Thời trang / Thế giới thời trang

Thời trang cao cấp đang đón chào nhu cầu bùng nổ từ các khách hàng trẻ

Khách hàng thuộc thế hệ Millennials đang ngày càng thể hiện niềm yêu thích những sản phẩm thời trang cao cấp đến từ các nhà mốt danh tiếng trên thế giới.

Những bộ cánh haute couture xa xỉ dưới bàn tay tạo dựng tỉ mẩn và tài hoa của những nghệ nhân lành nghề luôn được ví như đỉnh cao của nét đẹp nghệ thuật trong ngành thời trang. Đó không chỉ đơn thuần đại diện cho sự sáng tạo, tinh tế, cũng như chuẩn mực khắc nghiệt mà còn là tấm gương phản ánh bộ mặt của thời đại. Chính vì vậy, tuyệt nhiên không phải ai cũng có thể chạm tay vào thiết kế haute couture vì bản chất khởi nguồn của nó vốn dành cho tầng lớp quý tộc và giới thượng lưu để phô bày sự xa hoa và đẳng cấp.

Thời trang cao cấp

Không dễ gì để chạm tay đến những thiết kế thời trang cao cấp dù khách hàng có mạnh dạn chi trả bao nhiêu đi chăng nữa. (Ảnh: Philadelphia Style Magazine)

Ở thời kỳ đỉnh cao sau BST New Look năm 1947, khoảng 20 ngàn người trên thế giới đã chính thức trở thành khách hàng của dòng thời trang cao cấp thuộc thương hiệu Dior. Ngày nay, con số ấy giảm xuống chỉ còn gần 4 ngàn người, nhưng khả năng mua sắm của họ lại tăng lên gấp bội. Theo đó, giám đốc sáng tạo Karl Lagerfeld của ngôi nhà thời trang Chanel tiết lộ rằng những khách hàng ngày ấy chỉ bỏ tiền để sở hữu 5 bộ trang phục cao cấp trong khi người mua hàng hiện đại sẽ chi trả cho 20, thậm chí là 40 thiết kế haute couture.

Thế nhưng, một thực tế trong xã hội hiện đại cho thấy thế hệ Millennials (tuổi từ 19 đến 35) cũng dần bị mê hoặc bởi những thiết kế haute couture xa xỉ và họ đang ngày càng mạnh dạn chi tiêu nhiều hơn vào những sản phẩm thời trang cấp. Theo đó, cùng với Gen Z, tổng chi tiêu của thế hệ Millennials sẽ chiếm 45% trong thị trường thời trang sang trọng toàn cầu vào năm 2025, theo một nghiên cứu của công ty Bain & Company.

(Ảnh: Getty Images)

Bản chất của thời trang haute couture

Toledano – chủ tịch Liên Đoàn Haute Couture & Fashion (The Fédération de la Haute Couture et de la Mode – The Federation of Haute Couture & Fashion) nhận định: “Tôn chỉ của thời trang haute couture nằm ở tư duy sáng tạo với những kỹ thuật may đo tinh xảo, vừa thể hiện được vẻ đẹp đổi mới mà vẫn giữ nguyên được bản sắc của thương hiệu”.

Thời trang cao cấp 1

(Ảnh: Anne Combaz)

Hiện nay, danh sách những nhà thời trang haute couture chính thức tại Paris thu gọn lại chỉ còn 14 thành viên gồm có những cái tên vô cùng quen thuộc trong làng thời trang quốc tế như Chanel, Christian Dior, Givenchy hay Jean Paul Gaultier.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris – Le Chambre Syndicale de la Haute Couture cũng công nhận các thành viên quốc tế khác mặc dù không có trụ sở tại tại Paris như Elie Saab, Giambattista Valli, Giorgio Armani (với dòng Amarni Privé), Maison Margiela, Valentino, VersaceNgoài ra còn có các thành viên khách mời từ nước ngoài cũng nằm trong lịch diễn chính thức của tuần lễ thời trang haute couture như Ulyana Sergeenko, Iris van Herpen và Maison Rabih Kayrouz.

Thời trang cao cấp 2

Những BST đến từ nhà mốt nước ngoài như Iris van Herpen mang đến tinh thần hiện đại và nhịp đập trẻ trung cho các tuần lễ thời trang cao cấp. (Ảnh: Yannis Vlamos / Indigital.tv)

Để được chứng nhận là haute couture, các nhà mốt phải đáp ứng đủ các yêu cầu từ bộ quy chuẩn của Le Chambre Syndicale de la Haute Couture bao gồm: có khả năng thiết kế theo đơn hàng chuyên biệt gồm cả trang phục và phụ kiện, sở hữu một nhà xưởng tiêu chuẩn tại Paris với ít nhất 20 nghệ nhân lành nghề và định kì mỗi năm phải ra mắt hai bộ sưu tập gồm ít nhất 50 thiết kế. 

Những người thợ thủ công tài hoa luôn làm việc chăm chỉ trong xưởng may của Chanel tại Paris. (Ảnh: Chanel)

Thời gian để tạo nên một bộ cánh đạt chuẩn haute couture từ chất liệu vải cao cấp và các chi tiết đính đá tinh xảo, thêu hoa cầu kỳ thường mất đến vài trăm tiếng đồng hồ, cá biệt có những sản phẩm tiêu tốn đến hơn 6 ngàn giờ để hoàn thiện bởi hàng trăm nghệ nhân. Và dĩ nhiên, giá thành của một sản phẩm được tạo dựng tỉ mẩn như vậy không hề rẻ, dao động từ 9 ngàn euro (khoảng 243 triệu đồng) cho đến 1 triệu euro.

Kỹ thuật nhuộm vải, thêu hoa 3D, đính kết hạt cườm trang nhã đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác trong từng đường kim mũi chỉ của những nghệ nhân tay nghề cao. 

Làn sóng thời trang Millennials

Ngày nay, thế hệ Millennials đã thực sự thể hiện tầm ảnh hưởng mãnh mẽ đến ngành thời trang cao cấp với những trải nghiệm độc đáo và phá vỡ các quy tắc của thời đại. Theo nghiên cứu từ trung tâm Pew Research Centre, ước tính có khoảng 2 tỷ người thuộc thế hệ Millennials trên toàn cầu, chiếm quy mô lớn nhất trong cơ cấu dân số thế giới. Trong hai thập kỉ tới, họ có khả năng sẽ trở thành đối tượng khách hàng chi trả nhiều nhất cho các sản phẩm thời trang, vì vậy các nhà bán lẻ cần phải thể hiện sức sáng tạo và khả năng nắm bắt công cụ truyền thông nếu muốn thu hút những người mua hàng tiềm năng này trên các kênh mua sắm trực tuyến.

Chúng tôi hiện đang làm việc với số lượng lớn khách hàng thuộc thế hệ Millennials. Khoảng 25% khách hàng của chúng tôi nằm trong độ tuổi từ 20 đến 30, với tổng số 35% dưới 40 tuổi“, theo đại diện của Maison Rabih Kayrouz – một nhãn hiệu được thành lập bởi nhà thiết kế từng làm việc trong xưởng may cao cấp của Chanel và Dior.

Thế hệ trẻ chiếm hàng ghế đầu trong các show diễn thời trang danh tiếng. (Ảnh: Fashion Magazine)

Toledano chia sẻ nguyên nhân ngày càng nhiều khách hàng trẻ chịu chi cho những sản phẩm thuộc dòng thời trang cao cấp chính là nhờ khả năng truy cập dữ liệu từ các nhà mốt nổi tiếng trên thế giới. Theo đó, để duy trì vị trí trên thị trường bán lẻ khốc liệt, các nhà thiết kế và thương hiệu phải luôn tìm tòi sáng tạo các phương thức nhằm kết nối với khách hàng. Và các trang web trong thời kỳ hiện đại cũng được hỗ trợ bởi các định dạng phù hợp với đối tượng người trẻ và dần bắt kịp xu hướng bằng những video về quá trình hoàn thiện sản phẩm hay những chuyến thăm quan xưởng may tại Paris.

Đây đều là những điều chưa từng có tiền lệ trong thế giới thời trang Haute Couture hào nhoáng, một nơi từng vận hành theo nguyên tắc truyền thống và được ví von như cánh cửa đóng kín đối với thế giới bên ngoài.

(Ảnh: Getty Images)

Thế nhưng cũng cần lưu ý rằng, dù thế hệ trẻ thể hiện niềm yêu thích đối với thời trang cao cấp thì các thương hiệu vẫn cần nắm vững chuẩn mực về những thiết kế Haute Couture. Họ không nên tuỳ tiện chạy theo lợi nhuận mà đánh mất giá trị vốn có của phân khúc thời trang được coi là tuyên ngôn của đẳng cấp và góp phần định hướng phong cách thẩm mỹ cho nền công nghiệp thời trang thế giới.

Bên cạnh đó, các khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ không nên theo đuổi dòng thời trang cao cấp Haute Couture chỉ để phục vụ cho mục đích trải nghiệm và tận hưởng mà không hề màng đến những yếu tố tinh tuý ẩn chứa bên trong mỗi thiết kế.

Xem thêm: 

Sắc màu street style từ Tuần lễ thời trang Haute Couture Paris Thu – Đông 2019.

10 khoảnh khắc được ngưỡng vọng nhất trong lịch sử thời trang Haute Couture.

Nhóm thực hiện

Diệu Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Ảnh: Sưu tầm)
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)