Thập niên 20 của thế kỷ trước là bước ngoặt mở đầu cho một giai đoạn lịch sử đầy biến động về tư tưởng văn hóa, xã hội trên khắp toàn cầu. Hình thành nên một thế hệ những người trẻ với lối sống phóng khoáng, yêu thích tự do, và nổi loạn. Đặc biệt là phụ nữ được thể hiện “tiếng nói” nữ quyền qua phong cách thời trang táo bạo, trút bỏ mọi chuẩn mực khắt khe trước đây bằng những chiếc váy flapper có vòng eo trể nãi, để lộ nhiều phần da thịt của cơ thể, khoe chiếc lưng trần gợi cảm, kèm theo lối trang điểm sắc sảo, điệu đà, tô son môi đỏ mọng, khiêu vũ uyển chuyển trong giai điệu nhạc jazz đến thâu đêm. Tất cả những điều đó đã được tái hiện gần như trọn vẹn trong bộ phim ca vũ đình đám “Chicago”, dựa theo vở nhạc kịch cùng tên của Bob Fosse, do Rob Marshall làm đạo diễn, được dàn dựng khá độc đáo qua cách kể chuyện hấp dẫn diễn ra tại thành phố Chicago nhộn nhịp, lấp lánh hào quang ánh đèn sân khấu khiến bất kỳ cô gái nào cũng mơ ước được tỏa sáng. Con đường tắt nhanh nhất đến “danh vọng” là tạo ra các vụ xì-căng-đan, cứ càng ghê gớm bao nhiêu thì mức độ nổi tiếng lại càng lớn bấy nhiêu.
Trước khi trở thành ả sát nhân, Velma Kelly đã từng là một ca sĩ nổi tiếng được săn đón trên thảm đỏ và trong các nhà hát. Cô vào tù vì phạm tội giết chồng và em gái khi bắt quả tang hai kẻ ngoại tình. Còn Roxie, một cô nội trợ ngây thơ muốn được thể hiện giọng hát của mình ở quán bar nên cặp kè với Fred – một gã sở khanh. Biết mình bị lừa, Roxie đã rút súng bắn chết Fred ngay trong nhà mình và tỏ vẻ đáng thương thuyết phục chồng nhận lỗi thay. Sự việc bại lộ, Roxie bị bắt và phải đối mặt với án treo cổ. Gặp Velma ở tù và cả hai coi nhau như đối thủ, tranh giành sự chú ý của Billy Flynn (do Richard Gere) – một luật sư tài giỏi tới mức ai được ông ta bào chữa đều thắng kiện và trở nên nổi tiếng. Nhưng Billy Flynn cũng là một kẻ vụ lợi, sau khi nhận thấy mức độ “nóng” của Roxie đang giảm và sự kiện một nữ thừa kế khác đã bắn chết chồng và hai người phụ nữ khác nổ ra, Billy bỏ rơi luôn Roxie để chạy theo vụ kiện đó. Ông ta nói với Roxie: “Đó là Chicago”. Bằng mưu trí của mình, Roxie đã nói dối rằng mình đang có thai, là con của chồng. Báo chí lại lần nữa nhiệt tình săn đón cô. Billy cuối cùng đã bào chữa cho cô thoát khỏi nhà tù, Velma cũng được ân xá theo. Ra tù, cả hai cùng nhau tiếp tục ca hát trên một sân khấu nhỏ. Vẫn giữ mơ mộng được đặt chân lên các nhà hát lớn nhưng họ đã nhận ra phải bước bằng tài năng của mình chứ không phải bằng một vụ giết người.
Giai đoạn những năm 20 còn được xem là kỷ nguyên của nhạc jazz, nên mỗi một bộ trang phục mà NTK phục trang tài năng Colleen Atwood tâm huyết làm ra vừa đẹp tinh tế, ấn tượng vừa khắc họa được tính cách của từng nhân vật mà còn phù hợp với từng bài nhạc jazz trình diễn trong phim một cách trọn vẹn nhất. Thắng giải Oscar dành cho phần “Phục Trang Trong Phim Xuất Sắc Nhất” năm 2002.
Nhân vật Velma Kelly (do Catherine Zeta-Jones): Đã từng là một ca sĩ nổi tiếng trước khi vào tù, nên từ biểu cảm gương mặt cho đến trang phục của Velma Kelly đều toát ra khí chất của một ngôi sao.
Bài “All that Jazz”
Bài “I Can’t Do it Alone”
Xét xử tại tòa án
Chiếc váy Flapper
Nhân vật Roxy Heart (do Renée Zellweger): Một cô gái xinh đẹp đầy tham vọng muốn trở thành một ca sĩ nổi tiếng trên đất Chicago. Trót vào tù vì bắn chết gã sở khanh lừa tình, tiền của mình. Vốn dĩ bản chất là ngây thơ giả tạo, nên trang phục dành cho cô nàng cũng phản ánh phần nào thái độ tỏ vẻ “thanh cao”.
Bài “Funny Honey”
Bài “Roxie (the Name on Everyone’s Lips)”
Trong buổi họp báo
Hầu tòa
Đầm dạ hội sequin màu đen
Bài “Hot Honey Rag” đồng diễn với Velma
Trailer phim Chicago
Xem thêm:
Thời trang trong phim: Sắc Đẹp Vĩnh Cửu (The Age of Adaline)
Thời trang trong phim: Nhóc tì của tiểu thư Jones
Thời trang trong phim: Funny Face (Khuôn Mặt Hài Hước)
Nhóm thực hiện
Khánh Ly (Nguồn: Tạp chí phái đẹp Elle, lược dịch costumersguide.com)