Những sự kiện chuyển mình của ngành thời trang thế giới 2015
Mời bạn hãy cùng ELLE điểm lại những sự kiện quan trọng nhất của ngành thời trang thế giới trong năm 2015.
Thời trang trở thành một trong những nền công nghiệp khắc nghiệt nhất hành tinh. Chưa bao giờ câu khẩu hiệu của chương trình truyền hình thực tế “Project Runway” lại đúng đến thế: ‘In fashion, one day You’re in, and the next day You’re out’. (Trong nền công nghiệp thời trang, một ngày kia bạn có chỗ đứng nhưng ngay hôm sau, bạn có thể sẽ bị đẩy ra).
Tháng 1/2015
Sau sự ra đi của Giám Đốc Sáng Tạo Frida Giannini, Gucci bổ nhiệm Alessandro Michele làm Giám đốc Sáng tạo mới.
Alessandro là thành viên trong nhóm thiết kế làm việc dưới quyền của Frida, đã làm việc cho Gucci từ năm 2002 và anh chuyên phụ trách nhóm đồ da, giày, đồ trang sức và trang trí nội thất.
Điều đáng nói là khi Frida ra đi, BST Menswear Thu – Đông 2015 của Gucci vẫn còn dang dở, và được lên kế hoạch trình diễn đúng một tháng sau đó. Chỉ trong vòng toàn bộ năm ngày căng thẳng, mọi chi tiết của show diễn đều bị thay đổi phút chót, từ chỗ ngồi khán giả đến gương mặt người mẫu trở đi. Bằng một phép thần kỳ nào đó, BST Menswear đã được hoàn thiện thành công.
Suốt năm 2015, cái tên Alessandro Michele liên tục được nhắn đến, gắn liền với những bước thay đổi rõ nét trong hình ảnh và định hướng của Gucci. Đây cũng là phát súng đầu tiên mở đầu cho một năm nhiều biến động về nhân sự của ngành thời trang thế giới
.
Tháng 3/2015
Yoox tuyên bố sát nhập với Net-a-porter. Yoox, một tên tuổi kinh doanh thời trang qua mạng, chuyên hướng tới các sản phẩm thương hiệu cao cấp của mùa trước và bán với giá rẻ hơn giá gốc. Thành công của Yoox đã thay đổi không nhỏ cục diện bức tranh thị trường thời trang khi các thương hiệu cao cấp hàng đầu vẫn luôn tuyên bố họ không bao giờ có hàng giảm giá.
Đến năm 2015, tập đoàn Thụy Sỹ, Richemont, công ty hiện đang sở hữu Net-a-Porter quyết định đi tới đồng thuận sát nhập hai thương hiệu trở thành Yoox Net-a-Porter. Tờ Vogue Ý tiết lộ quyết định sát nhập này có thể giúp cho tập đoàn Yoox Net-A-Porter tăng số vốn tới 200 triệu euros. Còn lịch sử thời trang ghi nhận một bước liên minh và củng cố quyền lực của các ông trùm kinh doanh thời trang trực tuyến.
Federico Marchetti, người sáng lập và CEO của Yoox sẽ giữ chức giám đốc điều hành. Đến tháng 9/2015, Natalie Massenet, người sáng lập Net-a-Porter công bố từ bỏ chức vụ và trí của mình trong Ban giám đốc mới, một quyết định gây shock cho nhiều người trong giới thời trang.
.
Đầu tháng 7/2015
Donna Karan quyết định rời chính thương hiệu mang tên mình, DKNY. Donna lý giải rằng bà muốn tập trung vào thương hiệu Urban Zen và tầm nhìn về một thương hiệu yêu thương con người, tập trung chăm sóc sức khỏe, giáo dục và bảo tồn văn hóa. Urban Zen hiện sản xuất các mẫu trang phục không mùa trong ba cửa hàng ở Mỹ. Gần đây, Urban Zen giới thiệu BST đồ yoga.
.
Cuối tháng 7/2015
Alexander Wang, cái tên được quan tâm trong hai năm gần đây, quyết định rời vị trí Giám đốc Sáng tạo của Balenciaga sau ba năm. BST cuối cùng của Alexander Wang cho Balenciaga, Xuân-Hè 2016, được hoàn thiện và trình diễn trong Tuần lễ thời trang Paris cuối năm. Một kết thúc nhanh chóng và buồn hơn mong đợi.
.
Tháng 9/2015
Sau 63 năm lịch sử chỉ trình diễn ở Paris, Givenchy mang BST Xuân – Hè 2016 tới Tuần lễ thời trang New York. Để đánh dấu sự kiện đặc biệt này, Givenchy mở show diễn tại Pier 26 cho cả công chúng gồm 800 khách bình thường, 280 sinh viên và giảng viên thời trang và 100 người dân sống trong khu vực được diện kiến BST bên cạnh các ngôi sao hàng đầu.
“Có một điều tôi luôn tâm niệm ngay từ những ngày đầu tiên rằng tôi cũng có thể chạm tới những người khao khát được trở thành một phần của giấc mơ đó. Tôi rất để tâm tới việc để cho công chúng trở thành một phần của khoảnh khắc New York, vì họ là những người muốn trở thành khách hãng của chúng tôi, yêu thích những gì chúng tôi đang làm và dõi theo chúng tôi,” Riccardo Tisci, Giám đốc Sáng tạo của Givenchy lý giải.
.
Tháng 10/2015
Sau 14 năm công hiến cho Lanvin, Alber Elbaz được “mời” từ chức khỏi vị trí Giám đốc Sáng tạo của một trong những thương hiệu thời trang lâu đời nhất của nước Pháp. Lanvin gửi một thông báo ngắn gọn vào sáng thứ Tư (28/10/2015) kèm lời cảm ơn tới Alber cho “những chương sách mà ông viết” cho lịch sử Lanvin.
Lời cảm ơn ấy ắt hẳn chưa đủ thoả đáng với Alber và đội ngũ thiết kế của Lanvin, đặc biệt là khi sau những lời qua tiếng lại, ban lãnh đạo của Lanvin lại có ý rằng Alber bị đuổi do chất lượng của những bộ sưu tập gần đây. Đến cuối năm 2015, Alber vẫn chưa hé lộ điểm đến tiếp theo và người kế nhiệm Alber tại Lanvin cũng chưa được Lanvin công bố.
.
Cũng trong tháng 10/2015
LVMH công bố thông tin Raf Simons rời vị trí Giám đốc Sáng tạo của Dior. Khác với trường hợp của Alber Elbaz ở Lanvin, Raf lựa chọn rời Dior. “Sau một thời gian dài cân nhắc cẩn thận tôi đã quyết định rời vị trí Giám đốc Sáng tạo cho các BST nữ của Christian Dior. Quyết định này hoàn toàn dựa trên mong muốn của cá nhân tôi để tập trung vào các mối quan tâm khác như thương hiệu của riêng tôi và các đam mê ngoài công việc”.
Ngay sau khi thông tin này được công bố, những nhà phân tích thời trang bắt đầu các bài viết về hướng đi của Dior sau sự ra đi của Raf, ai sẽ kế nhiệm Raf và tiếp nhận thử thách mà NTK tài năng này để lại chỉ sau ba năm sáng tạo ở Dior.
Sự ra đi của Raf cũng làm dấy lên câu hỏi và phản biện rằng liệu tốc độ vận hành của cỗ máy thời trang có đang lấy hết sức lực và giết chết sự sáng tạo của các nhà thiết kế đại tài hay không?
.
Tháng 11/2015
Giới mộ điệu lại nóng lên với thương vụ hợp tác thiết kế: Balmain x H&M. BST bao gồm các thiết kể đồ nam và nữ mang đậm cá tính Balmain những được bán với giá từ 17 đô la đến 700 đô la.
H&M rất biết tạo hiệu ứng. Đầu tiên là cách thương hiệu này đưa ra thông báo ngay từ đầu năm cho dù cuối năm sự kiện mới diễn ra. Cả năm, H&M nuôi công chúng bằng những mong đợi. Rồi đến gần ngày ra mắt, H&M xác nhận gần như toàn bộ BST đã bị “vô tình” lộ ra ngoài trước khi hãng này chủ đích công bố. Tại sự kiện trao giải âm nhạc Billboard, Kendall Jenner và Jourdan Dunn được chọn để vận những mẫu thiết kế trong BST.
Sự kiện nối sự kiện biến Balmain x H&M trở thành hợp tác thiết kế được mong đợi nhất trong năm. Các mẫu trang phục được bán trong khoảng 250 cửa hàng và các trang trực tuyến trên toàn thế giới được bán hết veo trong vòng vài giờ đồng hồ.
.
Tháng 12/2015
Tháng cuối cùng của 2015 mang đến những tin không vui cho một số thương hiệu lớn. Prada đến từ Ý và Burberry đến từ Anh đều đang có chung nỗi lo: giá trị cổ phiểu sụt giảm sau 10 năm tăng trưởng mạnh và bền vững. Các chuyên gia phân tích hướng tới thị trường Châu Á để lý giải nguyên nhân cho những khó khăn này. Trung Quốc đã thôi là chiếc bánh dễ ăn của các thương hiệu cao cấp. Khó khăn tiếp theo đặt lên vai các tài năng trẻ. Cũng chưa bao giờ nền công nghiệp thời trang mở rộng cửa nhưng lại tuyển loại khắc nghiệt như thế.
.
2015 khép lại với hy vọng của nền công nghiệp thời trang về một tương lại sáng hơn. Các thương hiệu hy vọng kiếm tìm lại những đỉnh cao và các nhà thiết kế nỗ lực cho những cơ hội làm nên lịch sử. 2016 là một bí ẩn. Chỉ có một điều chắc chắn: nền công nghiệp ấy vẫn không ngừng chuyển động và sẵn sàng tạo ra các cơn địa chấn bất kỳ lúc nào, với bất kỳ ai.
—
Xem thêm
Sự sáng tạo & một thế giới thời trang dịch chuyển quá nhanh
Bài: Kim Ngân – Ảnh minh họa: Sưu tầm