Rất nhiều xu hướng trang điểm khác đang được các biên tập viên, các chuyên gia làm đẹp phân tích và gợi ý để bạn cập nhật và làm mới cách trang điểm hàng ngày. Bạn sẽ chọn xu hướng nào cho riêng mình, hay bạn chỉ cảm thấy tự tin với những bước trang điểm cơ bản hàng ngày vốn đã rất quen thuộc và thành thạo?
1. Mê cung của màu sắc và phong cách
Trong khi các Tuần lễ Thời trang diễn ra tại 4 thành phố lớn, bên cạnh những xu hướng thời trang nóng hổi từ sàn catwalk, những xu hướng làm đẹp từ hậu trường cũng liên tục được ghi nhận, phân tích và xuất hiện tràn ngập trên các trang web và tạp chí thời trang. Những bài viết phân tích về xu hướng cùng phần hướng dẫn thực hiện và các sản phẩm gợi ý luôn mang đến sự hào hứng của một mùa mới, không chỉ cho những người yêu làm đẹp, yêu thời trang và cả những nhãn hàng mỹ phẩm.
Cách trang điểm, làm tóc cho người mẫu tại buổi trình diễn BST mới luôn gắn liền và phản ánh ý tưởng tổng thể của nhà thiết kế cho BST của mình, qua đó bạn cũng thấy được cá tính và đặc điểm của người phụ nữ mà thương hiệu nhắm tới. Nếu thường xuyên theo dõi những xu hướng trang điểm qua từng mùa, bạn sẽ luôn thấy có hai trường phái chính khá đối nghịch nhau. Một chiều hướng phá cách, vượt xa những chuẩn mực thường thấy để tập trung vào yếu tố sáng tạo và thể hiện ý tưởng tổng thể của nhà thiết kế.
Christian Dior vào thời John Galliano, các người mẫu luôn được trang điểm cầu kỳ như một bức họa, đôi khi có phần cực đoan đến nỗi người xem khó có thể tưởng tượng và liên tưởng đến thực tiễn.
Christian Dior thời Raf Simons, phần trang điểm được tiết chế bớt (có lẽ phần nào ảnh hưởng bởi phong cách tối giản của Raf) nhưng vẫn giữ những điểm nhấn ở màu mắt, đường kẻ liner màu xanh cobalt nổi bật, hay màu son đỏ cam đến nhức nhối để làm nên vẻ đẹp sang chảnh đầy kiêu sa của Dior.
Còn ở Chanel, đúng như phong cách và trí tưởng tượng không giới hạn của Karl Lagerfeld, những kiểu trang điểm của Chanel lúc nào cũng cầu kỳ pha chút kỳ quái. Khi thì Peter Phillips (Chuyên gia trang điểm và Giám đốc Sáng tạo của Chanel Cosmetics) cho dán những lớp vảy màu bạc lên phần mi mắt, khi thì mi mắt được tô vẽ như một bức họa thu nhỏ với nhiều sắc màu.
Ngược lại, cũng có những thương hiệu và các nhà thiết kế chọn cách trang điểm cho người mẫu trông như không trang điểm. Chloé, Isabel Marant, Céline là những ví dụ điển hình… Để đạt được kiểu trang điểm trông như không trang điểm thật ra cũng đòi hỏi kỹ thuật đánh nền, tạo khối và bắt sáng điêu luyện của các chuyên gia trang điểm để tạo nên làn da căng mướt và trong veo.
Những xu hướng làm đẹp lớn còn bắt nguồn từ những đất nước có thị trường mỹ phẩm phát triển, nhu cầu và thói quen sử dụng mỹ phẩm làm đẹp của người tiêu dùng cũng cao cấp và phức tạp, đặc biệt là Hàn Quốc. Không chỉ là trung tâm tạo nên những xu hướng về làm đẹp cho châu Á, Hàn Quốc còn được đánh giá là đi trước cả những thị trường lớn khác trên thế giới như Pháp, Mỹ về độ cầu kỳ và tân tiến trong việc dưỡng da và trang điểm. Vẻ đẹp tự nhiên, giản dị nhưng vẫn hoàn hảo của các nữ diễn viên trong các bộ phim truyền hình xứ kim chi đã khiến cả thế giới phải điên đảo vì làn da căng mọng như giọt sương đi cùng cơn sốt BB Cream, CC Cream. Với những dòng xu hướng đa dạng, đa phong cách như vậy, chúng ta, những người rất quan tâm đến việc làm đẹp nhưng lại không thật sự tự tin với tay nghề trang điểm của mình, nên bắt đầu từ đâu, và phải làm như thế nào để luôn cập nhật với những xu hướng mới mẻ?
2. Lựa chọn, chắt lọc và điều chỉnh
Mời bạn cùng nghe chia sẻ từ Amber Joy D, từng là chuyên gia trang điểm cấp cao của MAC và tham gia đội ngũ backstage của nhiều thương hiệu lớn tại Tuần lễ thời trang. Cô hiện nay là chuyên gia trang điểm chính cho nữ ca sĩ mới nổi Lorde. Có thể nói Amber là người góp phần tạo nên những xu hướng làm đẹp từ khi chúng xuất hiện lần đầu tiên trên sàn diễn để rồi tiếp tục chuyển tải những xu hướng đó thành những kỹ thuật trang điểm cụ thể mà cô áp dụng vào công việc hàng ngày khi trang điểm cho khách hàng.
Amber chia sẻ: “Tôi nhận thấy rất nhiều kiểu trang điểm trên sàn diễn gần đây mang nhiều cảm hứng và dễ áp dụng vào cách trang điểm hàng ngày. Với riêng tôi, khi muốn cập nhật kiểu trang điểm mới nhưng vẫn không quá phá cách và vẫn thực tế, tôi sẽ chọn một yếu tố chính trong xu hướng trang điểm nào đó mà tôi thích và thấy phù hợp. Đó có thể là một màu son mới hoặc cách đánh nền mới cho làn da trông rạng rỡ thấy rõ”.
“Trong những mùa gần đây, các xu hướng trang điểm đặt rất nhiều trọng tâm vào một lớp nền trông tự nhiên như da thật. Cách các chuyên gia trang điểm thực hiện ở hậu trường là sử dụng phấn lót trang điểm (primer) và phấn lót làm sáng da (skin brightener) để làm đều màu và mịn lớp da. Sau đó họ sẽ không cần phải sử dụng quá nhiều phấn nền foundation hay kem che khuyết điểm nữa, nếu cần thì chỉ một chút ở những nơi còn khuyết điểm. Tôi nghĩ đây là một cách hiệu quả để các bạn gái có thể áp dụng vào cách trang điểm mỗi ngày của mình”.
Còn chuyên gia trang điểm Tùng Châu, người đã đồng hành cùng ELLE Việt Nam trong những shoot hình lớn thì quan niệm khi áp dụng một xu hướng mới, bạn không nên áp dụng hoàn toàn mà cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp với mỗi làn da, mỗi cá tính khác nhau.
“Khi làm việc với các người mẫu cho các bộ hình thời trang, tôi có thể thoải mái tìm kiếm cảm hứng và sáng tạo theo những kiểu trang điểm như trên sàn diễn. Trong một bộ hình, cách trang điểm hay làm tóc cũng là yếu tố quan trọng tạo nên hình ảnh tổng thể để chuyển tải thông điệp hay câu chuyện mà biên tập và giám đốc nghệ thuật muốn chia sẻ. Và người mẫu sẽ nhập vai như một diễn viên để truyền tải thông điệp đó. Còn với những người bình thường thực hiện những kiểu trang điểm hàng ngày thì sự chắt lọc và điều chỉnh là vô cùng quan trọng. Gần đây xu hướng đánh lớp nền căng mọng như nước của Hàn Quốc đang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, bạn không thể đánh một lớp nền giống hoàn toàn với những gì thấy trên màn hình vì điều kiện khí hậu ở Việt Nam khác nhau, loại da, điều kiện da của mỗi người cũng khác nhau, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh theo cách riêng của mình để bạn trông đẹp và tự nhiên nhất”.
Còn Nga Nguyễn, chủ nhân của trang blog Toughlookdonthurt, một fashionista tại London chia sẻ: “Xu hướng làm đẹp cũng như xu hướng thời trang, luôn thay đổi theo từng mùa. Vì thế tôi luôn cập nhật và học hỏi những kiểu trang điểm từ runway để làm mới cách trang điểm của mình mỗi ngày. Tôi thường chú ý đến cách kẻ lông mày, cách viền mắt hoặc sử dụng phấn nền hoặc phấn highlight. Tuy nhiên không vì thế mà tôi thay đổi toàn bộ các sản phẩm trang điểm của mình theo mỗi mùa. Tôi vẫn trung thành với phấn nền foundation, chì kẻ mắt hoặc phấn nén vốn đã rất hợp với màu da của mình, nhưng sẽ cập nhật những sản phẩm thế hệ mới hoặc các sản phẩm về màu sắc như CC cream, phấn mắt dạng kem, và những màu son hay sơn móng tay.”
Và có lẽ các thương hiệu mỹ phẩm cũng đồng ý với những quan điểm trên. M.A.C là một trong những nhãn hàng đồng hành với nhiều thương hiệu thời trang tại Tuần lễ thời trang và đảm nhiệm phần trang điểm tại hậu trường. Những xu hướng của mỗi mùa thời trang chính là nguyên liệu quan trọng để xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, các chiến dịch marketing và cách tiếp cận khách hàng. Bên cạnh những sản phẩm cơ bản được sản xuất liên tục như các loại phấn nền, phấn lót, các màu son được ưa chuộng, M.A.C cũng giới thiệu những BST với số lượng có hạn để phản ánh xu hướng mới. Bạn có thể chọn mua một màu son, hoặc bộ màu mắt trong BST đặc biệt này để cập nhật phong cách trang điểm của mình.
Nếu bạn đã tìm được cách trang điểm phù hợp nhất với mình, thật tuyệt và hãy cứ thực tập cách làm ấy mỗi ngày. Tuy nhiên, đôi khi thay đổi một màu sơn mới, hay thay đổi cách đánh phấn nền, kẻ mắt khác đi một chút sẽ giúp bạn khám phá tài năng trang điểm đáng ngạc nhiên của mình, và sẽ càng yêu thích việc chăm sóc và làm đẹp cho chính bản thân.
Xem thêm Đẹp trong bão giá
Nhóm thực hiện
Bài: Liên Chi - Ảnh: Tư liệu