cruise 2011 của Chanel được giới thiệu ở bến cảng cổ Quai Jean Jaurès, thành phố St.Tropez, vùng Côte d’Azur, Pháp. Sàn diễn là bờ cảng. Những người mẫu chân trần sải bước trong những mẫu trang phục gần như hoàn hảo cho một ngày đầy nắng và gió.

Màu chủ đạo là màu hồng tươi của hoa kim ngân (honeysuckle), màu xanh rượu curacao (blue curacao), trắng và vàng cam của sáp ong (beeswax) hòa quyện với nhau, tạo nên một tổng thể mơ màng, vừa xinh đẹp, dịu dàng, vừa phảng phất chút hoài niệm lãng mạn của những năm tháng xưa cũ vô cùng tươi đẹp. Thời trang của những năm 70 với áo khoác ngắn, quần ống loe, áo liền quần (jumpsuit) quay trở lại nhưng bội phần quyến rũ và sống động hơn.

Theo Karl Lagerfeld, nhà thiết kế chính (head designer) và giám đốc nghệ thuật (creative director) của Chanel, “bộ sưu tập này rất đời thường, rất thực tế. Chìa khóa của những thiết kế này có lẽ là sự nhẹ nhàng, bay bổng của chất liệu vải thướt tha, rũ bay trong gió biển, và cảm giác dễ chịu nhờ những tông màu sáng dịu dưới ánh nắng mặt trời”.

Nhà Christian Dior, khác với Chanel, đã chọn thời trang của những năm 6Q làm cảm hứng. Bộ sưu tập Dior Cruise 2011 được trình diễn tại Thượng Hải, Trung Quốc, trong một ngôi lều tạm được dựng lên dọc theo dòng sông Huangpu. Lý do nhà tạo mẫu John Galliano của Dior chọn Trung Quốc là vì “tôi chỉ muốn một lần nữa nắm bắt cái khoảnh khắc đầy hứng khởi vào những năm 60 ở Paris, và điều đó rất giống với những gì đang xảy ra ở Thượng Hải hôm nay”.

Mũ phớt, áo choàng và quần tây là những thiết kế gợi nhớ về hình ảnh của \ người phụ nữ Paris lịch lãm, cổ điển. Ngược lại, những chiếc váy ngắn chiết eo xinh xắn với đường nhún nhiều tầng (ruffles) bằng chất liệu lụa, voan, hay đăng-ten, trong những màu sắc sống động, rực rỡ lại đem đến cảm giác tươi trẻ, đầy hứng khởi của những ngày hè đang cận kề. Đi kèm với chiếc túi xách tay nho nhỏ và mái tóc búi cao, những người mẫu bước ra từ bộ sưu tập này rất thanh lịch và đầy sức cuốn hút.

Điều thú vị nhất của Dior Cruise 2011 là ngoài những mẫu thiết kế cho dòng may mặc sẵn (ready-to-wear) như thường lệ còn có cả những mẫu thiết kế rất ấn tượng cho dòng may mặc cao cấp (haute couture).

-014

BST tiền Xuân – Hè 2011 được trông đợi nhất có lẽ là Alexander McQueen Cruise 2011. Lý do là vì sau sự ra đi đột ngột của nhà tạo mẫu trẻ tài hoa bạc mệnh, giới thời trang có phần lo sợ người kế nhiệm Sarah Burton sẽ khó tiếp nối phong cách của nhà thời trang McQueen. Sarah Burton với danh phận là nhà thiết kế chính của hãng đã không làm giới thời trang thất vọng khi tiếp tục những thiết kế truyền thống McQueen, thấp thoáng vẻ xa hoa đầy quyến rũ qua những đường cắt sáng tạo và chất liệu vải cao cấp.

Sự giằng co giữa sức mạnh và sự yếu đuối, điển hình của những thiết kế McQueen, được thể hiện rõ nét qua bờ vai vuông vức và những đường nhún xếp nếp rõ ràng. Đặc biệt hơn, cái chất lãng mạn có phần ma quái của McQueen được đưa vào một cách sáng tạo qua những thước gấm đen thêu kim tuyến ánh vàng vô cùng ấn tượng.

BST này, theo Sarah Burton, được lấy cảm hứng từ những con búp bê của Hans Bellmer và những chiến binh samurai: “Tôi muốn đặt cái mong manh và tinh tế bên cạnh cái liều lĩnh và tính chiến đấu. Phần thân trên với kết cấu chặt chẽ kết hợp phần dưới mềm mại sẽ tạo ra một tổng thể thanh mảnh hơn”.

Nhóm thực hiện

Bài: Thanh Minh
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)