Thời trang / Thế giới thời trang

Thời trang trong phim: Love & Friendship (Tình yêu và tình bạn)

Thông qua cách thay đổi màu sắc trang phục của công nương Susan Vernon, khán giả sẽ cảm nhận được sự chuyển biến tâm lý một cách rõ rệt của nhân vật, đồng thời thích thú với trang phục của giới quý tộc thượng lưu ở thế kỷ XVIII rất đẹp mắt trong phim "Love & Friendship” (Tình yêu và tình bạn).

Nữ văn sĩ Jane Austen là người mang hệ tư tưởng cấp tiến vượt thời đại, đã truyền tải thành công tiếng nói “nữ quyền” trong các tác phẩm tiểu thuyết của mình như: Mối tình ở Northanger Abbey, Kiêu hãnh và Định kiến, Lý trí và Tình cảm… được độc giả trên khắp thế giới đón nhận, bởi văn phong sinh động, ngôn từ hài hước nhằm châm biếm thói hư tật xấu trong xã hội, qua cách xây dựng nhân vật “trần thế”, lột tả chân thực về Thời kỳ Nhiếp chính (Regnecy Era) – từ năm 1795 đến 1830 vô cùng hấp dẫn. Mới đây, đạo diễn Whit Stillman đã chuyển thể cuốn tiểu thuyết đầu tay được Jane Austen viết vào năm 14 tuổi lên màn ảnh rộng mang tên “Love & Friendship” (Tình yêu và tình bạn) do nữ diễn viên xinh đẹp Kate Beckinsale thủ vai công nương Susan Vernon, được giới phê bình điện ảnh đánh giá đây là vai diễn thỏa mãn người hâm mộ nhất của cô.

 

tinhyeuvatinhban1
Poster phim Love & Friendship (Tình yêu và tình bạn)

Dựa trên cuốn tiểu thuyết ngắn Lady Susan, kể về công nương Susan Vernon – một góa phụ, cùng cô con gái Frederica đến thăm điền trang của gia đình chồng, để nghe những tin đồn thị phi đầy màu sắc về chuyên yêu đương lăng nhăng của cô, được thêu dệt trong một xã hội lịch thiệp. Đồng thời muốn thoát khỏi những khó khăn về mặt tài chính, nên khi đến nơi Susan quyết định phải tìm được tấm chồng xứng đáng, đảm bảo cho tương lai con gái cô, và cho chính mình nữa. Để làm điều này, Susan không ngần ngại lên kế hoạch tán tỉnh, nhằm tạo chú ý với với chàng trai trẻ, đẹp trai Reginald DeCourcy, những người giàu có khác và Sir James Martin kỳ quặc, cùng với Lord Manwaring, một công tước đẹp trai nhưng đã có vợ, làm cho mọi chuyện trở nên vô cùng phức tạp.

NTK phục trang Eimer Ni Mhaoldomhnaigh đã tái hiện trang phục của giới quý tộc thượng lưu ở thế kỷ XVIII rất đẹp mắt. Khán giả còn thấy được sự chuyển biến tâm lý một cách rõ rệt của công nương Susan Vernon, qua cách thay đổi màu sắc trang phục của nhân vật.

 

tinhyeuvatinhban2
Trang phục xuất hiện lúc ban đầu với tông màu đen, đã tiết lộ cô là một góa phụ đang chịu tang. Vào thời ấy, trang phục của phụ nữ Anh quốc mặc rất nhiều lớp: lớp đầu tiên là áo lót dạng váy (shift/chemise), tiếp theo là áo ngực (corsets), loại áo này giúp tạo dáng cho khuôn người có hình nón, bên ngoài corsets là petticoats (lớp lót) được xếp nhiều lớp với nhau bằng loại vải cao cấp và đẹp nhất. Các lớp áo lót này được xếp theo nếp và may viền vòng quanh eo. Những chiếc váy tinh tế như thế này, được các nghệ nhân gọi là Mantua maker thực hiện. Chiếc mũ Fanchon là món phụ kiện đi kèm không thể thiếu với dáng mũ rộng vành và chóp nông, có lông vũ trang trí để làm tăng thêm nét nữ tính cho người phụ nữ.

 

tinhyeuvatinhban3
Từ màu đen tuyền dần dần đã chuyển sang tông xám. Phần thân váy có độ phồng là nhờ chiếc váy lót bên dưới có khung đỡ là panniers (cũng có nghĩa là cái tùng). Kích cỡ to nhỏ của pannier phụ thuộc vào độ sang trọng của sự kiện: pannier nhỏ thì mặc ở nhà còn to thì mặc trong các buổi tiệc. Những chiếc pannier này được sản xuất rất cầu kì bởi nó được ghép từ 3 vòng đai kim loại được nối kết với nhau bởi chất liệu của váy, cái này định hình và giữ cân bằng cho cái kia. Còn phần áo trên thì được bó chặt bởi chiếc corset ôm khít, giúp hé lộ khe ngực tạo sự gợi cảm hơn cho quý cô.

 

tinhyeuvatinhban4
Chiếc đầm dạ hội rất ưa chuộng các chất liệu như lụa satin và ren, còn phần cổ áo được thiết kế khoét rộng hơn so với trang phục bình thường, để khoe được xương quai xanh thanh mảnh.

 

tinhyeuvatinhban5
Một số trang phục của công nương Susan Vernon (Kate Beckinsale) và cô bạn tâm giao Alicia Johnson (Chloë Sevigny) được trưng bày trong một buổi triển lãm về phục trang trong phim.

 

tinhyeuvatinhban6
Từ tông xám đã chuyển sang màu tím hoa cà quý phái. Đường nét của chiếc đầm thế kỷ XVIII, có nhiều cải tiến như độ phồng ở thân váy được nhẹ nhàng hơn, làm nở phần hông của người phụ nữ, và nổi bật phần eo thon thả một cách tự nhiên.

 

tinhyeuvatinhban7
Tay áo được may theo kiểu “Pagoda sleeves”, là dạng phần tay áo ôm rồi xòe rộng với ren, có khi điểm ruy-băng được bo vòng quanh đường viền phía trên lớp ren, xuất hiện khoảng giữa thế kỷ XVIII.

 

tinhyeuvatinhban8
Thời gian ở Luân Đôn thì công nương Susan Vernon đã hoàn toàn bỏ đi gam màu tối ảm đạm, và thay bằng những trang phục có màu sắc tươi sáng như hồng dâu dịu ngọt, được may kiểu robe à l’anglais có phần cổ vuông được xếp viền trang trí xung quanh, đi kèm với chiếc mũ Fanchon lông vũ hồng cam rực rỡ, giúp xua đi nỗi đau buồn mát mát của người phụ nữ góa bụa trước đây.

Trailer phim Love & Friendship (Tình yêu và tình bạn)

Xem thêm:

Thời trang trong phim: The Millionairess (Nữ Triệu Phú)

Thời trang trong phim: Funny Face (Khuôn Mặt Hài Hước)

Thời trang trong phim: The Dressmaker (Thợ may báo thù)

Các bài phân tích về thời trang trong phim khác

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE  
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)