Không chỉ thể hiện qua các công trình kiến trúc – tín ngưỡng – ẩm thực, văn hóa của Nhật Bản và Hàn Quốc còn thể hiện trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da mặt. Mặc dù đều là hai cường quốc về ngành công nghiệp làm đẹp và có khoảng cách địa lý cạnh bên, nhưng cách thức chăm sóc da của phụ nữ Nhật – Hàn mang những điểm khác biệt rõ nét. Và đó là…
Thiết kế
Nếu mỹ phẩm chăm sóc da mặt Hàn Quốc được chế tạo tỉ mỉ tựa như món trang sức đắt giá hay đáng yêu đến mê lòng, thì các sản phẩm từ Nhật Bản lại tập trung vào tính tiện dụng với lối thiết kế tối giản tuyệt đối. Sự cầu kỳ và phong phú trong thiết kế của mỹ phẩm Hàn Quốc mang đến cảm hứng vô tận – tựa như lời mời gọi ngọt ngào để thói quen dưỡng da được hình thành và duy trì.
Trong khi đó, thiết kế tối giản vốn đã là văn hóa thấm đậm trong tư tưởng người Nhật và họ tin rằng điều đó sẽ giúp việc sử dụng mỹ phẩm trở nên đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết.
BÀI LIÊN QUAN
Thành phần
Là tín đồ của mỹ phẩm chăm sóc da mặt Nhật Bản, chắc hẳn bạn sẽ thấy những thành phần mang tính quốc dân như: Mỡ ngựa, nhau thai, chiết xuất lên men từ rượu sake… xuất hiện xuyên suốt trong quãng thời gian dài. Thay vì tìm kiếm những nguyên liệu mới, người Nhật lại sử dụng những thứ thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày và mang đậm hơi thở truyền thống, nhưng lại ứng dụng các công nghệ tiên tiến để phát triển sản phẩm lên tầm cao mới.
Trong khi đó, ngành công nghiệp Hàn Quốc luôn vận hành và tạo ra những thành phần mang tính trào lưu thường niên. Từ những lọ mặt nạ làm từ da heo, đến chiết xuất từ ốc sên, chiết xuất rau má, keo ong… tất cả đều làm dậy sóng trong cộng đồng làm đẹp châu Á và thế giới. Bên cạnh những thành phần mới, mỹ phẩm chăm sóc da mặt Hàn Quốc vẫn có các chiết xuất mang tính điển hình cho nền văn hóa, ví dụ như nhân sâm.
Các bước chăm sóc da
Chắc hẳn câu nói: “Dưỡng da 10 bước kiểu Hàn” đã quá quen thuộc trong giới làm đẹp. Người Hàn thực hiện nhiều bước với nhiều sản phẩm khác nhau trong quy trình chăm sóc da là vì họ tin rằng như thế mới đủ cung cấp đủ dưỡng chất cho da. Trong cách dưỡng da Hàn, sản phẩm ở bước trước sẽ là tiền đề cho sản phẩm sau, và sản phẩm cuối cùng (thường là kem dưỡng ẩm) sẽ bao bọc lại dưỡng chất để tránh tình trạng thất thoát.
BÀI LIÊN QUAN
Phương châm “Less is more” (Ít nhưng được nhiều) được ứng dụng triệt để không chỉ trong cuộc sống, thức ăn, công việc mà còn ở việc dưỡng da. Chu trình dưỡng da thông thường của người Nhật chỉ kéo dài trọn vẹn từ 4 đến 5 bước. Tuy ít bước nhưng mỹ phẩm Nhật lại có mang đến kết quả rõ rệt nhờ các hoạt chất mạnh mẽ được nghiên cứu lâu đời kết hợp cùng công nghệ hiện đại.
Cách sử dụng đặc biệt
Tại xứ kim chi, phương pháp “7 skin method” (7 lần vỗ toner) đã từng trở thành trào lưu và vẫn được ứng dụng đến tận bây giờ. Vì có khí hậu hanh khô, ngoài việc cần đến 10 sản phẩm khác nhau thì phụ nữ Hàn còn thoa một sản phẩm với nhiều lớp chồng lên nhau. Cụ thể là, phái đẹp Hàn Quốc sẽ dùng nước cân bằng không chứa cồn vỗ trực tiếp 7 lần lên da. Và khi thoa các loại mỹ phẩm dưỡng da mặt dạng kem, người Hàn thường cho ra tay sau đó chà xát hai lòng bàn tay để kem ấm và nóng rồi áp nhẹ lên da. Nhiệt độ ấm cùng sự dàn trải đều và động tác ấn – áp sẽ giúp kem dưỡng thẩm thấu tốt hơn vào da.
Ở xứ sở mặt trời mọc, phương pháp sử dụng lotion mask của Chizu Saeki lại được yêu thích hơn cả. Với viên mặt nạ nén, bông tẩy trang được làm ẩm cùng vài giọt nước dưỡng da (giống như nước cân bằng và thường được gọi là “lotion”) rồi đắp lên da khoảng 3 phút, bạn sẽ thấy da căng bóng và tràn đầy sức sống. Giải thích về phương pháp này, Chizu Saeki chia sẻ: khi da đủ độ ẩm thì khả năng hấp thụ sẽ tốt hơn, đồng thời còn giúp các hoạt chất hoạt động tốt hơn trên da.
Mỹ phẩm chăm sóc da mặt của Nhật Và Hàn đều mang những đặc tính khác nhau, phù hợp với văn hóa và triết lý dưỡng da của mỗi nước. Mỹ phẩm Nhật Bản đề cao tính đơn giản đến mức tối giản và xem việc chăm sóc da như việc tu tập tâm tính. Trong khi đó mỹ phẩm chăm sóc da mặt của Hàn lại mang đến cảm giác mới mẻ, thú vị tạo nên niềm cảm hứng cho việc dưỡng da hàng ngày.
—
Xem thêm:
Đi Hàn Quốc nên mua mỹ phẩm gì trong những tháng tới đây?
4 thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản đang được giới làm đẹp ưu ái
Nhóm thực hiện
Thực hiện: Aaron Nguyen Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Việt Nam Ảnh: puffpoy