Nhà thiết kế Tom Trandt, tên thật là Trần Minh Đạo, là cái tên quen thuộc của những người trẻ yêu thích thời trang underground và các thiết kế thể hiện cái tôi cá nhân. Tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang tại Parsons The New School for Design ở New York, Tom Trandt quay về Việt Nam và thành lập thương hiệu riêng lấy tên Môi-Điên năm 2016. Trong năm 2018, anh vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam trong số 16 NTK trên toàn thế giới tham gia International Fashion Showcase (Triển lãm thời trang quốc tế – IFS) 2019 tại London.
Có cách tiếp cận đầy sáng tạo với thời trang bền vững, nhà thiết kế Tom Trandt sẽ mang điều đặc biệt gì đến ELLE Fashion Journey năm nay?
Chào anh Tom Trandt! Cảm xúc của anh như thế nào khi lần đầu tiên trình diễn tại ELLE Fashion Journey?
ELLE Fashion Journey là buổi trình diễn lớn đầu tiên của tôi. Đây là một áp lực khá lớn vì ở hiện tại, khách hàng chủ yếu của Môi-Điên chỉ mua hàng qua website và trang facebook. Điều đặc biệt của ELLE Fashion Journey là góp phần quảng bá thông điệp thời trang thời trang bền vững, một phần trong hướng phát triển hiện tại của Môi-Điên. Do đó, tôi cảm thấy rất hào hứng vì đây sẽ là cơ hội để tôi thể hiện thành quả thiết kế của mình.
BST mang đến ELLE Fashion Journey năm nay có điểm gì nổi bật?
BST Remade in Vietnam bao gồm các thiết kế được làm bằng vải thừa từ các bộ sưu tập trước. Hy vọng rằng, thông qua buổi trình diễn lần này, tôi và các nhà thiết kế khác có thể thuyết phục được nhiều khách hàng hơn, những người chưa từng nghĩ đến thời trang bền vững, giúp họ nhận ra giá trị thực sự của thời trang. Đặc biệt là cảm nhận được nét đẹp của sản phẩm được làm từ chất liệu cũ tưởng chừng như chỉ có thể bỏ đi.
Anh mong đợi gì ở buổi trình diễn năm nay?
Mong đợi lớn nhất của tôi là có thể mang càng nhiều sản phẩm đến tay người tiêu dùng càng tốt. Sản phẩm được làm ra không chỉ để truyền thông điệp mà phải thay thế được một sản phẩm không thân thiện với môi trường khác. Và khi đó, việc tái chế sản phẩm mới thực sự ý nghĩa.
Quá trình tiếp cận với thời trang bền vững của anh như thế nào?
Chương trình học của tôi chủ yếu về thời trang bền vững nhưng sự lĩnh hội của một sinh viên khi ấy chỉ dừng lại ở mức nhận thức. Khi đi làm, tôi nhận ra ảnh hưởng của thời trang bền vững đến cuộc sống từ việc rõ ràng trong sản xuất đến có trách nhiệm với rác thải và nhiều chi tiết khác. Tôi nghĩ rằng khi tiếp cận với rác thải mỗi ngày, một người công nhân có trách nhiệm sẽ nghĩ đến việc mình có thể làm gì với nó, không nhất thiết phải xuất phát từ một người được đào tạo bài bản.
Thời trang xanh với việc tận dụng nguyên liệu thừa, tồn kho và nguyên liệu từ thiên nhiên… có khả thi với việc thiết kế và sản xuất của thương hiệu Môi-Điên hiện nay?
Hiện tại, đây vẫn là hướng đi khả thi với Môi-Điên vì trong mỗi sản phẩm, tôi đều cân nhắc rằng mình sẽ làm gì với lượng vải thừa ra. Ví dụ, thay vì sản xuất một chiếc túi lớn, tôi sẽ thiết kế một chiếc túi khác nhỏ hơn vừa vặn với phần vải còn sót lại. Như vậy, chúng tôi có thể cân bằng được giữa sản phẩm thông thường và sản phẩm tái chế.
Tiếp cận thời trang bền vững không hề đơn giản vì nếu không, nó sẽ không còn là thử thách với các nhà thiết kế trẻ. Thậm chí, chúng ta phải hy sinh nhiều thứ để theo đuổi nó. Do đó, tôi phải thực hiện từng bước một. Những mảnh vải thừa lớn sẽ được dùng để may quần áo, túi xách. Những mảnh vải nhỏ nhất không thể may được nữa sẽ được nhồi vào gối.
Nhiều NTK làm BST để gây ấn tượng với khán giả và truyền thông, sau đó khi đem bán cho khách hàng, họ phải giản lược lại. BST của anh có theo chiều hướng như vậy?
Môi-Điên là một studio mới nên có giới hạn về sức thiết kế. Chúng tôi chỉ có thể tạo ra từ 10-15 thiết kế trong một BST và gửi gắm tất cả thông điệp vào đó. Theo tôi, thời trang như một dạng “nghệ thuật ứng dụng” (applied art). Tôi không tạo ra sản phẩm chỉ đề trưng bày mà chúng phải được vận dụng vào cuộc sống. Khách hàng có thể mặc được vào dịp nào, ở đâu… Do đó, các thiết kế của tôi hầu như không phải giản lược nhiều so với lúc trình diễn và được bán cho khách hàng.
BÀI LIÊN QUAN
Được biết Môi-Điên tách riêng biệt hai dòng sản phẩm là Môi-Điên và IMM. Anh có thể chia sẻ thêm về sự khác biệt giữa hai dòng sản phẩm này?
IMM là dòng sản phẩm đơn giản, mang tính ứng dụng cao. Còn với Môi-Điên, tôi muốn thử thách mình với các thiết kế có phần gai góc, phá cách, đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và sử dụng nhiều vải tái chế. Phong cách thiết kế giống như dấu vân tay, nó xuất hiện ở tất cả các sản phẩm được làm ra. Vì vậy, thời trang bền vững vẫn là cảm hứng chủ đạo ở cả hai dòng sản phẩm.
Sau thời gian đầu tiếp cận thị trường và thị hiếu thời trang Việt Nam, Môi-Điên hiện nay là thương hiệu như thế nào theo đánh giá của anh?
Tôi nghĩ thương hiệu Môi-Điên có yếu tố đặc biệt riêng. Mỗi ngày, tôi luôn tìm được niềm háo hức khi đi làm. Sự háo hức đó không phải đến từ doanh số mà vì biết rằng có người chờ đợi thiết kế của mình. Môi-Điên mang lại cho khách hàng cảm giác mà không thể tìm được ở một nơi nào khác. Chúng tôi xây dựng được cộng đồng sẵn sàng lắng nghe. Tôi được truyền cảm hứng từ chính các khách hàng của mình khi họ có thái độ tiếp nhận tích cực về các sản phẩm thời trang bền vững.
Cảm nhận của anh như thế nào về cách tiếp cận và thưởng thức thời trang của bạn trẻ Việt Nam?
Tôi rất thích thị trường Việt Nam và đó cũng là lý do tôi chọn quay về đây để làm việc. Theo tôi, người trẻ Việt Nam rất nhiệt tình với hiện tượng văn hóa, với mạng xã hội. Họ luôn muốn thử nghiệm những điều mới. So với các thị trường tôi từng làm việc, thời trang Việt Nam trẻ trung và sôi động hơn.
Trang facebook của chúng tôi nhận được nhiều tin nhắn của các bạn trẻ nhờ tư vấn phong cách cũng như hỏi về câu chuyện đằng sau một thiết kế. Điều khiến tôi bất ngờ nhất là sản phẩm tái chế là những sản phẩm bán chạy nhất của Môi-Điên.
Kế hoạch tiếp theo của Môi-Điên là gì?
Dự định gần của Môi-Điên là mở một không gian bán hàng thay vì studio như hiện tại. Tiếp theo, chúng tôi sẽ ra mắt BST đầu tiên ở London vào tháng 2/2019.
Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh. Chúc anh có buổi trình diễn thành công tại ELLE Fashion Journey 2018.
ELLE Việt Nam chân thành cảm ơn đơn vị đồng hành VinFast, Aquafina, Shiseido, Singleton, White Palace, The Myst Đồng Khởi; đối tác e-commerce Robins.vn; đối tác hình ảnh DAINGO studio; đối tác sản xuất Viet Vision; đơn vị hỗ trợ làm tóc L’Oréal Professionnel, M by Chí Tâm.
—
Xem thêm:
Họp báo ELLE Fashion Journey 2018 tiết lộ danh sách 5 NTK sẽ tham gia trình diễn
[ELLE Fashion Journey 2018] Fashion For Tomorrow – Thời trang cho tương lai
Nhóm thực hiện
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Hình ảnh & Video: BÁ DUY, HOÀI MINH, QUỐC NAM