Mỹ phẩm siêu sang, bạn là ai?
Ta nói gì khi nói về mỹ phẩm siêu sang trong thế giới “tuyệt đỉnh phù phiếm” của các quý cô: sự đắt đỏ chỉ có bầu trời là giới hạn. Nhưng điều gì làm nên một hũ kem dưỡng da hay lọ nước hoa có giá vài ngàn đô? Liệu chúng có khác gì những sản phẩm có giá vài trăm ngàn đồng?
Lần đầu tiên tôi đọc giá của sơn móng tay Black Diamond của Azature, tôi tự nghĩ không biết thị lực của mình có vấn đề hay không? 250.000 USD, sáu chữ số có nghĩa chứ không phải ba chữ số có nghĩa nhé. Một phần tư triệu đô la cho một lọ sơn móng tay với thành phần chính là các mảnh vụn kim cương đen. Sơn móng tay này chính là đỉnh cao của thị trường mỹ phẩm cực kỳ xa xỉ (uber-luxurious cosmetics.) Tôi tự hỏi sẽ có ai mua chai sơn móng tay này và những kem dưỡng da có giá lên đến vài ngàn đô la hay không?
Thị trường mỹ phẩm cực kỳ xa xỉ thật ra hoạt động rất sôi nổi nhờ vào thị phần khách hàng riêng. Tại Mỹ, những khách hàng của thị trường này đa phần là những người có tiền vào tầm cỡ đại gia. Đối với những người phụ nữ này, việc trả tiền hàng ngàn đô la cho một hũ kem dưỡng da không phải là quá khó. Tại Việt Nam, thị trường mỹ phẩm cực kỳ xa xỉ cũng sôi động không kém. Những sảnphẩm của Crème de la Mer, Sulwhasoo, dòng Orchideé Imperiale của Guerlain, Absolue L’Extrait của Lancôme mặc dù giá rất cao nhưng luôn bán chạy và được nhiều người ưa chuộng.
Khi bỏ ra vài ngàn đô la cho một mỹ phẩm, câu hỏi đầu tiên có lẽ mọi chúng ta sẽ đặt ra là liệu nó có khác gì với các sản phẩm có giá hàng ngàn đồng? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu về cách mỹ phẩm được điều chế. Đầu tiên, mỹ phẩm nào cũng bắt đầu ở phòng thí nghiệm. Phòng thí nghiệm này có thể thuộc bộ phận R&D của hãng mỹ phẩm hoặc là phòng thí nghiệm của các trường đại học nổi tiếng trên thế giới có những đề tài gắn liền với công nghiệp.
Từng sản phẩm sẽ có những yêu cầu khác nhau, ví dụ như độ dưỡng ẩm cao hay thấp, có mùi/không mùi, có cồn/không cồn, chất bảo quản không paraben… Sau đó, những nhà nghiên cứu về hóa mỹ phẩm sẽ tìm ra công thức tối ưu để thỏa mãn những yêu cầu được đưa ra. Quá trình này mất nhiều thời gian. Không những các sản phẩm được điều chế phải có cảm giác dễ chịu cho người sử dụng mà công thức phải có khả năng giúp các hoạt chất lâu phân hủy. Đây chính là một trong những điểm quan trọng cho sự khác biệt của những sản phẩm siêu sang và những sản phẩm được sản xuất đại trà.
Khi sản xuất các loại lotion và kem dưỡng da, giá thành sẽ được tính theo lít và giá thành của hóa chất được tính theo kilogram. Giá của một loại lotion dưỡng da rẻ tiền có thể chỉ là 75-85 cents/lít và sau khi được đóng bao bì sẽ lên đến 85 cents/chai 250ml. Đối với các lotion hoặc kem dưỡng da đắt tiền, giá có thể lên đến 80 USD/lít. Các loại protein đặc biệt giúp tái tạo da, thành phần làm sáng da, các loại axít cũng như tinh dầu thiên nhiên có thể có giá lên đến 30.000 USD/kg.
Thế nhưng, tại sao hai sản phẩm cùng có thành phần giống nhau nhưng giá thành của sản phẩm này lại gấp 10- 100 lần giá của sản phẩm kia?
Chuyên gia hóa mỹ phẩm Kevin Ewell cho biết, “Khi bạn đọc danh sách thành phần trên bao bì sản phẩm, các thành phần được liệt kê theo thứ tự của nồng độ từ cao đến thấp. Tuy nhiên, khi bạn đi đến những sản phẩm có nồng độ từ 1% trở xuống, thứ tự không còn quan trọng nữa. Sự thay đổi nồng độ sẽ dẫn đến sự thay đổi to lớn của giá thành”.
Ví dụ, trong công thức của một loại kem dưỡng da cần 1% tinh dầu. Với giá tinh dầu là 25.000 USD thì công thức của bạn đã tiêu hết 250 USD/kg cho tinh dầu rồi. Tuy nhiên, nếu công thức chỉ cần 1/1.000% tinh dầu thôi, bạn chỉ tốn có 0,25 USD/kg và tiết kiệm rất nhiều tiền!
Ngoài ra, các thành phần chống lão hóa, làm sáng da trong công thức kem dưỡng da rất dễ phản ứng với khí ôxy trong không khí và nước trong công thức dưỡng da. Hơn nữa, chúng cũng hay bị đổi màu sau một thời gian sử dụng. Để khắc phục các nhược điểm này, các công thức thường chứa rất nhiều các thành phần ổn định, đa số là chất chống ôxy hóa. Những chất ổn định này thường cũng rất mắc tiền. Vì thế, để giảm giá thành, những loại kem dưỡng da thông thường sẽ cắt giảm các chất ổn định, dẫn đến việc các thành phần chống lão hóa vốn đã rất ít ỏi càng dễ bị ôxy hóa hơn.
Tuy nhiên, bao bì và quảng cáo chính là lý do khiến các sản phẩm siêu sang này có giá thành cực cao. Các sản phẩm được bán đại trà thường có bao bì đơn giản như hộp, chai nhựa, bao bì giấy được in ấn đơn giản. Trong khi đó, các sản phẩm mắc tiền hơn sẽ có những bao bì hoành tráng hơn như chai/hộp sứ, ceramic, bao bì giấy hoặc nhựa được in ấn rất cầu kỳ. Đối với những sản phẩm dưỡng da có chứa nhiều thành phần chống ôxy hóa, các loại chai có bơm không hơi (airless pump) thường được sử dụng với hai mục đích chính là chống tràn sản phẩm và kín khí để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm.
Đối với việc quảng cáo, khi một hãng mỹ phẩm mời một diễn viên/ ca sĩ/ người mẫu làm đại diện cho sản phẩm, những hợp đồng này thường có giá thành vài triệu đô la. Ngoài ra, những chiến dịch quảng cáo sản phẩm đa phương tiện cũng tốn tiền không kém. Giá thuê mặt bằng cũng như ký hợp đồng cho các cô gái dễ thương giúp đỡ bạn chọn được những sản phẩm như ý cũng được tính vào giá thành của sản phẩm. Có thể nói, chi phí để sản xuất một mỹ phẩm chỉ chiếm 10% tổng kinh phí mà thôi, 90% còn lại được chi tiêu cho bao bì và marketing của sản phẩm đó.
Sử dụng sản phẩm càng mắc tiền càng tốt cho da là một vấn đề khó có thể trả lời. Không như mỹ phẩm, các sản phẩm dưỡng da có vẻ mang tính cá nhân hơn. Chỉ chính bạn mới quyết định được liệu sản phẩm dưỡng da, dù vài trăm ngàn (đồng) hay vài ngàn (đô), có phù hợp với làn da của mình hay không. Vả lại, sự tương thích này còn tùy thuộc vào tình trạng da cũng như thể trạng của bạn nữa. Chúc bạn may mắn khi chọn lựa các sản phẩm dưỡng da cho chính mình.
Điểm danh các mỹ phẩm siêu sang nổi tiếng
1. Révive Peau Magnifique Duo
Cặp đôi hoàn hảo với 4 lọ serum dưỡng da mặt và 4 lọ serum chăm sóc da quanh vùng mắt được sử dụng trong vòng 4 tuần và 2 lần/năm. Set dưỡng da này bắt chước sự tự hồi phục của da để giúp da đẹp hơn. Giá của một set là 1.995 USD, tuy nhiên đây là set 2-trong-1.
2. Dưỡng da Guerlain
Guerlain Orchidée Impériale Treatment: Bốn lọ serum trị liệu với các tinh chất được chiết xuất từ hoa phong lan vàng. Sau khi sử dụng trong 4 tuần và lặp lại 2 lần/năm, da bạn sẽ trông rạng rỡ hơn, đều màu hơn và những nếp nhăn cũng sẽ mờ đi. Giá thành là 1.500 USD cho một lần điều trị.
3. Clé De Peau Beauté Synactif Intensive Cream
Giá cả “phải chăng” hơn, ở mức 1.000 USD/lọ giúp chống lão hóa cực kỳ ưu việt. Synactif là dòng kem siêu sang của Clé de Peau Beauté đang được rất nhiều minh tinh Hollywood yêu thích.
4. Nước hoa
Nước hoa nguyên chất Jean Patou Joy Baccarat (1.500 USD): Một lọ nước hoa này chứa 10.600 cánh hoa được hái trong vòng 2 tuần mùa Hè. Đây là nước hoa mắc nhất thế giới với hương thơm cổ điển theo phong cách tối giản bao gồm hoa hồng Bulgari, ylang-ylang, hoa huệ và hoa nhài xứ Grasse.
5. Sơn móng tay Black Diamond của Azature
Được mệnh danh là “vua kim cương đen” với các trang sức được Beyoncé và Rihanna yêu thích, Azature đã cho ra đời sơn móng tay Black Diamond với 265 carat kim cương đen trong lọ sơn móng này. Nếu bạn không có ¼ triệu đô la để mua một lọ thì Azature cũng có phiên bản bình dân với giá 25 đô la và một viên kim cương đen trong lọ sơn dành cho bạn.
Xem thêm Mỹ phẩm đa dụng: Xu hướng mới của năm
Xem thêm 12 cặp đôi mỹ phẩm hoàn hảo
Bài: Tường Dao – Ảnh: Tư liệu