Xóa tan hoài nghi về một người đẹp hát.
Đã tám năm kể từ khi Hà đoạt giải nhì trong cuộc thi Tim kiếm người mẫu châu Á (tiền thân của Siêu mẫu Việt Nam ngày nay), cô biến hóa khôn lường: siêu mẫu, diễn viên rồi ca sĩ. Đang nổi tiếng với những bản ballad như Đêm nghe tiêng mưa nức nở, dịu dàng thì Hà chuyển sang hát nhạc dance, đốt cháy mình cùng vũ đoàn Hoàng Thông… Có cảm giác như Hà luôn sợ mình trở nên nhàm chán trong mắt khán giả, nên cô vận động thay đổi không ngừng. Nhưng thật ra, Hà cho rằng “tôi nhạy cảm và nhận thức rõ từng bước đường phải đi”.
Thời gian ngắn ngủi vào Sài Gòn tham gia cuộc thi người mẫu đủ để Hà nhận thấy mảnh đất này chính là bầu trời mênh mông để cô tung cánh. Mảnh đất này sẽ là điểm khởi đầu để cô chinh phục những giấc mơ.
Tám năm tồn tại với showbiz, Hà nhận được rất nhiều lời khen. Nhạc sĩ Đức Trí từng gật gù “Hà có nhạc cảm rất tốt”, còn nhạc sĩ Phú Quang thì khẳng định “Tôi chọn Hồ Ngọc Hà không vì Hà là người đẹp hát mà vì cô ấy đã hát rất tình cảm, rất trong sáng nhạc của Phú Quang”. Bên cạnh món quà “nhan sắc” mà tạo hóa ban tặng, dường như Hà nhận được nhiều ưu ái khác, đóng phim thì được đạo diễn giao vai chính, vừa nhen nhóm ý định với nghề hát đã được Quốc Bảo – một nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng khó tính – mời vào album riêng thứ 3, nhạc sĩ Thanh Tùng chọn mặt gởi vàng để giao bài hát đinh Cơn bão nghiêng đêm trong chương trình Con đường âm nhạc. Nhưng cũng có không ít người nhận ra rằng những thành công mà cô gặt hái phần lớn đều nhờ vào khả năng nhận định, phán đoán và tầm nhìn của bản thân Hà. Cô luôn là người ra quyết định, chọn người cộng tác và thuyết phục họ nghe theo mình. Đó là yếu tố cần thiết nhưng không dễ tìm thấy ở một nghệ sĩ. Cô sở hữu khả năng này và hoàn toàn làm chủ nó.
Sau album đầu tay “24h 7 ngày” cộng tác với Huy Tuấn được giới chuyên môn đánh giá cao, sự nhạy cảm giúp Hà thay đổi. Một lần nữa, cô nhìn thấy sự khác biệt về gu thưởng thức trong đời sống âm nhạc Sài Gòn. Để có những bài hát dễ nghe và gần với số’ đông công chúng hơn, Hà chọn Đức Trí cho các dự án âm nhạc kế tiếp. Đến khi thấy mình không còn thích hát kiểu nhạc buồn, chậm rãi, điệu đàng, Hà đã thuyết phục Trí, nhà sản xuất âm nhạc kiêm người yêu lúc bấy giờ để cô chuyển sang nhạc Dance.
Album Khi ta yêu nhau ra đời, là kết quả của một thời gian dài giằng co, tranh luận giữa Hà và Trí. Hình ảnh một ca sĩ biểu diễn, hát hay, nhảy giỏi (nhảy thực sự cùng vũ đoàn) lần đầu xuất hiện, tạo nên một trào lưu mới trong công nghệ biểu diễn ở Việt Nam. Đó là năm 2007, Hà nhận giải thưởng Cống hiến, được cho là uy tín so với mặt bằng chung các giải thưởng âm nhạc trong nước. Cú ghi bàn ngoạn mục giúp Hồ Ngọc Hà đàng hoàng xuất hiện trên mặt báo dưới danh hiệu ca sĩ, xóa tan cái hoài nghi về một người đẹp chân dài lấn sân ca hát.
Tôi là một ca sĩ biểu diễn
Ở Hà, cái tố chất của một ngôi sao toát lên một cách tự nhiên. Khi cô bước lên sân khấu, dù có bao nhiêu thứ ánh sáng được bố trí để tân trang cho sàn diễn thì Hà vẫn là điểm sáng, rực rỡ nhất. Sự tỏa sáng kỳ diệu của Hà chắc chắn không đơn thuần nhờ may mắn. Ca sĩ Cẩm Vân nhận xét: “Ở Hà có một bản sắc riêng. Giọng hát của cô khi cất lên, người nghe nhận ra ngay, rất Hồ Ngọc Hà. Cô gái này biết chọn cho mình một lối đi riêng. Nhìn và nghe cô biểu diễn thấy ngay đó là một tiết mục không thể nhầm lẫn”.
Tôi tin vào điều khác biệt của Hà. Bởi, thái độ nghiêm túc với nghề giúp cô luôn biết người, biết ta để mà nỗ lực, bứt phá và tỏa sáng. Còn nhớ, ngay từ lần đầu tiên xuất hiện với tư cách ca sĩ trong chương trình “Người đẹp hát”, Hồ Ngọc Hà đã không xem đây là một cuộc dạo chơi. Và nhớ khi hát xong ca khúc Những ngày ta yêu nhau trong chương trình Con đường âm nhạc của Phú Quang, Hà đã thẳng thắn hỏi ngay trên sân khấu: “Nhạc sĩ có hài lòng với bài hát Hà hát không?”.
Thế Hà có luôn hài lòng với nghề hát của mình không? Tôi hỏi lại và Hà trả lời không chút chần chừ “Có chứ. Tôi nghĩ, hơn ai hết tôi hiểu khả năng của mình. Tôi là một ca sĩ biểu diễn”, Hà nói chắc nịch.
Ca sĩ biểu diễn đó hứa hẹn một tour diễn mới vào cuối năm 2010. Lần này cũng sẽ do một nhãn hiệu dầu gội mà Hà là đại diện hình ảnh trong suốt nhiều năm qua tài trợ. Đó là cách trả lời dứt khoát và đáng giá nhất cho những lời đồn thổi, rằng việc có con làm Hà mất đi hợp đồng giá trị với nhãn hiệu này. Hà còn muốn dùng chương trình này để khẳng định một điều, cô hoàn toàn có thể dung hòa được sự nghiệp và gia đình. Tự bản thân cô đặt ra thử thách mới cho khúc ngoặt của cuộc đời, ở đó trách nhiệm làm mẹ và trách nhiệm với khán giả sẽ phải song hành. Và Hà phải bảo đảm tốt cùng lúc cả hai trọng trách đó.
Tiếng chuông cửa đưa chúng tôi quay lại với thời gian biểu một ngày của Hà. 21h, đã đến lúc cô hát ru con ngủ. Bản năng của một người mẹ nhắc nhở Hà kết thúc cuộc hẹn và quay về với việc chăm con. Chúng tôi phải ngừng cuộc trò chuyện và đành hẹn nhau lần khác.
Ra về với hình ảnh Hồ Ngọc Hà tóc bới cao năng động, quý phái vẫn hiện rõ trong đầu, tôi chợt nhớ đến câu hát của nhạc sĩ Quốc Bảo: “Thôi nghe em tóc kia còn xanh. Thì xin cứ an lành”.
Một ngày của Hà 6:00 - 9:00: Chăm con. 9:00 - 11:00: Chụp hình Studio Quốc Huy 11:30 - 12:30: Ăn trưa + giãi lao + Gặp nhà sãn xuất album mới 13:00 - 14:30: Tập vũ đạo cùng vũ đoàn Hoàng Thông 15:30 - 17:00: Tập thể dục + yoga 17:00 - 18:00: Luyện thanh cùng Nam Khánh
Hà Hồ – Người chinh phục giấc mơ (Phần 1)
Nhóm thực hiện
Thực hiện: Thủy Tâm - Ảnh: Phạm Hoài Nam Trang điểm và làm tóc: Nguyễn Hùng, Hùng Dancer Phái đẹp - ELLE ELLE.VN