Tấm bản đồ thành Milan của Massimo Alba rất giống những con phố xung quanh Navigli, nơi có showroom của ông, phố Via Brera thanh lịch đến nghiêm cẩn, nơi hiện ra những khung cửa sổ trên mặt tiền tao nhã, nơi ngôi nhà của ông, và nhà thờ Santa Maria delle Grazie độc nhất vô nhị, bạn có thể vọng từ cửa sổ nơi ông trú ngụ.
Biên giới địa lý cảm xúc của ông còn rộng hơn, trải từ Veneto tới Ấn Độ, tới New York, được lựa chọn vào năm 2006 cho sự khởi đầu thương hiệu cùng tên của ông. Nó là một vòng tròn địa lý mà những địa điểm, con người, công trình, những cuộc gặp gỡ và những chuyến khởi hành như muôn dấu chấm được nối lại bằng cái nhìn rất riêng nhằm tìm kiếm cái đẹp và sức mạnh.
Trong lĩnh vực thời trang, Massimo Alba là một nhân vật kỳ dị, không chỉ ở sự hoang phí vốn dĩ đã quá quen thuộc trong thế giới đó, mà còn ở việc theo đuổi tầm nhìn nhân bản gây cảm hứng cho tác phẩm của ông và phản chiếu vào không gian ông đang sống, ở việc thiết kế và sản xuất quần áo.
Với Alba, đấy là từng phần của một bộ phim dài tập đan dệt những cảm xúc và những đồ độc lạ còn giữ được. Ông được thế giới biết đến trong vai trò giám đốc sáng tạo của các thương hiệu thời trang Malo, Agnona, Piombo, cũng như điều hành những chiến dịch thành công.
Trong mùa thời trang 2006/2007, Alba tạo ra dòng sản phẩm mang tên mình, hay như một cách nói, ông chọn cách viết trong những dòng chữ nhỏ viết hoa. “BST được tạo ra như một món quà dành cho vợ tôi, việc phối hợp những tác phẩm với nhau tôi nghĩ là cần thiết cho tủ quần áo của một người phụ nữ: một áo choàng, một áo măngtô, và bốn cái áo len chui đầu”.
Alba có thể đã phóng đại khi giữ con số các món đồ ở mức tối thiểu, nhưng không nghi ngờ rằng showroom rộng 350m2 ắt là quá rộng để dành cho một cuộc trưng bày vốn nhắm đến sự thiết thực, và điều đó chạm ngay vào trái tim cũng như tâm trí của nhiều nhà bán lẻ quốc tế trứ danh.
Những căn phòng rộng thoáng thông nhau kể từ đó đã trở thành đại bản doanh của nhãn hiệu, và trưng bày hai BST thường niên, cho đồ nam lẫn nữ: những bộ quần áo “được tạo dựng cùng với những người bạn tri kỷ”, được tạo ra để người mặc cảm thấy tuyệt vời, với những chi tiết may đo, những sắc màu của riêng tác giả và một dáng vẻ thư thái, là thành quả của một nỗ lực loại bỏ mọi sự cứng nhắc hay bất kỳ đường sắc nhọn nào trong cả những tác phẩm mang tính biểu tượng nhất,dù là áo jacket hay áo choàng. Tất cả những thứ này nhận được chia sẻ sâu sắc từ vợ ông, Marilena, một đồng minh tuyệt vời đã thể hiện “phần nữ tính mà tôi lắng nghe”.
Trong tư tưởng của Massimo Alba, trang trí nhà cửa và thời trang không phải là hai thế giới tách biệt. Với gu thời trang phân biệt các BST như thế, Alba phối hợp một chiếc ghế bành với một chiếc sofa do Finn Juhl thiết kế và được bọc ngoài bằng chất liệu có màu sắc nhắc lại những chiếc áo len chui đầu, với một chiếc ghế bề mặt sợi đay đan nút của Marcel Wanders, cùng những cái tủ lớn ở hậu cảnh dường như đến từ một cửa hiệu may quần áo cổ xưa với những ô cửasổ sánh được với một bảo tàng lịch sử tự nhiên địa phương.
Tại trung tâm của không gian là những chiếc bàn gỗ nói bằng ngôn ngữ của những ngành nghề và sản phẩm thủ công. Massimo Alba thích cả hai, như khi ông yêu thích đồ thêu và tranh màu nước, những hoạt động chậm rãi và gần như tu niệm.
Cùng với Marilena, cậu con trai Nicolò và chú chó Jasper, Alba sống trong một không gian mà sự ấm cúng của đời sống gia đình diễn ra như một hậu cảnh của những trang trí được chọn lọc, những đồ vật nổi bật, những món quà của bạn bè và nhiều bức ảnh mua về hoặc là kết quả của những trao đổi với các nghệ sĩ.
Trong một cảnh trí, Alba đã tạo nên sự chú ý đặc biệt về thiết kế và nghệ thuật đương đại, có những món đồ thiết kế của Hans Wegner, Gio Ponti, Eero Saarinen, Noguchi, Tom Dixon, Patrick Demarchelier, Lillian Bassman như những nhân chứng, thì những món đồ nội thất Tây Tạng và những tấm thảm tu tập của các nhà sư rất nổi bật. Chúng thầm thì về một quá khứ vẫn còn rất gần, về những mối tình tuổi trẻ đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa “giống như những ngọn nến mãi cháy sáng”.
—
Xem thêm
Không gian sống lấy cảm hứng từ châu Phi đa màu sắc
Thiên đường của không gian nghệ thuật
6 thương hiệu nội thất nổi bật tại Eurasia Concept
Nhóm thực hiện
Tạp chí Phái đẹp ELLE