Trong một góc trường quay, dõi theo từng diễn biến rồi ghi chép chăm chú như một thư ký cần mẫn, Quỳnh Trang khiến người ta khó có thể tin chị chính là người đứng đầu Công ty Truyền thông đa phương tiện (MultiMedia JSC), mà thành công của nó được nhìn thấy hàng ngày trên mạng lưới truyền hình quốc gia và có vị thế “không nhỏ” trong mắt các đối tác lớn trên thế giới như các hãng truyền hình Mỹ CBS, Sony Pictures, Fox… hay của Trung Quốc như CCTV.
Học ngành kế toán nhưng lại theo đuổi lĩnh vực truyền thông. Cơ duyên nào đưa chị rẽ sang con đường này?
Tôi học Cao học Kế toán quốc tế ở trường Đại học Swinburne (Australia) với mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ làm Giám đốc Tài chính cho các tập đoàn đa quốc gia. Nhưng cách đây hơn 10 năm, tôi bén duyên với truyền hình khi được mời về làm cho Công ty E-Media. Tại đây, tôi được tham gia sản xuất chương trình Ai là triệu phú phiên bản Việt Nam.
Đó là những tháng ngày vô cùng vất vả và căng thẳng vì phải làm việc với cường độ rất cao cùng các chuyên gia nước ngoài. Nhưng bù lại, chúng tôi học hỏi được rất nhiều điều mà chẳng sách vở nào dạy được. Rồi do một số bất đồng không thể giải quyết được trong Hội đồng quản trị, Công ty E-Media buộc phải đóng cửa. Thế là tôi trở thành thất nghiệp.
Điều “rủi” này thôi thúc tôi phải tự tạo cơ hội cho mình và thế là MultiMedia JSC ra đời với tất cả những khao khát của tôi dành cho cái “nghiệp” truyền hình. Ngoài hàng ngàn giờ phim phục vụ cho hơn 40 đài truyền hình trên cả nước mỗi năm, đến nay chúng tôi đã sản xuất ba chương trình truyền hình được chú ý là Giai điệu bí ẩn (mua bản quyền của Sony Pictures), Đồ Rê Mí và Vietnam’s Next Top Model.
Tại sao chị làm chương trình “Vietnam’s Next Top Model”?
Chương trình này không hẳn chỉ dành cho giới người mẫu, mà còn giúp những người phụ nữ bình thường biết cách chăm sóc bản thân. Như bạn thấy, các thí sinh của chương trình hoàn toàn là những cô gái bình thường, được đào luyện để trở thành những mẫu người nổi bật giữa đám đông. Những công đoạn để tạo nên điều ấy được chúng tôi ghi lại và điều đó hữu ích cho bất cứ người phụ nữ nào.
Với chị, đâu là điều khó nhất khi thực hiện chương trình này?
Đó là vấn đề “Con Người”. Chính những câu chuyện thực tế rất “con người”, chứ không phải các thiết bị hiện đại, giúp chương trình truyền hình thực tế thành công.
Việc tìm kiếm những con người có chuyên môn tốt, có cùng quan điểm, tầm nhìn để xây dựng thành công một chương trình là điều không đơn giản. Năm đầu tiên, chúng tôi chịu áp lực rất lớn vì khán giả thường so sánh giữa phiên bản Việt Nam với các nước khác.
Nhưng những nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp khi mùa đầu tiên đã khép lại cùng những phản hồi tích cực từ khán giả cũng như giới chuyên môn, cộng với những kinh nghiệm quý báu. Từ đó, tôi nhìn thấy rõ hơn cần phải làm gì, kéo theo đó là những thay đổi lớn về nhân sự trong mùa thứ hai này.
Đầu tư thời gian và sức lực nhiều cho công việc như vây, thời gian đâu chị dành cho gia đình?
Bất cứ người phụ nữ Việt Nam nào khi làm kinh doanh cũng luôn đắn đo làm sao để cân bằng cuộc sống gia đình và công việc. Thiếu một trong hai điều đó, tôi không thể sống được. Yêu cả công việc và gia đình nên tôi luôn có ý thức phải làm những gì tốt đẹp nhất trong khoảng thời gian có được.
Tất nhiên, tôi phải chấp nhận hy sinh tùy từng thời điểm. Năm ngoái, có khi vài tháng tôi không thể về thăm nhà vì công việc cứ quay cuồng. Bọn trẻ con gọi điện cứ hỏi, sao mẹ đi mãi không về, mẹ của các bạn khác cũng làm kinh doanh mà có đi vắng nhiều như mẹ đâu. Tôi không biết giải thích sao cho con hiểu. Rồi người thân trách móc nhưng khi nhìn thấy kết quả công việc tôi làm thì gia đình rất ủng hộ.
Chính vì phải dành quá nhiều thời gian cho công việc nên tôi rất quý trọng thời gian ở bên gia đình và biết cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất. Nhìn cách tôi cùng con trong kỳ nghỉ với gia đình, bố mẹ tôi hiểu rằng không phải cứ phải chăm lo ngày ba bữa, đưa đón con đi học hằng ngày… thì tôi mới làm đủ chức phận của một người mẹ. Tôi vẫn là một bà mẹ tốt ngay cả khi bận đến mức không có cả thời gian để ngủ.
Càng đi nhiều, càng học hỏi được nhiều từ cuộc sống, tôi càng có nhiều bài học hay dành cho con của mình.
Vậy, đâu là thời gian chị dành cho chính mình?
Tôi nhận thấy rằng càng yêu công việc bao nhiêu, tôi lại càng yêu bản thân mình bấy nhiêu. Phải có đủ sức khỏe bạn mới có thể làm hết những gì mình muốn. Nên tôi phải biết cách cân bằng, nhất là khi công việc luôn đòi hỏi nhiều sáng tạo.
Có khi tôi đến spa để ngủ một giấc thật sâu và để được thư giãn hoàn toàn, nhưng cũng có khi tôi ngồi một mình đọc cuốn sách hay nghe bản nhạc yêu thích. Tôi đang đọc cuốn Tuần làm việc 4 giờ. Một số cuốn sách đã ảnh hưởng rất nhiều lên tư duy của tôi như cuốn Sức mạnh của hiện tại (Power of Now), hay cuốn Năm điều cần khám phá trước khi chết. Điều quan trọng là phải biết cách sắp xếp cuộc sống một cách rõ ràng, mạch lạc, để mỗi ngày qua đi ta sống mà không nuối tiếc điều gì.
Một thú vui khác là luôn muốn không gian xung quanh là của tôi. Thế nên, mỗi khi đi công tác xa bao giờ tôi cũng mang theo những vật dụng thân thuộc, hình ảnh của người thân…
Những lúc căng thẳng, tôi thường mang những chiếc khăn nhỏ lúc nào cũng có sẵn trong túi ra để tập thắt theo hướng dẫn trên mạng. Với tôi, đó là những lúc tôi lấy lại cân bằng và chăm sóc bản thân mình.
Nếu chị có một kỳ nghỉ ngay bây giờ, chị định sẽ “giải quyết” nó như thế nào?
Chắc chắn kỳ nghỉ ấy sẽ dành cho gia đình. Đôi khi không thể thu xếp được thời gian cho những kỳ nghỉ dài, tôi thường tự tổ chức những kỳ nghỉ ngắn cùng gia đình bằng cách đưa cả nhà đến những khách sạn 5 sao quanh khu vực Hà Nội, tận hưởng những dịch vụ tốt nhất, được chăm sóc hoàn hảo nhất. Bằng cách đó, tôi và gia đình có thể nghỉ ngơi thoải mái mà không phải mất công di chuyển đi xa.
Nhóm thực hiện
Bài: Hà Phương -Ảnh: Phạm Hoài Nam