Lọ lem của ngành mỹ phẩm
Quá khứ đau buồn với sự bỏ đi của người cha nghiện cờ bạc không làm dập tắt sự vui tươi và yêu đời của cô bé Michelle Phan. Chập chững bước đi với một blog nhỏ để chia sẻ những điều nhỏ bé trong ước mơ to lớn đối với làm đẹp của mình. Vào năm 2007, Michelle Phan nhận được yêu cầu hướng dẫn trang điểm từ 2 cô gái từng đọc những bài viết trên blog của cô. Một video dài khoảng 7 phút được Michelle Phan đăng lên Youtube với ý nghĩ: “Chắc chẳng có ai xem ngoài hai cô gái kia đâu” vậy mà bỗng dưng sau một tuần đăng tải, Michelle Phan nhận được hơn 40 ngàn lượt xem và hàng trăm bình luận – một điều không tưởng đối với cô gái nhỏ và một video không mấy cầu kì vào thời điểm đó.
Đã từng bị từ chối bởi Lancôme tại địa phương mình sống trong một chương trình biểu diễn, đến 2010, Michelle được đích thân một vị giám đốc của Lancôme tìm gặp và ngỏ lời hợp tác sau khi vô tình xem được một clip dạy trang điểm của cô – Michelle Phan chính thức trở thành nghệ sĩ trang điểm trực tuyến đầu tiên của hãng vào lúc đó. Nhìn lại quảng thời gian chập chững bước đi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, Michelle Phan luôn ví nó như thông điệp mà vũ trụ muốn nói với cô: “Delayed Gratification” (tạm dịch: Thành công bị trì hoãn), rằng có lẽ việc bị từ chối năm xưa đã giúp cô tập trung hơn vào những gì cô vốn dĩ thuộc về: Máy quay phim và laptop.
Khởi nghiệp
Nếu không phải là một người hâm mộ của Michelle Phan từ những ngày đầu tiên, chắc có lẽ bạn sẽ không biết Ipsy – Công ty chuyên về lĩnh vực làm đẹp do Michelle đồng sáng lập đã ra đời trước EM Cosmetics hơn 1 năm trời. Năm 2012, Michelle Phan cho ra mắt Ipsy dưới dạng dịch vụ cung cấp Beauty Subcription Box (tạm dịch: Hộp làm đẹp định kỳ) mang tên Ipsy Glam Bag. Hiện nay, giới làm đẹp đã quá quen thuộc với định nghĩa này khi mỗi tháng bạn sẽ chi khoảng $10 – $12 (khoảng 230.000 – 280.000VND) để nhận một chiếc hộp/túi bao gồm 5 – 7 món mỹ phẩm ngẫu nhiên được cung cấp dựa theo sở thích về làm đẹp của mình.
Năm 2013, Michelle Phan chính thức bắt tay với hãng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới L’Oreal để giới thiệu dòng mỹ phẩm của bản thân mang tên EM Cosmetics.
BÀI LIÊN QUAN
Tạo dựng được chỗ đứng nhất định trong giới làm đẹp ở phân khúc hàng tầm trung, Michelle Phan bắt đầu với khoảng 200 sản phẩm làm đẹp đa dạng từ son, phấn mắt, eyeliner, che khuyến điểm,… Hai sản phẩm nổi tiếng nhất của EM Cosmetics thời điểm đó có thể kể đến son và bảng mắt. Tuy không trong tình trạng cháy hàng thường xuyên nhưng độ phủ sóng của hai sản phẩm trên chắc chắn không thể chối bỏ khi một loạt video nhận xét về hai sản phẩm trên thường xuyên xuất hiện trên Youtube. Điểm nhấn trong các sản phẩm của EM Cosmetics thời gian đó phải kể đến phát minh thú vị của Michelle Phan với phần bảng mắt bạn có thể tự do di chuyển để tự tạo ra một bảng màu phù hợp với cá tính của bản thân.
Năm 2014, Michelle Phan cũng cho ra đời một cuốn sách mang tên “Michelle Phan Make Up: Your Life Guide to Beauty Style and Success – Online and Off” – trở thành sách gối đầu giường của nhiều bạn trẻ đam mê trang điểm hoặc ấp ủ mơ ước khởi nghiệp trong ngành làm đẹp. Có thể nói, thời gian này là khoảng thời gian hoàn kim của Michelle Phan khi độ phủ sóng của cô rộng khắp, mọi người nhắc đến Michelle như một cô gái trẻ đầy cảm hứng với cuộc sống viên mãn và sự nghiệp rộng mở.
Thất bại
BÀI LIÊN QUAN
Tuy có rất nhiều quyền lực trong việc quyết định màu sắc và ý tưởng cho EM Cosmetics, Michelle Phan vẫn có khá ít tiếng nói khi vấn đề liên quan đến kinh doanh và giá bán của sản phẩm. Tuy có sự thay đổi về giá trong năm 2014 – 2015, những sản phẩm của EM Cosmetics vẫn bị người tiêu dùng nhận định có một mức giá không hợp lý khi chất lượng chỉ hơn sản phẩm drug store (tạm dịch: Hàng giá rẻ) nhưng giá thành lại hơi cao – đặc biệt đối với người hâm mộ Michelle Phan mà phần lớn là học sinh và sinh viên.
Thêm vào đó, với sự phát triển của ngành mỹ phẩm khi những nhãn hàng lớn liên tục đưa ra các sản phẩm trang điểm với công thức cải tiến và ý tưởng sáng tạo khiến hình ảnh đơn giản của EM Cosmetics dần tụt lại phía sau và khó cởi bỏ được cái mác “Công ty Start-up” từ những ngày đầu khởi nghiệp. Doanh số của EM Cosmetics bắt đầu bão hòa và tuột dốc khi người tiêu dùng không mấy hứng thú với các sản phẩm của “phù thủy gốc Việt” nữa, có một vài người còn nhận xét họ thực sự chẳng biết nên mua gì từ EM Cosmetics khi họ có thể tìm thấy những sản phẩm tương tự với mức giá thấp hơn.
Cuối năm 2015, ngành mỹ phẩm bắt đầu xôn xao với thông tin L’Oreal bán lại EM Cosmetics cho Ipsy – công ty Michelle Phan đồng sáng lập dần được lan truyền. Trong khoảng thời gian 2016, người tiêu dùng bắt đầu tin rằng EM Cosmetics sẽ đóng cửa khi lời hứa về một kỷ nguyên mới của EM Cosmetics khá mập mờ và những sản phẩm của hãng liên tục được xả hàng lên tới 50 – 70% trên website chính thức.
Năm 2016, người hâm mộ bắt đầu nhận ra tốc độ ra clip mới trên Youtube của Michelle Phan chậm dần và dừng hẳn. Cô biến mất trên mạng xã hội và im lặng trước mọi lời đồn, khi nhìn lại thời gian này, Michelle Phan hay đùa rằng: “Chắc mọi người đều tưởng rằng tôi đã chết”.
Tái khởi nghiệp
Với độ phủ sóng trên mạng xã hội của Michelle Phan, doanh thu hằng năm của Ispy thường đạt khoảng 120 triệu USD với hơn 700.000 sản phẩm đợi được xét duyệt để có mặt trong Ipsy Glam Bag và khoảng 100.000 khách hàng đăng kí nhận Glam Bag của Ipsy mỗi tháng. Chính thành công với Ipsy đã giúp Michelle Phan mua lại EM Cosmetics từ L’Oreal và bây giờ Michelle có thể tự hào nói rằng cô hoàn toàn nắm quyền kiểm soát “đứa con” của mình. Sau một khoảng thời gian dài bỏ lại tất cả mọi thứ và đi du lịch vòng quanh thế giới để thanh lọc tâm trí, Michelle Phan bắt tay lại với EM Cosmetics với một diện mạo mới, tinh thần mới và đúng “chất” Michelle Phan của hiện tại hơn.
Theo một số nhận định khác thì logo mới của EM Cosmetics còn là biểu tượng của sự cân bằng và hài hòa khi Michelle Phan đã thực sự tìm lại được sự bình yên trong tâm trí. Hình ảnh đứa con tinh thần đang truyền tải đúng thông điệp của Michelle Phan muốn gửi gắm đến mọi người trong hiện tại: “I encourage you to dream, create and rethink beauty” (tạm dịch: Tôi ủng hộ bạn mơ mộng, sáng tạo và cân nhắc vẻ đẹp của bản thân).
Hai sản phẩm EM Cosmetics giới thiệu đầu tiên để một lần nữa ra mắt giới mê làm đẹp là son và eyeliner. Michelle Phan vẫn như mọi khi: Lắng nghe tiếng nói và ý kiến từ người hâm mộ. “Khi tôi hỏi người theo dõi tôi rằng họ muốn tôi làm gì tiếp theo, hầu hết ý kiến đều nói rằng họ muốn có một loại son nhìn giống son kem lỳ nhưng không làm khô môi đến thế. Và đây, Infinite Lip Cloud được ra đời với tiêu chí trên, nhìn giống son kem lỳ nhưng tuyệt đối không hề làm khô môi bạn sau cả ngày dài”, cô chia sẻ khi cho ra mắt dòng son kem Infinite Lip Cloud.
Sản phẩm thứ hai của EM Cosmetics được cho ra mắt tuy không phải là một sản phẩm quá lạ lẫm trong giới làm đẹp nhưng lại là sản phẩm “cộp mác” Michelle Phan – Illustrative Eyeliner – một thứ cô hoàn toàn không thể sống thiếu khi ra đường. EM Cosmetics cho ra đời 2 loại Illustrative Eyeliner với đầu cọ khác nhau, trong khi đầu cọ của Felt Tip là dạng mút mềm được lấy cảm hứng từ các cây bút để vẽ truyện tranh của Michelle Phan với nét cọ dày đậm và sinh động thì Brush Tip lại được lấy cảm hứng từ các cây bút lông vẽ thư pháp với đầu cọ mềm mại giúp bạn dễ dàng đi những nét cọ mỏng và dày linh động.
Với giá bán $15 (khoảng 330,000VND) cho mỗi cây cọ với thiết kế sang trọng và hiện đại cùng chất lượng khá tốt như thế này, EM Cosmetics hiện đang nhận được những lời khen có cánh cho cả Eyeliner và son kem của mình.
Với giá bán khá hợp túi tiền học sinh và sinh viên cùng hình ảnh mới hiện đại, sang trọng và đậm chất Michelle Phan trưởng thành của hiện tại, ngành công nghiệp mỹ phẩm đang được chứng kiến sự chuyển mình của EM Cosmetics. Đồng thời, Elle Việt Nam cùng người hâm mộ Michelle Phan cũng đang rất trông đợi vào một kỷ nguyên mới tươi sáng hơn của EM Cosmetics.
—
Xem thêm:
Michelle Phan: “Có khi họ nghĩ rằng, tôi đã chết!”
Hiện tượng youtube Michelle Phan – Đẹp như hoa sen
Michelle Phan thay đổi định hướng cho kênh Youtube
Nhóm thực hiện
Dung Dung (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)