Grammy 2017 – Có gì để chờ đợi?
[Tạp chí ELLE tháng 2/2017] Vốn từng được xem là giải thưởng có uy tín nhất của giới yêu nhạc, nhưng có lẽ từ sự trưởng thành của một thế hệ mới có chính kiến hơn, GRAMMY đã đánh mất phần nào sự danh giá của nó.
Bất kỳ ai nghe nhạc cũng phải công nhận, 2016 tuy là năm đặc biệt đen tối về chính trị và kinh tế với cả thế giới nhưng rực rỡ của âm nhạc. Những tên tuổi lớn tái xuất và cống hiến những album để đời; sự bùng nổ của những nghệ sĩ mới, trẻ tuổi và tài năng. Nhìn vào danh sách đề cử Grammy lần thứ 58, người ta thấy hầu hết những tên tuổi đáng được nhắc đến của năm 2016 rải rác ở tất cả các hạng mục. Đó là một nỗ lực bởi Grammy vốn rất tai tiếng trong chuyện “lười” ghi nhận và bỏ qua những nhân vật xứng đáng. Tuy nhiên, vì cách phân chia hạng mục truyền thống của Grammy vốn đã tồn tại từ hàng chục năm nay và ngày càng tỏ ra lỗi thời, người ta lại có chuyện để tranh cãi.
Món phụ ngon hơn cả món chính
Ba hạng mục giải thưởng được coi là lớn nhất, quan trọng nhất của Grammy là Album của năm, Ca khúc của năm và Ghi âm của năm hoàn toàn vắng bóng những cây đại thụ. Album được coi là đáng nghe, đáng trân trọng nhất, hiện đang đứng đầu hầu hết các bảng xếp hạng album năm 2016 của những tạp chí âm nhạc hàng đầu là Blackstar của David Bowie, ra mắt đúng vài ngày sau khi ông mất, không được đề cử trong giải Album của năm. Ngược lại, Blackstar nhận được 5 đề cử ở các hạng mục phụ, cùng tranh giải Album nhạc Alternative xuất sắc nhất với A Moon Shaped Pool. Nhưng các fan nhạc rock đã kịp phẫn nộ vì cho rằng đây là một sự ghi nhận không xứng đáng. Thú vị hay nói đúng ra là đáng buồn, trong suốt sự nghiệp âm nhạc được mệnh danh là huyền thoại, David Bowie chưa từng nhận bất cứ một giải Grammy nào (ngoại trừ một giải cho video
ca nhạc). Người ta vẫn đùa rằng, Grammy ghét David Bowie. Và có vẻ như ngay khi anh đã ra đi, Viện Hàn lâm Âm nhạc vẫn không hề có ý định thay đổi! Kết quả là không có bất cứ một đại diện nào của nhạc Rock trong danh sách đề cử Album của năm. Trong khi đó, đề cử cho giải phụ Album nhạc Alternative xuất sắc nhất lại trở nên rực sáng. Bên cạnh Blackstar, A Moon Shaped Pool còn có 22, A Million của ngôi sao indie rock Bon Iver và hai đại thụ khác là PJ Harvey với The Hope Six Demolition Project và Iggy Pop với Post Pop Depression.
Tình hình nhạc Pop cũng chẳng sáng sủa hơn chút nào. Justin Bieber cùng album được đánh giá là xuất sắc nhất trong sự nghiệp của cậu, cũng là một trong những album được đánh giá cao của năm nay, dành được đề cử ở tất cả các hạng mục chính. Thế nhưng, hai single xuất sắc nhất của album này là What Do You Mean và Sorry (được đánh giá là single của năm bởi hầu hết các chuyên gia âm nhạc), cũng là 2 ca khúc đầu tiên đạt hơn 1 tỷ lượt view trong thời gian cực ngắn trên Youtube lại hoàn toàn vắng bóng. Ca khúc duy nhất của Justin được đề cử là bản ballad Love Yourself,
tranh giải trong cả hai hạng mục Bài hát của năm và Trình diễn nhạc Ppop solo xuất sắc nhất, tuy không phải là một thành tích tệ cho riêng Justin, nhưng là sự bất công quá lớn đối với What Do You Mean và Sorry.
Chịu bất công không kém là album Dangerous Woman, được coi là sự lột xác của diva trẻ Ariana Grande. Nhận hai đề cử cho Album nhạc pop xuất sắc nhất và Trình diễn nhạc pop solo xuất sắc nhất cho ca khúc chủ đề là một thành tích quá kém cỏi nếu so với Mariah Carey của những năm 94, 95, một sự so sánh mà Ariana Grande đã chứng tỏ đủ sức gánh vác. Gây bất bình không kém là việc album Anti của Rihanna, được đánh giá xuất sắc nhất và là album đầu tiên của cô giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, không được đề cử Album Của Năm. Tuy nhận thêm 2 đề cử khác cho đĩa đơn Work tại hạng mục Ghi Âm Của Năm và Trình diễn pop song ca xuất sắc nhất, cùng một đề cử cho đĩa đơn Needed Me, nhưng khả năng đoạt giải của Rihanna tại những hạng mục này rất thấp. Rất có thể Rihanna sẽ ra về tay trắng với album được coi là tuyệt phẩm của năm nay.
Album của năm có lẽ là hạng mục gây tranh cãi nhiều nhất khi đại diện dòng nhạc Hip-hop trong hạng mục này lại là album Views của Drake, bị đánh giá là mờ nhạt hơn rất nhiều so với The Life of Pablo của Kanye West hay thậm chí là Coloring Book của Chance The Rapper. Trong khi đó các đĩa đơn của Drake năm vừa rồi lại vô cùng xuất sắc, tiêu biểu là One Dance, từng phá đảo các bảng xếp hạng khắp thế giới hồi đầu Hè nhưng không hề được đề cử. Thật là một sự bối rối vô cùng! Song gây tranh cãi nhiều nhất, chắc chắn phải là các đề cử cho giải thưởng của dòng nhạc Dance/ Electronic và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.
Và món cần ăn thì chẳng thấy đâu!
Một lần nữa, Grammy chứng tỏ “thức thời” không phải là thế mạnh! Trong bối cảnh năm 2016, sự phát triển ngày càng rực rỡ với những biến thể vô cùng tích cực của dòng nhạc Dance/Electronic, Grammy đã tung ra một danh sách đề cử gây hoang mang với hàng loạt những câu hỏi, “Ai vậy ta?” Flume, chàng nhạc sĩ/ DJ người Úc trẻ măng và còn rất ít được biết đến, bất ngờ được đề cử Album nhạc Dance/Electronic và Ca khúc Dance/ Electronic cho đĩa đơn Never Be Like You. Ít ra Flume cũng đã gây được một số ấn tượng trong năm vừa rồi. Những đề cử còn lại trong cả hai hạng mục này đều không hề nổi bật trong năm qua, ngoài sự góp mặt của bản hit Don’t Let Me Down của Chainsmokers. Trong khi đó, nếu kể cả ngày cũng không xuể những đại diện xuất sắc của dòng nhạc này. Sơ sơ có thể nhắc đến Cash Cash, ZHU, Gorgon City, Kygo, Disclosure, Jonas Blue, Sigala, Clean Bandit, Lost Frequencies, DJ Snake. Những bản
hit của năm như This Is What You Came For của Calvin Harris hợp tác với Rihanna, Faded của Alan Walker, Middle của DJ Snake cũng vắng bóng. Nếu như năm ngoái cả thế giới giận dữ khi ca khúc số Một của năm Lean On của Major Lazer không được đề cử trong hạng mục này, thì năm nay sự giận dữ không còn đo lường nổi nữa. Hay chính vì có quá nhiều đại diện xuất sắc khiến Viện Hàn lâm bối rối đến mức không đề cử một ai trong số họ?
Danh sách đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất gây phản ứng tiêu cực không kém. Truyền thống ưu ái cho dòng nhạc đồng quê độc quyền Mỹ đã trở nên quá đà khi chiếm tới hai đại diện trong danh sách này là Kelsea Ballerini và Maren Morris, đều là những nghệ sĩ chưa tạo được tiếng vang ngoài biên giới nước Mỹ. Anh chàng Hip-hop còn rất mới và được coi là bản sao của Frank Ocean tên Anderson Paak cũng góp mặt. Trong khi hàng loạt nghệ sĩ mới trong năm qua phủ sóng cả 5 châu như Charlie Puth, Jess Glynne, Troye Sivan, Daya, Zara Larsson, Shawn Mendes, ZAYN, Alessia Cara, NAO, Shura, Fifth Harmony, DNCE và rất nhiều, rất nhiều nữa, thì lại chẳng thấy đâu. 5 cô gái Fifth Harmony cũng có nhiều hit bự nhất năm nhưng không hề góp mặt trong một đề cử nào. 2016 là năm bội thu những nghệ sĩ mới xuất sắc, và danh sách đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất của Grammy lần thứ 59 là một sự thất vọng vô cùng lớn!
Nhân nói về số lượng đề cử, một lần nữa, Grammy tiếp tục trò chơi truyền thống “con hát mẹ khen hay” vốn luôn bị chỉ trích nặng nề, khi những “đứa con cưng” của giải thưởng này dẫn đầu danh sách về số lượng: Beyonce có tới 9 đề cử, bao gồm tất cả các giải quan trọng nhất, Adele có 5 đề cử và là đối thủ nặng ký duy nhất với Beyonce trong các hạng mục quan trọng nhất. Việc Grammy cưng chiều và ưu ái quá mức đối với Beyonce vốn đã là “chuyện trà nước” từ nhiều năm nay, lần này trở nên gần như lố bịch khi cô nhận được
đề cử cho giải Trình diễn nhạc rock xuất sắc nhất với ca khúc Don’t Hurt Me, chỉ vì song ca cùng rocker Jack White. Beyonce, trình diễn nhạc Rock, thật không thể tin nổi!
Drake, Rihanna và Kanye West cùng bội thu với 8 đề cử, nhưng chủ yếu là các giải phụ. Một lần nữa, Grammy trở thành sân chơi riêng cho “những đứa con cưng”, mặc cho thế giới âm nhạc vẫn đang chuyển mình từng ngày và phát triển với tốc độ vũ bão.
Ngay trước khi công bố danh sách đề cử, Grammy 2017 đã vướng phải vụ lùm xùm khi chàng trai vàng của Hip-hop – Frank Ocean, người trong năm qua đã phát hành một lúc 2 album mới và được dự đoán sẽ càn quét sạch giải thưởng năm sau – tuyên bố không thèm chơi với Grammy vì sự lạc hậu trong cách làm việc. Anh phê phán việc Viện Hàn lâm âm nhạc buộc các nghệ sĩ phải điền và gửi đơn đăng ký cho các ca khúc, album của họ để được đề cử. Điều này đồng nghĩa sẽ có rất nhiều tác phẩm vô cùng xuất sắc mất cơ hội được đề cử hay trao giải chỉ vì không tuân thủ theo phương pháp mà theo Frank là đã quá sức lỗi thời và thậm chí kỳ cục này.
Cùng lúc đó, Kanye West thể hiện sự ủng hộ của anh bằng tuyên bố, nếu Frank Ocean không được đề cử thì anh cũng sẽ không thèm chơi với Grammy năm nay. Kết cục, Kanye West vẫn nhận về 8 đề cử, nhiều thứ nhì chỉ sau Beyonce, và Frank Ocean thì đương nhiên chẳng có một đề cử nào.
Grammy, cuối cùng vẫn là Grammy!
—
Xem thêm
Những con số biết nói trong lịch sử giải Grammy
Nick Đỗ (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)