Trong thế giới thời trang, ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe, chiếc khẩu trang được nhiều NTK sử dụng để xóa mờ sự khác biệt giới tính, tăng phần kịch tính cho buổi trình diễn hoặc phản ánh tương lai về môi trường và biến đổi khí hậu.
Khởi điểm của chiếc khẩu trang
Khẩu trang y tế lần đầu được sử dụng vào cuối thế kỷ XIX bởi các bác sĩ giải phẫu để ngăn chặn vi khuẩn trong không khí thâm nhập vào vết thương hở. Đến năm 1910 khi bệnh dịch hạch hoành hành khắp thế giới, chính quyền Trung Hoa khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang để phòng bệnh.
Sau Đại dịch cúm 1918 và SARS 2002, phụ kiện này không chỉ có ứng dụng y tế mà còn tượng trưng cho ý thức bảo vệ sức khỏe và nghĩa vụ công dân. Đeo khẩu trang tại nơi công cộng là hành động lịch sự, tránh việc vô tình ho hoặc hắt hơi lên người khác.
Đồng thời, khi môi trường ô nhiễm và chất lượng không khí trở thành mối bận tâm của nhiều người, chiếc khẩu trang ngày càng hữu dụng khi giúp người dùng lọc bụi và vi khuẩn trong không khí, đặc biệt tại những đô thị lớn. Người dân ở Úc cũng bắt đầu sử dụng khẩu trang nhiều hơn trong thảm họa cháy rừng đầu 2020.
Khẩu trang trên sàn diễn thời trang
Dẫn đầu phong trào “giấu mặt” chính là NTK Martin Margiela. Đặt sự riêng tư lên hàng đầu, ông ít khi xuất hiện trước công chúng, đồng thời từ những năm 2000 đã thường xuyên che giấu khuôn mặt của người mẫu dưới chiếc mặt nạ đính đá đặc trưng. Trong 3 năm gần đây, một số nhà mốt như Off-White, Palm Angels, Bathing Ape và Fendi đều cho ra mắt những thiết kế riêng của thương hiệu.
Năm 2019, khẩu trang trở thành một xu hướng nổi bật trên sàn diễn với nhiều kiểu dáng độc đáo và đa dạng. Nếu như khẩu trang của Thom Browne lấy cảm hứng từ bộ phim Thứ Sáu Ngày 13 thì thiết kế của Marine Serre mang tính ứng dụng cao hơn, giúp phòng chống ô nhiễm, phản ánh mối lo về vấn đề môi trường và hệ sinh thái.
Trong Tuần lễ thời trang Paris Thu – Đông 2020, nhà mốt Marine Serre cũng chính thức trình làng BST khẩu trang hợp tác cùng thương hiệu sức khỏe Airinum. Vào thời điểm BST ra mắt, đại dịch COVID-19 đã lan truyền khắp 47 quốc gia với hơn 80.000 ca nhiễm bệnh.
Đại diện thương hiệu Marine Serre cho biết dự án đã được triển khai rất lâu trước khi dịch COVID-19 xuất hiện nên những thiết kế khẩu trang này tuy có thể chống vi khuẩn, khói bụi, phấn hoa và các chất gây dị ứng khác, nhưng chưa được kiểm nghiệm phòng ngừa trước virus Corona.
https://www.instagram.com/p/B9E3W2fl_y1/
Người mẫu Kozue Akimoto đeo thiết kế khẩu trang Marine Serre x Arinum tham dự buổi diễn Thu – Đông 2020 của thương hiệu.
Nhiều fashionista tại Tuần lễ Thời trang Thu – Đông 2020 vừa qua sử dụng khẩu trang như phụ kiện “bất ly thân” trước tình hình dịch bệnh bắt đầu lan truyền toàn cầu. Trên sàn diễn thời trang, phụ kiện này tiếp tục trở thành điểm nhấn nổi bật của nhiều BST.
Rời khỏi sàn diễn thời trang, phụ kiện này cũng đã nhiều lần xuất hiện trên thảm đỏ cùng các ngôi sao danh tiếng thế giới.
Khẩu trang không chỉ đơn thuần bảo vệ sức khỏe mà còn tượng trưng cho sự quan tâm đến cộng đồng, không còn đại diện cho nỗi sợ mà trở thành một món đồ hữu dụng, cần thiết. Chiếc khẩu trang xuất hiện ngày càng thường xuyên trong thế giới thời trang mang thông điệp về thế giới hiện tại, nâng cao ý thức sức khỏe bản thân và gia đình, cũng như khuyến khích mọi người hướng đến lối sống lành mạnh và thân thiện hơn với môi trường.
Nhóm thực hiện
Bài viết: Bảo Châu Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: The Hollywood Reporter, The New York Times