Chúng tôi gặp Stella McCartney ngay sau buổi trình diễn BST Thu – Đông 2018 tại buổi tiệc tối được tổ chức bởi Brigitte và Emmanuel Macron, Đệ nhất phu nhân và Tổng thống Pháp tại dinh tổng thống, với sự hiện diện của khoảng 120 NTK vào tháng Ba vừa qua. Stella McCartney và thương hiệu thời trang bền vững của mình đang ở thuở bình minh của một giai đoạn mới: Tập đoàn Kering đã trao lại 50% cổ phần họ nắm giữ. “Mọi người đã có thể thấy HẠT GIỐNG mà tôi gieo trồng ở Kering trong cấp độ môi trường sinh thái”, Stella giải thích. Là một nhà thời trang sinh thái đầy niềm tin, SỰ CAM KẾT của Stella McCartney trong những vấn đề môi trường và quyết tâm thức tỉnh làng thời trang thế giới chỉ là một phần nổi của tảng băng trôi.
Đây là lần đầu tiên bà kết hợp BST nam và nữ trong buổi trình diễn mới nhất ở Paris. Ý tưởng kết hợp này được nảy mầm từ đâu?
Có thể nói đó là thành tựu của cả các cộng sự và tôi. Khi chúng tôi đang thử đồ cho buổi trình diễn, cả mẫu nam và mẫu nữ đều thích mặc trang phục của nhau, “Tôi muốn chiếc áo khoác này”, “tôi muốn chiếc sơmi kia”… Chúng tôi không cưỡng ép bất kỳ điều gì thuộc về giới tính ở nhà Stella McCartney. Gia tài của tôi nằm ở kỹ thuật cắt may, tôi khởi nghiệp thương hiệu này với một chiếc áo khoác của bạn trai. Thực ra, tôi thường mua những bộ cánh của nam giới cho mình.
Mẹ của bà là một trong những người tiên phong khoác lên mình những bộ trang phục nam tính. Hình mẫu ấy đã tạo nên tầm nhìn về sự nữ tính của bản thân bà như thế nào?
Cả cha và mẹ đều ảnh hưởng lớn đến tôi qua tủ quần áo của họ, đây chính là nền tảng của mọi thứ tôi đang làm. Đầu tiên, tôi thấy tủ quần áo của mẹ với những bộ trang phục menswear luôn được đặt may riêng. Khi ghé thăm nơi lưu trữ đồ diễn của cha, tôi còn tưởng đó là tủ đồ của mẹ. Nếu nhìn vào nhiều bức hình ở những năm 70, quả thực những gì cha tôi mặc quá sức nữ tính, mềm mại. Vì vậy tôi muốn kết hợp cả hai mặt nam tính và nữ tính với nhau, đâu nhất thiết phải chọn bên này hay bên kia.
Bà đã tốn rất nhiều thời gian cho vấn đề nhân đạo trong thời trang. Tại sao phải lâu đến như vậy?
Nó tốn của tôi cả cuộc đời. Điều đáng buồn là chúng ta không có quá nhiều thời gian. Những gì tôi có thể làm là tiếp tục đối thoại cùng người tiêu dùng. Nền công nghiệp thời trang đang tiến triển chậm. Người đứng đầu doanh nghiệp cần phải hái ra tiền… đó là một cỗ máy! Họ không hề quan ngại về việc họ làm. Thế hệ tiếp theo, tôi nguyện cầu rằng, sẽ yêu cầu cao hơn ở mọi cấp độ. Vài khách hàng lớn tuổi đến và nói với tôi rằng: “Tôi thích thiết kế này, đôi giày này…”, thật tuyệt khi nghe như thế. Sau đó, một người trẻ chia sẻ: “Cảm ơn vì những gì bạn đang đấu tranh cho nền công nghiệp thời trang”. Tất cả cho tôi niềm hy vọng.
Chắc hẳn đó là một thử thách khó nhằn về kỹ thuật khi không sử dụng đến da thuộc, lông thú, lông vũ trong BST.
Tôi thích làm việc với những kỹ thuật viên từ San Francisco, khám phá về tương lai của công nghệ, tôi thấy say mê thực sự. Tôi cực kỳ tôn trọng di sản ngành thời trang nhưng quanh đi quẩn lại chỉ sử dụng khoảng 10 loại nguyên vật liệu. Nguồn nguyên liệu bị bó hẹp, đó là sự lười biếng. Tương tự như vấn đề năng lượng, cách sử dụng nước và nhựa, chúng ta phải cân nhắc lại về tất cả quy trình. Hôm qua chúng tôi trình làng một đôi sneakers hoàn toàn mới, và tôi đã mất gần 2 năm để phát triển thiết kế này. Đôi sneakers không có bất kỳ dấu ấn nào của động vật hay hóa chất. Đây là sáng tạo thực thụ. Thật tuyệt vời!
BÀI LIÊN QUAN
Bà cảm thấy như thế nào khi gần đầy các NTK khác quyết định không sử dụng lông thú nữa… sau bước đi của bà đến cả 10 năm?
Giết chết động vật thật quá nực cười, dã man và không cần thiết! Tôi đã dựng nên một hình mẫu doanh nghiệp lành mạnh, phát triển mà chẳng cần đến lông thú. Bạn có thể có đạo đức, sự sáng tạo, niềm đam mê, chất lượng và mô hình kinh doanh không dựa trên việc sát hại động vật. Tôi vô cùng tự hào về đội ngũ của mình trong cuộc chiến này để chứng tỏ mục tiêu bền vững hoàn toàn có thể đạt được. Tôi có niềm tin khi thấy nhiều người đang tiến về chung một con đường. Ngành công nghiệp lông thú rất đen tối và quyền lực.
Chúng ta có thể chuyển hướng nói một chút về Thiền được không? Bà từng nói thiền là khoản đầu tư tốt nhất bà từng bỏ ra, lý do là gì?
Tôi có bốn đứa con, đi làm hàng ngày, nên cân bằng cho bản thân giữa bộn bề cuộc sống gần như là bất khả thi. Thiền là khoảnh khắc duy nhất tôi dừng lại, được là chính mình. Tôi khám phá ra Thiền siêu việt (Transcendental Meditation) từ Bob Roth vào thời điểm bị tổn thương về bản ngã sau khi mẹ qua đời. Kể từ đó, nó luôn đồng hành cùng tôi như một bí mật tuyệt vời giấu ở túi sau. Tôi tập luyện chủ yếu vào buổi sáng, khi tất cả chúng ta đều có một sự lo lắng nhất định. Bob cũng dạy cho các con tôi. Tôi cũng thiết lập một chương trình rèn luyện riêng cho nhân viên của mình.
Bà là người ủng hộ lâu năm cho đề xuất ngăn chặn bạo lực với phụ nữ, như chiến dịch Ruybăng Trắng. Bà cảm thấy thế nào khi trong vài tháng qua, rất nhiều phụ nữ đã lên tiếng?
Tôi cảm thấy buồn sâu sắc và ghê sợ khi nghe những gì đã và đang xảy ra với phụ nữ trên toàn thế giới. Tôi chắc chắn rằng vẫn còn rất nhiều phụ nữ chưa lên tiếng. Vấn đề còn nằm ở phía đàn ông, phụ nữ là để yêu thương chứ không phải xâm hại. Đây cũng là lý do tôi để người mẫu nam sải bước cùng mẫu nữ trên đường băng mùa này.
Bà cũng tham gia những hoạt động chống lại căn bệnh ung thư vú. Xem ra bà luôn đứng về phụ nữ trên tất cả mọi mặt. Bà có tự định nghĩa bản thân là một nhà nữ quyền không?
Đáng ra tôi không phải là người định nghĩa về bản thân mình. Nhưng tôi nghĩ rằng, đúng vậy, tôi hạnh phúc đón nhận danh hiệu ấy. Mặc dù tôi ước rằng chức danh đó không tồn tại. Lý do tôi muốn trở thành một NTK thời trang là để nói với phụ nữ về việc họ là ai, họ cảm thấy thế nào và điều gì sẽ giúp họ cảm thấy tốt hơn. Quần áo có thể đem lại khoảnh khắc thăng hoa cảm xúc cho bất kỳ ai, mỗi ngày. Giúp phụ nữ cảm thấy hạnh phúc hơn là điều vô cùng cao quý.
Bà có nghĩ mình sẽ bị cám dỗ và cuốn sâu hơn vào chính trường?
Chúng ta đều cần có trách nhiệm nhiều hơn về ngành công nghiệp thời trang, môi trường và nhân đạo. Sự lên tiếng của tôi vẫn chưa dừng lại ở đây.
Cảm ơn bà vì cuộc trò chuyện!
—
Xem thêm:
Công nương Meghan Markle gợi cảm trong chiếc váy cưới thứ hai từ NTK Stella McCartney
Stella McCartney mạnh dạn mua lại thương hiệu mang tên mình từ “ông lớn” Kering
Nhóm thực hiện
Bài: Katell Pouliquen Chuyển ngữ: Tường Vi Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE