Thời trang / Xu hướng thời trang

7 BST đẹp nhất Tuần lễ Thời trang London Xuân-Hè 2016

Sự lãng mạn bao trùm lên thành phố sương mù, thổi vào óc sáng tạo của các nhà thiết kế luồng cảm hứng vô cùng tinh tế và thanh lịch. Hãy cùng ELLE điểm qua 7 BST tuyệt vời nhất Tuần lễ Thời trang London Xuân-Hè 2016!

BURBERRY PRORSUM

Show diễn của Burberry Prorsum luôn là điểm sáng được mong chờ nhất tại Tuần lễ thời trang London. Không chỉ là buổi trình diễn bộ sưu tập mới nhất, đó là là buổi hoà nhạc, nơi tất cả những ngôi sao hàng đầu của nước Anh đều có mặt ở hàng ghế đầu.

Trong buổi trình diễn BST Xuân-Hè 2016, Dàn nhạc giao hưởng hòa giai điệu vào giọng ca truyền cảm của Alison Moyet tạo nên bầu không khí lãng mạn có phần u tối cho show diễn thời trang Xuân-Hè 2016 của Burberry Prorsum, ngay giữa lòng công viên Hyde Park. Đây cũng là dịp để nhà mốt lần đầu giới thiệu kênh âm nhạc trực tuyến của họ trên Apple.

.

BST lần này chính là sự kết hợp ngẫu hứng, không theo cụ thể bất kỳ trào lưu của thập niên nào.
BST lần này chính là sự kết hợp ngẫu hứng, không theo cụ thể bất kỳ trào lưu của thập niên nào.

Người mẫu đầu tiên bước ra với bộ trang phục tông xuyệt tông đen: Đầm ren dài ngang đùi, áo khoác trench coat cổ điển, chân mang dép sandals đế nhựa và lưng đeo ba lô nylon. Phong cách quân đội có; 90s cá tính có; cổ điển có. Bấy nhiêu đó đã đủ đến người xem hiểu được ý tưởng của BST lần này chính là sự kết hợp ngẫu hứng, không theo cụ thể bất kỳ trào lưu của thập niên nào.

.

Chi tiết áo khoác da của Burberry Prorsum.
Chi tiết áo khoác da của Burberry Prorsum.

Chiếm đa phần bảng màu chính của BST là đen, trắng, màu quế và những màu gần như màu da. Thỉnh thoảng, hồng tái, vàng nhạt, đỏ nâu, xanh lá và họa tiết xen ngang vào mạch màu chính như nét chấm phá nghịch ngợm, đúng tính chất ngẫu hứng mà Christopher Bailey đã gọi lần sáng tạo này là “Sự kết hợp của những thứ tôi yêu.”

ERDEM

Liệu có phải Riccardo Tisci là người đã khởi xướng cơn sốt phong cách Victoriana, hay chính là Valentino? Nếu không phải hai nhà mốt ấy thì Erdem Moralioglu sẽ làm điều đó.

Dưới thứ ánh sáng mờ ảo huyền diệu, chân bước trên sàn diễn phủ đất, các nàng mẫu – với vẻ đẹp mong manh sương khói – khoác trên mình những thiết kế dung hòa giữa phong cách 70s và Victoriana, đã góp phần tạo thành một tổng thể hoàn hảo, thổi bùng cảm xúc thơ mộng siêu thực trong lồng ngực khách mời. BST chỉ toàn đầm và trên nền vải mềm mại tầng tầng lớp lớp bèo dún tung tẩy theo từng bước đi, họa tiết như hoa đêm, nở bừng với từng sắc màu tinh tế.

.

"Cơn điên loạn vùng thảo nguyên" của Erdem Moralioglu thổi bùng cảm xúc thơ mộng siêu thực trong lồng ngực khách mời.
“Cơn điên loạn vùng thảo nguyên” của Erdem Moralioglu thổi bùng cảm xúc thơ mộng siêu thực trong lồng ngực khách mời.

Nếu sáng tạo của Moralioglu khiến người xem phải đắm đuối mê mẩn thì ý tưởng đã truyền cảm hứng cho ông cũng sẽ khiến bất kỳ ai phải suy ngẫm: “Nó là cơn điên loạn vùng thảo nguyên. Vào năm 1862, tổng thống Abraham Lincoln thông qua đạo luật Homestead, cho phép mọi phụ nữ độc thân và góa phụ quyền sở hữu đất đai vùng phía Tây, miễn là họ ở đó 5 năm. Nhiều phụ nữ mang theo mình quần áo và những tàn dư từ cuộc sống cũ rời quê hương châu Âu,  di cư đến vùng đất mới. Nhưng họ bắt đầu trải qua Chứng sợ khoảng rộng và một loạt các kiểu rối loạn tâm lý.”

.

Nàng mẫu với vẻ đẹp mong manh sương khói đã góp phần hoàn hảo hóa bầu không khí của buổi diễn.
Nàng mẫu với vẻ đẹp mong manh sương khói đã góp phần hoàn hảo hóa bầu không khí của buổi diễn.

Sự cô đơn đã đẩy nhiều người phụ nữ đi đến quyết định chấm dứt sự sống. Và rồi những dải ruy băng nhung đen tuyền cột lệch trên cổ các nàng mẫu bắt đầu mang một ý nghĩa khác đi, không chỉ đơn thuần là chi tiết trang trí vô nghĩa.

J.W ANDERSON

BST lần này thoạt nhìn trông có vẻ như không hề có một ý tưởng nào cụ thể nhưng chính sự lung tung đó lại là ý tưởng của Johnathan William Anderson.

Vậy, một phụ nữ ưa phiêu lưu trông có mạnh mẽ trong mẫu áo tay phồng to, quần ống thụng không? Hay là chiếc áo lót nhỏ tí? “Cuộc phiên lưu của người phụ nữ – Olympics, thiên hà!” Đây chính là tổng quan ý tưởng. Ba ý tưởng không hề liên quan đến nhau nhưng đối với Anderson – nhà thiết kế sở hữu biệt tài hòa trộn những điều khác hẳn nhau để cho ra đời những sáng tạo liều lĩnh táo bạo – thì mọi thứ đều có thể.

.

BST lần này thoạt nhìn trông có vẻ như không hề có một ý tưởng nào cụ thể nhưng chính sự lung tung đó lại là ý tưởng của Johnathan William Anderson.
BST lần này thoạt nhìn trông có vẻ như không hề có một ý tưởng nào cụ thể nhưng chính sự lung tung đó lại là ý tưởng của Johnathan William Anderson.

Sự ấn tượng đối với phong cách thời trang đầy màu sắc của thập niên 80 từ mùa trước vẫn còn hiện hữu trong óc sáng tạo sắc sảo của Anderson, nhưng không phải bằng màu sắc, mà bằng sự cường điệu mang tính thực tế trong kiểu dáng. Bên cạnh đó, hình ảnh tương lai đâu đó ẩn hiện trong các thiết kế tối giản phối đầm chữ A với quần dài có dây rút ở gấu.

.

Bỏ đi sự lòe loẹt tươi vui của Thu-Đông, Anderson chọn phom dáng và chi tiết thiết kế làm yếu tố gây nghiện của BST thời trang Xuân-Hè 2016 lần này.
Bỏ đi sự lòe loẹt tươi vui của Thu-Đông, Anderson chọn phom dáng và chi tiết thiết kế làm yếu tố gây nghiện của BST thời trang Xuân-Hè 2016 lần này.

Bỏ đi sự lòe loẹt tươi vui của Thu-Đông, Anderson chọn phom dáng và chi tiết thiết kế làm yếu tố gây nghiện của BST thời trang Xuân-Hè 2016 lần này.

SIMONE ROCHA

Chọn nơi từng là cung điện hoàng gia với bề dày lịch sử ghi dấu sự thành lập của vương quốc Anh: Lâu đài Lancaster làm nơi trình diễn, sự liều lĩnh của Simone Rocha thu hút rất nhiều sự tò mò của giới thời trang. Tổng quan tinh thần của BST là sự kết hợp hai yếu tố tương phản nhau: Dịu dàng và Cứng cỏi. Đúng như dự đoán, không một ai thất vọng với BST có hiệu ứng và kĩ thuật tuyệt vời ấy.

 

Họa tiết và chi tiết thắt nơ không yểu điệu, bảng màu chính dịch chuyển từ trắng, hồng da, sang đỏ đất, nâu, xanh rồi đến đen.
Họa tiết và chi tiết thắt nơ không yểu điệu, bảng màu chính dịch chuyển từ trắng, hồng da, sang đỏ đất, nâu, xanh rồi đến đen.

Khởi nguồn sáng tạo của Rocha chính là chuyến đi đến Kyoto, ảnh chụp nghệ thuật Trói (Bondage) của Nobuyoshi Araki, các khu rừng tre xanh mướt và cả họa tiết kimono vintage. Nghe qua, ta tưởng như Simone Rocha mùa này sẽ là quả bom đầy màu sắc rực rỡ, nhưng không! Tinh thần Nhật Bản được đơn giản hóa với họa tiết và chi tiết thắt nơ không yểu điệu, bảng màu chính dịch chuyển từ trắng, hồng da, sang đỏ đất, nâu, xanh rồi đến đen.

.

Họa tiết xanh lá tựa hồ kí ức của Simone Rocha về chuyến đi đến Kyoto.
Họa tiết xanh lá tựa hồ kí ức của Simone Rocha về chuyến đi đến Kyoto.

Nói về sự tương phản thú vị, nếu nét dịu dàng nằm trong màu sắc, chất liệu vải cùng phom dáng lãng mạn, thì các chi tiết dây đan cầu kì hay chỉ đơn giản là bắt chéo thân váy đích thị là nét mạnh mẽ.

“Sự nữ tính siêu hiện đại.” Đây là cụm từ chuẩn xác để mô tả về BST.

CHRISTOPHER KANE

“Mùa trước, cô ấy đã khám phá về sex. Giờ thì cô ấy đang điên đảo vì tình!” Christopher Kane thẳng thắn chia sẻ. Theo dõi qua từng mùa, người yêu mến thiết kế của Kane hiểu rằng chúng chính là tiếng nói, là cách thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và cảm nhận mang tính nguyên bản của ông.

“Cuộc đời của chúng ta gần đây có gì đó giống với vụ đụng xe.” Đụng xe: Chủ đề chính của BST. Thật vậy, sự điên của thời trang luôn đa nghĩa và nó cũng là vậy đối với Kane. Những lời phân tích, giải thích không bao giờ là cách để hiểu mà chỉ có cảm nhận mới là cách đúng đắn.

 

Sự tương phản trong màu sắc khiến BST đậm chất nghệ thuật nổi loạn.
Sự tương phản trong màu sắc khiến BST đậm chất nghệ thuật nổi loạn.

Đen, trắng và màu neon! Sự liên hợp giữa tính kì quặc và cá tính nổi loạn đã trở thành nét đặc trưng của Christopher Kane Xuân-Hè khi ông đưa chiếc váy ren màu neon trở lại sàn diễn, thậm chí khiến nó chói lòa hơn với việc kết hợp thêm cam, vàng và xanh lá. Bên cạnh chất liệu nhựa nhẻo khó ứng dụng và họa tiết phun sơn trên vải mang hơi hướm graffiti, Kane đẩy trào tính nghệ thuật của BST với chi tiết tua rua bất đối xứng, nổi bật trên nền vải đen như thể chúng là những vệt màu ngổ ngáo chưa kịp khô đã chảy dài vào hiện thực.

.

Sự liên hợp giữa tính kì quặc và cá tính nổi loạn đã trở thành nét đặc trưng của Christopher Kane Xuân-Hè.
Sự liên hợp giữa tính kì quặc và cá tính nổi loạn đã trở thành nét đặc trưng của Christopher Kane Xuân-Hè.

Đụng xe hay là sự bùng nổ của màu sắc? Dù là ý tưởng nào thì Christopher Kane vẫn chứng tỏ được ông là một trong những nhà thiết kế hiện đại sáng tạo sắc sảo nhất.

MARY KATRANTZOU

BST thời trang Xuân-Hè 2016 của Katrantzou là cú đột phá ngoạn mục, thoát khỏi danh xưng “người trang trí” mà giới phê bình thời trang đã gán cho cô qua những mùa ngập tràn họa tiết graphic trước đây.

Có thể nhận thấy một cách rõ ràng, sự ảnh hưởng của văn hóa bohemian từ Balkan, Tây Ban Nha, Rumani đã phủ chụp lên óc sáng tạo không ngừng phát triển của Katrantzou.

.

Mary Katrantzou đã thoát khỏi danh xưng “người trang trí” mà giới phê bình thời trang đã gán cho cô với BST mới.
Mary Katrantzou đã thoát khỏi danh xưng “người trang trí” mà giới phê bình thời trang đã gán cho cô với BST mới.

Những nhà thiết kế tài năng hầu như không bao giờ lấy ý tưởng từ một lĩnh vực hay khía cạnh cụ thể, đơn lẻ nào. Họ thường kết hợp nhiều nguồn cảm hứng với nhau. Mary Katrantzou cũng thế, cô còn góp nhặt thêm cảm hứng từ “microscopic” (tạm dịch là “vi mô”) và thể hiện nó trong những chi tiết dày đặc mang tông màu kim loại, kĩ thuật dệt nổi ánh kim, chần bông, thêu, sequin và pha lê được đính chi chít. Bảng màu chính cũng mãnh liệt không kém gì chi tiết.

.

Cảm hứng “microscopic” được thể hiện trong những chi tiết dày đặc mang tông màu kim loại.
Cảm hứng “microscopic” được thể hiện trong những chi tiết dày đặc mang tông màu kim loại.

Phom dáng ngắn, khỏe khoắn, đơn giản và hơi xòe đã tạo ra sự cân bằng cho BST, chứng tỏ được đây là một trong những mẫu thiết kế đáng được khao khát trong mùa này.

VERSUS VERSACE

Tiếp nối những tháng ngày vàng son mãi từ thập niên 90 của Versace, Anthony Vaccarello giữ nguyên những yếu tố làm nên cá tính đặc trưng của thương hiệu: Quần ôm, huy chương đầu sư tử, phom dáng đơn giản có những đường cắt cá tính biết tôn vẻ đẹp cơ thể, rồi lần nữa bao trùm màu đen sang trọng lên phần lớn các thiết kế của mùa Xuân-Hè 2016.

.

, BST lần này không chỉ có bảng màu sáng hơn mà còn có họa tiết hoa, trái cây và da báo chiếm lĩnh.
, BST lần này không chỉ có bảng màu sáng hơn mà còn có họa tiết hoa, trái cây và da báo chiếm lĩnh.

Tuy vậy, so với mùa Thu-Đông 2015 chỉ có kẻ sọc, BST lần này không chỉ có bảng màu sáng hơn mà còn có họa tiết hoa, trái cây và da báo chiếm lĩnh. Liệt kê ra các điểm nhấn xuất sắc không hề khó: Áo khoác denim bomber, quần jeans in họa tiết trắng nổi bật, chi tiết kim loại tương phản với tông đen, thắt lưng nối liền với áo khoác da và tỉ lệ bất đối xứng tân thời.

.

Những thiết kế của Versus Versace luôn phom dáng đơn giản có những đường cắt cá tính biết tôn vẻ đẹp cơ thể.
Những thiết kế của Versus Versace luôn phom dáng đơn giản có những đường cắt cá tính biết tôn vẻ đẹp cơ thể.

Tất cả những điều kể trên làm các thiết kế – có phần chịu ảnh hưởng phong cách unisex – của Vaccarello trở nên quyến rũ hơn, trở thành một trong các chọn lựa ưu tiên của các tín đồ thời trang cho các dịp tiệc tùng mùa cuối năm.

Xem thêm

Màu xanh lên ngôi mùa thời trang Xuân-Hè 2016

10 BST đẹp nhất Tuần lễ Thời trang New York Xuân-Hè 2016

Dàn sao hàng ghế đầu Tuần lễ thời trang London 2016

Nhóm thực hiện

Bài: Thúy Vy.
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)