Thương hiệu thời trang Vivienne Westwood được thành lập bởi NTK người Anh Vivienne Westwood vào năm 1971. Lời phát biểu mạnh mẽ của “nữ hoàng nổi loạn tóc đỏ” đã truyền cảm hứng đến mọi ngóc ngách của cuộc sống: “Chúng ta cần thay đổi đạo đức và bộ máy tài chính cũng như cách chúng ta thấu hiểu thế giới. Đó là phải là thế giới nơi mà con người sống thay vì chết; một thế giới bền vững”.
Theo Culture Trip, không hề có bất cứ đối thủ nào có thể cạnh tranh với Vivienne Westwood về vai trò văn hoá to lớn. Kể từ khi NTK đầy quyền lực gây dựng thương hiệu thời trang xa xỉ vào những năm 1960s, bà luôn nỗ lực cách tân sàn diễn của mình bằng việc lồng ghép vào đó yếu tố chính trị cũng như những vấn đề thiết thực của các nhà hoạt động.
Tiêu biểu vào những năm 1970s, bà chính là người tiên phong cho xu hướng punk phá cách và nổi loạn như một lời đáp trả cho những biến động văn hoá dữ dội thời kì ấy. (Ảnh: The Powder Room)
Ngày nay, tạm gác ánh hào quang xa xỉ hay cả những dị biệt thuở xa xưa, người phụ nữ tuổi 77 chỉ muốn cống hiến cuộc đời mình để đấu tranh cho Trái Đất, cho môi trường, và cho cả ngành công nghiệp thời trang lãng phí đến mức báo động.
Ảnh: Vivienne Westwood
Trải qua hơn một thập kỉ, vấn đề biến đổi khí hậu luôn được Westwood đặt lên hàng đầu. Điều này có vẻ như là một nghịch lý đối những nhà thiết kế bởi tôn chỉ của thời trang được tạo dựng bởi vòng quay tốc biến xoay chuyển theo từng mùa. Tuy nhiên, bà hoàng thời trang lại nhận thức được những mối nguy hại cốt lõi của thời trang nhanh (fast fashion). Bà lên tiếng cho rằng: “Chúng ta đã tiêu xài quá nhiều. Điều tôi đang cố muốn nhấn mạnh chính là hãy mua ít đi và lựa chọn tốt hơn”.
Westwood tin tưởng rằng giải pháp thiết yếu chính là người tiêu dùng hãy xem xét và đầu tư kỹ lưỡng những sản phẩm bền vững thay vì sắm sửa những thứ đồ mặc vài lần rồi bỏ. (Ảnh: Medium)
Trong lời tuyên bố trên trang website chính thức, tập đoàn của thương hiệu thời trang Vivienne Westwood đề cập đến những chính sách nghiêm ngặt về quyền công nhân: Đảm bảo sự tuyển dụng việc làm tự do; mức lương đạt (tối thiểu) tiêu chuẩn quốc gia; không có bất kì hành vi bóc lột hoặc cưỡng bức người lao động; không có lao động trẻ em; không quấy rối và không phân biệt dưới bất kỳ hình thức nào.
“Tập đoàn hiện nay cũng cam kết mạnh mẽ để đảm bảo rằng hoạt động và chuỗi cung ứng của chúng tôi không có bất kỳ hình thức nô lệ và buôn người trái phép”.
Những điều tưởng chừng như rất đỗi bình thường, nhưng kì thực hiếm có thương hiệu thời trang nào, kể cả xa xỉ, có thể tuyên bố rõ ràng và minh bạch đến thế. (Ảnh: Ethical Fashion Initiative)
Thương hiệu thời trang của Vivienne luôn coi trọng cách mọi người lựa chọn trang phục và phương thức giữ gìn chúng lâu bền. (Ảnh: Interez.sk)
BÀI LIÊN QUAN
Bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian: “Nếu mọi người thay đổi tư duy tân tiến về tiêu dùng thì có lẽ sẽ chẳng có gì đáng nói về vấn đề biến đổi khí hậu”. Westwood còn thẳng thắn bày tỏ: “Thà rằng hãy như một người phụ nữ giàu có mua một chiếc váy đẹp tuyệt hảo, thay vì làm một kẻ tầm thường bước ra khỏi cửa hàng với hàng tá áo phông được làm ra từ những ‘công trường’ vắt mồ hôi”.
Ảnh: dazzeddigital.com
Ngay cả trước kia độc lập tạo dựng bộ sưu tập hay như bây giờ với chồng Andreas Kronthaler, Westwood cũng đều tạo ra những sản phẩm “vượt lên trên thời đại”. Bà tiết lộ rằng: “Tôi luôn cố gắng tìm ra những chất liệu vải thân thiện với môi trường”.
Cái tên “Ethical Fashion” (đạo đức thời trang) cũng vì thế mà gắn liền với những sản phẩm độc nhất vô nhị của thương hiệu thời trang Vivienne Westwood. (Ảnh: Lilian Pacce)
Ngoài ra, Westwood cũng tổ chức các chiến dịch, ghi lại những sáng kiến, cuộc nói chuyện và hợp tác của bà trên trang nhật ký Climate Revolution (Cuộc cách mạng khí hậu). Mặc dù thời trang có thể tạo ra tác động vô cùng to lớn, nhưng điều duy nhất thực sự đảm bảo thắng lợi của cuộc cách mạng tiêu dùng nằm ở việc chúng ta có sẵn sàng cải tiến tư duy trong mua sắm được không?
Vivienne Westwood đã biến chuyển cả sàn diễn tại tuần lễ thời trang London thành cuộc cách mạng thời trang xanh. (Ảnh: climaterevolution.co.uk)
Xem thêm:
Điều gì hấp dẫn nhất ở những tài khoản Instagram về thời trang bền vững?
Việt Nam có tiềm năng lớn để đi đầu về thời trang bền vững.
Nhóm thực hiện
Diệu Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/Lược dịch: theculturetrip.com/Ảnh: Sưu tầm)