Trên thế giới xu hướng mua hàng qua mạng đã bùng nổ trong vài năm qua. Còn ở Việt Nam thì sao? Theo chị xu hướng này sẽ còn phát triển ra sao tại Việt Nam?
Theo tôi, xu hướng mua hàng qua mạng ở Việt Nam đã bắt đầu và đang có những sự phát triển rõ nét. Nếu như khoảng vài năm trước, có rất nhiều người e ngại về kinh doanh thương mại trực tuyến ở Việt Nam thì tại Zalora, chỉ trong 3 năm, chúng tôi đã chứng kiến một sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu, cũng như những thay đổi tích cực trong thói quen tiêu dùng của khách hàng. Ngày trước, hơn 50% số cuộc gọi hàng ngày đến bộ phận Chăm sóc Khách hàng của ZALORA là để hỏi đáp về cách thức mua hàng, cách tạo tài khoản, phương thức thanh toán, v.v.. thì chỉ sau 2 năm, con số này bây giờ chỉ còn dưới 10%. Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn về thông tin của sản phẩm ví dụ như kiểu dáng, chất liệu hay mẫu mã. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì nó chứng tỏ mọi người đã bắt đầu thử và dần chấp những sản phẩm qua mạng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh nền kinh tế phát triển nhanh chóng, hạ tầng công nghệ ngày càng được hoàn thiện, mua sắm qua mạng ở Việt Nam trong tương lai, chắc chắn sẽ là không chỉ là một xu hướng mà còn là một nhu cầu tất yếu của cuộc sống hiện đại.
Với chị, Thời trang, Internet và công nghệ có mối liên quan gắn kết như thế nào?
Internet và công nghệ đã làm thay đổi cách chúng ta tiếp cận thời trang. Với độ phủ sóng rộng rãi của Internet cùng sự gia tăng của việc sử dụng các thiết bị cầm tay, giờ đây thời trang đi theo chúng ta chứ chúng ta không còn phải chờ đợi thông tin một cách thụ động như trước. Chỉ cần lướt qua các trang web, xem youtube hay tham gia các mạng xã hội, bạn đã có thể cập nhật ngay được những xu hướng mốt mới nhất, xem các buổi trình diễn thời trang đang diễn ra ở London, New York hay Paris chẳng hạn. Shopping cũng trở nên dễ dàng hơn khi chúng ta có thể mua sắm ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nàocảm thấy tiện lợi nhất mà không bị giới hạn về thời gian cũng như không gian.
Vì sao Zalora chọn kết hợp cùng ELLE VIỆT NAM và các nhà thiết kế trẻ trong chương trình ELLE FASHION SHOW Xuân Hè 2015 này?
Theo tôi, sự kết hợp lần này giữa ZALORA với ELLE Fashion Show Xuân Hè 2015 là một bước đi tiên phong đầy sáng tạo. Trước giờ, các buổi trình diễn thời trang thường chỉ dừng lại là một dạng sự kiện dành riêng cho giới trong ngành. Sự hợp tác lần này sẽ mang trải nghiệm front-row đến cho tất những người yêu thời trang. Lần đầu tiên ở Việt Nam, các tín đồ mốt không chỉ có cơ hội được xem trực tuyến (Live-stream) ELLE Fashion Show ngay tại trên trang web zalora.vn mà còn có thể đặt mua trước những thiết kế vừa được trình diễn trên runway, trở thành những người đầu tiên sở hữu mốt mùa mới.
Khán giả tham dự ELLE Show, bạn đọc của ELLE sẽ đặt mua các thiết kế thời trang tại trang web Zalora như thế nào?
Khán giả tham dự và bạn đọc ELLE có thể truy cập theo địa chỉ ZALORA.VN/ELLE để xem trực tuyến show diễn thời trang với hình ảnh cùng những thông tin chi tiết của tất cả các thiết kế được trình diễn trong ELLE Fashion Show. Sau khi lựa chọn thiết kế muốn mua và đặt hàng, đơn đặt hàng của khách sẽ được bộ phận Chăm sóc Khách hàng của Zalora xử lý và chuyển đến cho các nhà thiết kế để bắt đầu sản xuất. Khi các sản phẩm đã được hoàn thiện như thời gian được nêu trên website, Zalora sẽ thông báo qua điện thoại và giao hàng đến tận nơi cho khách. Không chỉ dừng lại ở đây, với dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt hằm mang đến những tiện ích và trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng, mọi yêu cầu về chỉnh sửa trang phục để vừa với size của khách hàng sẽ được thực hiện trực tiếp bởi nhà thiết kế.
Trải nghiệm được thử chiếc áo trên người trước khi quyết định mua sẽ không có khi mua hàng trên mạng. Zalora có những cách nào để mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng khi mua các sản phẩm thời trang qua mạng?
Chúng tôi hiểu được nhu cầu này của khách hàng nên để mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng, ngoài cung cấp hình ảnh chụp 360 độ sản phẩm với thông tin chi tiết, Zalora là thương hiệu thời trang quốc tế duy nhất trên thị trường Việt Nam hỗ trợ dịch vụ đổi trả hàng vô cùng thuận tiện và hoàn toàn miễn phí trong vòng 30 ngày. Đây như là một cách Zalora mang trải nghiệm phòng thử đến tận nhà khách hàng, khách hàng vẫn có thể cảm nhận chất liệu, thử quần áo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Theo chị e-commerce, và những trang web bán hàng qua mạng như Zalora sẽ giúp thúc đẩy ngành thời trang và hỗ trợ cho các nhà thiết kế trẻ như thế nào?
Thiết kế thời trang có thể đơn thuần chỉ là một đam mê, tuy nhiên, kinh doanh thời trang lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Theo tôi, những trang web bán hàng qua mạng như Zalora đang tích cực giúp thúc đẩy ngành thời trang khi trở thành cây cầu nối giữa nhà thiết kế đến với hàng triệu khách hàng tiềm năng. Điển hình như mô hình Marketplace của chúng tôi là một bàn đạp giúp hỗ trợ các nhà thiết kế trẻ tài năng, các thương hiệu độc lập rất hiệu quả. Chỉ cần đăng ký trở thành gian hàng trực tuyến, Zalora sẽ hỗ trợ từ khâu quảng cáo, quảng bá thương hiệu đến quản lý sản phẩm, xử lý đơn hàng và giao sản phẩm đến tận tay khách hàng. Như vậy, các các nhà thiết kế có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào niềm đam mê thời trang và mang đến cho khách hàng những thiết kế hoàn hảo nhất.
Chị cảm thấy thế nào khi chứng kiến sự lên ngôi nhanh chóng của mạng xã hội và e-commerce đang thay đổi thói quen mua sắm của rất nhiều người?
Tôi cảm thấy thật sự rất phấn chấn. E-commerce khiến việc mua sắm trở nên đơn giản và thuận tiện hơn khi ngồi ở nhà chỉ với một cú click chuột là bạn đã có sản phẩm được giao đến tận nhà. Song song đó, với sức hấp dẫn và lan tỏa rất nhanh của các mạng xã hội, chúng ta đang sống ở trong thế giới của những “chia sẻ, lời khuyên, đánh giá…”. Chất lượng của sản phẩm và dịch vụ cũng được đánh giá cụ thể thông qua những lời bình luận ý kiến của khách hàng. Mạng xã hội không chỉ trở thành nguồn thông tin quang trọng hàng đầu của người tiêu dùng ngày nay mà còn ảnh hưởng mạnh đến xu hướng tiêu dùng và quyết định mua sắm của khách hàng.
Ngoài ra, mạng xã hội còn là một môi trường thuận lợi để thực hiện các chiến dịch mở rộng thị trường của các thương hiệu. Hình ảnh quảng bá sản phẩm sẽ được lan truyền rộng rãi hơn, lượng người tiếp cận và chia sẻ cho nhau sẽ nhiều hơn. Số lượng yêu thích sẽ hiện rõ giúp ta dễ dàng đánh giá được mức độ yêu thích của sản phẩm, và nhờ có phần “bình luận” mà ta có thể biết được ý kiến của khách hàng để xem đâu là ưu đâu là khuyết cần bổ sung cho mặt hàng mà chúng ta đang bán. Như vậy, chúng ta có thể thấy mãng xã hội với e-commerce có một mối liên kết rất chặt chẽ và không thể tách rời.
Cám ơn chị.
Đặc biệt, với ELLE Fashion Show Xuân – Hè 2015, lần đầu tiên ELLE Việt Nam kết hợp với ZALORA – kênh bán hàng thời trang trực tuyến hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á. Ngay trong lúc 6 BST được trình diễn, khán giả và tất cả bạn đọc của ELLE có thể xem chương trình trực tuyến, chọn hàng và đồng thời đặt mua trực tuyến những thiết kế mình yêu thích tại địa chỉ www.zalora.vn/elle. Những sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được nhân viên ZALORA giao đến tận nhà bạn miễn phí. Ngoài ra, khi nhập mã ELLEVN lúc thanh toán, bạn sẽ lập tức nhận được ưu đãi 10% đến từ ELLE và ZALORA.
Xem thêm các bài viết liên quan ELLE Fashion Show Xuân Hè 2015
Nhóm thực hiện
Bài LIÊN CHI Hình ảnh PHAN VÕ