Ngày nay với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Internet, những cửa hàng thời trang online bắt đầu sinh sôi nảy nở, trung bình cứ có bao nhiêu nhãn hàng lại có bấy nhiêu trang web bán online. Đây là xu thế chung giúp khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng nhất.
ASOS là cái tên đi tiên phong trong lĩnh vực thời trang online, đây là cái tên được xuất phát từ cụm từ As Seen On Screen (tạm dịch: Giống y trên hình). Hơn nữa nó còn là tuyên ngôn của thương hiệu, khẳng định chất lượng quần áo ở đây chẳng khác gì với những thứ bạn mua ở tận cửa hàng. Đặc biệt, phương thức này còn nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian.
.
Phải nói rằng ASOS có một nền tảng vững chắc khi gia nhập làng thời trang.
Hai nhà sáng lập là Quentin Griffiths và Nick Robertson bắt đầu nảy sinh ý tưởng từ năm 1999 về việc mở ra một trang web kinh doanh, nơi mọi người có thể tìm thấy những bộ quần áo, phụ kiện, trang sức mà các ngôi sao mặc. Đến tháng 8/1999, tên miền www.asseenonscreen.com chính thức được đăng ký.
.
Ra đời giữa London, một trong những thành phố của phong cách và thời trang, chẳng có gì là lạ khi ASOS lập tức trở thành xu hướng của người trẻ. Hoạt động được gần một năm, công ty đã giành giải Tạo ra xu hướng của tờ Sunday Times, một dấu hiệu đáng mừng của việc làm ăn thuận lợi.
.
Sau này cái tên As Seen On Screen đã được rút gọn lại như bây giờ cho dễ nhớ nhưng vẫn không đánh mất ý nghĩa đằng sau.
Khởi đầu, trang web là nơi hội tụ của các nhãn hàng khác nhau bởi thời kì này kinh doanh thời trang online vẫn chưa phổ biến. Đến khoảng năm 2003-2004, ASOS mới chính thức có lợi nhuận khi cho ra mắt dòng sản phẩm dành cho phụ nữ gắn nhãn ASOS. Doanh số bán lẻ lúc này đã lên tới 8,3 triệu bảng.
BÀI LIÊN QUAN
Từ đó đến nay đã hơn 10 năm nhưng dường như thương hiệu này chẳng hề có dấu hiệu tụt hậu. Đây vẫn là “điểm đến” quen thuộc của nhiều tín đồ mua sắm trẻ tuổi. Bí quyết của ASOS chính là hãy luôn là người đi tiên phong xu thế.
Từ con số 500 sản phẩm, năm 2005 người ta chứng kiến một bước đổi mới vượt bậc đó của ASOS là là tăng lên 1800 sản phẩm khác nhau. Gần như ngay lập tức, trang web lần đầu tiên đạt tới 1 triệu khách hàng ghé thăm. Đây chính là sự đe dọa với các cửa hàng quần áo truyền thống.
Thừa thắng xông lên, ASOS tiếp tục tung ra dòng sản phẩm cho nam của riêng mình. Doanh thu bán lẻ nhảy vọt thêm 111% so với năm ngoái.
Nếu chỉ cho ra mắt những bộ quần áo thời trang của riêng mình thì vẫn chưa có gì đặc biệt. ASOS tiên phong ở chỗ họ biết tiếp cận khách hàng ở nhiều phương diện và biết vượt ra khỏi giới hạn màn hình máy tính.
Đây là nhãn hiệu thời trang đầu tiên ở Anh đưa hình ảnh sàn catwalk bằng ảnh động để giới thiệu sản phẩm của mình. Sang năm 2007, 400 ngàn bản của tạp chí ASOS ra mắt và được đưa tận tay khách hàng. Vậy là 9 năm về trước, ASOS đã làm điều không tưởng với làng thời trang thế giới.
.
Nếu chỉ phát triển trong phạm vi nước Anh thôi thì có lẽ sẽ không đủ để ASOS có thể tạo dựng vị thế như bây giờ. Năm 2010, khách hàng ở Pháp, Đức và Mỹ đã có riêng website cho riêng mình. Cũng cùng năm đó, mọi người có thể mua sắm tại ASOS trên chính điện thoại của mình.
Cho đến nay mạng lưới của ASOS đã phát triển trên phạm vi toàn cầu với nhiều văn phòng và nhà kho quy mô lớn. Sau 16 năm, ASOS vẫn là bài học đáng nể trong giới kinh doanh thời trang.
_____
Xem thêm
Lợi ích của mua sắm thời trang online
Mô hình 5C trong lĩnh vực kinh doanh thời trang
Những gợi ý hữu ích khi shopping thời trang hàng hiệu
Nhóm thực hiện
Tạp chí Phái Đẹp ELLE