Thêm yêu cuộc sống qua thế giới phụ kiện thời trang
Những mẫu phụ kiện Xuân-Hè 2015 là “lăng kính” phản chiếu nhiều khía cạnh đa chiều khác nhau của dòng chảy cuộc sống hiện đại. Từ giá trị thương hiệu được khẳng định qua nguồn gốc xuất xứ đến nỗ lực góp một phần tiếng nói giúp thay đổi quan niệm về chủ nghĩa đồng tính luyến ái hay nhịp sống thường nhật đều được thể hiện sinh động bằng ngôn ngữ thiết kế giàu biểu cảm.
Thế giới thiên nhiên
Cuộc sống hài hòa với thiên nhiên, thanh bình nơi vạn vật và con người cùng chia sẻ và tận hưởng môi trường sinh thái cân bằng do tạo hóa ban tặng là điều kiện sống đáng mơ ước. Ý nguyện này được truyền tải qua những mẫu thiết kế phụ kiện thời trang lấy cảm hứng từ thảm động thực vật thiên nhiên trù phú. Chuyến hành trình khám phá thế giới thực vật thể hiện qua những mẫu ghim cài tóc lấy cảm hứng từ cuống hoa cách điệu mang hơi hướng hoạt họa sinh động làm từ chất liệu da của Fendi hay Louis Vuitton với những mẫu hoa tai làm bằng nhựa thông có tên Pop Chips khiến ta liên tưởng đến những chiếc lá cây màu xanh dịu mát.
Ở một thế giới khác, vương quốc động vật phong phú trên bờ dưới biển cũng khơi gợi trí tò mò, khám phá những điều mới mẻ. Valentino dẫn dắt người xem đến với thủy cung qua những chiếc trâm cài tóc lấy cảm hứng từ sao biển – động vật da gai xâu chuỗi cùng sò và trai biển. Trong khi đó, Burberry tái hiện thế giới côn trùng qua hình ảnh những chú chuồn chuồn hay ong trên những mẫu phụ kiện như móc khóa, ví cầm tay dạng pouch hay thắt lưng buộc nơ làm từ vải tuyn (tulle) mềm mại. Lanvin gây ấn tượng với vòng đeo cổ gắn tấm trang trí hình chú khỉ bằng kim loại.
Chỉ dẫn địa lý
Thuật ngữ Chỉ dẫn địa lý (Geographical Indication) gồm tên gọi địa lý quốc gia, khu vực, và địa phương được nhiều nhà sản xuất áp dụng như một phương thức bảo lưu chất lượng hàng hóa. Trong lĩnh vực thời trang, mặc dù có rất ít tài liệu ghi chép về cột mốc thời gian xuất hiện nhưng tầm quan trọng của Chỉ dẫn địa lý được nhiều nhà sản xuất sớm nhìn nhận. Điều này thể hiện qua danh tiếng lưu truyền của ngành thủ công truyền thống hay miền đất khai sinh thương hiệu.
Đây trở thành cảm hứng thiết kế của nhiều mẫu phụ kiện Xuân-Hè 2015. Tiêu biểu nhất là mẫu vòng đeo tay dạng cuff với dòng chữ Rue Cambon, nơi khởi nguồn giai thoại lịch sử của nhà mốt Chanel. Tại đây, những vật dụng trang trí bên trong căn hộ là nguồn cảm hứng của nhiều tuyệt tác kinh điển của nhà thiết kế đại tài Coco Chanel. Cùng tôn vinh nguồn gốc xuất xứ, những mẫu phụ kiện túi xách và khăn lụa của Burberry nhắc nhớ về ảnh hưởng của văn hóa Anh thể hiện qua những dòng chữ viết bay bổng tượng trưng cho kho tàng văn học bản địa hay họa tiết kẻ Haymarket trứ danh tạo nên bởi đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân hàng đầu.
Lớp học hè
Mùa Hè là khoảng thời gian khiến chúng ta liên tưởng đến những năm tháng học đường. Nhiều NTK đã chọn chủ đề “học đường”, công thức toán học trừu tượng hay món đồ dùng học tập quen thuộc để làm ngôn ngữ thiết kế.
Ở bậc tiểu học, những kỷ niệm đẹp thời học sinh được NTK Anya Hindmarch và Olympia Le-Tan thể hiện qua móc túi xách và clutch cầm tay hình cây bút chì hay miếng dán sticker thường được học sinh sử dụng để trang trí những trang vở trắng thời đi học.
Ngôn ngữ học đường được biểu hiện sinh động qua những câu nói, biểu tượng đặc trưng của lứa học trò “nhất quỷ nhì ma” như Oops! (tiếc quá), Yes or No (có hoặc không), hay dấu ký hiệu cộng (+) trừ (-) nhân (x) chia (:) cùng những chữ số quen thuộc từ 1 đến 9. Ở bậc trung học, những mệnh đề toán học là nguồn cảm hứng sáng tạo nên motif độc và lạ điển hình như phép tính 5×5= C trang trí trên bề mặt minaudière của Chanel. Trong khi đó, khóa học quân sự và nghi thức Đội cũng được Marc Jacobs và Olympia Le-Tan tái hiện sinh động qua những chiếc ba-lô tập quân sự hay mũ của đội nghi thức.
Chung niềm tin
Khẩu ngữ Chung niềm tin (We Believe!) của nhóm tổ chức phi lợi nhuận thiểu số người Do Thái tại Hoa Kỳ (AJWS) nhằm mục đích giúp thay đổi quan niệm của cộng đồng về chủ nghĩa đồng tính luyến ái, truyền cảm hứng đến nhiều mẫu thiết kế phụ kiện Xuân – Hè 2015. Gợi nhớ hình ảnh lá cờ lục sắc – biểu tượng của cộng đồng LGBT, những mẫu phụ kiện nhiều màu sắc được xử lý dưới hình thức kết hợp nhiều khối màu hoặc màu loang góp phần truyền tải ý niệm nhân văn tốt đẹp về quyền bình đẳng nhân quyền.
Dấu ấn này được thể hiện qua phiên bản Xuân-Hè 2015 của dòng túi xách Flap Bag của Chanel làm từ chất liệu da dê, những mẫu bốt cao cổ hay vòng tay đính đá được xử lý những đốm màu loang gợi nhớ những mã màu đặc trưng của lá cờ lục sắc như đỏ, vàng, cam, tím và chàm.
Bên cạnh đó, cơn lốc màu sắc cũng là chất liệu sáng tạo nên nhiều mẫu thiết kế của Burberry. Có thể dễ dàng nhận thấy qua nhiều phiên bản khác nhau của mẫu túi xách Bee được nhóm nghệ nhân đồ da vẽ màu cẩn thận theo phong cách tương phản trên nền chất liệu da được xử lý gợn vân; hay mẫu giày sneakers Field và sandals khỏe khoắn đúng với tinh thần lạc quan, hứng khởi hướng đến một tương lai tốt đẹp.
Bài: Thanhhuysing – Ảnh: Imaxtree,Tư liệu