BÀI LIÊN QUAN
Chân dung NTK Li Lam “hoang dại và đàn bà”
Nhà thiết kế Li Lam luôn là một sắc thái riêng biệt, truyền cảm hứng tới nhiều phụ nữ bằng phong cách thời trang và ngôn ngữ sống. Những câu chuyện về cái đẹp với Lam không bao giờ dứt vì mỗi mùa, mỗi ngày chị đều gắng sức mình hấp thụ năng lượng mới, những hứng khởi mới.
Một năm sau thời điểm Li Lam nhận giải Elle Style Award – Nhà thiết kế của năm 2016, Elle Việt Nam có dịp trò chuyện với chị trong những lời muôn thuở của phụ nữ, của những người yêu cái đẹp. Và còn tuyệt hơn thế khi Lam bận rộn với bộ sưu tập mới sắp ra mắt mà vẫn tràn đầy năng lượng tích cực.
Sau 1 năm đoạt giải Nhà thiết kế phong cách của Elle Style Award 2016, giải thưởng này đã được chuyển hóa thành cảm hứng cho Li Lam như thế nào?
Đối với Lam phong cách là điều rất quan trọng. Và ở Việt Nam, lifestyle – “phong cách sống” là cảm hứng quan trọng. Có lối sống đẹp, có phong cách riêng bạn làm gì cũng được, chạm vào đâu cũng có hứng thú, nhìn mọi điều đẹp đẽ hơn… để từ đó mà hạnh phúc.
Chính vì vậy, ELLE Style Awards đối với Lam là giải thưởng quan trọng trong việc đề cao những giá trị phong cách sống nói chung. Năm 2016 Lam nhận giải Nhà thiết kế phong cách, điều đó có ý nghĩa như một sự chứng nhận cho những cống hiến của Lam trong 7 năm làm nghề, sống với nghề.
Cuộc sống là nghệ thuật. Cái đẹp là viên thuốc an thần dành cho tất cả mọi người. Và phong cách là cá nhân chứ không phải khuôn mẫu. Ngày xưa có thể Lam cảm thấy khó lấy cảm hứng mỗi ngày nhưng giờ đây lại thực sự tràn trề. Chỉ cần có internet, mạng xã hội, những bức tranh, câu nói được chia sẻ từ khắp thế giới chính là hứng khởi bất tận.
ELLE Style Awards đang có những bước đi dài hơn khi không chỉ bó buộc vào phong cách thời trang mà còn đề cao lối sống đẹp với sự cố gắng và sáng tạo trong các lĩnh vực khác của đời sống. Lam tin rằng ELLE Style Awards sẽ là giải thưởng truyền cảm hứng tới nhiều người.
Xu hướng thời trang luôn thay đổi và thị trường cũng ngày một cạnh tranh khốc liệt hơn. Là một NTK có bản sắc cá nhân rất riêng, chị vẫn kiên định con đường thiết kế của mình hay sẽ đưa vào những đột phá, cách tân triệt để?
Đã làm nghề sáng tạo thì không thể giậm chân tại chỗ mãi. Tôi vẫn luôn luôn học hỏi, phát triển để làm mới tư duy mỗi ngày. Tuy phải giữ được những giá trị cốt lõi nhưng đổi mới là điều rõ ràng. Môi trường ngày càng cạnh tranh tôi thấy rõ, nhưng số lượng khách hàng tìm đến Lam vẫn tăng mỗi ngày, và điều này khiến tôi càng phải nỗ lực hơn. Khách hàng của Lam cũng khá đặc biệt, họ không quá ồn ào, khiêm nhường, họ có một phong cách sống đẹp, họ hưởng thụ từng giây phút cho bản thân, họ bận rộn trong công việc họ đến với Lam như một món quà. Họ xứng đáng được điều đó.
Cũng chính vì điều này mà Lam luôn chú trọng vào từng boutique của mình. Tạo ra được những cửa hàng mà khi khách bước vào sẽ không có cảm giác đang ở nơi quá nhiều áp lực mua sắm mà chỉ là để thư giãn tâm hồn và thưởng thức cái đẹp.
Trong những năm qua, thương hiệu của Li Lam cũng phát triển cùng với sự phát triển chung của thời trang trong nước, chị cảm nhận và đánh giá thế nào về sự thay đổi thị hiếu của khách hàng?
Tôi đã thấy rất nhiều thương hiệu quốc tế dành cho nhiều đối tượng đã đến Việt Nam. Nhưng dòng boutique thì vẫn còn khá xa lạ.
Riêng đối với khách hàng Việt, tôi cảm thấy vui khi nhận thấy họ chịu khó thay đổi hơn trước rất nhiều, họ không ngại thử những phong cách mới khác nhau. Vì chỉ khi làm được điều này, họ sẽ hiểu và biết được bản thân cần gì và điều gì là thích hợp nhất cho họ.
Tôi vẫn luôn cho rằng thời trang là ngôn ngữ không lời, quần áo khoác trên người bạn ít nhiều cũng thể hiện bạn là ai, và bạn muốn nói lên điều gì về bản thân. Nó thể hiện sự liên kết giữa bạn và xã hội. Nó giúp bạn tự tin vào mỗi sáng bước ra khỏi nhà để làm việc, phụ nữ mà, chỉ khi cảm thấy tự tin nhất, vui tươi nhất thì bạn làm việc cũng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Khi mà các nhà thiết kế đua nhau tung ra dòng sản phẩm giá rẻ thì chị lại đang chuẩn bị phát triển dòng sản phẩm cao cấp. Đó là một chiến lược hay chỉ vì dòng giá rẻ của chị đã không có thành công như mong đợi?
Thật sự tôi đã từng thử nghiệm một dòng hàng có giá trị phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi và chưa nhiều thu nhập. Nhưng sau một thời gian tôi cảm thấy đây không phải là hướng đi dành cho Lam, hay nói thẳng ra đó không phải là Lam. Việc tạo ra những sản phẩm có giá thành rẻ phải đi kèm từ việc chọn lựa vải vóc, dây chuyền sản xuất. Điều này khiến bản thân Lam như bị gò ép, tôi luôn chú trọng trước tiên trong quá trình sáng tạo của mình là chất vải phải đẹp, phải thoải mái, để khi mặc vào cảm giác như không mặc. Để mình chỉ cảm nhận được bản thân mình mà thôi. Mà những chất liệu như vậy thì không thể có giá trị thấp được. Nên suy cho cùng chọn lựa chất liệu tàm tạm, hay tạo ra những kiểu dáng ôm sát ko phải là bản năng sở trường của tôi.
Tôi quá ảm ảnh về cái đẹp và yêu thích được ca ngợi cái đẹp. Khi tôi chạm vào cái đẹp cảm giác như được chạm vào cuộc sống và sự tự do. Tôi đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển dòng hàng cao cấp mang tên Lam black label vì những lý do trên. Chất liệu phải đẹp, phải thoải mái để khi khoác lên người, làn da bạn vẫn được thở trong tự do. Đường may kiểu dáng tất nhiên phải tỉ mẫn và tinh tế nhất có thể.
Tôi thấy được những khó khăn trên con đường mà mình chọn chứ, nhưng với sự kiên định, cùng với những cộng sự tôi tin là mình sẽ làm được, cũng như Lam đã tồn tại đến ngày hôm nay.
Hình ảnh thời trang của bản thân Lam có thể nói là rất thu hút và người ta nhìn vào chị để mua đồ của chị. Áp lực làm mới mình của chị chắc hẳn vô cùng lớn?
Việc làm mới mình là điều tôi cố gắng mỗi ngày, nhưng đó là cho tư duy sáng tạo của bản thân, để cảm hứng chính mình chứ thực chất không liên quan hoàn toàn đến khách hàng. Tôi làm đẹp cho riêng tôi trước nhất, và phụ nữ ai cũng nên như vậy.
Tôi rất lấy làm tự hào vì khách hàng của Lam ngày càng hiểu Lam hơn và tự thay đổi cùng Lam, họ thích đến boutique và lắng nghe nhân viên Lam tư vấn hơn là nghe từ tôi và thích được mặc những bộ quần áo cảm hứng như nhân viên tại cửa hàng mặc trên người. Lâu rồi, họ không nhìn vào tôi nữa mà nhìn vào những người phụ nữ khác mặc Lam. Đây là điều rất khó để xây dựng nhưng tôi vui là phần nào mình đang làm được, đó là khiến những phụ nữ tự cảm hứng lẫn nhau, tôi cảm thấy Lam không còn một mình, giống như cả thế giới này đang dần thay đổi cùng Lam.
Chị đã có những tài khoản trên mạng xã hội rất thu hút. Hình ảnh đẹp và đầy cảm hứng của chị được lan truyền rộng hơn. Thời gian gần đây, chị còn thích việc chia sẻ các hoạt động thời trang trên mạng xã hội hay không?
Tôi không còn hứng thú.
Tôi thích được chìm đắm miên man trong suy nghĩ của mình, lặng lẽ yên bình để mỗi sáng ra vẫn cảm thấy mình thật nhiều cảm hứng và tiếp tục làm ra nhưng bộ quần áo đẹp cho khách hàng. Tất cả những gì tôi chia sẻ chưa phải hoàn toàn là tôi và khó có thể nói hết những gì tôi muốn. Thôi thà cứ im lặng có khi lại là Lam nhất, tôi phải sống theo bản năng và đúng con người của mình thì mới cảm thấy tồn tại và phát triển.
Mạng xã hội hay kênh nào khác là nơi chị được tiếp cận với các khách hàng và người yêu thời trang nhiều nhất?
Có lẽ là trang Instagram của mình. Nơi tôi chia sẽ khá nhiều cảm hứng sáng tạo, những cái đẹp mà tôi nhìn thấy mỗi ngày. Nếu xem người ta dễ đồng cảm với Lam nhất. Khi nhìn một bức ảnh hay một tranh vẽ, nếu không ghi gì, người xem sẽ có những cách hiểu của riêng họ, và nếu có ai đó âm thầm hiểu được những gì tôi gửi vào đó thì họ chính là khách hàng của Lam đấy.
Những cá tính thời trang nào đang chi phối chị thời điểm này?
Từ trước đến giờ có lẽ đã là như vậy, nhưng thời gian gần đây tôi càng bị tác động mạnh mẽ hơn, đó là sự hòa quyện giữa nghệ thuật và thời trang.
Tôi nghĩ mọi thứ trong cuộc sống đều là nghệ thuật. Những gì bạn làm, cách bạn chăm chút bản thân, phong cách ăn mặc. Hay cách bạn yêu một ai đó, cách bạn tin tưởng, đối nhân xử thế. Nụ cười, tính cách, ước mơ hoài bão. Các bạn trồng cây, bố trí nhà cửa, thắp sáng ngọn đèn, tất cả đều có thể là nghệ thuật. Nếu không có nghệ thuật trên đời này, tôi nghĩ chúng ta cũng không thể gọi là tồn tại đúng nghĩa.
Bộ sưu tập mới của chị có gì đặc biệt hơn so với các thiết kế trước đây?
Vẫn sẽ là Lam thôi nhưng khác với những bộ sưu tập trước có lẽ là sẽ ít đi những sắc xanh. Với cái tên Màu Lam, thực chất là màu của Lam, bạn sẽ thấy nhiều hơn là những bảng màu Lam, giống như những bản sắc của người phụ nữ. Họ không bao giờ đơn sắc, mà giống như những cánh sen, đậm nhạt khác nhau theo từng lớp từ ngoài vào trong.
Mất bao nhiêu thời gian để hiểu và chấp nhận bản thân, để sống theo bản năng của mình? Bất cứ gì cũng có những mặt khác nhau, những tầng nghĩa mà phải dấn sâu mới hiểu hết được. Với Màu Lam lần này, hy vọng mọi người sẽ đón nhận thêm một bản sắc mới của Lam.
Cảm ơn chị về những chia sẻ!
—
Xem Thêm:
NTK Karl Lagerfeld đang rao bán mèo cưng với giá €459
Quy tắc thời trang cho phái đẹp của NTK Lâm Gia Khang
NTK Nguyễn Hoàng Tú đại diện Việt Nam tại ELLE Fashion Now
Nhóm thực hiện
Bài: Thùy Trang - Ảnh: Đông Trần (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)