Thời trang / Thế giới thời trang

Musée Atelier – Vũ trụ giao thoa văn hóa hàng trăm năm của Audemars Piguet

Trong hơn 140 năm qua, Audemars Piguet đã gìn giữ những giá trị truyền thống quý báu thông qua các cỗ máy thời gian hay những kỹ nghệ được lưu truyền qua các đời nghệ nhân chế tác. Và bảo tàng riêng của nhà sản xuất Thuỵ Sĩ dự kiến mở cửa vào tháng 6 tới đây ngay tại vùng đất quê hương Le Brassus sẽ trở thành nơi lưu giữ niềm tự hào của thương hiệu, nơi du khách đắm chìm trong một vũ trụ rộng lớn tái hiện văn hoá của Audemars Piguet trải dài từ quá khứ tới hiện tại và tương lai.

văn hóa Musée Atelier

văn hóa Musée Atelier 1

Không chỉ tận mắt chiêm ngưỡng những kỹ nghệ được phô diễn sống động, du khách sẽ hoàn toàn bị cuốn hút bởi một không gian kết hợp khéo léo giữa văn hóa – kiến trúc đương đại, thiết kế bối cảnh độc đáo và những ngón nghề truyền thống từ hàng trăm năm. Musée Atelier Audemars Piguet là hiện thân của tinh thần tự do và tâm huyết bảo tồn Haute Horlogerie – nghề thủ công chế tác tinh hoa không chỉ tại Vallée de Joux mà còn vượt xa ngoài ranh giới đó. 

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi kiến trúc được tổ chức bởi Audemars Piguet nhằm tôn vinh lịch sử thương hiệu vào năm 2014, BIG – Bjarke Ingels Group đã thiết kế một không gian bằng kính hình xoắn ốc đậm chất đương đại đặt cạnh tòa nhà lâu đời nhất của Audemars Piguet, nơi mà Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet đã mở xưởng chế tác đầu tiên vào năm 1875. Lối kết hợp kiến trúc này tượng trưng cho sự hòa trộn giữa văn hóa truyền thống và tư tưởng luôn hướng về phía trước đồng thời tôn vinh cội rễ của thương hiệu ở Vallée de Joux. Đặc biệt hơn, kiến trúc vòng xoắn ốc như mọc lên từ lòng đất, tinh hoa đâm chồi giữa khung cảnh nguyên sơ để cho ra đời những kiệt tác về mặt thiết kế và làm chủ kỹ thuật qua hàng trăm năm, trong vùng thung lũng tách biệt của dãy núi Jura Thụy Sĩ.

Tại đây, các xưởng truyền thống, nơi mà một số cỗ máy phức tạp nhất của thương hiệu được hoàn thiện, đã được đưa vào không gian trải nghiệm để du khách có cơ hội tiếp xúc gần gũi hơn với những nghệ nhân lão luyện của Audemars Piguet. Khu vực chế tác các cỗ máy siêu phức tạp Grandes Complications và xưởng thủ công mỹ nghệ Métiers d’Art Ateliers nằm ở trung tâm của vòng xoắn ốc, “rót” nhựa sống vào vô số thiết kế cơ học được trưng bày trong bảo tàng.

Ngày nay, Musée Atelier Audemars Piguet mang đến một góc nhìn độc đáo về Vallée de Joux và lịch sử ngành chế tác đồng hồ. Đây là một dự án kiến trúc đầy tham vọng nhờ vào sự sáng tạo và hợp tác của một loạt các chuyên gia bao gồm kiến trúc sư, kỹ sư và nghệ nhân địa phương cũng như sự góp sức của nhiều bộ phận trong Audemars Piguet. Mỗi cá nhân đều đẩy giới hạn sáng tạo nghề nghiệp của họ lên một tầm cao mới. Tất nhiên, đây mới chỉ là chương đầu tiên của câu chuyện, cần nhiều thời gian để có thể tạo ra một không gian di sản. 

văn hóa Musée Atelier 2

“Chúng tôi muốn du khách có thể trải nghiệm những di sản, kỹ thuật chế tác lâu đời, nguồn gốc văn hóa hàng trăm năm và một tinh thần cởi mở ra thế giới, tất cả nằm trong tòa nhà phản chiếu gốc rễ và tinh thần cầu tiến của thương hiệu. Nhưng trước hết, chúng tôi muốn vinh danh những nghệ nhân chế tác đồng hồ và những người thợ thủ công đã tạo ra một Audemars Piguet như ngày hôm nay, tiếp nối những giá trị văn hóa từ thế hệ này qua thế hệ khác” – Jasmine Audemars, nữ chủ tịch hội đồng quản trị của Audemars Piguet, chia sẻ.

Lịch sử chế tác đồng hồ 200 năm được tái hiện như một bản nhạc

Tọa lạc tại Vallée de Joux (một trong những cái nôi của ngành chế tác đồng hồ phức tạp của Thụy Sĩ), Musée Atelier Audemars Piguet đại diện cho tinh thần của một chiến binh dẫn đầu mang tầm nhìn xa rộng. Di sản phong phú của Audemars Piguet được tái hiện rõ nét khi quy tụ những chế tác biểu tượng và các cỗ máy thời gian với thiết kế đương đại.

Để đạt được khoảnh khắc trải nghiệm đa dạng từ tuyệt đỉnh tới trầm ngâm trước hàng loạt điểm nhấn di sản, một công ty thiết kế tại Đức là Atelier Bruckner đã tưởng tượng các mảnh ghép cấu tạo nên bảo tàng như những nốt nhạc đơn lẻ mà sau đó, khúc giao nhạc vang lên bao gồm các tác phẩm điêu khắc, cỗ máy tự động, cài đặt động học và các mô phỏng bộ chuyển động kỹ thuật như thổi sự sống và nhịp điệu vào những mặt khác nhau của thiết kế và kỹ thuật chế tác đồng hồ. Ngoài ra, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng một số ngón nghề được duy trì từ đời tổ tiên qua bàn tay điêu luyện của các bậc thầy tại Audemars Piguet như chải satin và quét hạt tròn (circular graining). Sau đó, cảm xúc của bản nhạc như chạm đến cao trào ngay tại trung tâm của vòng xoắn ốc với sự trưng bày của các cỗ máy phức tạp nhất.

văn hóa Musée Atelier 3
Ở trung tâm của vòng xoắn ốc, phía trước Grandes Complications Atelier là những mẫu đồng hồ thiên văn học, đồng hồ điểm chuông và bấm giờ xoay quanh tác phẩm Universelle (1899). Đây đều là chế tác phức tạp nhất từng được Audemars Piguet sản xuất.
văn hóa Musée Atelier 4
Được sáng tạo bởi ATELIER BRÜCKNER, phối cảnh của bảo tàng mang đến một trải nghiệm tuyệt vời. Công cuộc trưng bày những cỗ máy thời gian của Audemars Piguet được bổ sung thêm yếu tố về nghệ thuật thiết kế, chẳng hạn như cây gia phả ba chiều này thể hiện cho các gia tộc quan trọng nhất của vùng Vallée de Joux.

Ngôi nhà của hơn 300 mẫu đồng hồ không theo quy ước

Tại không gian này, du khách sẽ được du hành về 2 thế kỷ trước để chiêm ngưỡng 300 chiếc đồng hồ tôn vinh những tính năng phức tạp, nghệ thuật trang trí tiểu hình và thiết kế không theo bất kỳ quy ước nào. Mỗi chiếc đồng hồ là một câu chuyện độc đáo về cách những nghệ nhân khiêm tốn ở thế kỷ 19 xuất thân từ một thung lũng biệt lập ở trung tâm Jura, Thuỵ Sĩ đã sáng tạo nên những tác phẩm làm say mê không chỉ khách hàng đô thị ở nước ngoài mà còn tiếp tục chinh phục mọi tín đồ đam mê đồng hồ ngày nay trên khắp thế giới.

văn hóa Musée Atelier 5
Universelle (1899) bao gồm 20 chi tiết phức tạp và 1168 cấu thành cho bộ chuyển động. Một kiệt tác thực thụ của sự phức tạp.

Đáng chú ý hơn, những tác phẩm phức tạp của Audemars Piguet đều được quy tụ tại trung tâm của “xoắn ốc”, nơi trái tim của kiến trúc mang một tinh thần mãnh liệt tột cùng. Những mẫu đồng hồ thiên văn học, điểm chuông và đồng hồ bấm giờ là cốt lõi của Audemars Piguet kể từ khi thành lập đến nay được đặt xoay quanh một chế tác đồng hồ bỏ túi Universelle cực kỳ phức tạp từ năm 1899. Toàn bộ khung cảnh được lấy cảm hứng từ Hệ Mặt Trời với tủ trưng bày hình quả địa cầu gợi nhắc lại các chu kỳ thiên văn của thời gian, vốn là trọng tâm của nghệ thuật chế tác đồng hồ. Điểm dừng chân của không gian trưng bày là bộ sưu tập quý giá của Audemars Piguet: Royal Oak, Royal Oak Offshore và Royal Oak Concept. 

Tôn vinh thế hệ những con người tài năng

Ngoài việc trưng bày những mẫu đồng hồ phức tạp, Musée Atelier Audemars Piguet còn là nơi phô diễn những ngón nghề bí quyết gia truyền của tổ tiên khi đặt hai xưởng chế tác đặc biệt nằm ở trung tâm của vòng xoắn ốc. Đầu tiên là dành riêng cho Grandes Complications, trong đó mỗi chiếc đồng hồ gồm hơn 648 chi tiết phải mất từ 6 – 8 tháng để hoàn thiện dưới những bàn tay “ma thuật” trước khi rời xưởng. Xưởng thứ hai là Métiers d’Art, nơi những tuyệt tác Haute Joaillerie được thai nghén và chế tác bởi những người thợ kim hoàn và điêu khắc có tay nghề cao. Từ quá khứ tiếp nối tới hiện tại và tương lai, hai xưởng chế tác này là hiện thân của một tinh thần không thỏa hiệp, nơi những sáng tạo phức tạp nhất của Audemars Piguet vẫn tiếp tục được sản xuất cho đến ngày nay. 

văn hóa Musée Atelier 6
Các tác phẩm của Haute Joaillerie được chế tác tại trung tâm của vòng xoắn ốc trong Métiers d’Art Atelier.

Cánh cửa sổ giữa thung lũng Vallee de Joux mở ra không gian nghệ thuật chế tác thủ công của Audemars Piguet

Không gian hình xoắn ốc của bảo tàng Musée Atelier mọc lên liền mạch với những bức tường bằng kính cấu trúc cong được thiết kế bởi BIG và Công ty Kiến trúc Thụy Sĩ CCHE. Đây thực sự là một kỳ công về mặt kỹ thuật và thiết kế khi công trình được xây dựng ở độ cao như vậy. Hình xoắn ốc được thiết kế để kết nối hoàn hảo với cảnh quan xung quanh. Các tầng được nâng lên theo độ nghiêng khác nhau để thích ứng với độ dốc tự nhiên của đất và chống đỡ cho bố cục dải kéo dài bên trong tạo thành một không gian trải nghiệm tuyến tính liên tục.

Mặt kính cong hoàn toàn hỗ trợ mái thép, các tấm lưới đồng chạy dọc theo bề mặt bên ngoài để điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ. Trong khi đó, mái nhà xanh có thể hấp thụ nước mưa, giúp điều hòa nhiệt độ tạo ra một không gian sống động, hài hoà với thiên nhiên.  

văn hóa Musée Atelier
Vòng xoắn ốc được thiết kế bởi BIG (Bjarke Ingels Group) gắn kết những cảnh quan xung quanh, nơi truyền cảm hứng cho các nhà chế tác đồng hồ qua các thế hệ. Chế tác đồng hồ cũng giống như kiến trúc. Đó là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học của việc phát triển kim loại và khoáng sản kèm với năng lượng, chuyển động, trí thông minh và cách thức đo lường để đưa chúng vào cuộc sống dưới dạng thời gian.
văn hóa Musée Atelier 8
Các xoắn ốc hoàn toàn được hỗ trợ bởi các bức tường kính cong. Một lưới đồng thau chạy dọc bên ngoài để điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng mà không cản trở tầm nhìn.

Khám phá ngôi nhà văn hóa – lịch sử bên trong bảo tàng

Liên kết với vòm kính xoắn ốc này, ngôi nhà văn hóa – lịch sử chào đón những vị khách vào một thế giới với nghề mộc và đá cổ xưa được đặt tại đỉnh của tòa nhà, nơi có rất nhiều ánh sáng tự nhiên mà Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet đặt nhà xưởng của họ vào năm 1875.

Dự án cải tạo này đã quy tụ rất nhiều tài năng từ vùng Vallée de Joux. Công ty kiến trúc Thụy Sĩ CCHE đã hợp tác trực tiếp với các nghệ nhân địa phương và phòng di sản của Audemars Piguet để phục hồi kiến trúc bản xứ của tòa nhà lâu đời nhất của công ty được xây dựng vào năm 1868. Việc cải tạo dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu lưu trữ của thương hiệu. Phần tường ốp nổi bật chính là sự phản chiếu của kỹ thuật làm mộc đích thực từ các ngôi làng xung quanh.

văn hóa Musée Atelier 9
Xưởng phục hồi đồng hồ được đặt ở tầng trên cùng của ngôi nhà văn hóa – lịch sử nơi Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet bắt đầu hợp tác năm 1875.

Công trình cải tạo hiện bao gồm phòng đăng ký, tài liệu lưu trữ, phòng di sản, quỹ Audemars Piguet, cũng như xưởng phục hồi đồng hồ. Nhờ vào sự tinh tế của thiết kế, xưởng phục hồi đồng hồ được tái thiết lập ở tầng trên cùng nơi Audemars Piguet ra đời. Đó là nơi mà một số ít các thợ đồng hồ với chuyên môn cao duy trì kỹ nghệ chế tác hiếm có của tổ tiên để khôi phục những chiếc đồng hồ cổ về tình trạng nguyên bản. Những chiếc bàn của nghệ nhân đồng hồ được phục hồi lại hoàn toàn bởi các nghệ nhân bản địa, cam kết bảo tồn nghề thủ công truyền thống.

Du khách cũng sẽ có cơ hội khám phá thêm về cách thương hiệu vươn ra khắp nơi trên thế giới thông qua các triển lãm ấn tượng tại tầng hầm hình vòng cung của ngôi nhà văn hóa – lịch sử này.

văn hóa Musée Atelier 10
Quỹ Audemars Piguet đã góp phần bảo tồn rừng trên toàn thế giới thông qua nhiều dự án, bao gồm dự án nông lâm kết hợp và dự án bình đẳng thương mại bắt đầu vào năm 2018 tại rừng nhiệt đới Ecuador.

Gìn giữ cội rễ của thương hiệu

Bảo tàng Musée Atelier Audemars Piguet cũng bao gồm Quỹ Audemars Piguet, đã góp phần bảo tồn rừng thông qua các chương trình bảo vệ môi trường và chương trình nhận thức thanh thiếu niên từ năm 1992. Một giống cây amelanchier (Amelanchier rotundifolia) sẽ được trồng và lưu giữ trong thời gian hai năm trong không gian văn hóa mở này để bày tỏ lòng kính trọng với cội rễ của thương hiệu tại Vallée de Joux cũng như thể hiện sự tham gia của Quỹ trong việc bảo tồn rừng ở Thụy Sĩ và trên toàn thế giới. Cây sau đó sẽ được gieo trồng lại như một phần của dự án địa phương. 

Bảo tồn rừng, giáo dục trẻ em với trách nhiệm môi trường, khôi phục đa dạng sinh học và tôn vinh kiến thức văn hóa truyền thống là những ưu tiên hàng đầu của Quỹ Audemars Piguet từ đó hướng đến sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương.

Lăng kính nghệ thuật về di sản và chế tác thủ công của Audemars Piguet

Ngoài việc lưu giữ những nét văn hóa và nghệ thuật truyền thống, bảo tàng Musée Atelier Audemars Piguet còn là một địa điểm triển lãm phù hợp cho các tác phẩm nghệ thuật lưu động được tạo ra bởi những nghệ sĩ hợp tác cùng thương hiệu.  

Từ năm 2012, Audemars Piguet đã khởi xướng một cuộc đối thoại sáng tạo giữa nghệ thuật đương đại và nghệ thuật chế tác đỉnh cao bằng cách ủy thác cho các nghệ sĩ khám phá nguồn gốc địa lý và văn hóa cũng như các chủ đề bao gồm sự phức tạp và chính xác. Nhân dịp mở cửa bảo tàng Musée Atelier, Audemars Piguet sẽ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ những người bạn lâu năm như Dan Holdsworth, Quayola và Alexandre Joly, đó là những sáng tạo lý giải về nguồn gốc của thương hiệu tại vùng Vallée de Joux. Bức ảnh “Vallée de Joux N.10” trong bộ ảnh The Vallée de Joux của Dan Holdsworth và “Remains #A_027” trong Remains: Vallée de Joux của Quayola sẽ được hoàn thiện bởi sự sắp đặt đa phương thức của Alexandre Joly. Cùng với nhau, những tác phẩm nghệ thuật này sẽ làm cho du khách đắm chìm trong một vũ trụ địa lý, văn hóa và kỹ thuật của Nhà sản xuất đồng hồ trăm năm tuổi của Thuỵ Sĩ thông qua lăng kính của nghệ thuật đương đại.

Musée Atelier 11
Sự sắp đặt đa phương thức trong tác phẩm Subliminal Move Shapes của Alexandre Joly, 2019.

Ra mắt cỗ máy thời gian tái hiện quá khứ – [Re]master01 nhân dịp khai trương Musée Atelier Audemars Piguet

Đồng hồ đeo tay bấm giờ cổ điển của Audemars Piguet là một trong những kiệt tác hiếm nhất thế giới với chỉ 307 mẫu được sản xuất từ những năm 1930 đến những năm 1950. Và để chào mừng sự kiện khai trương Bảo tàng Musée Atelier, Audemars Piguet đã tái sinh một trong những chiếc đồng hồ bấm giờ cực kỳ hiếm có từ năm 1943 này.

Musée Atelier

Được đặt tên là [Re]master01, đồng hồ cơ chế chronograph flyback tự động, nghĩa là bộ bấm giờ có thể khởi động lại ngay lập tức và bắt đầu đo lại với chỉ một thao tác bấm núm reset, thể hiện sự pha trộn của truyền thống và tư duy cấp tiến, vốn dĩ là tinh thần cốt lõi của Audemars Piguet sẽ tiếp tục ăn sâu vào các thế hệ sáng tạo trong tương lai. Phiên bản giới hạn này chỉ được sản xuất 500 chiếc mang tất cả các đặc tính thiết kế của đồng hồ nguyên bản, bao gồm phần tai đồng hồ lớn, hình giọt nước làm nổi bật đường cong hài hoà hai tông màu, đồng thời, phần thân bằng thép cùng với viền bezel, núm crown và các nút bấm bằng vàng hồng 18k. Những chi tiết về bộ vỏ này đều được đánh bóng thủ công rất tỉ mỉ. Để phù hợp với những điểm nhấn vàng, mặt số cũng được mạ vàng với bộ kim đồng hồ được mã hóa bằng màu tùy theo chức năng: kim vàng để chỉ thời gian thực, trong khi kim nung xanh dương với chức năng để đo thời gian bấm giờ. Bên cạnh đó, sử dụng loại da bê cho phần dây đeo cũng trở thành điểm nhấn tạo thêm sự thanh lịch cho một tác phẩm vintage hoặc chủ nhân có thể thay đổi phong cách khác với chiếc dây da cá sấu màu nâu.

Musée Atelier 13
[Re]master01 có phần tai đồng hồ lớn, hình giọt nước làm nổi bật đường cong hài hòa hai tông màu, đồng thời, phần thân bằng thép cùng với viền bezel, núm crown và các nút bấm bằng vàng hồng 18k.

Tương tự như chiếc đồng hồ năm 1943, [Re]master01 vẫn giữ logo cổ điển với dòng chữ “Audemars Piguet & Co Genève”. Dù gắn liền với vùng đất Le Brassus, Audemars Piguet cũng đã từng có thời gian hoạt động tại thành phố Geneva từ năm 1885 đến giữa những năm 1970, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối ở châu Âu, điều lý giải cho chữ “Genève” trên mặt đồng hồ. Logo đặc trưng này trên [Re]master01 tôn vinh sự cởi mở về văn hóa sản xuất đối với thế giới rộng lớn hơn mặc dù cội nguồn sâu xa là ở vùng Vallée de Joux.

Musée Atelier 14
Đồng hồ đeo tay bấm giờ năm 1943 này là một trong những chiếc hiếm nhất được sản xuất bởi Audemars Piguet từ những năm 1930 đến những năm 1950.

Về đối tác của Audemars Piguet

BIG – Bjarke Ingels Group

BIG là một nhóm kiến trúc sư, nhà thiết kế, chuyên gia cảnh quan, thiết kế nội thất, nhà nghiên cứu có trụ sở tại Copenhagen, New York, London và Barcelona và đã đóng góp vào dự án lớn trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á và Trung Đông. Công trình kiến trúc của BIG nổi tiếng khi phân tích cẩn thận về phong cách sống đương đại liên tục phát triển và thay đổi do ảnh hưởng của giao thoa văn hóa, dòng chảy kinh tế toàn cầu và công nghệ truyền thông mà tất cả đều đòi hỏi những cách thức mới của tổ chức đô thị và kiến trúc. BIG cho rằng phải chăng tính bền vững không phải là một vấn đề đạo đức mà là một thách thức về thiết kế. Họ tìm cách thiết kế các thành phố và tòa nhà thành ba hệ có lợi về mặt sinh thái, kinh tế và xã hội. BIG tin rằng để đối phó với những thách thức ngày hôm nay, kiến trúc nên chuyển sang một lĩnh vực mà phần lớn chưa được khám phá đó là loại bỏ tính thực dụng của “những chiếc hộp nhàm chán” và những ý tưởng ngớ ngẩn mang chủ nghĩa hình thức từ kỹ thuật số. BIG tạo ra kiến trúc bằng cách hòa trộn những mặt thường thấy của cuộc sống, giải trí, công việc… Bằng cách đánh vào sự chồng chéo giữa thực dụng, các kiến trúc sư BIG tìm thấy sự tự do để thay đổi bề mặt hành tinh của chúng ta, để phù hợp hơn với nhịp sống đương đại.  

CCHE

Trong hơn một thế kỷ, CCHE đã làm việc trên nhiều lĩnh vực bao gồm đô thị hóa, kiến trúc và thiết kế nội thất. CCHE hiện có 13 cộng sự và khoảng 230 nhân viên làm việc tại 5 văn phòng ở Lausanne, Geneva, Nyon, Vallée de Joux Thụy Sĩ và Porto. Với cam kết phát triển bền vững và có trách nhiệm với xã hội, CCHE là công ty kiến trúc đầu tiên ở khu vực sử dụng tiếng Pháp được trao tặng danh hiệu Eco-Entreprise cho các dự án kiến trúc bền vững và có trách nhiệm cộng đồng trong năm 2009. CCHE đã hợp tác trong một loạt các dự án quốc tế với các văn phòng kiến trúc nổi tiếng, bao gồm BIG (Bjarke Ingels Group) cũng như Kengo Kuma..

ATELIER BRÜCKNER

ATELIER BRÜCKNER được thế giới biết đến với nghệ thuật phối cảnh và nổi tiếng với những dự án thiết kế không gian thương hiệu bao gồm triển lãm, bảo tàng. Họ có thể phát triển những ý tưởng đáng ngạc nhiên và những concept ấn tượng đạt tầm tiêu chuẩn quốc tế. Đội ngũ của Atelier Bruckner đã cùng nhau đưa ra các concept về kiến trúc và triển lãm với mục đích tạo ra một “Gesamtkunstwerk” – một cách tiếp cận khách tham quan bằng cách lôi cuốn tất cả giác quan. Atelier có trụ sở tại Stuttgart (Đức) và Seoul (Hàn Quốc) với khoảng 120 nhân viên. 

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)