Năm 1997 là năm đầu tiên Starbucks đưa ra những thiết kế độc đáo cho chiếc ly của mình vào dịp Giáng Sinh. Từ lúc ấy cho đến nay, những chiếc ly Starbucks đỏ đẹp mắt với các họa tiết như cây thông Noel, hoa tuyết và chú nai Rudolf như đã trở thành một biểu tượng Giáng Sinh đối với người Mỹ. Năm nay, chiếc ly chỉ đơn thuần được bao phủ bởi một sắc đỏ từ đỏ tươi đến đỏ mận. Một số người thì cho rằng thiết kế tối giản và hiện đại, nhưng số còn lại thì cho rằng đây là “một lời tuyên chiến” với ngày lễ thiêng liêng này.
.
Cuộc tranh luận lại càng thêm phần sôi nổi khi Donald Trump, một trong những ứng cử viên của cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ đưa ra quan điểm rằng: “Chúng ta không hề thấy “Giáng Sinh vui vẻ” ở Starbucks nữa. Có lẽ là chúng ta nên tẩy chay Starbucks. Tôi không biết nữa nhưng tôi nghiêm túc về điều này, và tôi cũng không quan tâm Starbucks sẽ như thế nào”.
.
Về phía Starbucks, họ vẫn giữ vững ý kiến rằng, thiết kế của chiếc ly này là nhằm khuyến khích khách hàng vẽ lên câu chuyện Giáng Sinh của riêng họ, được truyền cảm hứng từ những nét vẽ của khách hàng lên chiếc ly trắng truyền thống từ nhiều năm. “Trong quá khứ chúng tôi đã kể những câu chuyện của mình. Năm nay chúng tôi muốn làm ra một thiết kế đơn giản nhất nhằm chào đón câu chuyện của tất cả mọi người”, phó giám đốc của phòng Thiết Kế và Nội Dung của Starbucks cho hay.
Không đồng tình với lời thuyết phục này, Joshua Feuerstein, một nhà truyền giáo với 1.8 triệu người theo dõi trên Facebook nói lên quan điểm của anh rằng: “Starbucks đã loại bỏ Thiên Chúa và Giáng Sinh ra khỏi chiếc ly của họ bởi vì họ ghét Thiên Chúa”, và kêu gọi mọi người theo dõi để hashtag “MerryChristmasStarbucks” cũng như đề nghi người pha ca phê Starbucks viết dòng chữ “Merry Christmas” lên ly thay vì tên của họ.
.
Nhưng bên cạnh đó, một thành phần dễ chịu hơn thì lại cho rằng đó chỉ là một chiếc ly cà phê mà sau khi uống xong chúng ta cũng phải vứt đi mà thôi, và màu đỏ của chiếc ly cũng không làm ảnh hưởng gì đến tín ngưỡng của mỗi người. Một tín đồ Thiên Chúa viết một dòng twitter rằng: “Là một người theo đạo Thiên Chúa, tôi có thể nói rằng chiếc ly đỏ của Starbucks không hề liên quan gì đến Chúa Trời, hay là sách phúc âm, hay tấm lòng sùng đạo của một ai đó. Chúng chỉ là những chiếc ly mà thôi”.
.
Đứng về phía Starbucks, chủ một tài khoản Twitter còn post một bức ảnh chụp dòng cà phê đặc biệt mang tên “Christmas Blend” của Starbucks, như muốn nói lên rằng Starbucks vẫn luôn tưởng nhớ đến ngày đại lễ của Chúa và khuyên những ai đang bất bình nên có cái nhìn thoáng hơn về sự việc này.
—
Xem thêm
5 quán cà phê phong cách công nghiệp ở Sài Gòn
Đinh Nhật Nam – Tôi làm cà phê hiện đại cho người Việt
Nhóm thực hiện
Bài: Natalie Nguyen Ảnh: CNN