Vì sao sàn diễn thời trang sẽ luôn mãi quan trọng?
Dường như sàn runway từ trước đến nay luôn ẩn chứa những câu chuyện mạnh mẽ về lịch sử thời trang, mà trong đó có cả những hoài nghi xen lẫn phấn khích khiến không ít con tim điệu mộ thời trang phải thổn thức.
Buổi trình diễn BST Xuân- Hè 2018 của Saint Laurent
Khi những màn trình diễn không đơn thuần là người mẫu catwalk trên sàn diễn
Dưới ánh sáng rực rỡ của tòa tháp Eiffel trong một màn đêm lung linh huyền diệu, thật khó để không đầu hàng những nguồn cảm hứng lãng mạn nhất. Và tất cả mọi người có mặt trong show diễn của Saint Laurent tại Fontaine du Trocadéro – với đường nhìn trực tiếp tới đài tưởng niệm Paris vô tận – đã cố gắng chụp những bức ảnh của khung cảnh lộng lẫy ấy mà không hề bận tâm tới những ánh đèn vụt tắt. Những ngày trước đó, một khoảng lặng tương tự đã xảy ra khi một nhóm những siêu mẫu đình đám thập niên 90s, mà chỉ cần nghe đến tên cũng đủ làm giới điệu mộ thời trang chao đảo: Cindy, Naomi, Claudia, Helena, Carla – những bóng hồng đã khép lại show diễn hoành tráng của Versace tại Milan với hình tượng những nữ thần Hy Lạp kiêu kì. Dường như, “khoảnh khắc” chính là ngôn từ rõ ràng nhất để miêu tả chủ nghĩa thời trang.
Kết màn show diễn tưởng niệm nhà thiết kế Gianni Versace là màn tái ngộ của 5 siêu mẫu lừng danh thập niên 90s.
Show diễn của Prada với phần phông nền đầy nghệ thuật.
Show diễn của Chanel bên cạnh một thác nước đổ tuyệt đẹp.
Show diễn của Rick Owens giữa kiến trúc La Mã cổ đại.
Trong nhiều năm qua, có rất nhiều những hoài nghi về sự liên quan và cần thiết của những show diễn thời trang. Liệu rằng những sàn diễn thời trang tốn kém về tiền bạc, công sức lẫn thời gian, được dàn dựng công phu này có nên được thay thế bằng những màn trình diễn đơn giản và thuận tiện hơn? Và những nhà thiết kế có nên giới thiệu BST mới trên Instagram hay những nền tảng truyền thông xã hội khác? Chính những màn trình diễn BST mới đặc sắc và mang đậm tính nghệ thuật hay mang tính trải nghiệm – bao gồm cả show diễn thác nước hùng vĩ của Chanel và chương trình ngoài trời của Rick Owens, được coi như một sự phản đòn mạnh mẽ đối với những hoài nghi đó. Những siêu mẫu và cả những tượng đài thời trang vẫn lẫy lừng trên Instagram, nhưng thực sự trải nghiệm show diễn mới ngoài đời thực vẫn đáng giá hơn cả. Hãy suy nghĩ về Paco Rabanne, người đã biến Grand Palais thành một nhà gương disco, với những bộ jumpsuit đáng giá và cả những thiết kế tua rua ánh kim. Theo chia sẻ của nhà thiết kế Julien Dossena, nó đã được lấy cảm hứng bởi phản ứng của bạn bè ông đối với các cuộc tấn công khủng bố Paris năm 2015 và cuộc xả súng vào hộp đêm đồng tính nam Pulse năm 2016 ở Orlando. Thay vì ngồi trong nhà sợ hãi, họ bắt đầu đi câu lạc bộ ngày càng nhiều hơn.
Ca ngợi những người đứng đầu mới
Tại tuần lễ thời trang Xuân-Hè 2018 là sự ra mắt hoành tráng của những nhà thiết kế nữ tại hai nhà mốt Pháp đầy quyền lực. Clare Waight Keller, trước đây là giám đốc sáng tạo của thương hiệu đình đám Chloé, đã thay thế Riccardo Tisci, người đã tạo nên trang sử hào hùng cho nhà mốt Givenchy. Bà đã biến đổi chủ nghĩa lãng mạn Gothic trở thành tinh thần thể thao Pháp – từ áo sơ mi sọc ban ngày đến ren mỏng cho ban đêm. Người kế nhiệm Chloé, Natacha Ramsay-Levi, đã khởi đầu nhiệm kỳ của mình bằng một bộ sưu tập nữ quyền với phong cách tự nhiên phóng khoáng, hệt như thiết kế với những bản in ngựa trên bộ cánh nhung đỏ quyến rũ.
Giới thiệu BST mới của Givenchy dưới sự chỉ đạo của giám đốc sáng tạo mới – Clare Waight Keller
Sự di dời mang đến cảm hứng mới
Những sự phấn khích của mùa này được tạo ra bởi các nhà thiết kế người Mỹ khi họ đã tráo đổi Hudson River cho River Bank. Joseph Altuzarra, người đã biến chuyển sàn diễn của mình tới Paris lần đầu tiên để trình diễn thiết kế slip dress và áo choàng chất liệu sequin, cho biết: “Sàn catwalk chính là một trong những nơi uy lực nhất để kể một câu chuyện”. Anh vẫn còn nhớ khoảng thời gian là một thanh thiếu niên ở Pháp và những nỗ lực không thành để tiếp cận một số show diễn của Tom Ford tại Musée Rodin, nơi mà Karen Elson và Carmen Kass thống trị sàn diễn với những thiết kế để lộ ngực trần táo bạo. Sau khi Proenza Schouler và Rodarte quyết định chọn Paris để trình diễn trong mùa couture vào tháng 7, có những sự hoài nghi rằng có thể Altuzarra chỉ đang theo hiệu ứng bầy đàn. Nhưng trên thực tế, “Đó là điều tôi đã suy nghĩ trong một thời gian dài”, Altuzarra trải lòng. Anh lớn lên ở Paris và tham gia một trường trung học của Pháp, nhưng bộ sưu tập này đã vượt ra khỏi mối liên hệ cá nhân đó. Anh nói: “Tôi không muốn màn trình diễn lần này dựa trên cái “chất Pháp” của tôi”. “Bởi vì tôi là người Pháp, và tôi không thực sự cảm thấy mình phải chứng minh điều đó.” Dành cho mùa xuân, anh không tìm kiếm những câu sáo ngữ thông thường của Gallic, mà thay vào đó mượn ý tưởng của bộ phim anime cổ điển “Công chúa Mononoko” và cuốn sách Wilder Mann của nhiếp ảnh gia Charles Fréger – để tập trung miêu tả được những bộ cánh lễ hội dân gian trên khắp thế giới.
Màn giới thiệu BST Xuân – Hè 2018 của nhà mốt Thom Browne
Thom Browne được biết đến vì bậc thầy trong việc hóa thân cho các màn trình diễn kinh điển tại New York. Vì vậy, ở mùa này, cả làng thời trang phải quay lại sững sờ trong ngỡ ngàng khi ông hoàng Thom Browne quyết định mang hình ảnh những tạo vật phi thường – những sinh vật huyền thoại đến Paris thông qua một bộ trang phục kỳ kì lân trắng vô cùng mỏng nhẹ. Với sự phá cách và khả năng sáng tạo vô biên, Thom đã chứng minh rằng thời trang là không giới hạn và không hề có một quy tắc nào có thể áp dụng vào thời trang.
Diệu Linh (Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE / Tham khảo: ELLE US / Ảnh: Tổng hợp)