Nếu Tuần lễ thời trang Milan và Paris là sự tráng lệ, New York mang tính thương mại, tinh thần trẻ trung thì Tuần lễ thời trang London là nơi các NTK thẳng thắn đưa những quan điểm về chính trị, văn hóa và xã hội lên sàn diễn. Hơn 100 buổi trình diễn trong mùa mốt Thu – Đông 2019 đã đua nhau truyền tải những thông điệp mang tính thời sự đến công chúng.
Biểu tình trên sàn diễn
Trong buổi khai mạc, cuộc biểu tình được tổ chức bởi nhóm chiến dịch Justice4Grenfell nhằm mục đích thu hút sự chú ý đến lỗi trì trệ trong cuộc điều tra vụ hỏa hoạn tại Tháp Grenfell. 72 nhà hoạt động xã hội bao gồm người mẫu Adwoa Aboah, Clara Paget, nhạc sĩ Emeli Sande, cùng với những người sống sót sau hỏa hoạn đã tập hợp trên sàn diễn Tuần lễ thời trang London 2019.
Bên cạnh đó, người mẫu ngoại cỡ Felicity Hayward đã tập hợp nhóm hoạt động nữ quyền phản đối quan điểm vẻ đẹp hình thể lỗi thời của phụ nữ hiện nay. Những tấm bảng với thông điệp “Thời trang nên trao quyền cho chúng ta” là một trong những điểm nhấn tại Tuần lễ thời trang London.
Lời kêu gọi bảo vệ môi trường cũng được các thương hiệu thực hiện tại Tuần lễ thời trang London Thu – Đông năm nay. Thương hiệu thời trang bền vững Mother of Pearl hợp tác với BBC Earth vận động chống lại việc sử dụng nhựa trong ngành thời trang. Song song đó, Gareth Wrighton giới thiệu BST Fashion East trong không gian phản địa đàng nhằm phản ánh những mâu thuẫn của nước Mỹ hiện đại.
Đặc biệt nhất có lẽ là chương trình của Vivienne Westwood. Phần trình diễn với những lá cờ đầy sáng tạo nhằm phê phán các vấn đề tiêu cực, bất công trong xã hội và mối đe dọa của biến đổi khí hậu toàn cầu. Hàng ghế đầu bao gồm nhà hoạt động phong trào #MeToo, Rose McGowan và giám đốc điều hành của Greenpeace UK, John Sauven.
BÀI LIÊN QUAN
Tiếng nói ủng hộ phong trào #MeToo
Phong trào #MeToo đã xuất hiện rất nhiều trong các BST tại Tuần lễ thời trang London 2018. Năm nay, nhiều thương hiệu tiếp tục tuyên truyền phong trào với cách nhìn đa diện về nữ giới hiện đại. Marta Jakubowski đã tôn vinh nữ giới bằng BST độc đáo bởi những cách tân trong bố cục màu sắc và chi tiết trang phục.
Charlotte Eastles mang đến thông điệp đổi mới quan niệm về phụ nữ trong văn hoá. Qua hình mẫu cô gái phóng khoáng, mạnh mẽ, BST của cô đã phá vỡ nhận thức rập khuôn về trang phục của phụ nữ. Nhà thiết kế đã biến tấu món đồ nội y thành trang phục mặc ngoài bằng chất liệu và tạo hình cứng cáp như một bộ giáp chiến binh.
Còn với NTK Simone Rocha, cô đã thiết kế những chiếc váy lụa, đính sequin với những đường may tinh tế lấy cảm hứng từ nghệ sĩ Louise Bourgeois. Rocha cho biết: “Tôi đã suy nghĩ về tất cả những gì đẹp nhất dành cho người phụ nữ. Dù bạn có ngoại hình như thế nào, thiết kế của Simone Rocha sẽ làm cho bạn rạng rỡ nhất”.
Nỗi tuyệt vọng vì Brexit
Trong bối cảnh nước Anh đang đấu tranh để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), phong trào Brexit chưa bao giờ sôi nổi đến vậy. Chỉ còn hơn một tháng nữa, nước Anh sẽ rời khỏi EU mà không có bất kỳ thỏa thuận nào đã làm nhiều người lo ngại về tương lai cho sự tan vỡ của Liên hiệp Anh.
Thương hiệu Burberry dự đoán mức thuế khổng lồ sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng đến doanh thu nếu Brexit không được thông qua. Ám chỉ sự suy sụp của nước Anh, giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci phát biểu: “Tại lễ khai mạc chính thức, người đứng đầu Hội đồng thời trang Anh, Caroline Rush, đã nhắn gửi rằng Tuần lễ thời trang London là cơ hội lớn để thể hiện tiếng nói của mình. Mỗi thương hiệu tuy có cùng một nỗi lo, nhưng chúng tôi chọn cách kể chuyện khác nhau nhằm mang lại cho công chúng cái nhìn đa chiều hơn”.
—
Xem thêm:
Những nàng thơ nổi tiếng bước vào sự nghiệp của ông hoàng Karl Lagerfeld
Sau sự ra đi của Karl Lagerfeld, làng mốt thế giới còn những “cây đại thụ” nào?
Nhóm thực hiện
Bài: Ngọc Trân Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: CNN Hình ảnh: Tổng hợp