Lifestyle / ELLE Voice

Trần Huyền Linh: Khéo quá lại thành giả lả, cách tốt nhất hãy cứ chân tình với khách hàng

“Không có cơ sở nào để biết ai hợp với nghề nào! Đừng để người khác quyết định việc của mình. Mỗi chúng ta sinh ra đều là một cá thể khác biệt, đặc biệt!”.

chia sẻ của sales director trần huyền linh

Xã hội hiện đại không thiếu những bóng hồng tài năng, tháo vát. Để nhắc tên họ phải có một danh sách dài đi kèm cùng vô số những thành tích ở khắp các lĩnh vực. Chỉ cần một vài từ khóa, bạn có thể tìm thấy những tấm gương phụ nữ hiện đại thành công để học tập họ. Mỗi người là một đóa hoa với màu sắc và cốt cách rất riêng. 

Tuy nhiên có một chút khác biệt, nhân vật chúng tôi gặp gỡ lần này sẽ mang đến những câu chuyện rất đỗi đời thường, nhẹ nhàng nhưng có nhiều điều suy ngẫm. Thông qua những bộc bạch của chị, các bạn trẻ sẽ dễ dàng thấu hiểu và chắt lọc cho mình một chút kinh nghiệm, có thể áp dụng để thành công trong công việc và cuộc sống – chị Huyền Linh, một Sales Director, một người phụ nữ hướng nội với hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Truyền thông.

Gặp chị vào một sáng Sài Gòn nắng đẹp, ban công thơm ngát hương hoa hồng, thật khác với những gì chúng ta hình dung về một Sales Director: năng nổ, hoạt bát, ăn to nói lớn… chị nhỏ nhẹ, dịu dàng, ít nói, nhẹ nhàng trong từng bước đi. Một người bạn đi cùng còn mách nhỏ: “Cho đến cả lúc nóng giận chị ấy cũng vẫn giận theo một cách rất dịu dàng”. Làm thế nào để giữ vững sự điềm tĩnh trầm lắng ấy? Điều gì làm nên một Sales Director thành công đặc biệt như vậy? Chúng ta hãy cùng trò chuyện với chị Linh để xem học được gì hay ho nhé!

Chào chị Huyền Linh, hôm nay chị có định mua thêm gốc hoa hồng nào không?

(Cười) Chào bạn, có đấy! Mình mới vừa đón một em Lafont và một em Pine Dream này! Thơm và đáng yêu lắm!

vườn hồng của trần huyền linh
Ban công lộng gió, đầy năng là khoảng vườn hồng được Huyền Linh chăm chút mỗi ngày. Niềm vui khi “làm bạn” với hoa lá cũng là khoảng thời gian cô thư giãn nhất trong ngày.

Dạ, ban công của chị đẹp quá! Chị này, Work from home (WFH – Làm việc tại nhà) có làm cho chị gặp khó khăn trong việc kết nối với khách hàng không?

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tất cả mọi hoạt động, nhưng cũng may mắn cho mình bởi khách hàng của mình đều rất thân thiết như bạn hoặc người nhà, nên mọi người vẫn giữ sự kết nối với mình đều đặn… 

Trừ khách hàng dễ tính, vẫn có khách hàng luôn có những yêu cầu “thượng đế”, làm sao chị có thể biến tất cả khách hàng của mình thành bạn hoặc người thân?

Bí quyết thứ 1: Đối với khách hàng hãy thật chân tình

Bén duyên với công việc phát triển kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo đã hơn 16 năm. Có thể nói đó là 1 chặng đường khá dài nhưng lúc nào mình cũng rất rất yêu công việc của mình đang làm và mình đã tích luỹ được một chút kinh nghiệm của mình.

Hãy dùng chân thành đổi lấy niềm tin.

Đến với tất cả khách hàng, quan trọng nhất là sự chân thành và luôn biết lắng nghe. Phải hiểu khách hàng của bạn muốn gì, cá tính hay thói quen họ ra sao, ưu nhược điểm sản phẩm dịch vụ của họ. Tất nhiên sẽ không tránh khỏi trong quá trình làm gặp sự cố không mong muốn, nhưng cách hành xử và phương án xử lý của bạn làm sao hạn chế tối thiểu rủi ro và vẫn đảm bảo hiệu quả cho khách hàng sẽ tỷ lệ thuận với niềm tin của họ dành cho bạn. Cứ thế mà niềm tin ngày càng nhiều.

Đối với khách hàng không quá cầu kỳ khách sáo, đơn giản nhưng phải hiểu ý và tinh tế.

Đa số các bạn làm sales đều khách sáo hoặc khéo quá với khách. Nhưng mình nghĩ bạn hãy tạo cho mình một phong cách riêng, hãy khéo nhưng chân tình thẳng thắn và luôn đứng ở góc độ khách hàng để nhìn nhận. Lo lắng quá nhiều và nôn nóng chốt ký sẽ làm mọi thông điệp bạn muốn truyền tải trở nên phức tạp. Mình luôn gặp khách với tâm thế đầy thiện cảm, thoải mái, đơn giản nhất: Tự tin, lắng nghe và thấu hiểu. Điều cốt lõi là bạn phải tinh tế nhận ra sự khác biệt giữa những khác hàng của mình, cá tính và mong muốn riêng của họ.

huyền linh chia sẻ hãy chân tình với khách hàng
“Việc mình trân quý và tôn trọng họ như khách hàng là vô cùng khó, nhưng con người ai cũng đều có điểm nhạy cảm và sự tự tôn riêng, hãy cứ đối xử với bạn bè và người thân như khách hàng”.

Chị có thể chia sẻ một vài trường hợp khách hàng giờ đã là bạn?

Ôi nhiều lắm, mười mấy năm cơ mà! Nhưng thật ra mình không có chủ ý biến khách hàng thành bạn gì cả! Mình muốn mọi thứ thật tự nhiên, cứ chân thành và cứ để họ tự cảm nhận về mình, mình sống như thế nào thì với công việc mình cũng hết mình như thế! Tỉ mỉ từ những điều nhỏ nhất, chu đáo chăm sóc tương tác thường xuyên, quan trọng nhất là kết quả đem lại cho họ có thật sự chuẩn hay không, có đáp ứng đúng KPI họ cần không. 

Với mình, dù khách hàng là bất kỳ ai, khi họ tới với mình thì mình đều hết lòng, coi họ đều là người anh, người chị, người bạn, người thân. Mình luôn làm việc với tâm thế như là làm cho chính mình vậy, luôn luôn lắng nghe và xử lý hỗ trợ nhanh gọn đúng nhu cầu. Sự hài lòng và nụ cười của khách hàng tỷ lệ thuận với kết quả công việc của mình.

Lần đầu làm việc với Linh, tôi khá ấn tượng. Linh là típ phụ nữ luôn nghĩ cho lợi ích và cảm xúc của người khác. Sự tử tế trong từng mục tiêu nhỏ khiến tôi càng ngày càng tin tưởng nơi Linh. Linh vừa mang năng lượng tích cực vừa mạnh mẽ trong việc nỗ lực, chăm chỉ để đạt được mục tiêu. 

Tôi vẫn nhớ ấn tượng ban đầu về Linh là nguồn năng lượng đầy tích cực của một người phụ nữ nội lực mạnh mẽ khác xa với vẻ ngoài. Linh luôn là người đầu tiên giới thiệu những dịch vụ mới của công ty với tôi, luôn sẵn sàng hỗ trợ một cách nhanh nhất. Linh giỏi cân bằng giữa lợi ích hai bên, rất tâm lý và nhanh chóng nắm bắt giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian nên tôi vô cùng hài lòng khi làm việc với bạn ấy.

(Chia sẻ từ Anh Thắng Nguyễn – Brand Director of Zee Agency)

Mọi người rất tò mò vì chị là một người hướng nội, ít nói nhưng sao lại làm tốt như vậy? Không phải công việc này vốn dành cho người nhanh tay nhanh miệng và hoạt ngôn sao?

Không có cơ sở nào để biết ai hợp với nghề nào, tất cả nhận định đều phiến diện từ góc nhìn cá nhân. Có câu: “Đừng dùng miệng mình để nói chuyện người khác và đừng dùng đầu người khác quyết định việc của mình”. Mỗi chúng ta sinh ra đều là một cá thể khác biệt, đặc biệt. Mình hãy hiểu mình muốn gì, đó là nội lực. Biến nội lực thành động lực, bạn sẽ làm được rất nhiều điều mà người khác bảo rằng bạn không thể.

Ngày bé, mình vốn là cô bé sống nội tâm và ít nói. Có người còn nói: “Một đứa như mình sẽ chả làm nên trò trống gì cả”. Nhưng mình không để suy nghĩ của bất kỳ ai quyết định công việc và cuộc đời mình. Mình yêu công việc mình làm, quyết tâm kiên trì đạt mục tiêu, lấy điều đó nuôi dưỡng nó thành nội lực để mạnh mẽ. Điều quan trọng là mình không để tâm rồi cứ cố đấu tranh chứng minh cho mọi người thấy họ nói sai làm gì bởi điều đó chỉ mang năng lượng tiêu cực. Mình thích cảm giác chiến thắng chính mình, đó là suy nghĩ mang đến nguồn năng lượng tích cực giúp mình luôn tràn đầy tinh thần hăng hái chiến đấu cho công việc. Mình hạnh phúc vì chiến thắng chính bản thân mình.

Những người hướng nội được hiểu như thế nào, và người hướng nội có lợi thế gì khi làm trong lĩnh vực sales?  

Đừng để các quan điểm lạc hậu cứng nhắc dẫn dắt bạn. Thật ra người hướng nội rất có lợi thế trong việc xây dựng mối quan hệ theo cách của riêng họ. Luôn biết lắng nghe, biết quan sát, tỉ mỉ, tinh tế đều là các kỹ năng rất cần thiết. Rất nhiều nơi đào tạo kỹ năng sales, nhưng mình đã chia sẻ ở trên đó, biết lắng nghe là điều quan trọng nhất. Cũng như việc xây dựng lòng tin đòi hỏi tính trung thực và cần có thời gian. Tính hướng nội chỉ là một góc nhỏ, có thể bạn có tính hướng nội rất mạnh, nhưng ngược lại vài người lại đơn giản chỉ là nhút nhát hoặc thậm chí họ luôn cảm thấy thiếu tự tin về giao tiếp xã hội mà thôi. 

Ít nói, e dè, thỉnh thoảng lặng lẽ, làm cách nào chị tìm kiếm, phát triển hệ thống khách hàng tốt như vậy?

Mình không nghĩ mình ít nói đến vậy đâu, tất nhiên giao tiếp bình thường cũng thuộc tuýp hơi ít nói nhưng lại có nhiều bạn bè. Như chia sẻ ở trên, khách hàng của mình giờ là bạn bè, nhiều bạn như người thân. Vì vậy, mình có sự kết nối rất rộng rãi. Nghĩa là bạn bè sẽ là người kết nối mình với khách hàng của họ, người thân tin tưởng làm gì cũng giới thiệu mình. Nói dễ hiểu, khi bạn có một gia đình lớn, có 20 anh chị em, bạn sẽ có 40 chị dâu, anh/em rể. Và nếu nuôi dưỡng quan hệ thật khăng khít bạn còn có cơ hội gặp gỡ họ nội họ ngoại của họ. (Cười)

theo huyền linh mỗi người đều là một cá thể đặc biệt
“Không có cơ sở nào để biết ai hợp với nghề nào! Đừng để người khác quyết định việc của mình. Mỗi chúng ta sinh ra đều là một cá thể khác biệt, đặc biệt!”

Một cách xây dựng quan hệ rất hay để học tập, nhân văn và tinh tế, thế nhưng bận rộn suốt, chị nuôi dưỡng những mối quan hệ như thế nào?

Bí quyết thứ 2: Đối với bạn như khách hàng

Đúng thật là không đủ cho tất cả trong một ngày. Nên mỗi lần gặp đều phải thật chất lượng và giá trị, để lại ấn tượng sâu sắc với mỗi người. Mình là người sống tình cảm và mình luôn cố gắng cư xử với bạn bè, người thân như khách hàng. Điều này khó nhưng mình vẫn luôn nghĩ vậy, vì mỗi con người điều có điểm nhạy cảm và sự tự tôn riêng. Việc giữ mình trân quý và tôn trọng họ như cách mình giữ một khách hàng là vô cùng khó. Có lẽ, mình may mắn có được tố chất nhạy cảm. Mình biết nắm bắt điều người khác muốn, đồng thời luôn tôn trọng cảm xúc người xung quanh, luôn đặt cái tôi mình xuống khi có bất hoà.

trần huyền linh chia sẻ hãy chân tình với khách hàng
“Mình muốn mọi thứ thật tự nhiên, cứ chân thành, mình sống như thế nào thì với công việc mình cũng hết mình như thế!”

Người hướng nội luôn giấu nỗi buồn và hờn giận vào sâu trong lòng. Tuy nhiên, khi họ quá sức chịu đựng đều “vỡ như bong bóng”. Chị làm thế nào để giữ được phong thái trầm lắng, ổn định nhẹ nhàng bước qua tất cả?

(Cười) Không hẳn thế, có lúc mình cũng cáu, nhưng không hiểu sao mình cáu rất nhỏ tiếng, nhăn nhó tí rồi thôi. Có lẽ là cảm giác sợ mình làm tổn thương người nghe. Và vì sâu trong lòng mình chọn suy nghĩ buông bỏ nhẹ nhàng, nên việc gì buồn giận mình cũng nhanh bước qua. Thêm vào đó mình cũng hay ăn chay nhiều hơn, tạo cho mình một chế độ ăn uống phù hợp. Khi bạn khó chịu trong người thì hiển nhiên bạn dễ cáu gắt hơn. Mình cũng ăn nhiều rau quả nhiều nên có thể vì vậy người lúc nào cũng mát mẻ dễ chịu nên cũng ít khi nổi nóng chăng? (Cười)

Mình từng đọc ở đâu đó, trong quyển sách nói về ăn rau quả, có một giả thuyết rằng: Khi động vật bị giết, chúng rất sợ hãi, nỗi sợ ấy chuyển hóa thành năng lượng ngấm vào từng thớ thịt, chúng ta ăn thịt chúng nghĩa là ăn cả nỗi hoảng loạn, sợ hãi ấy… Dù chỉ là một suy nghĩ về tâm linh hoặc giả thuyết, nhưng mình nghĩ nó có lý riêng. Mọi việc trên đời đều có sự liên kết với nhau về mặt nào đó. Mình còn có thói quen nghe nhạc nhẹ không lời, đôi khi là nhạc xưa hay về Hà Nội, tập yoga, thiền, chăm sóc cây, tiếp nhận thông tin một cách tích cực. Đôi khi mình cũng thích cập nhật nghe các bài hát nhạc trẻ mới thịnh hành như Đen Vâu, Binz, Ngọt… mình còn thích bắt “trend” để trẻ hóa chính mình.

Không cầu kỳ, hoa mỹ, cảm ơn Chị Linh với những câu chuyện rất đời thường, dung dị nhưng lại vô cùng giá trị và ý nghĩa. Chúc chị ngày càng thành công và truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ còn e dè, nhút nhát thể hiện bản thân mình thật tốt. Chúc chị luôn xinh đẹp và an nhiên!

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)