Thế giới nước hoa: Những “Mùi hương giản đơn” từ Nhật Bản
[Tạp chí ELLE tháng 3/2017] Tôi có hẹn với ELLE từ lâu một chuyến hành hương về đất Nhật. Chuyến đi không theo thông lệ, mà sẽ dùng mùi hương để dẫn dắt và khám phá một đất nước đẹp giản đơn và hướng thiện.
Tôi đi lang thang ở Nhật, từ Tokyo đông đúc nhộn nhịp, chi chít và vội vã đủ mọi nhãn mác đồ hiệu xa xỉ, cho đến vùng nông thôn trong lành yên ắng, cho đến vùng núi khí hậu trong trẻo tinh tươm. Người Nhật có chung một đặc điểm là ý nhị đến tinh tế, không thích làm phiền ai. Trang phục, giọng nói, âm lượng, cách đi lại đều chỉn chu hết mức. Người Nhật “lành” trong việc dùng nước hoa. Các mùi hương bán chạy ở Nhật thường dễ hiểu, chung một công thức. Phụ nữ Nhật cơ bản thích những mùi hoa phấn nhẹ nhàng. Cấu trúc mùi giản đơn, tươi sáng, lành vị, và đặc biệt là không phiền đến ai cả. Không biết có phải do am hiểu tâm lý người Nhật như vậy không mà các nhà nước hoa mỗi khi làm các mùi hương “động chạm” đến Nhật Bản đều cứ phải na ná nhau: an toàn, nhàn nhạt, thiếu tinh thần Nhật, và dễ quên. Tâm trí tôi, Nhật Bản không thều thào vậy. Nhật Bản giản đơn mà tinh tế, và rạng rỡ sức sống.
Đẹp giản đơn, hẳn là đỉnh cao của phức tạp rồi.
1. Tokyo
Tôi từng có lúc mê mẩn Tokyo. Những gì Tokyo tác động đến tâm lý tôi thật rực rỡ và khó quên. Một nơi đèn đóm không bao giờ tắt. Cả thành phố như một buổi trình diễn liên hoàn đủ loại biển hiệu đèn điện rừng rực sắc màu, những dòng chữ Nhật sặc sỡ chạy rộn rã không có hồi kết. Cũng như Hồng Kông, Tokyo dường như không ngủ. Ngã sáu Shinjuku nổi tiếng ken đặc người. Ngày cũng như đêm. Đông đúc hàng ăn, quán bar, quán karaoke, vũ trường. Từ 5 giờ chiều trở đi, các nam nhân đẹp theo tiêu chuẩn Nhật sẽ ùa ra đường, chủ động… gạ các nữ nhân công sở tan làm cô đơn cần tìm người tâm sự uống bia có tính phí.
Thực ra, Tokyo không chỉ có Harajuku thời trang bùng nổ hay Shinjuku ham vui hay khu Ginza xa xỉ. Giờ, thời đại của Apple và Samsung, người ta quên bẵng mất Nhật từng là đế chế đồ điện tử. Tokyo có Akihabara mới thực sự ấn tượng và dễ gây nghiện. Tinh hoa điện thoại di động, các thể loại máy móc độc đáo cho đến nồi cơm điện, máy rửa bát đều tề tựu ở quận này. Akihabara cũng nổi tiếng bởi tòa nhà chuyên về tình dục. Bạn đừng cười tôi vội, vì chuyện này không có gì đáng xấu hổ hay phải kì thị gì cả. Nhật Bản, chúng ta luôn dành cho đất nước này quá nhiều yêu thương, đồng thời cũng nhiều “hiểu lầm” khách sáo. Người Nhật thoải mái và cởi mở khi đề cập đến vấn đề này, chứ không ý tứ quá đỗi như người Việt ta. Để hiểu người Nhật coi trọng và sáng tạo trong đời sống tình dục thế nào, bạn chỉ cần ghé thăm tòa nhà tình dục 7 tầng mang tên M’s là sẽ biết tương đối và càng khâm phục người Nhật hơn.
Tokyo với tôi là nàng thơ trẻ mãi không già, không ngừng chuyển động, tươi mới sức sống. Tokyo là hợp thể của nhiều quận nhỏ, mỗi quận là một vui thú riêng, tạo thành một Tokyo ngút ngàn những niềm vui lấp lánh.
Nhiều nhà nước hoa cũng yêu Tokyo như chúng ta, cũng gắng sức gửi gắm tình yêu của mình dành cho Tokyo vào mùi hương. Nổi bật và đáng nhớ hơn cả phải kể đến Guerlain với sáng tạo Tokyo. Mùi hương theo tông tươi mát và xanh ngát, nhưng không theo lề thói thông thường. Trà xanh, “đặc sản” Nhật Bản, xuyên suốt, hòa cùng nhài thanh mát, tạo dựng sự tươi mới rạng ngời cho mùi hương. Tokyo là sự chuyển động mềm mại và cân bằng giữa hiện đại với truyền thống khi gỗ hinoki trầm sâu xuất hiện và “đóng đinh” phong cách Tokyo thơm lạ lẫm và thăng hoa, bền bỉ và lôi cuốn.
2. Kyoto
Tokyo vui vậy đấy. Tuy nhiên, nếu bạn cần một lời khuyên xác đáng, tôi khuyên bạn nên chọn Kyoto.
Nhà cao cửa rộng? Nơi nào cũng có. Shopping tung tẩy? Chúng ta có thể làm điều đó ngay tại Hà Nội hay Sài Gòn.
Vậy, Kyoto có gì?
Từng là cố đô của Nhật, Kyoto còn là trung tâm Phật giáo của đất nước này. Kyoto được bao bọc bởi không khí trong lành linh thiêng. Đi trong khu phố cổ ven chùa Thanh Thủy Kiyomizu hay khu phố cổ Gion, chúng ta thường gặp các Geisha trong bộ kimono cầu kỳ truyền thống rảo bước. Nói không quá, cuốc bộ thong dong ở Kyoto khiến cho con người ta… không thể nghĩ ác. Chúng ta như được về lại những thế kỷ trước, bởi khung cảnh nhà cửa lẫn con người ở đây đậm chất truyền thống yên bình.
Kyoto hiện tại đậm đặc khách du lịch từ khắp nơi đổ về. Tuy nhiên, kì lạ sao, đông thì cứ đông, nhưng tuyệt nhiên không ồn ã hay chen lấn. Kyoto thanh tẩy sự bon chen ăn thua cơ hội của con người ta thì phải. Tôi đi quanh quẩn các địa danh nổi tiếng, tuyệt nhiên không thấy đốt thuốc, cũng không thấy ai hút thuốc, không ai vứt rác bừa bãi. Thật kỳ diệu!
Kỳ diệu hơn nữa, vùng đất này, trải qua bao biến cố chiến tranh – hỏa hoạn, vô số chùa chiền được xây chủ yếu bằng gỗ đều “sống sót” thần kỳ một cách đáng ngạc nhiên. Đi bất kì đâu, trên phố hay trên đường vào chùa, hay đứng trong chùa, luôn phảng phất hương nhang thơm tĩnh tâm và thanh thoát. Không ở đâu lại có hương nhang trầm thơm thoảng và hướng thiện như ở Kyoto. Trong veo, sâu thẳm. Một mùi hương gói gọn bầu không khí Kyoto một cách tinh tươm và thư thái, giản đơn và hướng thiện, đến từ nhà thời trang avant – garde Comme des Garçons. Mùi hương có tên Kyoto. Mùi hương thanh thoát,tươi rói hương gỗ, thoảng hương trầm tinh tươm quẩn quanh.
3. Nhật Bản
Tôi thường khuyên bạn bè mình, đi đâu thì đi, làm gì thì làm, nhớ ít nhất một lần phải đến nước Nhật. Vài ngày vi vu xứ này, chắc chắn bạn sẽ học hỏi được nhiều điều giản đơn và giá trị.Hẳn sẽ có người hỏi ngược lại, tôi học được những gì từ Nhật mà có vẻ “quảng cáo” ghê thế?
Điều đầu tiên, quan trọng nhất, đó là sự chính xác. Người Nhật chính xác và đúng giờ. Muộn một phút, bạn lỡ chuyến xe. Có những chuyến xe phải đến cả tiếng sau mới có lại. Vậy nên, hãy chuẩn xác thời gian, vì thời gian còn hơn cả tiền bạc.
Điều thứ hai, đó là… im lặng. Có phải chúng ta phải “hứng” vô vàn những bực dọc mỗi khi xem phim, xem kịch, xem ca nhạc… bởi âm thanh từ tiếng chuông điện thoại di động kêu váng lên một cách khiếm nhã không đúng thời điểm? Ở Nhật, bạn phải biết giữ im lặng cho cái điện thoại di động của mình. Tôi nghĩ các công ty làm ứng dụng nhạc chuông di động chẳng thể sống nổi ở Nhật Bản. Trên xe buýt, trên tàu điện ngầm tuyệt nhiên bạn Không Được để điện thoại réo chuông, vì đây là thời điểm người Nhật bận rộn nghỉ ngơi “sạc pin”, tạm chợp mắt sau khoảng thời gian làm việc nghiêm túc năng suất.
Điều thứ ba, đó là quyền riêng tư. Lúc này, thú vị sao, điện thoại của bạn bắt buộc phải “ồn ã”. Nếu để ý, điện thoại xuất xứ từ Nhật luôn không thể tắt tiếng kêu “tách” mỗi khi bạn chụp hình. Lý do? Bạn không thể chụp trộm một ai đó trên tàu trên xe trong tư thế ngủ quay cu lơ sau một ngày làm việc mệt bã người.
Điều thứ tư thứ năm thứ sáu… cho đến điều thứ n, tôi có thể “liệt kê” thâu đêm suốt sáng cho bạn nghe. Vì như đã nói, tôi yêu nước Nhật, và học hỏi được nhiều điều từ đất nước này.
Một mùi hương hàm chứa tinh thần Nhật, vẻ đẹp nền nã và truyền thống Nhật trong số vô vàn các mùi hương chủ điểm Nhật tôi có dịp thử phải là Kimonanthe của nhà nước hoa Diptyque. Chúng ta quen thuộc và có cảm tình với Diptyque với hai sáng tạo Tamdao và Doson, “dịch” tiếng Việt là Tam Đảo và Đồ Sơn. Cơ bản, phong cách làm mùi hương của Diptyque là dễ chịu, tươi sáng, an bình và an toàn. Tuy nhiên, nguyên tắc của Diptyque hoàn toàn bị phá vỡ bởi với sáng tạo tuyệt đẹp và đặc sắc Kimonanthe. Cũng phải nói thêm cho đến khi phát hiện ra sáng tạo này, tôi mới có thể hoàn thiện bài viết Hành hương về đất Nhật ước chừng hơn 6 tháng nung nấu ý tưởng.
Kimonanthe mang vẻ đẹp lạ lẫm và đa diện. Đối với cá nhân người viết, ở thời điểm hiện tại, sau một quá trình dài lâu hít hà và dần mất
khái niệm ngạc nhiên trong thế giới mùi hương, Kimonanthe xuất hiện, và khiến bản thân phải nhớ nhung và mộng mơ. Với chủ điểm hoa quế osmanthus cùng bột nhang truyền thống zukoh, imonanthe là mùi hương có khả năng dịch chuyển thời gian và cả khung cảnh. Bản thân hoa quế đã xứng là một mùi hương hoàn chỉnh. Hoa có mùi hương tựa quả mơ chín, mịn phấn, hòa cùng hương quế ấm áp, tạo hiệu ứng ô mai mơ truyền thống của Nhật. Zukoh là loài nhang dạng bột, người ta có thể đốt zukoh để tạo hương thơm xua tan khí độc trong nhà.
Ngoài ra, zukoh cũng có thể dùng như phấn thơm, thoa lên da dẻ, thêm mục đích thanh tẩy. Kết hợp các thành phần trên, chúng ta có Kimonanthe thơm thanh khiết, ấm áp, sâu lắng và bình an. Kimonanthe không đem lại cho tôi cảm giác rộn rã Tokyo, hay tinh tươm Kyoto, mà sâu thẳm và rộng mở hơn, đưa tôi về lại vùng núi yên bình tôi có dịp đi qua. Bầu không khí nơi thị trấn hươu Nara, hay vùng núi Takayama đều có hương thơm lựng gỗ kèm hoa ngửi tựa quả chín lạ lẫm Kimonanthe khẽ khàng vang vọng.
Những nơi đó, động vật dạn dĩ, gần gũi con người, tự bản thân cây cối cổ thụ cũng phát hương, khiến tinh thần con người ta lại càng rộng lòng yêu vạn vật xung quanh. Kimonanthe mang vẻ đẹp thuần Nhật sâu sắc và bình yên như thế.
—
Xem thêm
Top nước hoa yêu thích từ ban biên tập ELLE Việt Nam
Sự lựa chọn nước hoa nữ của 14 giai nhân huyền thoại
Top 10 sản phẩm nước hoa nữ tốt nhất – ELLE Beauty Awards 2016
CHQCQ – Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE