Chân dung Personal Shopper – Họ là ai?
Doanh nhân, chính khách và những nhân vật quan trọng của thành phố New York đều biết đến tên tuổi một người phụ nữ ngoài 80 với mái tóc bạch kim, gương mặt luôn toát lên vẻ sang trọng và phảng phất nét trang nghiêm. Bà rất nổi tiếng với dịch vụ mua sắm và tư vấn trang phục cho khách hàng (Personal Shopper). Bà có thể làm cho bạn sẵn lòng cởi ngay chiếc đầm đang mặc trên người và chọn một chiếc khác mà bà cho là phù hợp. Công việc của bà được mô tả có vẻ khá ngộ nghĩnh, nhưng đòi hỏi rất nhiều sự tinh tế và trên tất cả là sự chân thành đáng trân trọng.
Bà chính là Betty Halbreich, một trong những nhân viên cấp cao của Bergdorf Goodman, trung tâm mua sắm mang tính biểu tượng của thành phố New York. Bà đã gắn bó gần 40 năm trong vai trò Personal Shopper “huyền thoại” tại Berdgorf Goodman, nơi bà làm việc với những người có địa vị trong xã hội, các ngôi sao hạng A và cả những người phụ nữ bình thường trên đường phố. Bà đã giúp nhiều người tìm thấy con người thật của họ qua những bộ quần áo bằng những chia sẻ thẳng thắn và thương hiệu trí tuệ của bà. Bà nhận được rất nhiều sự tin tưởng từ mọi người, ngay cả những stylist hàng đầu của Hollywood và cho họ những lời khuyên đắt giá về phong cách ăn mặc.
Với tính cách tỉ mỉ, hoàn hảo, cần mẫn và thanh lịch, Halbreich không bao giờ ngại nói thẳng với khách hàng của mình. Nếu trang phục, giày hoặc túi xách quá đắt, bà sẽ ngăn họ mua nó. Như Halbreich đã nói, “có hai điều không ai muốn phải đối mặt: tủ quần áo và tấm gương của họ”. Và cứ thế mỗi ngày bà lại tiếp tục giúp khách hàng của mình giải quyết hai vấn đề khó khăn ấy.
“Thế hệ mới” của ngành công nghiệp thời trang
Dịch vụ tư vấn trang phục bao gồm cả lựa chọn quần áo mới và sắp xếp tủ quần áo hiện có cho khách hàng đang ngày càng nở rộ khắp nơi trên thế giới. Bằng đôi mắt tinh tế về thời trang cũng như sự am hiểu sâu sắc về hình thể con người, về những sự kiện và nghề nghiệp của khách hàng, các nhà tư vấn trang phục chuyên nghiệp trở thành cầu nối giúp các thương hiệu thời trang tiến gần hơn đến tầng lớp trung và thượng lưu. Họ là những người luôn phải xoay vần, bó buộc trong các tòa nhà văn phòng với các cuộc họp và ngày đêm chạy theo những dự án kinh doanh. Như một điều tất yếu, họ không có thời gian để mua sắm. Tuy nhiên, họ vẫn rất quan tâm đến vẻ ngoài ấn tượng khi xuất hiện trong bất cứ sự kiện lớn nhỏ nào.
“Thứ mà chúng tôi trao cho khách hàng chính là thời gian”, Marian Goodman – một Personal Shopper với thâm niên 38 năm tại Bloomingdale, New York City, đã chia sẻ. Đó là lý do vì sao khách hàng ngày càng có khuynh hướng chuyển sang tìm cho mình một Personal Shopper. Ngay cả khi khách hàng đã thực sự mang phong cách riêng, họ vẫn luôn có cách quan tâm và phát triển dịch vụ của mình đi xa hơn nữa. Một khi người tư vấn trang phục càng hiểu thấu đáo về khách hàng của mình, họ nghiễm nhiên sẽ trở thành stylist riêng cho vị khách ấy. Đó chính là con đường trở thành một Personal Shopper tuyệt vời và thực thụ.
Từ cửa hàng cao cấp đến dịch vụ online
Được cho là xu hướng mới của ngành thời trang, các nhà tư vấn trang phục chuyên nghiệp hiện nay có một khối lượng công việc khá đa dạng và thú vị với mục tiêu hướng đến việc làm đẹp cho khách hàng, giúp họ tiết kiệm chi phí mua sắm mà vẫn đạt hiệu quả cao.
Tại Bergdorf Goodman, ngoài các mặt hàng cao cấp, khách hàng vẫn có thể tìm đến sự tư vấn của cô Paradisi, một Personal Shopper làm việc tại đây hơn 17 năm, để có thể lựa chọn cho mình những trang phục thay thế ít tốn kém hơn cho các sự kiện trọng đại.
Hệ thống thời trang J.Crew cũng cung cấp dịch vụ Personal Shopper miễn phí ở tất cả các cửa hàng. J.Crew gọi Personal Shopper của họ là những stylist cá nhân, bởi họ luôn mong muốn phục vụ khách hàng một cách chu đáo và tỉ mỉ. Không dừng lại ở đó, những thương hiệu dòng trung bình như Banana Republic, Macy’s, ASOS và Topshop cũng đã cung cấp dịch vụ Personal Shopper miễn phí.
Năm 2012, cựu nhân viên của NTK Marc Jacobs, Michelle Goad, đã chính thức công bố ứng dụng về tư vấn trang phục mang tên PS Dept. – một ứng dụng nổi tiếng kết nối người dùng với Personal Shopper tại các cửa hàng thời trang và trung tâm mua sắm gần nơi ở – giúp khách hàng tìm được chính xác những gì họ muốn. Với sự tư vấn của nhân viên phụ trách, họ sẽ lựa chọn được những sản phẩm phù hợp nhất và sau đó nhận hàng qua đường bưu điện.
Có thể nói, đây là bước tiến mới dành cho những người có điều kiện nhưng lịch làm việc thì luôn dày đặc. Bất cứ lúc nào họ cũng có nhu cầu tìm một trang phục phù hợp cho những dịp đặc biệt, mà cho dù có thể lượn lờ khắp các con phố thời trang chưa chắc họ đã tìm ra. Và khi ấy chính là lúc các Personal Shopper bắt đầu ra tay.
—
Hãy đăng ký thử nghiệm: Trợ lý mua sắm ở ELLE Private Sales 2015 tại đây
Xem thêm thông tin về ELLE Private Sales tại đây
—
Xem thêm
Nghe stylist của ELLE Private Sale nói về Personal Shopper
Các tin tức khác về thời trang của tạp chí ELLE
Nhóm thực hiện
Bài: Molly Thanh Hằng, P.H - Ảnh: Tư liệu