Vô lý hay không? Hãy cũng ELLE tìm hiểu những lý do vì sao La La Land chưa đủ xuất sắc để thắng Oscar.
Giải thưởng không nói lên tất cả
Phải thừa nhận rằng La La Land ngay từ đầu đã tỏ ra là ứng viên sáng giá nhất khi mà mới đây tác phẩm đã phá vỡ kỷ lục của Quả Cầu Vàng và thậm chí còn áp đảo các đối thủ khác ở bảng thành tích.
Thế nhưng liệu như vậy có là đủ để chứng minh La La Land là bộ phim hay nhất? Dĩ nhiên là không, bởi trước một tác phẩm nghệ thuật thì không có một thước đo nào là tuyệt đối. Đó cũng là lý do vì sao Oscar không phải giải thưởng điện ảnh duy nhất và một người chiến thắng cần đến hàng ngàn người bầu chọn. Kể cả nếu La La Land được xướng tên thì chắc chắn con số phiếu bầu vẫn không thể là 100% được.
Vậy những giải thưởng trước đây đều thiếu thuyết phục hay sao? Không đâu, dù có thắng thêm nhiều giải nữa mà không có Oscar thì La La Land vẫn rất xứng đáng. Đơn giản vì mỗi một giải thưởng được đánh giá bởi những giám khảo khác nhau, cùng với đó là những quy chuẩn khác biệt. Ví như BAFTA đến từ Anh quốc còn Quả Cầu Vàng lại có hẳn hai hạng mục phim riêng,… Việc thắng giải này thua giải kia là chuyện quá bình thường ở Hollywood.
Những nhân tố thiếu thuyết phục
Cũng phải nói là chưa bao giờ người ta thấy sự “chia bè kéo cánh” rõ ràng đến vậy, nhất là khi nó lại diễn ra ở ngay trong giới chuyên môn. Bình thường thì người phê bình ở một phe và phía đối nghịch sẽ là công chúng.
Đó là một trong những lý do vì sao nếu để La La Land nhận giải thì đây sẽ là chiến thắng gây tranh cãi nhất trong lịch sử Oscar, khi mà với một đám đông không nhỏ thì đây là tác phẩm được xem là tệ.
Những phê bình được đưa ra chủ yếu nhắm đến phần kịch bản và cả phần âm nhạc của bộ phim. Một lần nữa nó vẫn là những ý kiến chủ quan theo cảm nhận của mỗi người, nhưng bạn hãy thử lắng nghe lý luận của họ nhé.
Mới đây nhà phê bình David Cox đã thẳng thừng tuyên bố rằng nếu La La Land chiến thắng thì đây sẽ là một thảm họa với Hollywood.
Phải nói trước rằng ý kiến của David Cox đáng được quan tâm bởi ông đã có trên 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, là một nhà sản xuất/biên kịch hợp tác với nhiều nhà đài danh tiếng như BBC, ITV, Channel 4,… Như vậy ông hoàn toàn có quyền nhận xét một tác phẩm điện ảnh.
Trong bài phê bình được đăng trên The Guardian, David Cox nêu rõ rằng La La Land đã không truyền tải một thông điệp rõ ràng về cả hai khía cạnh lựa chọn sự nghiệp hay tình yêu của Sebastian và Mia. Thậm chí đây còn là bộ phim vô cảm bởi các nhân vật đã ích kỷ và có cái tôi quá lớn.
“Hầu hết các bộ phim đều đề cao yếu tố lãng mạn. Đề cao ý nghĩa của tình yêu và cuộc sống. La La Land lại làm điều ngược lại. Hai nhân vật chẳng tìm thấy điều gì giá trị ở đối phương. Mối quan hệ của họ gần như chỉ dựa trên những sự giả tạo cứng ngắc. Còn tình cảm của họ thì đầy những thứ sáo rỗng” – David chỉ ra rằng Mia và Seb chỉ tìm thấy nhau khi sự nghiệp của họ không chắc chắn, đến với nhau rồi bằng thế mạnh của mỗi người, họ đã hỗ trợ nhau để cùng phát triển để rồi cuối cùng hai người mau chóng chia ly khi tìm thấy thành công. Dưới con mắt của một người duy lý thì rõ ràng chuyện tình này chẳng đáng để học hỏi.
Thậm chí sự tiêu cực còn ẩn ý ở ngay những chi tiết nhỏ nhất. Như khi Sebastian nổ còi ô tô thay vì rung chuông cửa, hay lúc Mia đứng giữa rạp phim chắn tầm nhìn người khác. Liệu chăng đây mới chính là ý đồ của nhà sản xuất? Rằng tất cả chúng ta vốn là những kẻ ích kỷ và tự luyến? Nếu đúng là như vậy thì Mia và Seb không thể là “Những kẻ khờ mộng mơ”.
Phần nội dung có nhiều điều đáng nói nhưng ngay cả phần âm nhạc, vốn được quảng bá là đầu tư kĩ lưỡng cũng bị đem ra mổ xẻ.
Đầu tiên vẫn phải dành lời khen tặng cho cặp đôi diễn viên chính là Emma Stone và Ryan Gosling bởi dù không phải những vũ công, ca sĩ nhưng họ vẫn tự mình thể hiện một cách đầy nỗ lực cho khán giả.
Tuy nhiên, có lẽ cũng vì không có thế mạnh trong âm nhạc nên Emma và Ryan vẫn chưa đạt được đến kỳ vọng như mong chờ. Kỳ vọng ở đây đó là nếu so với những bộ phim âm nhạc từng chiến thắng.
Khi The Sound of Music của Julia Andrew thắng giải, tác phẩm dường như đã trở thành một quy chuẩn cho phim âm nhạc xuất sắc: Diễn viên hát cực hay, biên đạo xuất sắc và mọi ca khúc trong phim đều trở thành kinh điển. Người ta còn đùa rằng vì khắt khe như vậy nên Chicago mới là tác phẩm cuối cùng kể từ năm 2002 chiến thắng. Tiếc rằng La La Land đã tỏ ra lép vế hơn nhiều. Thậm chí với nhiều khán giả, ca khúc duy nhất mà họ ấn tượng trong phim là City of Stars.
(Trước nhiều tranh cãi, City of Stars vẫn trở thành Ca khúc nhạc phim hay nhất)
Đối thủ không hề tầm thường
Dù sao đi chăng nữa thì Oscar vẫn là cuộc đua mà La La Land không phải ứng viên duy nhất. Điều đơn giản có thể lý giải bây giờ đó là do đối thủ quá mạnh.
Khi Moonlight được xướng tên, gần như không có một sự tranh cãi nảy lửa nào xảy đến, bất chấp sự cố công bố nhầm hi hữu kia. Nói vui một chút, nếu như năm 2015 người ta còn nghi ngờ chiến thắng của cô hoa hậu một thời gian dài thì với Oscar, đây chỉ là việc chỉnh sai thành đúng.
BÀI LIÊN QUAN
Không đầy mơ mộng như La La Land, Moonlight kể câu chuyện về hành trình lớn lên và trưởng thành của Chiron, một người đàn ông da đen. Điều đáng nói là hành trình đó không hề đơn giản khi mà Chiron sống trong khu dân cư đầy phức tạp, bên cạnh người mẹ nghiện ma túy.
Chỉ với góc nhìn của một nhân vật nhưng các nhà làm phim đã chạm tới mọi ngóc ngách của cảm xúc, từ phẫn nộ trước những hiện thực phũ phàng cho đến giọt nước mắt của sự thương xót. Có thể Moonlight kén khán giả hơn nhưng nếu cảm nhận được thì đây chắc chắn sẽ là một tác phẩm đáng nhớ trong đời.
Trong đêm trao giải vừa qua, Moonlight đã xuất sắc giành được ba giải thưởng quan trọng. Đó là Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất và đặc biệt là Phim hay nhất. Thành công của bộ phim đã trở thành dấu ấn khó quên trong lịch sử giải thưởng danh giá này.
—
Xem thêm
Kết quả trao giải Oscars 2017: MC đọc nhầm tên Bộ phim hay nhất
Oscar 2017: Sao nào nổi bật nhất trên thảm đỏ năm nay?
20 điều thú vị có thể bạn chưa biết về giải Oscar
Nhóm thực hiện
Nguyễn Gia Linh (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE).