Từ ngày 18/11/2018 đến ngày 3/3/2019, buổi triển lãm Dior: Từ Paris đến thế giới tại Bảo tàng nghệ thuật Denver, Hoa Kỳ sẽ kỷ niệm 70 năm dấu ấn thời trang cao cấp được tái hiện dưới góc nhìn và định hướng thương hiệu của Christian Dior. “Là một tín đồ thời trang cao cấp người Pháp, tôi không chỉ cần nhận thức được nhu cầu của phụ nữ Pháp mà còn là tất cả những người phụ nữ thanh lịch trên toàn thế giới” – Christian Dior.
Vào tháng 3/1957, Christian Dior là người Pháp đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time nổi tiếng. Nhà thiết kế cầm trong tay một cây kéo lớn, thể hiện mong muốn định hình thế giới thời trang bằng chính bàn tay của mình. 10 năm trước đó, vào ngày 12/2/1947, Christian Dior từng được nhắc đến trên tạp chí Harper’s Bazaar của Mỹ qua ngòi bút của biên tập nổi tiếng Carmel Snow. Sau đó, ông nhanh chóng trở thành đại sứ cho vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng của Pháp trên Đại Tây Dương, trước khi lan rộng ra thế giới.
Buổi triển lãm Dior: Từ Paris đến thế giới tái hiện hoàn hảo định mệnh tuyệt vời với thời trang của Christian Dior, người được nhiều ngôi sao Hollywood và những tên tuổi nổi tiếng thế giới ngưỡng mộ và tôn trọng. Buổi triển lãm Dior trưng bày hơn 180 thiết kế haute couture và 25 trong số những bức ảnh đã mang lại cuộc sống cho các bộ sưu tập, cũng như các bức ảnh, video, thước phim quý giá, bản phác thảo gốc, gần 200 món đồ trang điểm, nước hoa Dior và một số những vật phẩm quý giá khác. Bảo tàng Nghệ thuật Denver góp một phần không nhỏ trong việc tái dựng lại tham vọng quốc tế và tầm nhìn sáng tạo của Christian Dior và 6 người kế nhiệm.
Christian Dior hiểu được tầm quan trọng trong việc cởi mở hơn với nhu cầu của phụ nữ trên toàn thế giới. Vào ngày 1/9/1947, chỉ vài tháng sau thành công của BST New Look, nhà thiết kế có chuyến đi đến Mỹ. “Tôi quyết định triển khai mọi thứ một cách triệt để và thực hiện chuyến đi khắp nước Mỹ”, ông viết trong hồi ký của mình.
Và ngay từ năm 1948, ông đã tặng một chiếc váy mang tên Chérie, thiết kế thuộc bộ sưu tập đầu tiên của mình, đến một trong những bộ sưu tập quan trọng nhất thế giới – Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York. Chuyến đi và món quà này thể hiện mong muốn rõ ràng của Christian Dior: tạo ra câu chuyện cho nhà mốt bằng tầm nhìn quốc tế lâu dài và giá trị nghệ thuật cốt lõi. Có thể nói, quá trình 10 năm miệt mài của nhà thiết kế được đền đáp xứng đáng.
Ông chinh phục thế giới thời trang bằng cách liên tục mở cửa hàng ở nước ngoài và tiên phong trong các khái niệm bán lẻ mới. “Christian Dior là người đầu tiên hiểu rằng từ một nhà mốt thời trang cao cấp, người hiểu rõ vẻ đẹp sang trọng cao quý nhất của phụ nữ, có thể chinh phục cả thế giới”, Florence Muller, người phụ trách dàn dựng triển lãm giải thích.
BÀI LIÊN QUAN
Nhờ vào sức ảnh hưởng của BST New Look cộng với tầm nhìn của mình, ông mở chi nhánh đầu tiên ở New York, London và Caracas, sau đó là thỏa thuận với các nhà sản xuất tốt nhất để cung cấp các sản phẩm chất lượng, bao gồm khăn choàng cổ, đồ lót, túi xách, giày dép và đồ trang sức. Sau đó, ông đã ký một loạt các thỏa thuận từ Canada đến Nhật Bản.
Buổi triển lãm Dior mở ra không gian như một mê cung, được thiết kế bởi kiến trúc sư Shohei Shigematsu. Những đường cong đó, đối với Christian Dior, là biểu tượng của sự nữ tính.
15 không gian theo chủ đề tôn vinh các thiết kế biểu tượng (trong đó có áo khoác Bar, một phần trong BST New Look, đã mở ra một cái nhìn mang tính cách mạng), tình yêu nghệ thuật và văn hóa nước ngoài. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những người bạn trung thành, những điều chưa biết về các ngôi sao nổi tiếng (từ Marilyn Monroe đến Natalie Portman).
15 không gian trưng bày những khung thời gian và không gian khác nhau – từ châu Phi, châu Á, châu Âu và châu Mỹ – mang dấu ấn của Christian Dior và 6 người kế vị. Đó là sự sáng tạo táo bạo của NTK Yves Saint Laurent – áo khoác da Brando trong bộ phim The Wild One, cùng những đường nét mềm mại của NTK Marc Bohan, sự rực rỡ của NTK Gianfranco Ferré, sự lãng mạn ảnh hưởng từ Mexico và Ai Cập của NTK John Galliano, cảm hứng từ Nhật Bản hoặc nghệ sĩ Sterling Ruby của NTK Raf Simons và cuối cùng là cảm hứng nữ quyền của Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri.
Nhấn mạnh vào những tác phẩm nghệ thuật, từ Claude Monet đến Marc Quinn, Jackson Pollock và những tác phẩm từ thế kỷ 18, buổi triển lãm Dior: Từ Paris đến thế giới đã tạo nên câu chuyện về hơn 70 năm sáng tạo nhờ vào cuốn hồi ký tại 30 Avenue Montaigne – “nơi ẩn náu tuyệt vời”, theo lời của Christian Dior.
Người dàn dựng buổi triển lãm Dior tại Denver là Florence Muller. Bà từng tham gia dàn dựng buổi triển lãm khác mang tên Christian Dior: Nhà thiết kế của những giấc mơ và đạt được thành công vang dội tại Bảo tàng Musée des Arts Descoratifs ở Paris.
—
Xem thêm:
Điểm tin thời trang: Triển lãm lớn nhất ở Anh về Christian Dior, Balmain tái ra mắt BST couture
Ngô Lỗi, Liu Wen đến dự buổi triển lãm nghệ thuật The Art is Present của Gucci
Nhóm thực hiện
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Ảnh: Dior