Từ khi Worth đặt ra hai mùa Thu/Đông và Xuân/Hè, ngành thời trang đã chứng kiến nhiều thay đổi. Có những hãng có thể cho “ra lò” tới 10 BST một năm với các phiên bản nam, nữ, cruise, resort,…Các ông lớn thì đang chơi thẻ bài “see now, buy now”, tuần lễ thời trang trở thành tháng thời trang, năm thời trang. Mọi người đều phải tăng tốc để theo kịp.
Với ít thời gian để sáng táo hơn, fast-fashion đang phải tận dụng mọi nguồn cảm hứng có thể, đôi lúc bê nguyên cả bộ đồ từ những sàn diễn cao cấp. Và như trong tất cả các cuộc chơi khác, thời trang cũng cần có một trọng tài để lên tiếng khi có những điều sai trái xảy ra.
Bên trái: một thiết kế trong BST Xuân – Hè 2017 của Alexander McQueen; bên trái: sàn diễn Thu – Đông 2017 của Exhibistore, hãng thời gian của fashionista nổi tiếng Yoyo Cao. (Ảnh: @dietprada)
Diet Prada (Prada ăn kiêng), một tài khoản instagram nặc danh trên Instagram, đã bất ngờ trở thành “lực lượng chức năng” không chính thống, người canh gác không ngơi nghỉ của ngành thời trang. Nhiệm vụ của họ? Nói ra những điều mà không ai trong ngành muốn nghe, chỉ mặt điểm tên những thiết kế đạo nhái, bắt chước. “Tôi nghĩ rằng thời trang đang thiếu một giọng nói không sợ nói lên sự thật”, Diet Prada chia sẻ.
(Ảnh: Micheal James Fox)
Vậy nên từ đó, Diet Prada được biết vì luôn sẵn sàng “vẫy cờ” khi một NTK sử dụng ý tưởng sáng tạo gốc của NTK khác. Gần đây họ còn bắt đầu bàn luận về những vấn đề to lớn hơn, như sự thiếu hụt những gương mặt không-đẹp-chuẩn-Châu-Âu trong giới người mẫu, hay các cáo buộc xâm hại tình dục trong ngành thời trang.
Diet Prada đã có những phản ứng rất mạnh mẽ về vụ việc nghiếp ảnh gia nổi tiếng Bruce Weber bị cáo buộc xâm phạm tình dục các người mẫu nam mà ông chụp hình. (Ảnh: @dietprada)
Diet Prada lên tiếng phản đối trang Business of Fashion vì viết rằng những người mẫu Ấn Độ “có thể không phải những người mẫu cao hay xinh nhất.” (Ảnh: @dietprada)
Không ai được an toàn cả. Alexander Wang không, Dior không và thậm chí cả Gucci cũng không.
Bất chấp sự minh bạch đến dữ dội của mình, Diet Prada vẫn thu hút được lượng fan hâm mộ đông đảo. Bắt đầu từ tháng Mười Hai 2014, đến nay tài khoản instagram này đã sở hữu đến gần 500 lượt theo dõi, trong đó có cả những tên tuổi hàng đầu như nhà sáng lập Business of Fashion Imran Amed, siêu mẫu Naomi Campbell hay các cô nàng it girl Gigi Hadid, Kendall Jenner,…
Đương nhiên, bên cạnh đó, Diet Prada cũng gây ra không ít mối thù ghét trong giới thời trang. Đứng đầu danh sách đó? Stefano Gabbana.
Stefano Gabbana thể hiện thái độ bức xúc của mình trên Diet Prada khi tài khoản instagram này liên tục so sánh các hình ảnh và thiết kế của Dolce & Gabbana và Gucci. (Ảnh: @dietprada)
Sự ảnh hưởng của Diet Prada thậm chí đã mang đến cho họ những tấm vé tới các show diễn thời trang lớn. Họ đã chấp nhận những lời mời này, nhưng mỗi lần đều xuất hiện hoàn toàn kín đáo, rồi sau đó trở về và đưa ra những nhận xét đánh giá về BST cho hàng trăm người hâm mộ của mình. Điều này dễ dàng ảnh hưởng đến việc giấu tên của Diet Prada, nhưng việc có thể tham gia vào những cuộc tranh thời trang ngay trong thời gian thực rất quan trọng với họ.
Dường như nhờ sự lựa chọn tên liên quan đến Prada, anh hùng giấu mặt của ngành thời trang đã được nhà mốt Ý ưu ái mời đến show diễn của hãng. (Ảnh: @dietprada)
“Khán giả” dường như rất thích thú với giọng điệu thẳng thắn nhưng vẫn hài hước và có phần chua cay của Diet Prada. Gần như có một ý niệm về việc công lý đang được thực thi. “Chúng tôi không cố ý tỏ ra xấu tính, chúng tôi chỉ muốn chỉ ra những điều mà các NTK đã làm sai”, Diet Prada chia sẻ trong một bài phỏng vấn với trang mạng Manrepeller. “Đây thực ra là cách mà chúng tôi nói chuyện. Nếu chúng tôi đã để tên chúng tôi từ đâu, thì tông giọng sẽ vẫn như vậy thôi.”
Mỗi quyết định “vạch trần” một thiết kế nào đó của Diet Prada đều được tính toán, và nghiên cứu kĩ càng. Luôn có một đường danh giới giữa việc sao chép một cách trắng trợn và tham khảo một cách khéo léo, khiến họ phải suy nghĩ rất lâu để có được nhận xét công minh trước khi đăng hình ảnh nào đó lên.
Diet Prada chỉ ra việc Demna Gvasalia, “it boy” của làng thời trang, thường xuyên “lấy ý tưởng” từ NTK vĩ đại người Bỉ và cũng là sếp cũ của Demna, Martin Margiela. (Ảnh: @dietprada)
Bởi vì vốn thời trang vẫn luôn nằm ở những nguồn cảm hứng và tham khảo, điều quan trọng chính là ý định và thái độ của bạn. Jacquemus đã nêu tên Christian Lacroix như nguồn cảm hứng chính đằng sau những chiếc khăn quàng và quần cạp cao trong BST Thu/Đông 2017. Marc Jacobs vẫn luôn nổi tiếng là làm việc dựa trên các nguồn cảm hứng, tham khảo của mình, nhưng chưa bao giờ, ông bị đánh giá là ăn cắp trực tiếp từ ai đó.
“Nhưng khi bạn thấy ai đó đã xác định được một thiết kế hoặc một công thức để thành công, và họ cố tình lợi dụng những điều đó cho mục đích kinh doanh, điều đó đáng bị lên án”, Diet Prada nhấn mạnh.
Ngoài các thiết kế quần áo, Diet Prada cũng hay đặt lên bàn cân so sánh những ý tưởng về nhiếp ảnh. (Ảnh: @dietprada)
Câu hỏi được đặt ra: Đằng sau Diet Prada, là bộ óc với những kiến thức thời trang sâu rộng đến nhường nào? Gần 4 năm sau khi tạo ra tài khoản “buộc phải theo dõi cho những người yêu thời trang”, cái tên của hai nhà đồng sáng, Tony Liu và Lindsey Schuyler, đã được tiết lộ bởi Fashion Law.
Tony, tốt nghiệp Viện Nghệ thuật Chicago, chuyển đến New York vào năm 2007, nơi anh đang điều hành một hãng thời trang nhỏ mang tên “You As”. Lindsey là nhà thiết kế của một công ty kính mắt mang tên FGXI, cô cũng đã từng làm việc cho Micheal Kors.
Chân dung hai nhà sáng lập của Diet Prada. (Ảnh: Camila Falquez)
Sau khi bị lộ tên, bộ đôi quyết định giữ im lặng gần một năm cho đến gần đây mới chính thức lên tiếng trong một bài phỏng vấn độc quyền với Business of Fashion. Khác với dự đoán của nhiều người, Tony và Lindsey không giấu tên để tự bảo về bản thân khỏi những thể lực lớn mạnh.
Khi làm việc cùng nhau tại Eugenia Kim, bộ đôi đã nhận ra nhiều điểm tương đồng giữa các show diễn thời trang, họ đã bắt đầu Diet Prada như thế, một trò đùa để tiêu khiển “cho qua ngày” giữa những người bạn. Không ngờ rằng sẽ gây chú ý đến vậy, Tony và Lindsey chờ đợi cơ hội thích hợp để ra mặt. “Chúng tôi muốn biến nó thành một công việc thật sự.”
Tony Liu và Lindsey Shuyler đã bắt đầu bán nhiều sản phẩm từ sticker, cốc đến quần áo liên quan đến Diet Prada. (Ảnh: dietprada.com)
Tự miêu tả “chỉ là hai người với ý kiến cá nhân”, bộ đôi Diet Prada thực sự là một làn gió mới trong thời đại của những tin tức giả mạo. Điều họ có thể làm mà đa số truyền thông ngày nay không thực hiện được chính đứng hoàn toàn khách quan ở giữa, không thiên vị bất cứ ai.
Và không phải bởi vì Tony và Lindsey đã công khai danh tính mà họ sẽ khoan dung hơn. “Đối với chúng tôi không có gì là thiêng liêng cả.”, Tony nói. “Tôi không hiểu sao ngành thời trang phải tự vệ nhiều đến vậy. Trong ngành công nghiệp khác, người ta có thể nói bất cứ điều gì mà họ muốn và họ cũng nên có khả năng làm như vậy trong thời trang.”
—
Xem thêm:
Paris Hilton và những lần khẳng định đẳng cấp “fashion icon”
David Beckham trở thành đại sứ thời trang Anh Quốc
Nhóm thực hiện
Nguyễn Hương Giang (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: Tổng hợp)